Vẫn đánh thức sự đánh giá sâu sắc – I Sea Dead People

Có điều gì đó khá đặc biệt về Still Wakes the Deep. Một trò chơi kinh dị, mang đậm chất Scotland xuyên suốt, với bầu không khí căng thẳng đến mức bạn có thể nghe thấy tiếng tim mình đập thình thịch khi khám phá các khu vực, có những yếu tố phù hợp để tạo nên trải nghiệm đáng nhớ. Ngoài ra, nó được sản xuất bởi The Chinese Room, studio đứng sau nhiều tựa game đoạt nhiều giải thưởng như Dear Esther, Everybody’s Gone to the Rapture và Amnesia: A Machine for Pigs. Tuy nhiên, bất chấp những lợi thế này, nó vẫn thất bại khi xét đến các khía cạnh cơ bản.

Still Wakes the Deeps sẽ đưa bạn vào vai Cameron “Caz” McLeary, một kỹ sư làm việc trên giàn khoan dầu Beira D, nằm ở đâu đó trên Biển Bắc. Caz, người đang gặp rắc rối trong gia đình, sẽ sớm trải qua điều tồi tệ hơn nhiều, vì những gì ban đầu được cho là trục trặc máy móc sẽ dẫn đến một điều gì đó đen tối và chết chóc hơn. Các đồng nghiệp của anh ấy đều biết rằng có điều gì đó không ổn, nhưng khi bạn bị mắc kẹt giữa một nơi hoang vu, bạn không thực sự biết liệu có sự trợ giúp nào hay không. Phần tiếp theo là một cuộc dạo chơi đáng sợ, đan xen chặt chẽ mà bạn không hoàn toàn chắc chắn liệu có ai sẽ sống sót qua đêm hay không. Hãy nghĩ về nó như The Thing gặp The Rig của Amazon – chỉ cần thay thế các bào tử phát sáng bằng những con quái vật thực sự và bạn đang đi đúng hướng.

Ngay từ khi bắt đầu, Still Wakes the Deep sẽ khiến bạn đắm chìm trong bối cảnh của nó nhờ dàn diễn viên lồng tiếng tài năng gồm các diễn viên người Scotland. Nói rõ hơn, tôi là người Philippines và tôi gần như không biết gì về Scotland, ngoại trừ thực tế là những nhân vật như William Wallace và Drew McIntyre của WWE đều đến từ đó. Mặc dù vậy, tôi vẫn bị cuốn hút, đặc biệt là khi các nhân vật bắt đầu nói hết tiếng lóng vùng này đến tiếng lóng khác, một số bằng phương ngữ Glaswegian.

Đúng là tôi gặp khó khăn trong việc hiểu những giọng dày và một số thuật ngữ nhất định; chẳng hạn, tôi tự hỏi “Leckie” là ai, chỉ để nhận ra rằng đó là một từ khác chỉ điện. Tuy nhiên, điều này chỉ chứng tỏ sự cống hiến của studio trong việc mang lại trải nghiệm đích thực và tôi đánh giá cao việc có được cái nhìn thoáng qua về một nền văn hóa và phương ngữ mà tôi không quen thuộc.

Tương tự như vậy, tôi thấy cách bố trí của giàn khoan dầu không có gì hấp dẫn. Đúng, cơ sở này bao gồm các phòng nhỏ, hành lang hẹp và sàn lớn, và tôi hầu như chỉ ghé thăm lại những khu vực tương tự trong quá trình chơi của mình. Tuy nhiên, một khả năng sáng tạo nhất định nảy sinh khi tôi nhận ra mỗi khu vực trông và cảm thấy khác nhau như thế nào do các sự kiện xảy ra khi tôi tiến bộ. Ví dụ: các hành lang có thể đi vào trước có thể bị ngập dọc theo đường và các cửa mở có thể bị chặn sau đó, bị bao phủ bởi một lớp mụn mủ bí ẩn. Khả năng kết nối liên thông cũng phát huy tác dụng, đặc biệt là với bản đồ cơ sở chỉ ra vị trí của tôi khi tôi đến các khu vực mới.

Hơn nữa, trò chơi có khá nhiều tương tác theo ngữ cảnh, chẳng hạn như sử dụng bình chữa cháy, tháo nắp trục thông gió và tháo chốt khỏi các thiết bị lạ. Ngoài ra còn có một số phần chạy trên nền, trong đó bạn nhảy hoặc lảng vảng qua các khoảng trống hoặc leo lên thang, bằng cách nhấn nút sự kiện trong thời gian nhanh để tránh bị ngã. Và vâng, có một số đoạn bạn phải bơi đến nơi an toàn. Nhìn chung, những phần này rất đơn giản, dễ hiểu và không có lỗi, mặc dù chúng đóng vai trò là những phần lặp lại đáng hoan nghênh từ chủ đề cốt lõi: nỗi kinh hoàng về cơ thể.

Điều thu hút tôi trong vài giờ đầu tiên chơi Still Wakes the Deep là cảm giác điềm gở. Như đã đề cập trước đó, trục trặc máy móc trên giàn khoan dầu dẫn đến những cơn ác mộng kinh hoàng “thức dậy từ vực sâu”. Lúc đầu, tôi chỉ có thể nhìn thoáng qua một số thứ trong đó, chẳng hạn như một cành gân đỏ nào đó nhô ra khỏi mặt nước hoặc một vật thể giống dây leo trải dài qua nhiều hành lang. Sau đó, mọi thứ dần trở nên tối tăm hơn, với bầu không khí căng thẳng ngày càng tăng lên nhờ hiệu ứng ánh sáng và đổ bóng ngoạn mục.

Ngay sau đó, tôi nghe thấy tiếng rên rỉ đau đớn của một công nhân cầu xin sự giúp đỡ và tiếng la hét kinh hoàng của một người khác đang phát điên. Và sau đó tôi sẽ xem chuyện gì đã xảy ra với họ: những từ như rùng rợn và kỳ cục là những cách nói nhẹ nhàng khi tôi nhìn thấy những người bị đập nát thành từng cục thịt, khuôn mặt đông cứng trong tiếng hét chết chóc. Chúng có nhiều chi, kêu lách cách khi di chuyển, đồng thời gọi tên Caz. Một trong số họ thực ra chỉ là một cái đầu to với đôi tay nhỏ bé đang đuổi theo Caz khắp cơ sở. Các thiết kế sinh vật, cũng như những người đang trong giai đoạn đột biến, đều thô thiển, thấp hèn và hết sức ấn tượng khi khởi động.

Đáng buồn thay, Still Wakes the Deep biến “sự sống sót” thành “nỗi kinh hoàng sinh tồn”. Phần đáng ngạc nhiên nhất của trò chơi là tất cả những sinh vật già nua này, cho dù chúng trông đáng sợ đến mức nào, đều ngu ngốc hơn một túi đá.

Vì không có chiến đấu hoặc vũ khí, tôi chủ yếu dựa vào việc lén lút đi qua các phòng đầy kẻ thù, đôi khi ném chai để tạo sự phân tâm. Nếu một con quái vật phát hiện ra tôi, tất cả những gì tôi phải làm là trốn dưới bàn làm việc, lối đi hoặc tủ đựng thức ăn, và chúng cũng chẳng biết gì hơn. Những chi họ có dài? Họ chỉ nhấp chuột; họ không nhấp chuột. Những chiếc răng cưa sắc nhọn và cái miệng há hốc? Chúng sẽ không cắn bạn nếu có cấu trúc phía trên đầu bạn. Họ sẽ nhìn thấy bạn và sau đó họ sẽ quên bạn sau vài giây, hoặc họ chỉ ngọ nguậy trước mặt bạn.

Ngoài các cảnh rượt đuổi rất ít và xa nhau, có rất ít điều khiến tôi phấn khích khi chạm trán với những con quái vật này khi tôi nhận ra những hạn chế của AI. Thật trùng hợp, các đường viền mờ và đốm xuất hiện ở các cạnh màn hình của bạn khi nhìn chằm chằm vào những thực thể này và goop ở thế giới khác của chúng, mặc dù không có hiệu ứng nào khác; nó tiến đến mức bao gồm cả cơ chế “tinh thần” làm suy nhược, nhưng vì chúng không thực sự hiện diện nên nó giống như một trò trêu chọc hơn.

Still Wakes the Deep là một trò chơi tương đối ngắn (tôi đã hoàn thành chiến dịch trong vòng chưa đầy năm giờ). Câu chuyện hoàn toàn tuyến tính, giống với một số trò chơi khác của The Chinese Room, không có đồ sưu tầm hay bí mật. Mặc dù đúng là trò chơi được xây dựng dựa trên bối cảnh, bầu không khí, sự căng thẳng và nỗi kinh hoàng về cơ thể, nhưng nó lại bỏ qua khía cạnh quan trọng nhất: những khoảnh khắc bạn thực sự đối mặt với các sinh vật. Giống như The Thing đến từ một thế giới khác, nhưng nó được tiết lộ là ET do nó vô hại đến mức nào. Cuối cùng, cuộc dạo chơi này qua một giàn khoan dầu bị nhiễm khuẩn có thể trông trơn tru, nhưng nó sẽ tràn ra và trượt vào thời điểm quan trọng nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *