Valve và Steam bị kiện đòi hơn 840 triệu USD vì cáo buộc “gian lận thị trường”

Valve đang bị một công ty luật của Anh kiện với số tiền 656 triệu bảng Anh (khoảng 840 triệu USD) vì tuyên bố rằng dịch vụ Steam đang lừa gạt người tiêu dùng do nghĩa vụ ngang giá giá không công bằng.

Theo BBC, công ty luật Milberg London LLP của Vương quốc Anh, công ty cũng đã khởi kiện Sony vào năm 2022, tuyên bố rằng Valve sử dụng sự thống trị của mình trên thị trường trò chơi PC kỹ thuật số để áp đặt các khoản phí không công bằng đối với 14 triệu người tiêu dùng ở Vương quốc Anh.

Nhà vận động quyền kỹ thuật số Vicki Shotbolt đang dẫn đầu vụ việc và cô ấy cáo buộc rằng Valve đang “gian lận thị trường” nhờ các nghĩa vụ ngang giá về giá, mà theo tuyên bố của Milberg London, các nhà xuất bản trên Steam đang “ép buộc”.[d]” để đăng ký.

Một vụ kiện mới tuyên bố rằng Valve đang “gian lận thị trường” với các nghĩa vụ ngang bằng về giá không công bằng.

Theo Shotbolt và tuyên bố, Valve buộc các nhà xuất bản muốn trò chơi của họ trên Steam phải đăng ký để hứa rằng họ sẽ không tính phí thấp hơn cho trò chơi của họ trên các nền tảng khác.

Điều này dẫn đến việc Valve có thể tính phí mà Shotbolt gọi là “hoa hồng quá mức lên tới 30%” cho các trò chơi của mình, từ đó đẩy giá lên cao và buộc người tiêu dùng phải trả nhiều hơn mức họ cần.

Tuyên bố cáo buộc rằng Valve đã tham gia vào hoạt động này trong ít nhất sáu năm và chiến thắng sẽ “ngăn chặn hành vi trái pháp luật này” và giúp người tiêu dùng “lấy lại những gì họ nợ”.

Cho rằng Epic Games Store chỉ chiếm 12% so với mức cắt giảm của Valve, nhưng các trò chơi hiếm khi (nếu có) rẻ hơn trên cửa hàng của Epic, tuyên bố này có vẻ hơi lạ, mặc dù xét theo hình thức trước đây, nó có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi những công ty đó lọt vào tầm ngắm của Milberg London.

Mặt tiền cửa hàng Epic Games Store xuất hiện vào ngày 12 tháng 6 năm 2024
Các mặt tiền cửa hàng khác, như Epic, dường như không nằm trong tầm ngắm của Milberg London.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Valve gặp rắc rối pháp lý vì các thỏa thuận ngang giá được cho là không công bằng.

Trở lại năm 2021, Valve đã bị kiện bởi Wolfire Games, người sáng tạo Humble Bundle, cáo buộc rằng nhà cung cấp Steam đã buộc các nhà xuất bản phải đăng ký các thỏa thuận ngang bằng về giá hoặc có nguy cơ bị xóa trò chơi của họ khỏi Steam.

Có vẻ như đây là một lập luận pháp lý sẽ không thể biến mất đối với Valve, và vì vụ kiện của Milberg London chống lại Sony dường như vẫn đang tiếp diễn, nên đây có thể là một vụ kiện quay trở lại ám ảnh gã khổng lồ game có trụ sở tại Washington. Chơ để biết thêm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *