PlayStation khởi động mùa Not-E3 của ngành theo phong cách im lặng | Ý kiến

Sự khởi đầu của tháng 6 trong ngành kinh doanh trò chơi ngày càng giống như một trong những địa điểm khảo cổ nơi không còn gì của cấu trúc ban đầu, nhưng các nhà nghiên cứu có thể ghép hình dạng của nó lại với nhau từ những khoảng trống mà nó để lại.

E3 đã biến mất, nhưng chúng ta chỉ còn lại tất cả các sự kiện và buổi giới thiệu khác nhau đã phát triển xung quanh chương trình thông qua các hiện thân khác nhau và các cuộc khủng hoảng danh tính vô tận – và vì vậy, trong hai tuần tới, chúng ta sẽ được thưởng thức giá trị của một triển lãm thương mại. thông báo và cập nhật về các trò chơi sắp tới, chỉ cần không có triển lãm thương mại từng là trung tâm của tất cả.

Ngay cả khi không có E3, đây vẫn được cho là thời điểm tốt nhất trong năm để đo nhiệt độ của ngành và hiểu rõ chúng ta sẽ hướng tới đâu trong 12 tháng tới.

Năm nay, Sony đã khởi động mùa giải Not-E3 bằng bài thuyết trình State of Play giới thiệu các trò chơi PS5, PSVR2 và PC sắp ra mắt trên hệ thống của công ty. Thật phù hợp khi Sony nên đi đầu, thiết lập tiêu chuẩn mà các hãng khác cần cố gắng vượt qua; Rốt cuộc, năm nay đã củng cố vị trí dẫn đầu thị trường của PS5 một cách đáng kể.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Sony không có gì để chứng minh. Có một cảm giác bất an rõ ràng trong rất nhiều cuộc trò chuyện và bình luận xung quanh PlayStation năm nay.

Sau khi tạo ra một loạt phim ăn khách đáng tin cậy trong nhiều năm, năm 2023 là khoảng thời gian bỏ hoang một cách kỳ lạ đối với lịch phát hành của công ty, và mặc dù thành công đột phá bất ngờ của Helldivers 2 đã giúp hãng thoát khỏi những cáo buộc về một năm trống rỗng, nhưng điều đó cũng không giúp ích được gì. xoa dịu những nghi ngờ rằng niềm đam mê mới của Sony với các trò chơi dịch vụ trực tiếp đã gây tổn hại đến khả năng tập trung vào các tựa game chơi đơn chất lượng cao mà hãng đã xây dựng danh tiếng của bên thứ nhất.

Nếu bạn lo ngại rằng Sony đang hoàn toàn chuyển hướng sang dịch vụ trực tiếp thì bài thuyết trình State of Play tuần này sẽ không làm giảm bớt mối lo ngại của bạn. Gần một phần ba thời gian diễn ra sự kiện được giao cho Concord, một game bắn súng anh hùng PVP trực tiếp được phát triển bởi Firewalk Studios, một đội mới được thành lập bởi những cựu binh Bungie mà Sony đã mua lại vào năm ngoái.

Trò chơi có vẻ ổn – có thể cực kỳ hay và hiện tại có lẽ đã có chỗ đứng trên thị trường cho một trò chơi được vận hành hiệu quả và ít kiếm tiền theo khuôn mẫu của Overwatch – nhưng đó là trọng tâm chính cho bài thuyết trình mà Sony đặt ra ngừng hoạt động trong thời gian còn lại của năm nay và sang năm 2025, điều này sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với rất nhiều người tiêu dùng cốt lõi.

Điều thực sự cần chú ý là các nhà xuất bản công bố phần tiếp theo hoặc phần phụ của dịch vụ trực tiếp cho loạt trò chơi một người chơi trước đây.

Những lo ngại như vậy về sự tập trung của Sony trong những năm tới sẽ không được xoa dịu nhiều khi có thêm ba trò chơi loại dịch vụ trực tiếp nữa được đưa vào bài thuyết trình – Marvel Rivals (một game bắn súng anh hùng khác), Infinity Nikki (dường như là một tựa game MMO gacha) và Ballad of Antara (rõ ràng được lấy cảm hứng từ Elden Ring, nhưng được đặt thành một tựa game F2P nào đó).

Tất nhiên, việc bạn cho rằng những lo ngại đó là có cơ sở hay không là hoàn toàn chủ quan; Không thể phủ nhận rằng ngành này cuối cùng đã bị dồn vào một góc kinh tế ở một mức độ nào đó do chi phí phát triển ngày càng tăng và lượng khán giả ngoan cố không tăng, với các trò chơi dịch vụ trực tiếp thành công là một trong số ít con đường dường như thoát ra khỏi ngõ cụt này. Ngược lại, “thành công” đang thực hiện rất nhiều công việc nặng nhọc trong câu đó, trong vài năm qua đã chứng kiến ​​​​nhiều tựa game dịch vụ trực tiếp nổi tiếng sụp đổ ngay sau khi ra mắt.

Ngay cả việc gắn IP được cấp phép đắt tiền cũng không đảm bảo bất kỳ loại lợi nhuận nào, như những sai lầm của Square Enix và Warner Bros với Avengers của Marvel và Suicide Squad của DC đã được chứng minh một cách đau đớn.

Tuy nhiên, những rủi ro to lớn đi kèm với việc tung ra các trò chơi dịch vụ trực tiếp không làm thay đổi thực tế rằng tính kinh tế của các tựa game chơi đơn có kinh phí lớn chưa bao giờ tệ hơn – và rất ít nhà phát triển có thể tạo ra các tựa game có kinh phí thấp hơn. mà người tiêu dùng vẫn thấy hấp dẫn.

Do đó, sự tập trung mạnh mẽ của Sony vào các trò chơi dịch vụ trực tiếp có thể sẽ được nhân rộng khá rộng rãi trong các chương trình giới thiệu của nhà phát hành và chủ sở hữu nền tảng khác nhau mà chúng ta sẽ thấy trong hai tuần tới. Xu hướng này sẽ không chậm lại bất chấp những thất bại gần đây trong lĩnh vực này. Cho đến khi ai đó nghĩ ra giải pháp tốt hơn cho câu hỏi hóc búa về kinh tế này, mọi người sẽ tiếp tục theo đuổi những đô la Fortnite đó.

Điều thực sự cần chú ý không phải là nỗ lực giới thiệu IP dịch vụ trực tiếp mới như Concord, mà là các nhà xuất bản công bố phần tiếp theo hoặc phần phụ của dịch vụ trực tiếp cho loạt trò chơi một người chơi (hoặc nhiều người chơi truyền thống) trước đây.

Đó là nơi lông và lông vũ sẽ thực sự bắt đầu bay – ít nhất trong trường hợp của Sony, có một nền tảng hiểu rằng trong khi công ty có thể chuyển hướng sang dịch vụ trực tiếp ở một số khía cạnh, các hãng phim lớn của nó như Naughty Dog, Guerrilla, Insomniac và Sucker Punch tất cả đều chỉ đơn giản là được chú ý trong năm nay, với những dự án AAA to lớn chắc chắn của họ chỉ đơn giản là chưa sẵn sàng để trình chiếu trước công chúng.

Tuy nhiên, các nhà xuất bản khác có thể sẽ tiến xa hơn Sony, chuyển hoàn toàn các nhượng quyền thương mại và hãng phim hiện có sang dịch vụ trực tiếp, với tất cả các rủi ro thương hiệu kèm theo.

Tuy nhiên, trò chơi dịch vụ trực tiếp không phải là xu hướng duy nhất có thể nhìn thấy trong State of Play của Sony. Một điều thú vị cần lưu ý là công ty đang tiếp tục nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác với các nhà phát triển và nhà phát hành trên khắp châu Á (ngoài Nhật Bản), với một số trò chơi được chọn cho buổi giới thiệu này đặc biệt đến từ các nhà phát triển Trung Quốc.

Đây là một chiến lược đã mang lại hiệu quả khá tốt cho Sony cho đến nay – nó mang lại độc quyền cho hệ máy PlayStation cho trò chơi Genshin Impact do Trung Quốc phát triển, đây là một trong những trò chơi thành công và sinh lời nhiều nhất trong thập kỷ qua, và gần đây hơn chứng kiến ​​Sony xuất bản. Stellar Blade do Hàn Quốc phát triển, đã hoạt động rất tốt và (cùng với Helldivers 2) đã giúp giải cứu nửa đầu năm yên tĩnh cho PS5.

Mở rộng và tăng cường quan hệ đối tác với các công ty ở Trung Quốc và Hàn Quốc – những khu vực truyền thống không phải là khu vực chính để phát triển bảng điều khiển nhưng có rất nhiều tài năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực chơi game trên thiết bị di động và PC – rõ ràng là ưu tiên của Sony và có thể mang lại lợi thế cho Sony. đối thủ cạnh tranh ngay cả vào thời điểm mà hệ thống nội bộ của bên thứ nhất đang gặp khó khăn một chút.

[Helldivers 2’s success] đã không giúp giảm bớt những nghi ngờ rằng niềm đam mê mới của Sony với các trò chơi trực tiếp đã gây bất lợi cho việc tập trung vào các tựa game chơi đơn mà hãng đã xây dựng danh tiếng của bên thứ nhất dựa trên đó

Ngược lại, Microsoft – nơi giới thiệu Xbox sẽ diễn ra trong hơn một tuần nữa – hiện đã chiếm được thị phần lớn trong số các studio và nhà phát hành trò chơi trị giá 100 tỷ USD, và có lẽ sẽ hy vọng tìm được lợi thế cạnh tranh của riêng mình trong hệ thống studio khổng lồ. bây giờ nó sở hữu.

Điều này đã được lặp đi lặp lại buồn nônnhưng điều đó vẫn đúng: Microsoft còn nhiều điều để chứng minh trong các sự kiện giới thiệu mùa hè so với đối thủ của mình, không chỉ do doanh số bán bảng điều khiển tụt hậu mà còn do báo chí rất tiêu cực tạo ra bởi việc đóng cửa và sa thải studio gần đây.

Nó cần lấy lại động lực và chứng tỏ rằng nó đang làm những điều thú vị với thư viện IP khổng lồ và mạng lưới các studio mà nó đã mua được. Mặc dù State of Play của Sony không tệ nhưng thực chất nó không đưa ra một tuyên ngôn mạnh mẽ cho PlayStation trong năm tới – việc quét các phản hồi trực tuyến cho thấy rằng tôi không hề đơn độc khi tìm thấy Astro Bot cực kỳ quyến rũ. cho đến nay là điều thú vị nhất trong bài thuyết trình, nhưng tôi không nghĩ có ai mong đợi đó sẽ là God of War hay Spider-Man tiếp theo về mặt hấp dẫn thị trường đại chúng.

Mặc dù sức hấp dẫn và hấp dẫn của Astro Bot là không thể phủ nhận, nhưng nó khó có thể trở thành God of War hay Spider-Man tiếp theo về mặt sức hấp dẫn trên thị trường đại chúng.

Microsoft có thể làm rất nhiều việc để thiết lập lại những câu chuyện tiêu cực gần đây của mình chỉ bằng cách hiển thị một chuỗi đoạn giới thiệu chắc chắn cho các nhượng quyền thương mại lớn (hoặc IP mới từ các hãng phim lớn) với ngày dự kiến ​​là 2025 hoặc thậm chí 2026, giúp Xbox có lợi thế hơn PlayStation trong nhận thức của người tiêu dùng về đường ống trò chơi lần đầu tiên sau nhiều năm.

Tuy nhiên, nhìn chung, giai điệu tương đối im lặng mà Sony đã đặt ra cho sự khởi đầu của mùa thông báo kỳ lạ, không có E3 này có thể sẽ là quy luật hơn là ngoại lệ. Cũng giống như những thất bại của dịch vụ trực tiếp nổi tiếng đã không ngăn cản Sony, hãy kỳ vọng các nhà xuất bản khác sẽ tiến lên trong lĩnh vực này, một số thậm chí còn quyết liệt hơn; và giống như hệ thống phần mềm của Sony dường như đã gặp phải một số trở ngại trên đường, hãy mong đợi sẽ thấy các nhà xuất bản khác cũng đưa ra một chút thông báo trống rỗng trong các thông báo của họ cho năm 2025 và hơn thế nữa.

Bạn không thể sa thải nhiều người như ngành này đã sa thải trong 18 tháng qua, sau sự gián đoạn to lớn của thời kỳ đại dịch và mong đợi sẽ tiếp tục tạo ra những thành công với ngân sách cao. Các sự kiện trong vài tuần tới có thể là cái nhìn thực tế đầu tiên của chúng ta về việc mất năng lực phát triển này sẽ gây ra tổn thất thương mại như thế nào trong vài năm tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *