Citizen Sleeper 2: Xem trước Vector Starward – Trên đường chạy trốn, một lần nữa

Citizen Sleeper đã khiến tôi bất ngờ vào năm 2022, mang đến cho tôi trải nghiệm trò chơi điện tử mới hiếm có, cả về mặt máy móc lẫn cốt truyện, và cuộc phiêu lưu nhập vai lấy xúc xắc làm trung tâm đã gắn bó với tôi kể từ đó. Tôi vẫn nghĩ về Sleeper của mình và những gì họ đang làm. Trong một năm mà Elden Ring không phát hành, đây sẽ là trò chơi bắn đạn của năm của tôi – hãy đọc bài đánh giá Citizen Sleeper của tôi tại đây để tìm hiểu lý do. Bây giờ, hơn hai năm sau, tôi đã chơi một phần trong giờ mở đầu của Citizen Sleeper 2: Starward Vector và thấy mình muốn chơi nhiều hơn nữa. Nó mang lại điểm số khoa học viễn tưởng đáng kinh ngạc, phong cách hình ảnh cyberpunk (nhưng khác biệt), cũng như cách viết kích thích tư duy và gây căng thẳng. Nó truyền tải mọi thứ tôi yêu thích về Citizen Sleeper đầu tiên với cơ chế mới giúp thúc đẩy quá trình ra quyết định trọng tâm của trò chơi.

Giống như trò chơi đầu tiên, tôi chỉ định cho Người Ngủ của mình một trong ba lớp. Tôi chọn Người vận hành, thứ mà trò chơi mô tả là mỏng manh về mặt thể chất nhưng hoạt động rất tốt trong các giao diện và hệ thống máy tính. Ngay lập tức, tôi nhận thấy lớp đã chọn đóng một vai trò quan trọng hơn trong trải nghiệm của bạn sẽ diễn ra như thế nào vì Người vận hành không có quyền truy cập vào toàn bộ kỹ năng. Điều này có nghĩa là tôi tự động gặp bất lợi với bất kỳ hành động nào đòi hỏi kỹ năng nói trên. Tuy nhiên, tôi có quyền truy cập vào kỹ năng Khởi động lại cho phép tôi thiết lập lại hệ thống của mình, điều này có nghĩa là về mặt cơ học, tôi có được một lần tung xúc xắc. Đó là một kỹ năng mạo hiểm, vì tôi có thể tung ra một con số thậm chí còn thấp hơn, khiến bất kỳ hành động nào trong tầm tay càng trở nên nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, tôi cũng có thể đạt được một con số tốt hơn đáng kể.

Câu chuyện bắt đầu sau khi Người ngủ của tôi được người bạn Serafin của họ giúp đỡ. Gần đây tôi đã khởi động lại toàn bộ hệ thống của mình, chấm dứt sự phụ thuộc của tôi vào loại thuốc Ổn định đóng vai trò chính trong Citizen Sleeper và thủ lĩnh băng đảng Laine, người cung cấp nó cho tôi. Đó là những tiêu chuẩn cơ bản cho trò chơi đầu tiên mà người chơi sẽ tìm thấy trong phần tiếp theo, đây là câu chuyện độc lập của riêng nó. Tuy nhiên, việc khởi động lại chỉ thành công một phần. Chắc chắn là tôi không cần Bộ ổn định nữa nhưng cơ thể nhân tạo của tôi đang gặp trục trặc. Serafin và tôi chạy trốn trên một con tàu tên là Rig, chúng tôi đánh cắp nó từ Laine và đưa đến Hexport.

Citizen Sleeper 2: Starward Vector Xem trước câu chuyện trò chơi thực tế

Laine, không hài lòng với tất cả những gì chúng tôi đã làm, đang theo đuổi chúng tôi bằng các thành viên băng đảng, tiền thưởng, v.v. Anh ấy là người mà Người Ngủ của tôi từng coi là người bảo vệ, thậm chí là vị cứu tinh, nhưng giờ đây, họ biết anh ấy là “kẻ truy đuổi, kẻ hành hạ, cơn ác mộng”. Tôi không thể không nhận thấy cách thiết lập của Citizen Sleeper 2 gần giống với trò chơi đầu tiên – một Sleeper có cơ thể đang chiến đấu chống lại họ đang chạy trốn khỏi một kẻ to lớn hơn họ. Gareth Damian Martin, nhà phát triển duy nhất tại studio một người Jump Over The Age (mặc dù Martin có một số trợ giúp trong việc phát triển Citizen Sleeper 2), nói rằng đó là có chủ ý.

Martin nói với tôi: “Tôi rất hâm mộ thể loại kể chuyện noir. “Tôi đoán đó là cách kể chuyện hơi cổ điển, nhưng tôi thích ý tưởng về một người bình thường bị cuốn vào những hoàn cảnh đặc biệt đang cố gắng ứng biến để vượt qua nó.”

Họ nói rằng họ muốn thay đổi một chút cho phần tiếp theo – thay vì chạy trốn khỏi một tập đoàn công ty, bạn đang chạy trốn khỏi một cá nhân đơn lẻ và nhóm tay sai của hắn. Martin nói rằng họ cảm thấy kết quả là một câu chuyện “thân mật và đáng sợ hơn một chút, và theo một cách nào đó, đáng sợ hơn một cách kỳ lạ vì nó có cảm giác nguy hiểm hơn một chút.”

Citizen Sleeper 2: Starward Vector Xem trước câu chuyện trò chơi thực tế

Laine

Sau khi chọn Sleeper của mình, tôi sẽ ngay lập tức tham gia vào hành động xúc xắc quay lại từ trò chơi đầu tiên. Serafin sẽ kiểm tra điều gì đó nên họ giao nhiệm vụ cho tôi đến Hexport Docks để nhận một số hợp đồng nhỏ. Tôi đặt 5 viên xúc xắc (số càng cao thì hành động mà tôi chỉ định viên xúc xắc càng có nhiều khả năng dẫn đến kết quả tích cực so với kết quả tiêu cực trung lập hoặc tốn kém) vào chức năng “Trò chuyện với nhóm” ở đây để biết một số mẹo về tuyển dụng và liên hệ phi hành đoàn tiềm năng. Tuy nhiên, mặc dù cơ hội tích cực cao với 5 viên xúc xắc, tôi nhận được kết quả trung lập và chỉ nhận được vật chất. Từ đây, tôi khám phá khu vực này nhiều hơn và cuối cùng tiết lộ một địa điểm mới sau khi hoàn thành đủ hành động ở một địa điểm khác. Đó là “The Bends” và tôi có thể đánh bạc một số Cryo (tiền tệ) trong trò chơi Star and Stoker hoặc mua một ít khoai tây chiên để phục hồi năng lượng của mình.

Bạn mất một phân đoạn từ thanh năng lượng của mình cho mỗi chu kỳ hoặc ngày hành động (phần lớn được quyết định bởi việc bạn hết xúc xắc). Nếu thanh này trống, bạn sẽ chết đói và tăng một thanh căng thẳng trong mỗi chu kỳ. Ở đây, tôi biết được rằng Martin đã có cảm giác lặp đi lặp lại từ trò chơi đầu tiên – sự căng thẳng mà người ta trải qua khi chơi và ảnh hưởng của nó đến việc ra quyết định của bạn – và biến nó thành một cơ chế thực sự trong trò chơi được đặt tên một cách thích hợp là căng thẳng. Điều này cho biết xúc xắc của bạn sẽ chịu bao nhiêu sát thương khi tung. Làm hỏng một viên xúc xắc ba lần và nó sẽ vỡ cho đến khi được sửa chữa.

Citizen Sleeper 2: Starward Vector Xem trước câu chuyện trò chơi thực tế

Căng thẳng tham gia cùng một thợ cơ khí mới khác tên là Glitch, mà tôi không trải nghiệm trong bản demo thực hành của mình nhưng chứng kiến ​​​​trong bản xem trước thực tế do Martin chơi. Nếu bạn tung xúc xắc trong khi gặp một số trục trặc, giống như Căng thẳng, được thể hiện trong giao diện người dùng, bạn có thể tung xúc xắc trục trặc. Những điều này có 80% cơ hội cho một kết quả tiêu cực nhưng 20% ​​cơ hội cho kết quả tốt nhất có thể, một lần nữa lại tận hưởng cảm giác rủi ro và phần thưởng tràn ngập trò chơi. Bạn nhận được Glitch dựa trên cách bạn sửa chữa hoặc chữa lành cơ thể của mình – các bộ phận phế liệu có thể mang lại nhiều Glitch hơn, trong khi nhiều tài nguyên cao cấp hơn mang lại rất ít hoặc không có. Cùng với nhau, những cơ chế này bổ sung thêm một lớp mới thú vị nhưng căng thẳng cho mỗi quyết định bạn đưa ra với xúc xắc.

“Khi bạn nhìn lên đó [at your U.I. bar], có loại trò chơi quay đĩa này,” Martin nói với tôi. “Phần lớn của những chiếc đĩa đó thực sự là việc bạn xử lý các phương tiện và khả năng của cơ thể mình. Ngay cả khi bạn chữa lành một trong các ô xúc xắc của mình, bạn vẫn phải đối mặt với thực tế là bạn đang đối mặt với Glitch và do đó, bạn phải suy nghĩ về việc ‘Tôi có đi làm ngay bây giờ không’ tôi gặp trục trặc ở mức độ này hay tôi nên nghỉ ngơi một chút?’ Nói chung, điều này có liên quan đến việc tôi tăng thêm sức mạnh cơ học cho trò chơi, đặc biệt là khi nói đến những người chơi không nhất thiết bị cuốn hút vào trò chơi nhập vai mà không có loại hỗ trợ máy móc nào đó.”

Citizen Sleeper 2: Starward Vector Xem trước câu chuyện trò chơi thực tế

Martin hy vọng những lớp cơ học bổ sung này sẽ mang lại những con đường mới cho việc nhập vai. Với Citizen Sleeper, họ nhận thấy một số người chơi sẽ thiên về khía cạnh nhập vai, kiếm tiền và đưa ra quyết định dựa trên khả năng của Sleeper của họ. Tuy nhiên, một số người chơi cho biết: “Tôi thích kiếm tiền ở bất cứ nơi nào tôi kiếm được nhiều tiền nhất”. Đối với họ nó hoàn toàn mang tính máy móc.

“Tôi luôn cảm thấy, ‘Ồ, thật đáng tiếc vì tôi muốn bạn tương tác với nhân vật bạn đang đóng và câu chuyện họ đang kể’, vì vậy lần này, nếu tôi muốn người chơi nghĩ về cách họ có để giải quyết một việc gì đó, sẽ có tác động cơ học,” Martin nói.

Vì không có ích gì khi làm hỏng các sự kiện tường thuật diễn ra trong bản dựng xem trước này, do loạt phim tập trung vào tường thuật như thế nào, nên tôi sẽ chuyển sang một cơ chế mới khác: Hợp đồng. Sau khi chọn một công việc tại bảng hợp đồng Hexport, tôi biết được những công việc có mức lương cao, rủi ro cao này sẽ mở rộng đáng kể phạm vi của Citizen Sleeper 2. Không giống như trò chơi đầu tiên, chủ yếu diễn ra trên một trạm vũ trụ đơn lẻ có tên là Eye, Citizen Sleeper 2 mang đến cho người chơi quyền truy cập vào bản đồ sao rộng lớn với nhiều điểm ưa thích khác nhau.

Citizen Sleeper 2: Starward Vector Xem trước câu chuyện về trò chơi

Trước khi bắt tay vào hợp đồng này, trò chơi cảnh báo tôi phải đảm bảo rằng tôi có đủ nhiên liệu để thực hiện hợp đồng, nguồn cung cấp để giữ cho Sleeper và phi hành đoàn của tôi tiếp tục hoạt động, đồng thời tôi tận dụng cơ hội để tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn tự do mới để tham gia. Phi hành đoàn của bạn đóng một vai trò quan trọng cả trong câu chuyện chính của Citizen Sleeper 2 và các hợp đồng này, mà Martin mô tả là các đoạn họa tiết hoặc các tập được lấy cảm hứng từ, chẳng hạn như các phần phụ trong loạt phim như con đom đóm, Bebop cao bồihoặc những tác phẩm khoa học viễn tưởng vĩ đại khác. Họ nói rằng bạn có thể thực hiện hai hoặc ba hợp đồng và gặp lại cùng một nhân vật, hoặc có thể có những hợp đồng mà bạn gặp một nhân vật lần đầu tiên và lần cuối cùng. Bất chấp điều đó, đó là về “câu chuyện nhỏ” mà bạn nhận được từ những hợp đồng này. Martin cho biết một số có cường độ cao, số khác lại thoải mái hơn. Cái tôi làm trong bản xem trước của mình rơi vào cái trước.

Sau khi du hành xuyên không gian đến một chiếc máy bay không người lái an ninh với thứ gì đó bên trong mà tôi cần, tôi biết được rằng chiếc máy bay không người lái đó đã được thiết kế để nổ tung. Bốn sai lầm và hợp đồng có thể chấm dứt do một vụ nổ. Do đó, tôi phải vô hiệu hóa các bộ phận của máy bay không người lái theo thứ tự bán tuần tự trong khi vẫn duy trì hành động cân bằng xúc xắc, nguồn cung cấp (và năng lượng), v.v. Nguồn cung cấp mà tôi có thể mang theo tối đa năm chiếc vào thời điểm này và thực hiện trước khi rời khỏi hợp đồng này, sẽ tự động bổ sung năng lượng sau mỗi chu kỳ trong hợp đồng. Khi hết nguồn cung cấp, năng lượng của bạn sẽ cạn kiệt sau mỗi chu kỳ và khi năng lượng cạn kiệt, xúc xắc của bạn sẽ trở nên tồi tệ hơn, gây nguy hiểm cho nhiệm vụ trước mắt. Vì vậy việc chuẩn bị trước cho hợp đồng là điều cần thiết.

Citizen Sleeper 2: Starward Vector Xem trước câu chuyện trò chơi thực tế

Tuy nhiên, với một máy bay không người lái được thiết kế để nổ tung sau bốn sai lầm, tôi không thể mạo hiểm sử dụng xúc xắc số thấp có khả năng thất bại cao hoặc xúc xắc phi hành đoàn số thấp của tôi, giống như của tôi, ảnh hưởng đến trình độ kỹ năng của chúng tôi và có thể được sử dụng cùng với viên xúc xắc của Sleeper của tôi. Không muốn mạo hiểm với những viên xúc xắc có số thấp, tôi kết thúc chu kỳ sớm, cầu nguyện rằng tôi sẽ tung một số viên xúc xắc có số cao hơn vào ngày hôm sau. May mắn thay, tôi làm và hoàn thành hợp đồng. Một số nội dung câu chuyện hấp dẫn xảy ra khi tôi quay lại Hexport mà tôi sẽ không tiết lộ ở đây và bản demo của tôi đã kết thúc.

Trong bản xem trước mà Martin chơi, tôi thậm chí còn thấy nhiều hơn sức mạnh tổng hợp về cơ học và tường thuật (và sự căng thẳng) của Citizen Sleeper 2 khi chơi. Bạn có thể sử dụng Đẩy để nhận tiền thưởng xúc xắc, nhưng làm như vậy ngay lập tức sẽ thêm vào đồng hồ đo Căng thẳng của bạn. Cây kỹ năng mở rộng và có thể tùy chỉnh hơn, được thiết kế với mục đích tự do thay vì hướng dẫn người chơi hướng tới một cách xây dựng cụ thể. Mọi thứ tôi nhìn thấy đều làm tôi phấn khích.

Martin cho biết họ đang phát triển trò chơi được một nửa và đã có 120.000 từ – Citizen Sleeper và DLC của nó có tổng cộng 180.000 từ, hứa hẹn mang lại trải nghiệm kể chuyện phong phú trong phần tiếp theo. Martin có động lực lớn hơn để dựa vào nguồn cảm hứng trên mặt bàn của Citizen Sleeper và các chủ đề cyberpunk của nó. Trên giấy tờ, Citizen Sleeper 2 là một ví dụ điển hình về nhiều câu chuyện hơn, nhiều hệ thống hơn, nhiều việc phải làm hơn. Nhưng quan trọng là, Martin không chỉ phát triển lớn hơn mà còn cẩn thận quản lý một trải nghiệm đánh mạnh vào trọng tâm của điều đã khiến trò chơi đầu tiên hoạt động rất tốt: sự cân bằng quá tốt giữa thành công và thất bại và sự căng thẳng tồn tại giữa trò chơi. hai. Nếu cảm giác thót tim trong suốt giờ chơi trò chơi là bất kỳ dấu hiệu nào, thì Martin đã tung một bộ xúc xắc mạnh mẽ trong chu kỳ xem trước đầu tiên này cho phần tiếp theo này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *