Đánh giá cầu thang kính – Niche Gamer

Cầu thang kính hứa hẹn sẽ là một game kinh dị retro lấy cảm hứng từ Giallo với những góc quay camera và điều khiển xe tăng đậm chất điện ảnh và nó gần như đạt được mục tiêu đề ra. Theo truyền thống, Giallos là phim kinh dị mang tính tình dục phổ biến trong những năm 1970 và 80. Các âm mưu rất bí ẩn và thường dựa vào việc các nhân vật chính giải quyết điều gì đó và không có gì lạ khi câu chuyện trở nên kinh dị hoàn toàn.

Kết hợp các khía cạnh của Giallo với kinh dị sinh tồn theo phong cách cổ điển là tiền đề đầy cảm hứng vì lối chơi có thể dựa vào các yếu tố điện ảnh của thể loại phụ phim. Giallos vốn đã có xu hướng trở thành những bộ phim rất phong cách và các góc quay cố định rất đẹp như tranh vẽ và được kết hợp với cấu trúc giống như câu đố, sự kết hợp các ý tưởng này sẽ là một sự kết hợp hoàn hảo.

Ở một nơi nào đó trên đường đi, Cầu thang kínhnhững ý tưởng tuyệt vời không được hình thành đầy đủ hoặc kết hợp với nhau. Lý do rất phức tạp do trò chơi này không tuân theo cấu trúc trò chơi điện tử điển hình và tầm nhìn nhỏ đến mức không thể chịu nổi. Nó sai ở đâu và có tác dụng gì? Tìm hiểu trong Cầu thang kính ôn tập!

Cầu thang kính
Nhà phát triển: Combo rối
Nhà xuất bản:
Combo con rối
Nền tảng: PC Windows, Xbox One, Xbox Series X|S, PlayStation 4, PlayStation 5, Nintendo Switch (đã đánh giá)
Ngày phát hành: 24 tháng 5 năm 2024
Giá: 9,99 USD

Cầu thang kính bắt đầu bằng một câu chuyện hay: bốn cô gái đang bị giam giữ trong một dinh thự rộng lớn đổ nát và được hướng dẫn riêng mỗi ngày. Mỗi cô gái đều được cho uống thuốc trước khi được ra ngoài làm việc nhà, điều này thường là một điều gì đó trần tục nhưng lại trở thành một chuỗi đáng sợ và lên đến đỉnh điểm là cảnh sợ hãi nhảy cẫng lên.

Tiền đề bắt đầu sụp đổ khi mọi thứ diễn ra và việc thiếu chi tiết được đưa vào bối cảnh không thể bán được ý tưởng. Ba cô gái đầu tiên gần như là một đoạn mở đầu và dù thế nào đi nữa cũng phải chết. Người chơi không có quyền kiểm soát cô gái nào họ đóng vai và không có quyền quyết định một số hành động theo kịch bản phải xảy ra. Việc uống thuốc hay những việc như đánh rơi đèn pin đều do đạo diễn trò chơi quyết định và diễn ra tại một số điểm/cờ kích hoạt nhất định.

Sau khi ba cô gái đầu tiên gặp được kết cục của mình, Cầu thang kính bắt đầu thực sự và lối chơi trở nên giống với những gì game thủ mong đợi từ một game kinh dị theo phong cách cổ điển, nhưng hạn chế hơn. Trò chơi này là một trải nghiệm kinh dị Puppet Combo ngắn khác giống một bộ phim ngắn hơn là một bài thuyết trình nổi bật. Nó được thiết kế để đạt đến cao trào rất nhanh để người chơi có thể sửa chữa adrenaline của mình và không bị sa lầy khi bị lạc hoặc xử lý các menu.

Nhịp độ không bình thường vì nửa đầu của trò chơi là phần mở đầu. Dấu hiệu hành động đầu tiên cũng là độ khó tăng đột biến vì bộ dụng cụ y tế chỉ có thể được sử dụng ở nơi bạn tìm thấy chúng và Margaret có thể bị chém chết sau một vài đòn đánh. Số lượng zombie xuất hiện nhiều hơn khả năng xé xác anh hùng thành từng mảnh và mặc dù đạn không phải là vấn đề trong Cầu thang kínhbỏ chạy vẫn là lựa chọn tốt nhất vì súng trường rất chậm và yếu hơn bạn nghĩ.

Cầu thang kính rất ngắn; khoảng hơn một giờ đến một tiếng rưỡi, dài bằng một Giallo. Độ khó có thể được cố ý để làm giảm bớt trò chơi một chút. Các trạm kiểm soát được đặt cách nhau một cách hợp lý và vì trò chơi quá ngắn nên không khó để quay lại nơi bạn đã chết. Phân cảnh khó nhất là những trận đấu trùm có cảm giác như chúng kéo dài vô tận vì có những đoạn quay đi quay lại tẻ nhạt khi người chơi phải bỏ chạy và chờ thời cơ để bắn.

Câu chuyện rất hấp dẫn và để hiểu chuyện gì đang xảy ra, trò chơi mong người chơi đọc ghi chú. Đây là một mánh lới quảng cáo kinh dị sinh tồn cổ điển, nhưng Cầu thang kính lạm dụng nó bằng cách viết những ghi chú dài không chịu nổi. Chúng ta đang nói về các trang của các đoạn văn lấp đầy màn hình. Ngay cả khi bạn dành thời gian để đọc chúng, hầu hết văn bản đều rất lộn xộn và có thể được tóm tắt. Nó thậm chí còn không thú vị hay độc đáo đến thế.

Tất cả văn bản trong ghi chú đều cố gắng thực hiện công việc nặng nhọc cho trò chơi vì nó hầu như không có bất kỳ đoạn cắt cảnh hoặc trang phục nào cả. Đây là khía cạnh đáng thất vọng nhất của Cầu thang kính vì cách kể chuyện về môi trường là một trong những điểm mạnh của việc có các góc quay cố định. Đáng tiếc là môi trường khá thưa thớt và tái sử dụng nhiều nội dung giống nhau, vì vậy không có chỗ cho bất kỳ bộ riêng biệt nào.

Đồ họa nhằm gợi lên phong cách của PlayStation 2, nhưng thực tế là nó giống với một game kinh dị Unity từ những năm 2020. Trang phục vật lý của các cô gái là điều mà không trò chơi PS2 nào có thể làm được và các họa tiết dường như được tạo pixel một cách có chủ ý, điều này phổ biến hơn với PlayStation thế hệ đầu tiên.

Lời hứa về một trò chơi kinh dị lấy cảm hứng từ Giallo trên PlayStation 2 vẫn chưa được thực hiện. Cầu thang kính có mô hình nhân vật chi tiết hơn so với giá vé Combo rối tiêu chuẩn, nhưng không có gì về chúng ngang bằng với những thứ như Vùng đất ma ám. Ánh sáng trong Giallos cũng có xu hướng rất phong cách, nhưng trò chơi này không làm gì với màu sắc hoặc bối cảnh hoang dã.

Có một thời điểm đầu tiên người chơi phải thắp những ngọn nến trông thật ấn tượng. Margaret cũng nhận được một chiếc đèn pin ở ngực có khả năng tạo ra những cái bóng ấn tượng, nhưng không có gì khủng khiếp như những gì bạn thấy trong phim hồi hộp hoặc Màu đỏ đậm. Ấn tượng chung về hình ảnh rất mơ hồ giống như toàn bộ trò chơi chìm đắm trong một cái rắm lớn và không bao giờ tận dụng được ảnh hưởng của Giallo.

Hình ảnh thô kệch và hốc hác có chủ ý có thể không mang lại hương vị của Giallo, nhưng ít nhất Puppet Combo hỗ trợ bạn về các bộ lọc và chế độ kết xuất. Có rất nhiều sự kết hợp để người chơi điều chỉnh để đạt được bất kỳ kết cấu mong muốn nào. Bạn luôn có thể tắt chúng để có hình ảnh rõ ràng như một buổi sáng mùa xuân trong lành hoặc làm cho hình ảnh gần như không thể hiểu được; sự lựa chọn là của bạn!

Mặc dù các thiết kế zombie rất ngầu và trông giống như cái chết, nhưng điều tương tự không thể nói đối với điểm xấu chính có thể được mô tả hay nhất là “Bạo chúa ở nhà”. Sinh vật này trông rất buồn ngủ và không hề nguy hiểm, thật đáng kinh ngạc khi nó đến từ Puppet Combo. Những kẻ giết người và tâm thần trong các phần kinh dị của Puppet Combo đều đáng lo ngại hoặc rất đáng lo ngại, nhưng tên quái vật to lớn chính trông thật ngu ngốc với chiếc mặt nạ ngớ ngẩn của mình.

Điều duy nhất có vẻ như đến từ Giallo là âm nhạc được sử dụng một cách tiết kiệm nhưng thông minh. Âm nhạc sẽ là thứ gì đó được giới thiệu dần dần và sau đó có thể dừng hẳn, tạo ra sự căng thẳng hiệu quả trong không khí. Đó là kiểu tổng hợp tiến bộ với những mẫu khác thường mà người hâm mộ thể loại này mong muốn được nghe.

Đừng mong đợi nhiều giá trị chơi lại từ Cầu thang kính. Chỉ có một kết thúc duy nhất và không có câu đố thực sự nào. Không có chế độ hoặc ký tự để mở khóa. Cầu thang kính là loại trò chơi mà bạn bắt đầu khi bạn cảm thấy khao khát mãnh liệt một cơn căng thẳng đột ngột và một số hành động điều khiển xe tăng với một số góc độ đẹp mắt mà bạn không cần phải cam kết nhiều.

Nếu bạn thích các bản phát hành Puppet Combo trước đây, Cầu thang kính sẽ thú vị như vậy. Đây là một thể loại game phiêu lưu kinh dị rất đặc biệt, giống như một thử thách rất ngắn gọn nhưng nồng nhiệt. Câu chuyện và truyền thuyết không thú vị và phần lớn dễ bị lãng quên, nhưng một vài câu thoại dành cho các nhân vật cũng đủ để biết họ là ai. Với mức giá của nó, đây là một trò chơi hồi hộp rẻ tiền đáng giá nhưng có một vài cảnh hù dọa hay.

Cầu thang kính đã được đánh giá trên Nintendo Switch bằng mã do Puppet Combo cung cấp. Bạn có thể tìm thêm thông tin về chính sách đánh giá/đạo đức của Niche Gamer tại đây. Cầu thang kính Hiện tại là có sẵn cho Windows PC (thông qua itch.io), Xbox One, Xbox Series X|S, PlayStation 4, PlayStation 5 và Nintendo Switch.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *