E3 2024 có mang lại hy vọng cho ngành công nghiệp trò chơi đang bị bao vây không? | Ý kiến

Tôi thực sự rất thích các buổi giới thiệu trò chơi mùa xuân/hè mà chúng tôi vừa xem.

Ngay cả PlayStation, vốn đặc biệt thiếu những tên tuổi lớn, cũng có thứ gì đó để cung cấp. Trước đây, Sony lẽ ra đã thực hiện một số ‘bàn tay nhạc jazz’ và dán vào đoạn giới thiệu cho một trò chơi đang trong quá trình phát triển ban đầu (hoặc quay trở lại thời điểm Final Fantasy VII Remake được tiết lộ, vẫn chưa được phát triển). Và có lẽ nó nên làm điều đó. Thay vào đó, nó giới thiệu một số trò chơi sắp ra mắt trong vài tháng tới. Và một trong những trò chơi đó, quý độc giả thân mến, là Astro Bot, trò chơi mà tôi nghi ngờ sẽ là trò chơi của năm. Đây có thể không phải là buổi giới thiệu thú vị nhất, nhưng ít nhất tất cả đều sắp ra mắt.

Buổi giới thiệu Xbox đã được chứng minh là hoạt động nổi bật và nó có một chút gì đó. Có những trò chơi sắp ra mắt, những trò chơi cho năm 2025, những trò chơi sẽ ra mắt thêm. Có lối chơi thực sự, có một số bản nhạc jazz, có Fable. Đó là một màn trình diễn tuyệt vời từ trước đến sau. Và hơn thế nữa, Microsoft đã đưa ra một cam kết rất công khai đối với Game Pass, khiến những người đề xuất – bao gồm cả tôi – phải im lặng – rằng công ty có thể thu hẹp lại nỗ lực đăng ký của mình. Bây giờ nó chỉ cần thực hiện tất cả những lời hứa đó.

Nintendo là gói bất ngờ. Với Switch đang ở những năm hoàng hôn, kỳ vọng vào June Direct của công ty đã bị tắt đi, vì vậy việc tiết lộ các trò chơi Mario, Zelda và Metroid mới đã khiến cơ sở người hâm mộ bùng cháy (và Nintendo thậm chí không cần hiển thị thêm về trò chơi Pokémon Legends đó được công bố vào tháng 2). Nhiều trò chơi trong số đó sắp ra mắt và mặc dù các nhóm phát triển chính của Nintendo có thể đang nghiên cứu hệ máy console tiếp theo, nhưng rõ ràng là Switch hiện tại sẽ không biến mất.

Cá nhân tôi yêu thích những danh hiệu lớn được trưng bày. Tôi có ít nhất mười trò chơi AAA trong danh sách yêu thích của mình nhưng chưa có trong tháng 5. Và có một số trò chơi tuyệt vời được trưng bày. Tôi đã xem lại trailer Doom đó rất nhiều lần. Và một Zelda mới nơi bạn thực sự đóng vai Zelda? Tuyệt vời. Tôi phải ký vào đâu đây?

Tuy nhiên, với tư cách là một nhà báo kinh doanh, tôi vẫn quan ngại sâu sắc về tình hình mà ngành công nghiệp trò chơi đang gặp phải, đặc biệt là hoạt động kinh doanh bảng điều khiển AAA. Và khi nói đến những công ty lớn, tôi thấy rất ít điều có thể khiến tôi yên tâm.

Nếu trước những sự kiện này, bạn hỏi ngành công nghiệp trò chơi có kế hoạch gì để phát triển loại hình nghệ thuật, thu hút người hâm mộ mới và đưa doanh nghiệp lên tầm cao hơn, thì tôi nghi ngờ bạn vẫn đang hỏi những câu hỏi đó.

Tình trạng sa thải tàn bạo đã tàn phá ngành công nghiệp trong 18 tháng qua vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi bước vào giai đoạn thông báo này sau khi có nhiều sự dư thừa ở Take-Two và Microsoft, sau đó ngay lập tức có nhiều thông tin hơn ở Sumo Digital ở phía bên kia. Các nhà phân tích dự đoán một năm nữa sẽ như vậy và mọi nơi đều cảm nhận được điều đó. Nhìn vào những con số trong toàn ngành, quý tài chính hiện tại sẽ có kết quả đáng buồn.

Ngành này đang hết sức tìm kiếm sự tăng trưởng và điều gì đó mới mẻ để thúc đẩy sự phấn khích trên thị trường. Và về mặt đó, tôi không chắc mình đã thấy điều gì trong những tuần gần đây sẽ mang lại điều đó.

State of Play của PlayStation cung cấp rất ít trò chơi sau năm 2024. Cửa hàng trưng bày của Xbox có rất nhiều trò chơi, nhưng rất nhiều trò chơi trong số đó có chủ đề tương tự nhau. Có những game bắn súng, có những cuộc phiêu lưu giả tưởng theo phong cách Dungeons & Dragons. Nó mở đầu bằng game bắn súng kinh dị tàn bạo, nhuộm màu đỏ thẫm Doom và kết thúc bằng game bắn súng kinh dị tàn bạo, nhuộm màu đỏ thẫm Gears of War. Có một số điều thú vị như South of Midnight và Mixtape, nhưng nhìn chung đây là một sự kiện dành cho người hâm mộ.

Sự kiện của Nintendo cũng vậy. Đó là một loạt các bản remaster, một Mario Party khác, một trò chơi Zelda khác (18 tháng kể từ trò chơi cuối cùng) và trò chơi Mario RPG thứ ba trong một năm. Tôi yêu tất cả những điều đó, nhưng tôi không thấy có nhiều điều đang nói với những người không phải là tôi.

Nếu trước những sự kiện này, bạn hỏi ngành công nghiệp trò chơi có kế hoạch gì để phát triển loại hình nghệ thuật, thu hút người hâm mộ mới và đưa doanh nghiệp lên tầm cao hơn, thì tôi nghi ngờ bạn vẫn đang hỏi những câu hỏi đó.

Tất nhiên, tôi đã sai lầm khi mong đợi điều đó chỉ từ trò chơi. Đây không phải là ‘E3’ phần cứng và thường là các bảng điều khiển mới mang lại cảm giác phấn khích như vậy. Ngày càng có nhiều sự thiếu kiên nhẫn xung quanh những thứ như Switch 2 và thiết bị cầm tay được đồn đại của Xbox, chắc chắn là từ tôi.

Và đối với các trò chơi, có một thông điệp quan trọng mở đầu sự kiện Lễ hội Thế vận hội Mùa hè của Geoff Keighley. Trong phần mở đầu đó, anh ấy đã nhắc nhở chúng ta rằng một số trò chơi lớn nhất của năm 2024 (cho đến nay) không phải là tựa game nhượng quyền thương mại lớn từ các đội AAA đã thành danh. Đó là những trò chơi như Palworld, Helldivers 2 và Balatro. Gợi ý hoàn toàn đúng là những trò chơi lớn nhất của (không phải) E3 có thể sẽ không phải là Doom, hay Metroid, hay Astro Bot, mà là một điều gì đó hoàn toàn bất ngờ. Có lẽ đó sẽ là trò chơi mà bạn đóng vai một hạt đậu, hoặc trò chơi với con nai, hoặc trò chơi mà nhà thám hiểm đang điều hành một quán trà. Đã có hơn 700 trò chơi được giới thiệu trong bốn tuần qua và một trong số đó chắc chắn sẽ làm chúng tôi ngạc nhiên.

Trong thời gian này trong năm, tôi thường tìm đến các công ty lớn để xem ngành này sẽ đi về đâu. Tôi tìm đến họ để cho tôi biết điều gì sẽ đưa phương tiện của chúng tôi lên một tầm cao mới, cả với tư cách là một doanh nghiệp và một loại hình nghệ thuật. Thay vào đó, những gì tôi nhận được là rất nhiều công ty AAA đang tham gia vào phòng trưng bày. Có lẽ điều đó không sao cả. Vào thời điểm ngành của chúng ta đang gặp khó khăn, việc chơi an toàn là điều hợp lý. Và tôi có thể cho rằng thật sai lầm khi mong đợi E3 ‘không’ cung cấp tất cả các câu trả lời.

Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy ngành này đã chín muồi cho sự gián đoạn. Không chỉ về mô hình và nền tảng kinh doanh, mà còn về kinh nghiệm. Và dựa trên vài tuần qua, có vẻ như sự gián đoạn đó rất có thể sẽ đến từ những người bên ngoài các nhà xuất bản lớn nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *