Giúp các nhà phát triển bắt đầu với GameMaker

Đã gần 25 năm kể từ khi giáo sư người Hà Lan Mark Overmars tạo ra GameMaker, một công cụ trò chơi chủ yếu dành cho đồ họa 2D và các họa tiết.

Trong khi các công cụ chính như Unity và Unreal Engine cũng cung cấp các công cụ 2D bên cạnh hình ảnh tiên tiến, GameMaker giúp mọi thứ trở nên đơn giản bằng công cụ viết kịch bản trực quan kéo và thả. Trọng tâm 2D của nó đã giúp các nhóm nhỏ tạo ra những trải nghiệm đáng kinh ngạc như Hyper Light Drifter,Hotline Miami, Chicory: A Colourful Tale và Undertale.

GameMaker cũng nhận thấy mức độ nhận biết và sử dụng tăng cao vào năm ngoái; Ngay khi Unity vướng vào một cuộc tranh cãi lớn về giá vào năm ngoái, GameMaker đã đảo ngược kịch bản và cung cấp công nghệ miễn phí cho mọi mục đích sử dụng phi thương mại.

Chúng tôi đã ngồi lại với Gurpreet Singh Matharoo, người phụ trách kỹ thuật hàng đầu tại GameMaker, để thảo luận về cách GameMaker lên kế hoạch lôi kéo các nhà phát triển không phải là người hâm mộ thất bại của Unity. Matharoo làm việc trong nhóm chịu trách nhiệm về tài liệu của công ty cũng như nội dung video trên kênh YouTube của họ, “chủ yếu nhắm đến những người lần đầu sử dụng GameMaker.”

Matharoo đã nhanh chóng tuyên bố rằng “việc tạo tài liệu và điền thông tin vào đó không đặc biệt khó”; thay vào đó, thách thức nằm ở chỗ “làm cho nó dễ hiểu đối với người dùng mới, đồng thời cung cấp thông tin cho các nhà phát triển dày dạn kinh nghiệm.”

Ông nói: “Đối với những người dùng mới, tôi đảm bảo rằng bài viết của tôi (và của nhân viên của tôi) bao gồm các đoạn văn ngắn, sử dụng những từ đơn giản mà một học sinh lớp 4 có thể hiểu và đi thẳng vào vấn đề”.

Nuôi dưỡng tài năng mới là một điều bắt buộc và ngày càng trở nên quan trọng khi các hãng phim lâu đời đang tiến hành sa thải nhân viên trong toàn ngành. Mặc dù lợi nhuận và sự nổi tiếng ngày càng tăng, câu hỏi lâu đời là ‘Người trẻ hy vọng điều gì vào sự nghiệp trong lĩnh vực này có ý nghĩa gì?’ nuôi cái đầu xấu xí của nó.

Mặc dù cơn sốt vàng độc lập sẽ bị cản trở bởi sự thận trọng của nhà đầu tư, nhưng không thể phủ nhận rằng việc tạo ra trò chơi đang trở nên dễ tiếp cận hơn bên ngoài các thị trường phương Tây. GameMaker đang nhắm đến một miếng bánh lớn hơn đang mở rộng.

“Các nhà phát triển hiện có thể xuất [GameMaker] trò chơi miễn phí cho tất cả các nền tảng máy tính để bàn, web, Android và iOS, cho mục đích phi thương mại’, Matharoo lưu ý.

“Xuất khẩu thương mại hiện là giao dịch mua một lần trị giá 100 USD và chỉ bằng một nửa giá trên Steam đối với người dùng Ấn Độ. Với việc GameMaker dễ tiếp cận hơn về mặt tài chính, tôi hy vọng sẽ có nhiều người sử dụng nó như một trong những công cụ của họ.”

“Chi phí thời gian để tạo trò chơi 3D và chi phí tài chính để học các kỹ năng cần thiết rất cao. Việc phát triển 2D dễ dàng hơn và có thể đạt được trên các máy có giá cả phải chăng hơn”

Giá cả theo khu vực có thể tạo ra sự khác biệt, đặc biệt là ở các quốc gia đang bắt đầu áp dụng dịch vụ đăng ký trò chơi và mua hàng kỹ thuật số. Nhưng không phải ai cũng bán được phương thức mở rộng này. Thậm chí còn ít người sáng tạo lạc quan hơn về công nghệ mới nổi như AI và NFT.

Khi công ty mẹ của GameMaker là Opera hợp tác với OpenAI, công cụ trò chơi này cũng sẵn sàng triển khai AI mà được cho là không làm mất đi sự thể hiện cá nhân. Lộ trình chính thức của GameMaker cho thấy trợ lý AI này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Nếu thực hiện đúng, nó có thể giúp ích cho những người mới bắt đầu xây dựng trò chơi đầu tiên của mình. Nhưng có đủ bằng chứng về sơ suất và hành vi trộm cắp tài năng mà bất kỳ việc triển khai AI nào cũng cần được xem xét kỹ lưỡng hơn.

Một khía cạnh khác trong cách tiếp cận khả năng truy cập của GameMaker là tài liệu hiệu quả. Matharoo đề cập rằng, đối với cả người mới sử dụng cũng như người dùng có kinh nghiệm, “bạn không muốn giấu bất cứ điều gì”. Khi nói đến việc giải mã các khái niệm kỹ thuật, Matharoo dựa vào một từ: mổ xẻ.

“Khi một tập hợp các tính năng được trình bày cho tôi [to document], nó thường là một trang đầy đủ thông tin được trình bày không theo thứ tự cụ thể,” ông nói với chúng tôi. “Nhiệm vụ quan trọng là phải tiêu hóa tất cả thông tin đó và hiểu nó một cách đầy đủ. Khi tôi đã hiểu rõ về chủ đề, tôi tạo một tài liệu và chia mọi thứ thành các phần và tiểu mục riêng biệt.”

GameMaker đã cung cấp công cụ của mình miễn phí cho mục đích sử dụng phi thương mại sau sự thất bại của Unity Runtime Fee

Việc tập trung vào “các bước quan trọng để sử dụng hệ thống lần đầu tiên” và “bất kỳ điều gì ảnh hưởng đến việc sử dụng hệ thống của họ” giúp Matharoo thiết kế một “hướng dẫn thân thiện với người mới bắt đầu mà ngay cả những người không phải là người mới bắt đầu cũng có thể hưởng lợi”.

“Trước tiên, tôi lập một kế hoạch tổng thể về những gì tôi sẽ ghi lại. Tôi thường chia tất cả thông tin thành các trang riêng biệt. Tôi đảm bảo mỗi trang đều rõ ràng và dễ hiểu, đồng thời không ngần ngại thêm một trang khác nếu điều đó khiến mọi việc đơn giản hơn . Việc sử dụng các liên kết cũng rất quan trọng vì đó là lời mời người đọc đọc thêm.”

“Tôi hy vọng sẽ có nhiều người trong ngành đào tạo người khác về phát triển trò chơi và thúc đẩy các trường học đưa việc tạo trò chơi vào chương trình giảng dạy của họ”

Matharoo ví nó giống như việc “đi sâu vào một cái hố thỏ trên Wikipedia”.

Là một công cụ hướng tới sự phát triển 2D, không có gì ngạc nhiên khi GameMaker đang tìm được cơ sở người dùng ở các thị trường mới nổi.

Matharoo cho chúng tôi biết: “Chi phí thời gian để phát triển trò chơi 3D và chi phí tài chính cho việc học các kỹ năng cần thiết là rất cao”. “Mặt khác, việc phát triển 2D dễ dàng bắt đầu hơn và có thể đạt được trên các máy giá cả phải chăng hơn. Đối với các nhà phát triển có niềm đam mê với trò chơi 2D, đó là tất cả những gì họ cần. Đó là nơi GameMaker hỗ trợ trái tim độc lập của Ấn Độ. Chương trình này là dễ truy cập (Windows, Mac và Linux) và không yêu cầu hệ thống đặc biệt mạnh. Chúng tôi thậm chí còn có phiên bản Chromebook beta!”

Bất chấp việc bị sa thải và thời tiết hỗn loạn mà ngành công nghiệp game phải đối mặt, Matharoo vẫn lạc quan. Anh ấy tin rằng phát triển trò chơi là “một sở thích cực kỳ thú vị và là một ngành ngày càng phát triển, một con đường sự nghiệp hoàn toàn khả thi.”

Ông kết luận: “Là một cách thú vị để học cách giải quyết vấn đề, lập trình, nghệ thuật, âm nhạc và nhiều kỹ năng khác, nó cực kỳ hiệu quả”. “Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều người trong ngành đào tạo những người khác về phát triển trò chơi và thúc đẩy các trường học của chúng tôi đưa việc tạo trò chơi vào chương trình giảng dạy của họ.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *