Cựu chiến binh Sega hình thành Alibi lai giữa nhà xuất bản và đại lý

Các cựu binh của Sega Jarvis Crofts, Luke Greenaway và Mark Dallamore đã thành lập một tổ chức kết hợp giữa nhà xuất bản và đại lý mới, Alibi.

Có trụ sở tại London, Alibi dựa trên kinh nghiệm của ba người đồng sáng lập về phân tích dữ liệu, xuất bản và hơn thế nữa để giúp hỗ trợ các nhà phát triển trong việc giới thiệu và xuất bản trò chơi.

GamesIndustry.biz đã nói chuyện với hai trong số những người sáng lập của nó, Giám đốc điều hành Jarvis Crofts và CSO Luke Greenaway, về sự hình thành của Alibi và lý do tại sao họ tin rằng sự kết hợp giữa đại lý xuất bản là một hướng đi bền vững trong ngành.

Alibi thành lập vào đầu năm ngoái sau khi Greenaway nhìn lại quãng thời gian hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Anh ấy lưu ý tầm quan trọng của việc trinh sát trong ngành đó và tự hỏi tại sao nó không có tầm quan trọng lớn hơn trong trò chơi.

Anh ấy lưu ý: “Bạn sống và chết bởi sự thành công của các danh hiệu của mình, giống như cách các hãng thu âm làm với nghệ sĩ của họ”. “Tôi đã có ý tưởng đó trong đầu một thời gian và khi rời PTW, tôi đã nghĩ, ‘Bạn biết không, tôi sẽ xây dựng nó.”

Jarvis Crofts, Giám đốc điều hành Alibi

Greenaway tiếp tục: “Rõ ràng đây là một thách thức vô cùng lớn vì không có khoa học nào để tạo ra trò chơi thành công và tôi nghĩ các nhà xuất bản phải đấu tranh để tồn tại bền vững vì về bản chất, họ gần như cảm thấy mình giống như các quỹ phòng hộ”. “Bạn phải có một số lượng để cân bằng giữa những thành công và những thành công sẽ không thành công. Và tôi nghĩ cách chúng tôi nhìn nhận nó thực sự là, bạn có thể làm điều này tốt hơn.”

Crofts, Greenaway và Dallamore có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành trò chơi. Crofts đã làm nhà phân tích dữ liệu tại Sega trong một thập kỷ, chuyển từ vị trí cấp dưới lên vị trí cấp cao trong lĩnh vực xuất bản trước khi chuyển sang Curve Games để phụ trách danh mục đầu tư và chiến lược.

Dallamore đã làm việc tại Sega trong sáu năm với tư cách là trưởng dự án và giám đốc điều hành ra mắt sản phẩm, có kinh nghiệm phát triển sản phẩm. Greenaway đã làm việc ở bộ phận QA trong mười lăm năm trước khi chuyển ra ngoài ngành làm việc trong lĩnh vực phần mềm âm nhạc và phát triển kinh doanh. Sau đó anh trở lại làm việc cho PTW với vai trò giám đốc chiến lược thương mại.

Greenaway cho biết thêm rằng việc xuất bản có rủi ro cao, đó là lý do tại sao ông muốn Alibi tiếp tục hoạt động ở quy mô nhỏ và chọn lọc các nhà phát triển mà nó hợp tác cũng như các trò chơi mà nó ký hợp đồng. Bằng cách đó, nhóm có thể tập trung vào một số ít được chọn và giúp họ thành công. Cho đến nay, Greenaway nói rằng các nhà phát triển mà họ đã nói chuyện đều “rất dễ tiếp thu” điều đó.

Crofts cho biết thêm: “Cách tiếp cận của chúng tôi là chúng tôi không nhất thiết phải theo đuổi việc đại diện một cách siêu chủ động – đó là một điều cấp bách hơn”. “Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất của chúng tôi là gặp gỡ các nhà phát triển tuyệt vời. Nếu có một trò chơi tuyệt vời ở đó và chúng tôi đều mong muốn được làm việc cùng nhau, chúng tôi sẽ đảm bảo có cách để chúng tôi làm việc cùng nhau bất kể điều gì.

Luke Greenaway, Alibi CSO

“Vì vậy, nếu chúng tôi có thể ký một tựa sách và xuất bản nó, thật tuyệt, hãy làm điều đó. Nếu phương tiện của chúng tôi đã đầy nhưng nhóm muốn làm việc với chúng tôi, chúng tôi có thể giúp đại diện hoặc tư vấn cho họ, giúp họ tự xuất bản và xây dựng nội dung này lên. Vấn đề thực sự là tối đa hóa và thực sự hiệu quả với sự tập trung hạn chế mà chúng tôi có.”

Greenaway đồng ý rằng hiệu quả là chìa khóa để phát triển bền vững trong ngành này, điều mà Crofts nói là cốt lõi của những gì họ hy vọng đạt được với Alibi.

Ông giải thích: “Nếu bạn đang nói chuyện với một nhà phát triển và bạn không ký vào trò chơi, thì bạn vẫn đầu tư rất nhiều thời gian và nguồn lực vào cuộc đàm phán đó”. “Trong khi đó, đối với chúng tôi, chúng tôi có thể chuyển sang lĩnh vực đại diện và tư vấn, đồng thời duy trì mối quan hệ đó mà vẫn tạo ra doanh thu. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi có thể giúp nhà phát triển đưa trò chơi của họ ra thị trường thông qua các đối tác xuất bản.”

Đối với Crofts, đây là điều khiến Alibi trở nên khác biệt trong một không gian cạnh tranh giữa các nhà xuất bản và đại lý khác.

“Tất cả chỉ là việc trở thành người thông minh đầu tiên tiếp cận và hy vọng điều đó mang đến cho chúng tôi cơ hội trợ giúp các trò chơi thật sớm để đảm bảo rằng sân chơi của họ là tốt nhất cũng như đảm bảo rằng họ nhận được nguồn tài trợ và phát hành tốt nhất.”

Greenaway cho biết thêm, điều khiến Alibi khác biệt với các công ty khác là đội ngũ nhỏ của họ và cách họ có thể tập trung vào việc đưa ra phản hồi mang tính xây dựng.

“Tôi biết điều này có phần sến, nhưng một trong những lý do khiến chúng tôi thành lập Alibi là vì chúng tôi thường có những cuộc trò chuyện kiểu ‘Tại sao không có ai làm trò chơi này?’,” anh nói. “Và sau đó bạn nghĩ về nó, có thể là có nhưng không ai nhìn thấy và họ chưa được hướng dẫn. Đó là điều khiến chúng tôi khác biệt với các cơ quan khác, cũng như khả năng tài trợ đầy đủ cho danh hiệu này.

“Đó là vấn đề tối đa hóa và thực sự hiệu quả với sự tập trung hạn chế mà chúng tôi có”

Jarvis Crofts

“Vì vậy, đó thực sự là sự lựa chọn của nhà phát triển về cách họ làm việc với chúng tôi, thay vì Alibi là đại lý sẽ đưa trò chơi của bạn đến một số nhà xuất bản và giúp bạn có được một thỏa thuận. Chúng tôi có thể ký tên cho bạn, chúng tôi có thể giúp bạn đạt được phần này tốt hơn và hướng dẫn bạn trong suốt quá trình. Đối với các nhà phát triển, khía cạnh pháp lý và các hợp đồng khá khó khăn – họ không muốn tập trung vào điều đó. Họ muốn ai đó hỗ trợ họ để họ có thể tạo ra trò chơi của mình.”

Đối với loại nhà phát triển mà Alibi dự định tập trung vào, những người đồng sáng lập rất đam mê ủng hộ các nhà phát triển độc lập và mang đến cho họ sự hỗ trợ cần thiết để thành công trong ngành.

Greenaway lưu ý: “Tôi cảm thấy như những nhà phát triển này là những người tiên phong về sự sáng tạo trong ngành này”. “Khả năng tiếp cận dành cho các nhà phát triển độc lập giờ đây chưa bao giờ lớn hơn thế. Chúng tôi thực sự muốn làm việc với họ và cung cấp cho họ nền tảng tốt hơn, mang đến cho họ cơ hội thành công.”

Crofts cho biết thêm: “Điều tuyệt vời ở những trò chơi này là chúng không đòi hỏi nhiều tài sản hoặc nhiều người chơi. Những trò chơi hay nhất trong các phân khúc này thường là của các cá nhân hoặc nhóm nhỏ, vì vậy nó cùng có lợi và đó là một mô hình thực sự bền vững hiện nay.” Đặc biệt là khi bạn đang tìm kiếm những tựa game nhỏ hơn vì vốn thực sự rất khó khăn mà không ảnh hưởng đến một trò chơi như vậy.”

Điều đó không có nghĩa là Alibi sẽ không hoạt động với các tựa game AAA lớn hơn trong tương lai.

Crofts cho biết thêm: “Mặc dù chúng tôi có thể không tự mình ký kết các tựa game của bên thứ nhất nhưng chúng tôi hoàn toàn có thể giúp đỡ họ”. “Chỉ để chứng minh điều đó, dù chỉ một chút, để vượt qua ngưỡng đó và được nhà xuất bản hoặc nhà đầu tư ký hợp đồng.”

Greenaway mô tả cách tiếp cận bền vững này là “giải phóng” vì nó cho phép họ chọn lọc những tựa phim họ chọn và không phải lo lắng về cách họ sẽ đạt được mục tiêu doanh thu.

“Với tư cách là nhà xuất bản, chúng tôi có trách nhiệm phải phát triển bền vững và đảm bảo rằng chúng tôi không để mọi người ra đi hoặc hủy bỏ dự án. Đây là ước mơ và niềm đam mê của mọi người”

Luke Greenaway

Ông giải thích: “Chúng tôi có thể bán trò chơi khi có thể, điều này cho phép chúng tôi tự do và làm việc với các nhà phát triển mà chúng tôi thực sự muốn hợp tác cùng”.

Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy rằng sự bền vững nói chung trong ngành còn là một chặng đường dài.

Ông nói: “Chúng tôi khá cởi mở với mô hình của mình vì chúng tôi chỉ muốn ngành này được cải thiện”. “Chúng tôi có thể thấy mô hình của mình đang được người khác nhân rộng, nhưng điều trớ trêu là trong khi tính bền vững còn rất xa thì cơ hội và sự sáng tạo của nhà phát triển lại rất dễ tiếp cận – chưa bao giờ tốt hơn thế. Có rất nhiều trò chơi tuyệt vời và rất nhiều người làm việc trong ngành công nghiệp và rất nhiều sự sáng tạo.

“Tôi nghĩ với tư cách là nhà xuất bản, chúng tôi có trách nhiệm phải bền vững và đảm bảo rằng chúng tôi không để mọi người ra đi hoặc hủy bỏ dự án. Đây là ước mơ và niềm đam mê của mọi người.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *