Công thức trúng thưởng “đơn giản đến tuyệt vời” của Wholesome Direct

Phiên bản thứ năm của Wholesome Direct diễn ra vào thứ Bảy, giới thiệu hơn 70 trò chơi độc lập.

Bắt nguồn từ tài khoản Twitter của người sáng lập Matthew Taylor vào năm 2019, Trò chơi lành mạnh đã phát triển để không chỉ trở thành chương trình giới thiệu kỹ thuật số hàng năm từ năm 2020 mà còn là bản tin hàng tháng và một cộng đồng lớn gồm những người cùng chí hướng tập hợp xung quanh những trò chơi ấm cúng hay nhất và sáng giá nhất.

Direct năm nay có các đoạn giới thiệu mới về những tựa sách rất được chờ đợi như Tiny Bookshop, Dungeons of Hinterberg và Été, một điểm nổi bật của buổi giới thiệu năm ngoái sẽ ra mắt vào tháng 7 này. Nhưng nó cũng giới thiệu vô số tựa game mới, hầu hết đều là trò chơi đầu tay của các studio độc lập nhỏ, như Mythmatch, Caravan SandWitch, Littlelands, v.v. Là nền tảng cho những ý tưởng cánh tả và những khái niệm ngớ ngẩn, sự kiện này cũng khiến chúng tôi thích thú khi giới thiệu tác phẩm Trong khi chờ đợi của Optillusion.

Wholesome Direct mang lại cảm giác giống như một không gian an toàn cho toàn bộ cộng đồng trò chơi và ngành công nghiệp thường chưa được quan tâm. Nó cung cấp nền tảng cho các trò chơi, thể loại, người sáng tạo và nền văn hóa chưa được đại diện đầy đủ. Ví dụ, năm nay, nó giới thiệu The Palace on the Hill của Niku Games, một câu chuyện tuổi mới lớn lấy bối cảnh ở vùng nông thôn Ấn Độ những năm 90 và Rooster của Sticky Brain Studios, tôn vinh văn hóa Trung Quốc cổ đại. Trong những năm trước, buổi giới thiệu đã dành không gian cho tựa game kể chuyện nấu ăn hiện đã giành được nhiều giải thưởng của Visai Games, Venba.

Taylor nói: “Tạo nền tảng cho những tiếng nói bị gạt ra ngoài lề xã hội luôn là một phần trong tầm nhìn của chương trình”. GamesIndustry.biz.

Người sáng lập Trò chơi lành mạnh Matthew Taylor

“Tôi nghĩ ngay khi nhận ra rằng chúng tôi có một nền tảng có ý nghĩa gì đó, tôi đã muốn tích hợp nó vào đó vì đó chỉ là một thành phần khác của việc thay đổi ngành theo hướng tốt đẹp và hy vọng sẽ tồn tại lâu hơn nhãn hiệu Wholesome,” anh nói. “Đó là tác động tích cực mà chúng tôi có thể tạo ra để thay đổi cuộc sống của mọi người theo đúng nghĩa đen.”

Tầm nhìn này còn được minh chứng rõ hơn khi Wholesome Direct là chương trình duy nhất vào tuần trước thừa nhận tình hình ở Gaza và thể hiện tình đoàn kết với Palestine, với doanh số bán hàng hóa của mình sẽ được chuyển đến Quỹ cứu trợ trẻ em Palestine.

Nói cụ thể hơn về Venba, Taylor tiếp tục: “Biết rằng chúng tôi có bất kỳ tác động nào đến việc nhà phát triển thực hiện một dự án quan trọng như vậy có lẽ là khoảnh khắc đáng tự hào nhất đối với tôi trong Wholesome Games, vì vậy đó là lý do tại sao nó quan trọng đối với tôi.”

Trong khi Wholesome Direct thường có sự góp mặt của nhiều người thuyết trình xuyên suốt, thì người tổ chức và dẫn chương trình Jenny Windom đã quay trở lại vào năm nay để chỉ đạo sự kiện. Cô giải thích rằng kinh nghiệm sống của các nhà phát triển được bao gồm trong những gì nhóm coi là ‘lành mạnh’.

Cô nói: “Khi chúng tôi bắt đầu nói về tính lành mạnh và những gì chúng tôi hy vọng quản lý, tôi đã nghĩ rất nhiều về các chi tiết cụ thể, theo đặc tính lành mạnh này, chúng tôi thực sự xem xét các chi tiết trong trò chơi như thế nào”. “Rất nhiều thứ mà mọi người thấy lành mạnh là những thứ như những chi tiết nhỏ trong [a] nhà bếp hoặc cách cây cối sinh động. Điều thực sự thú vị khi đưa điều đó vào những câu chuyện từ các nhà phát triển mà chúng tôi chưa từng nghe đến là rất nhiều trong số đó thực sự cụ thể.

“Vậy ý tưởng này [of] tận hưởng không chỉ những chi tiết cụ thể trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta có thể làm cho trở nên kỳ diệu hơn và ấm cúng hơn theo nhiều cách, mà còn lấy những chi tiết cụ thể về trải nghiệm sống của mọi người và thực sự đánh giá cao bản chất của chúng, đồng thời cho phép mọi người chia sẻ chúng.”

The Palace on the Hill của Niku Games được phát hành vào thứ Bảy trên Wholesome Direct

Đó là điều mà nhóm Trò chơi lành mạnh đã lên tiếng ngay từ đầu: ‘ấm cúng’ hay ‘lành mạnh’ không phải là một bộ tiêu chí cụ thể, đó là tầm nhìn và sự rung cảm, đó là tập hợp các trò chơi dựa trên cảm xúc hơn là thể loại hoặc một vòng lặp trò chơi.

Taylor nói rằng hàng năm anh ấy đều hy vọng rằng Wholesome Direct gần như là “trạng thái của sự hợp nhất” của “Nếu bạn nhìn nó một cách tổng thể, bạn sẽ biết chúng tôi đang tìm kiếm điều gì.”

Anh ấy nói thêm: “Khi chúng tôi lần đầu tiên bắt đầu Trò chơi lành mạnh, tôi luôn nói rằng tôi muốn quản lý trò chơi theo cách chúng khiến tôi cảm thấy thay vì cách bạn chơi chúng”.

Windom đồng tình, nói rằng quá trình lựa chọn không đánh dấu vào các hộp theo tiêu chí đã đặt ra.

“Thực sự thì phần lớn chúng ta đều xem xét từng trận đấu và có ấn tượng sâu sắc ban đầu về những gì [we] bị lôi cuốn vào. Và chúng tôi đã học được cách thực sự tin tưởng vào trực giác của mình. Đối với tôi nói riêng, tôi cố gắng xem xét không chỉ những gì mỗi trò chơi mang lại và điều gì khiến tôi hào hứng với chúng mà còn cả cách nó phù hợp với toàn bộ chương trình giới thiệu đó.

“Nếu chúng tôi có nhiều thể loại, hoặc nếu chúng tôi có nhiều loại phong cách nghệ thuật nhất định – đặc biệt là khi chúng tôi đang giám tuyển trong một lĩnh vực cụ thể – thì tất cả đều có thể có cảm giác rất giống nhau sau một thời điểm nhất định.

Vì vậy, hãy xem xét một cách thực sự có chủ ý, cố gắng tuyển chọn không chỉ những gì chúng ta bị thu hút mà còn nhiều tựa sách khác nhau. Chúng tôi đã thấy sự sáng tạo to lớn từ các nhà phát triển [on] cách giải thích của họ về sự lành mạnh trông như thế nào, vì vậy điều đó thực sự rất thú vị.”

Người tổ chức và dẫn chương trình Wholesome Direct Jenny Windom

Taylor cho biết thêm rằng nhóm thực sự coi trọng việc hiển thị trò chơi lần đầu tiên, mang lại sự thúc đẩy rất đáng hoan nghênh ngay từ đầu trong chu kỳ tiếp thị của các studio độc lập. Wholesome Games có cách tiếp cận ‘nhà phát triển là trên hết’, cách tiếp cận này thậm chí còn tiến xa hơn bằng cách ra mắt nhãn hiệu riêng của mình, Quà tặng Trò chơi lành mạnh. Sáng kiến ​​này cung cấp tài trợ, QA, tiếp thị, hỗ trợ xuất bản, v.v. Cho đến nay hãng đã phát hành hai bản phát hành thành công: Minami Lane của Doot & Blibloop và Usagi Shima của Jess Yu.

Mặc dù quen thuộc với cả hai tựa game này, nhưng chúng tôi bày tỏ sự ngạc nhiên trước thực tế là cho đến gần đây, chúng tôi đã không nhận ra rằng Wholesome Games có liên quan đến những trò chơi này ngoài Direct.

Taylor nói: “Về thiết kế, gần như bạn có cảm giác rằng bạn không biết về nó bởi vì đó là điều mà tôi rất háo hức bắt đầu từ từ và xây dựng, trái ngược với việc chỉ lao ra khỏi cổng và nói ‘chúng ta đây rồi'”.

“Tôi luôn mong muốn được làm việc trực tiếp hơn với một số nhà phát triển nhất định. Chủ yếu là các trò chơi nhỏ và có thể sẽ không được chúng tôi chú ý nếu không có sự trợ giúp của chúng tôi. Và sau đó tôi bắt đầu xem xét những người chúng tôi có trong nhóm của mình ở đây giống như Jenny và Victoria [Tran, Innersloth’s communications director and also Wholesome Direct organiser] và kiến ​​thức mà tất cả chúng ta thu được từ Trò chơi lành mạnh hoặc từ công việc hàng ngày của mình. Và chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng chúng tôi thực sự có thể cung cấp thêm một chút trợ giúp cho một số trò chơi chọn lọc, cho dù đó chỉ là giúp họ tạo kết nối mà chúng tôi đã thu hút được hay cung cấp một chút quan điểm bên ngoài.”

Sticky Brain Studios’ Rooster dự kiến ​​phát hành vào quý 1 năm 2025

Taylor cho biết: Wholesome Games Presents mong muốn nhắm đến những tựa game muốn duy trì quy mô nhỏ và “không quan tâm quá nhiều đến việc trở thành một hiện tượng toàn cầu hoặc một trò chơi sẽ kiếm được hàng triệu đô la để các nhà điều hành có thể hài lòng với nó”.

Windom cho biết thêm: “Có những món quà lành mạnh thực sự là một phản ứng đối với những gì chúng tôi đã thấy trong ngành, đặc biệt là về mặt tài trợ.” [and] phát triển trò chơi bền vững. Nhiều nhóm có thể không huy động được vốn, không phải vì không có vốn mà vì chúng không được coi là sản phẩm khả thi có thể mở rộng.

“Ý tưởng hỗ trợ các studio nhỏ hơn và trò chơi nhỏ hơn này là một ý tưởng hướng tới một mô hình bền vững cho ngành mà tôi muốn tiếp tục thực hiện thông qua Wholesome Presents và muốn thấy nhiều người tham gia hơn nữa, bởi vì tôi nghĩ đó là một thứ sẽ giúp củng cố một phần ngành công nghiệp của chúng ta vốn không thường xuyên phát triển.”

“Nhiều nhóm có thể không huy động được vốn, không phải vì không có vốn mà vì chúng không được coi là sản phẩm khả thi có thể mở rộng”Jenny Windom

Các trò chơi ấm cúng trước đây từng là chủ đề bị chế giễu, thường là từ một nhóm độc hại trong cộng đồng trò chơi, những người ngu ngốc cho rằng chúng “không thực sự là trò chơi điện tử”. Sự bùng nổ của mô phỏng nông nghiệp vào năm 2020 sau thành công của Animal Crossing: New Horizons thậm chí còn dẫn đến một số vấn đề ngày càng gia tăng trong chính ngành công nghiệp trò chơi, với một số người khó chịu với khái niệm này một cách không thể giải thích được.

Chúng tôi hỏi nhóm Trò chơi lành mạnh xem họ có nghĩ rằng loại trò chơi mà họ đang giới thiệu đã được công nhận đầy đủ hay không.

“Nó đang phát triển, tôi nghĩ sẽ mất thời gian, sẽ luôn có một chút thiên vị đối với những trò chơi đầy màu sắc và lạc quan [in this kind of] trong ngành,” Taylor trả lời. “Chúng tôi có nội dung nào đó trong phần Câu hỏi thường gặp [about] những trò chơi giành được giải thưởng thường là những trò chơi có vẻ bi quan và nghiệt ngã hơn. Và có thể điều đó thậm chí còn đúng ở các phương tiện khác, nhưng tôi hy vọng rằng nó sẽ bắt kịp.

“Mặc dù 5 năm có vẻ là một khoảng thời gian dài đối với tôi khi nghiên cứu nó, nhưng tôi không nghĩ đó là thời gian dài nếu xét về thời gian tồn tại của ngành và thời gian tập trung vào một loại người chơi hoàn toàn khác và một loại khán giả hoàn toàn khác.”

Chúng tôi nghĩ về sự thành công của Venba, thực sự là một minh chứng cho thấy một loại trò chơi khác có thể giành được giải thưởng và được coi trọng.

Minami Lane là một trong hai tựa game được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Wholesome Games Presents

Trong khi Wholesome Direct bắt đầu trong thời gian phong tỏa vì COVID-19 và sau ‘hiệu ứng Chân trời mới’, Taylor cho biết thêm rằng chương trình đã liên tục phát triển kể từ đó, cho thấy rằng “những người chơi ở đó và họ sẽ ở lại đó, đó là không chỉ là một điều tạm thời.”

“Tôi nghĩ môi trường đã thay đổi, nhưng cách chúng tôi tạo ra Showcase vẫn khá giống với cách đây 5 năm, cực kỳ đơn giản và hy vọng thực sự dễ tiếp cận”, ông nói thêm.

Windom tiếp tục: “Mặc dù mọi người không nhất thiết phải bị nhốt hoặc cách ly trong nhà như cách đây vài năm, nhưng tình hình thế giới vẫn còn khá tồi tệ và vẫn có rất nhiều người đang tìm kiếm một kiểu trốn thoát hay an ủi nào đó.

“Chúng tôi có một nền tảng vững chắc [and] Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có sự hiện diện vật lý nào đó”Matthew Taylor

“Mọi người vẫn đang tìm kiếm các phương tiện truyền thông không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn có thể cung cấp không gian để họ vật lộn với một số cuộc trò chuyện khó khăn hơn và các chủ đề khó khăn hơn.”

Chúng tôi hỏi cặp đôi này xem họ hình dung gì về tương lai của thương hiệu Trò chơi lành mạnh, cho cả hãng Direct và hãng xuất bản.

Taylor bắt đầu: “Thật thú vị vì câu trả lời mặc định là ‘Tôi muốn phát triển’ và tôi cũng làm như vậy, theo nghĩa là tôi muốn có thể giúp đỡ nhiều hơn những gì chúng tôi hiện tại và có nhiều cách hơn để giúp đỡ”. “Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi đã có một nền tảng vững chắc giữa sự hiện diện xã hội tiếp tục nâng cao trò chơi trong suốt nhiều năm và sau đó là Trực tiếp. Và bây giờ Quà tặng chỉ là một cách trực tiếp hơn một chút. Vì vậy, tôi không biết, nhưng Tôi nghĩ sẽ thật tuyệt nếu có sự hiện diện vật lý nào đó.

“Tôi nhớ đã có mặt tại PAX East vào năm 2020, ngay trước đại dịch. Và đó là thời điểm rất nhiều [our] ý tưởng thực sự đã đến [fruition]. Đó là lần đầu tiên tôi gặp trực tiếp Jenny. Rất nhiều điều đã xảy ra ở đó và tôi không thể không muốn điều đó xảy ra một lần nữa để có nhiều người biết đến Trò chơi lành mạnh là gì. Và cũng giống như cách bạn đến dự một hội nghị và biết, ‘Tôi sẽ đi thẳng đến gian hàng đó vì tôi tin rằng họ sẽ có thứ gì đó hay ho’, sẽ thật tuyệt nếu làm được điều gì đó như thế. Rất nhiều công việc hậu cần cần phải thực hiện thì những điều như vậy mới xảy ra, thật may mắn là chúng ta không phải lo lắng nhiều về nội dung kỹ thuật số, nhưng đó sẽ là một bước đi tuyệt vời tiếp theo.”

Windom mong muốn được thấy nhiều quan điểm hơn từ các nhà phát triển về cách họ nhìn nhận sự lành mạnh và mong muốn Trò chơi lành mạnh cũng phát triển nhưng theo cách có ý nghĩa đối với những gì nó đại diện.

“[Growing] theo cách mà chúng tôi đã thực sự cố gắng và thực hiện,” cô giải thích, “đó là rất có chủ ý về nó và không lo lắng về sự tăng trưởng vì tầm quan trọng, quy mô và tốc độ, mà là tăng trưởng vì mục đích đảm bảo rằng những gì chúng tôi đang làm là đúng đắn; ngay bởi các nhà phát triển mà chúng tôi đang hợp tác và ngay bởi cộng đồng đã tin tưởng chúng tôi trong nhiều năm.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *