Tại sao ngành công nghiệp trò chơi của Thụy Điển vẫn đang phát triển

Bất chấp nhiều khó khăn mà ngành công nghiệp trò chơi trên khắp thế giới phải đối mặt, các nhà phát triển Thụy Điển vẫn cảm thấy lạc quan phần nào khi bối cảnh phát triển địa phương tiếp tục có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Đang nói chuyện với GamesIndustry.bizNgười phát ngôn của Dataspelsbranschen Per Strömbäck cho biết tình trạng chung của ngành trò chơi Thụy Điển là “tốt”, với số lượng người làm việc trong ngành đã tăng từ 2.500 lên 8.500 người trong thập kỷ qua.

Ông lưu ý rằng mặc dù hiện tại có ít vị trí tuyển dụng hơn do tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu hiện nay, nhưng “không có nhiều người bị sa thải như ở một số nơi khác và ngành công nghiệp ở đây vẫn đang phát triển”.

Strömbäck cho biết sức mạnh lớn nhất hiện nay của ngành trò chơi Thụy Điển là sự đa dạng trong các tựa game của nó, trong khi thách thức sẽ là “vượt qua suy thoái kinh tế và duy trì các khoản đầu tư”.

Ông giải thích: “Các hãng phim mới hiện khó tìm được nguồn tài trợ và dựa vào đầu tư bên ngoài hơn”. “Nhưng chúng tôi đã thấy một vài tựa game thực sự tuyệt vời như Helldivers 2 và nhiều tựa game khác vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục tạo ra những trò chơi tuyệt vời, đó là điều chúng tôi làm tốt nhất.”

Strömbäck cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về tốc độ “trưởng thành” nhanh chóng của ngành công nghiệp trò chơi Thụy Điển trong thập kỷ qua và nó đã đạt được sự cân bằng hợp lý giữa các studio AAA, indie và di động trong hệ sinh thái của mình.

“Sự đổi mới và khao khát sáng tạo là điều chưa từng có ở một địa điểm nhỏ và tập trung như vậy”

Oskar Wolontis, Hãng phim Hazelight

Hai trong số những nhà phát triển thành công nhất của nó bao gồm Hazelight Studios và Midjiwan, những người lần lượt tạo ra It Takes Two và The Battle of Polytopia.

COO Oskar Wolontis của Hazelight Studios đồng ý với đánh giá của Strömback về ngành trò chơi Thụy Điển, đồng thời nói thêm rằng lịch sử phong phú về trò chơi của họ đã củng cố vị trí của Thụy Điển trong tầm ngắm của ngành trò chơi – đặc biệt là khi nói đến tài năng.

Wolontis cho biết: “Tất cả những điều này kết hợp lại đảm bảo Thụy Điển có một trong những nhóm tài năng phát triển trò chơi tốt nhất trên thế giới”. “Trải nghiệm, sự đổi mới và khao khát sáng tạo là điều chưa từng có ở một vị trí địa lý nhỏ và tập trung như vậy.”

Tổng giám đốc Midjiwan Christian Lövstedt ghi nhận nền văn hóa mà ngành này đã nuôi dưỡng trong nhiều năm qua cũng như khả năng giữ chân nhân tài của ngành.

“Phương pháp hợp tác trong [Swedish] Lövstedt giải thích: “studio cũng đã chứng tỏ tính hiệu quả trong việc tạo ra các tựa game sáng tạo. Hơn nữa, truyền thống kỹ thuật lâu đời của Thụy Điển đã nuôi dưỡng trình độ chuyên môn kỹ thuật đặc biệt cao trong cộng đồng phát triển trò chơi của họ.”

“Có sự tin tưởng rõ ràng từ các nhà đầu tư bên ngoài – chúng tôi đã cùng nhau chứng minh rằng Thụy Điển có thể tung ra hết cú hích này đến cú hích khác trên quy mô toàn cầu”

Christian Lövstedt, Midjiwan

Lövstedt cũng lưu ý sự chú ý của giới truyền thông từ “những thành công lớn” như Minecraft, vốn đã góp phần vào sự phát triển của ngành và giúp thay đổi nhận thức cũng như tăng cường sự chú ý cho các studio nhỏ hơn như Midjiwan.

Sự tăng trưởng này đã giúp các studio như Hazelight, công ty đã tận dụng nguồn nhân tài địa phương để mở rộng đội ngũ phát triển của mình.

Wolontis cho biết: “Số lượng tài năng thô ở cả những nhà phát triển có kinh nghiệm lẫn cả những sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm đều vô cùng ấn tượng”. “Các nhà đầu tư bên ngoài cũng có niềm tin rõ ràng vào ngành phát triển trò chơi của Thụy Điển – chúng tôi đã cùng nhau chứng minh rằng chúng tôi có thể phát hành hết thành công này đến thành công khác trên quy mô toàn cầu. Niềm tin này vào nguồn nhân tài địa phương làm giảm rủi ro đầu tư và từ đó thúc đẩy khả năng của chúng tôi để tiếp tục duy trì những lượt truy cập đó.”

Ông nói thêm rằng các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới đã chuyển đến Thụy Điển, lưu ý rằng đội ngũ nhân tài đã trở nên “đa dạng hơn nhiều” và đối với Hazelight, 10% studio của họ bao gồm những người sáng tạo trò chơi từ các quốc gia khác.

Đối với Midjiwan, việc tuyển dụng tại địa phương là một thách thức vì “nhu cầu về các nhà phát triển trò chơi tài năng vượt xa nguồn cung”, theo Lövstedt. Studio có một nhóm nòng cốt gồm các nhà phát triển Thụy Điển có trụ sở tại Stockholm, với người quản lý cộng đồng ở California.

The Battle of Polytopia của Midjiwan đã bước sang năm thứ chín và chưa có dấu hiệu chậm lại

Wolontis đồng ý với điều này. Mặc dù đã tận dụng tài năng địa phương để giúp phát triển Hazelight, nhưng để đạt được điều đó là một thách thức đối với hãng phim.

Ông giải thích: “Mối quan tâm đầu tư vào ngành phát triển trò chơi của Thụy Điển trong những năm gần đây đã cao hơn mức mà nguồn nhân tài địa phương có thể hỗ trợ một cách hợp lý”.

“Đúng là sự gia tăng của công việc từ xa trong thời kỳ đại dịch và sau đó đã phần nào có thể giảm thiểu điều này. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, nhân tài vẫn đang có nhu cầu cao.”

Và với tư cách là một studio nhỏ hơn, Midjiwan đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự, như Lövstedt nói thêm: “Là một studio nhỏ hơn, chúng tôi gặp thêm khó khăn trong việc thu hút những tài năng địa phương giỏi nhất vì mọi người có xu hướng hướng tới các studio lớn hơn, tin rằng nó an toàn hơn (điều này không đúng trong trường hợp của chúng tôi).”

Một thách thức khác mà các hãng phim Thụy Điển phải đối mặt là thiếu sự hỗ trợ từ chính phủ. Strömbäck giải thích rằng ở đó không có chính sách dành riêng cho ngành trò chơi, chẳng hạn như giảm thuế hoặc trợ cấp.

Ông nói: “Các chương trình khuyến khích thuế chung về nghiên cứu và phát triển cũng như các chương trình tương tự cũng có sẵn cho các công ty trò chơi, nhưng rất khó sử dụng”. “Có một số vườn ươm rất thành công nhưng chúng được tài trợ và vận hành ở cấp địa phương hoặc khu vực.

“Vì vậy, về mặt hỗ trợ công cộng, Thụy Điển thực sự có rất ít so với một số quốc gia nổi bật khác như Phần Lan, Canada và Vương quốc Anh. Tuy nhiên, giáo dục đại học được tài trợ công và chúng tôi có một số nền giáo dục trò chơi đẳng cấp thế giới ở đây.”

Lövstedt cũng nhấn mạnh rằng chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục phát triển trò chơi, nhưng lưu ý rằng “có quá ít sinh viên tốt nghiệp để đáp ứng nhu cầu của ngành” và vì có rất ít hoặc không có ưu đãi nào được cung cấp – đặc biệt là khi nói đến việc làm – nên các studio nhỏ có thể gặp khó khăn để tìm chỗ đứng.

Ông giải thích: “Nếu bạn là một studio mới, việc kinh doanh có thể sẽ rất khó khăn”. “Không có công cụ tài chính hoặc trợ cấp nào của chính phủ để thuê người giúp đỡ bạn ngay từ đầu. Nhiều công ty nhỏ hơn giải quyết vấn đề này bằng cách đảm nhận công việc tư vấn bên ngoài, dẫn đến việc mất ít thời gian hơn để làm việc trên tựa game của riêng bạn, bản thân trò chơi này có thể trở thành trò chơi vòng tròn luẩn quẩn.”

Vậy cần phải thay đổi điều gì? Wolontis nói rằng chính phủ Thụy Điển cần ghi nhận những đóng góp mà “gã khổng lồ về kinh tế của một ngành” có thể mang lại.

“Khi điều đó xảy ra, hy vọng nó sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc đàm phán hiệu quả hơn với các cường quốc hiện có. Bất kỳ hệ thống hỗ trợ mới nào tập trung vào việc tạo thuận lợi cho kinh doanh và tăng trưởng nguồn nhân tài sẽ được hoan nghênh nhất.”

Một cách để chính phủ lưu ý là nhìn vào sự thành công của các trò chơi trong nước. Tựa game chiến thuật theo lượt của Midjiwan, The Battle of Polytopia hiện đang ở năm thứ chín, ra mắt vào tháng 2 năm 2016 và không có dấu hiệu chậm lại trong thời gian tới.

Lövstedt cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là trò chơi vẫn được yêu thích trong nhiều năm tới”.

“Chúng tôi không thể nói quá nhiều về hệ thống của mình, nhưng chúng tôi liên tục cải tiến, giới thiệu các tính năng mới và tạo nội dung để người chơi tiếp tục chơi và những người chơi mới sẽ khám phá nó.”

Một thành công khác của ngành công nghiệp trò chơi Thụy Điển là trò chơi nền tảng co-op It Takes Two của Hazelight, được phát hành vào năm 2021. Tựa game này đã giành được giải Trò chơi của năm tại Lễ trao giải DICE 2022 cùng hàng chục giải thưởng khác và đã vượt qua doanh số 16 triệu vào tháng 3 này.

Wolontis cho biết thêm: “Chúng tôi đã cho thế giới thấy rằng Thụy Điển vẫn có thể sản xuất các trò chơi với mức độ đổi mới hoàn toàn mới chưa từng thấy trước đây – thậm chí tôi muốn nói đến một thể loại hoàn toàn mới”.

“Điều đó cho thấy tài năng có thể có mặt ở đây một cách đa dạng về mặt sáng tạo như thế nào nếu có sự hướng dẫn sáng tạo phù hợp. It Takes Two cũng tình cờ trở thành người chiến thắng Trò chơi của năm trên toàn cầu đầu tiên của đất nước chúng ta – điều đó hẳn phải có giá trị gì đó, phải không?”

Đăng ký GI Daily tại đây để nhận tin tức lớn nhất trực tiếp vào hộp thư đến của bạn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *