Assassin’s Creed Shadows châm ngòi cho cuộc chiến biên tập Wikipedia vì Yasuke

Trang Wikipedia về Yasuke đã trở thành chủ đề của một cuộc chiến biên tập sau Bóng tối của Assassin’s Creed đã công bố cái nhìn đầu tiên về Yasuke với tư cách là một trong những nhân vật chính của trò chơi.

Yasuke là một nhân vật lịch sử được cho là “samurai da đen” đầu tiên. Trang Wikipedia hiện nay vẽ ra một bức tranh mơ hồ hơn khi các ghi chép về Yasuke dường như rất ít và xa (bài báo thậm chí còn nói rằng anh ta đã “rất có thể” gốc Châu Phi). Tuy nhiên, sự phấn khích thực sự đang diễn ra ở trang Thảo luận của bài viết.

Người dùng hiện đang tranh cãi về một dòng cụ thể nhằm làm rõ tình trạng bị cáo buộc của Yasuke là một “samurai” chứ không phải là “người giữ chân”. Dòng hiện đang đọc.

“Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù có huyền thoại phổ biến và những mô tả hiện đại, nhưng không có tài liệu lịch sử cũng như bằng chứng nào cho thấy Yasuke từng được phong tước vị samurai, ông chưa bao giờ được trao một thái ấp hay được gọi là thái ấp trong bất kỳ tác phẩm nào. Hầu hết những hiểu biết của chúng tôi về cuộc đời của ông đều đến từ những thông điệp được viết bởi những người truyền giáo và người dân địa phương.”

Đường dây đi kèm với hai nguồn liên kết này 1,2.

Những người dùng không đồng ý với sự bổ sung này cảm thấy đó là “phản ứng dữ dội về phân biệt chủng tộc” đối với vai trò của Yasuke trong Bóng tối của Assassin’s Creed trong khi đó các biên tập viên ủng hộ việc bổ sung cho rằng cần phải ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch. Biên tập viên Wikipedia “Sát thủ của Ezio” giải thích:

“Tôi ủng hộ ý kiến ​​rằng Wikipedia cần làm rõ bài viết rằng không có bằng chứng nào cho thấy Yasuke được phong tước samurai. Nhiều bài báo ngẫu nhiên trên internet liên tục gọi anh ta là samurai (có thể là do anh ta bị miêu tả sai lệch như vậy trên các phương tiện truyền thông hiện đại). Và bây giờ nhiều người sử dụng những bài báo đó như một nguồn để chứng minh cho tuyên bố của họ vì lý do chính trị. Nếu thông tin sai lệch đó tiếp tục lan rộng thì cuối cùng nó sẽ trở thành sự thật. Nếu chỉ có một nguồn đáng tin cậy bắt đầu gọi Yasuke là samurai, mọi người sẽ sử dụng nguồn đó làm nguồn để chỉnh sửa nó trên Wikipedia.”

Trong khi đó, trên các diễn đàn thảo luận công khai hơn, người dùng Twitter đang đăng ảnh chụp màn hình những người dùng Nhật Bản đặt câu hỏi về sự lựa chọn và chỉ ra khả năng phân biệt chủng tộc của một người nước ngoài tàn sát người Nhật ở đất nước của họ.

Bóng tối của Assassin’s Creed dự kiến ​​sẽ phát hành vào ngày 15 tháng 11 cho Xbox Series X/S, PlayStation 5 và PC.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *