Đánh giá phiên bản kỷ niệm Braid – Dòng sông thời gian

Mộts Vin Diesel đã từng nói trước đây Nhanh và tức giận cuộc sống thực sự đã nắm lấy anh, “Thời gian trôi qua nhanh”. Nó có thể có nhiều ý nghĩa – cuộc sống rất ngắn ngủi, thời gian của bạn có hạn và từng giây, phút và giờ trong cuộc đời bạn trôi qua. Tuy nhiên, Jonathan Blow Bím tóc chứng minh một phụ lục khác về thời gian sau gần 16 năm kể từ khi ra mắt trên Xbox 360 – rằng nó chỉ mang tính tương đối. Ứng cử viên Trò chơi của năm là gì, một tác phẩm kinh điển ngay lập tức, một tín hiệu thu hút nhiều sự chú ý hơn cho các trò chơi độc lập (cùng với cậu bé mập mạpFez), một ví dụ về trò chơi điện tử là nghệ thuật, vẫn còn tất cả những thứ này và hơn thế nữa.

Đây vẫn là một trải nghiệm sâu sắc, đầy ám ảnh, thách thức các quan niệm truyền thống về chơi game đồng thời thể hiện lối chơi hấp dẫn của riêng nó. Bím tóc cũng phù hợp hơn với thế giới trò chơi ngày nay – một thế giới mà ngân sách dành cho trò chơi điện tử tiếp tục tăng lên đến mức phi lý. Trong đó một số nền tảng phù hợp nhất là các triều đại và nhượng quyền thương mại – marioâm thanh của thế giới (tất nhiên là không có sự thiếu tôn trọng). Một ngành mà các nhóm nhỏ và/hoặc tương đối xa lạ vẫn có thể tìm ra những biện pháp vô lý để đạt được thành công đột phá.

“Braid là câu chuyện về Tim, một người đàn ông khiêm tốn muốn tìm Công chúa, lý tưởng nhất là cứu cô ấy khỏi một con quái vật và bù đắp lỗi lầm mà anh ấy đã mắc phải.”

Được phát triển và xuất bản bởi Thekla Inc, Phiên bản kỷ niệm Braid Không chỉ là bản phát hành lại – nó còn cung cấp hình ảnh và hình nền mới tuyệt đẹp với hình ảnh có độ phân giải cao hơn, hiệu ứng âm thanh cập nhật và nhạc nền phong phú hơn. Có tùy chọn để chuyển đổi giữa hình ảnh gốc và hình ảnh cập nhật, và thực sự không thể nói quá về mức độ tuyệt đẹp của hình ảnh sau. Cho dù đó là tán lá mới trong môi trường, ánh sáng và bóng tối được sơn, hiệu ứng hành động được cải thiện, hoạt ảnh được cải thiện hay sự chú ý sâu rộng đến từng chi tiết, bản thân bản cập nhật đồ họa đều rất ấn tượng. Chỉ cần nói rằng nó chạy cực kỳ tốt mà không gặp trục trặc nào.

Đó chưa phải là tất cả, vì các tùy chọn mới như Speedruns (dành cho từng thế giới riêng lẻ hoặc toàn bộ trò chơi) và rất nhiều bình luận của nhà phát triển cũng được đưa vào. Có rất nhiều thứ cần giải nén, nhưng tất cả sẽ là mãi mãi nếu trải nghiệm cốt lõi không theo kịp.

Bím tóc là câu chuyện về Tim, một người đàn ông khiêm tốn muốn tìm Công chúa, lý tưởng nhất là cứu cô khỏi một con quái vật và bù đắp lỗi lầm mà anh đã mắc phải. Bằng cách xem xét các mục nhật ký ngắn ở “trung tâm” của mỗi thế giới, người ta biết được các khía cạnh khác trong cuộc sống của Tim, từ mối quan hệ của anh ấy với cha mẹ cho đến những gì có vẻ giống như một cuộc thử nghiệm. Việc Công chúa luôn được chú khủng long nhồi bông dễ thương chú ý là “đang ở trong một lâu đài khác” – người cũng đặt câu hỏi liệu cô ấy có thật hay không – chỉ làm tăng thêm sự bí ẩn và hấp dẫn.

Ban đầu có năm thế giới để khám phá, mỗi thế giới bao gồm nhiều cấp độ nơi bạn thu thập các mảnh ghép để tạo thành các khung khác nhau. Trong khi cấp độ đầu tiên có cảm giác giống như một bản sao Mario, hoàn chỉnh với những kẻ thù giống goomba để dậm chân, mọi thứ sẽ diễn ra ngay lập tức ở cấp độ thứ hai khi người chơi nhanh chóng biết được khả năng quay ngược thời gian của Tim. Nó cho phép phủ nhận cái chết và làm lại các phần nếu bạn mắc lỗi, nhưng đó chỉ là thế giới đầu tiên.

“Tất nhiên, nếu bạn muốn xem mỗi màn chơi có gì mà không bận tâm đến việc thu thập các mảnh của từng khung hình, hãy tiếp tục, nhưng bạn sẽ không mở khóa được thế giới đầu tiên và cuối cùng hoặc cái kết thích hợp.”

Các thế giới tiếp theo xoay quanh các khái niệm khác nhau về thời gian, từ mọi thứ – kẻ thù, đạn và thậm chí cả chìa khóa di chuyển tiến hoặc lùi trong thời gian và không gian như bạn làm cho đến một số vật thể không bị ảnh hưởng bởi dòng chảy của nó.

Vì vậy, trong khi bạn lật công tắc, nhảy khỏi đầu kẻ thù và thu thập chìa khóa để mở cửa, tất cả đều được gói gọn trong những câu đố thông minh đòi hỏi sự khéo léo, tính đúng thời gian và số lần thử lại hợp lý. Điều gì xảy ra khi bạn bắt đầu nghĩ đến việc ghi lại và tua lại các hành động của mình, đặc biệt là khi bạn tạo một bản sao tạm thời của chính mình trong quá trình này hoặc thao tác với các phím để mở nhiều cánh cửa? Đó là một bài tập hấp dẫn mà đến nay vẫn thông minh như những năm trước.

Tất nhiên, nếu bạn muốn xem mỗi màn chơi có những gì mà không cần bận tâm đến việc thu thập các mảnh của từng khung hình, hãy tiếp tục, nhưng bạn sẽ không mở khóa được thế giới đầu tiên và cuối cùng hoặc cái kết thích hợp. Khả năng phản hồi và vật lý của nền tảng thực sự là điều cần được lưu giữ, đặc biệt là khi thao túng thời gian.

Tim có thể miễn nhiễm với sát thương khi rơi, nhưng vẫn có thể bật ra khỏi môi trường tùy thuộc vào vận tốc, giúp thực hiện một số cú hạ cánh. Anh ta có thể rơi xuống từ thang và hàng rào nhưng không thể nhảy lên từ chúng để đạt được độ cao lớn hơn. Dù có vẻ như tất cả những điều này có vẻ nhỏ nhặt nhưng chúng rất quan trọng trong việc giải một số câu đố phức tạp hơn vì bạn cần giải quyết những hạn chế này.

Phiên bản kỷ niệm tết_01

“Bạn có thể nghĩ rằng bình luận của nhà phát triển sẽ làm sáng tỏ hơn về vấn đề này và công bằng mà nói, họ không ngần ngại thừa nhận những lý thuyết phổ biến hơn.”

Nếu không thì, Bím tóc thiếu nhiều yếu tố nền tảng được gọi là “truyền thống”. Chỉ có một tên trùm để chiến đấu, hắn xuất hiện hai lần, mặc dù phương pháp tiêu diệt chúng sẽ khác biệt đáng kể ở lần tiếp theo. Bên ngoài các mảnh khung và các ngôi sao bí ẩn, không có bất kỳ nội dung sưu tầm hoặc đoạn hội thoại không liên quan nào trong các màn chơi, mang lại trải nghiệm chặt chẽ hơn, nhịp độ tốt hơn.

Một phần lớn di sản của trò chơi cũng tập trung vào việc giải thích các điểm cốt truyện của nó, vì nó đạt đến đỉnh điểm ở một trong những cấp độ kết thúc hay nhất và tiết lộ trong một trò chơi điện tử cho đến nay. Danh tính thực sự của Công chúa, cuộc sống thực của Tim và cách anh nhìn thế giới xung quanh so với thế giới thực. trạng thái thực tế của nó, quan niệm sai lầm về chủ nghĩa anh hùng – có rất nhiều điều để thu thập từ tất cả, nhưng Blow và nhóm của anh ấy không đưa ra câu trả lời, ngay cả khi một số ý nghĩa trắng trợn hơn những ý nghĩa khác.

Bạn có thể nghĩ rằng bình luận của nhà phát triển sẽ làm sáng tỏ hơn về vấn đề này và công bằng mà nói, họ không ngần ngại thừa nhận những lý thuyết phổ biến hơn. Tuy nhiên, nó đi sâu vào quá trình phát triển của trò chơi – thiết kế, nghệ thuật (cả nguyên bản và cập nhật), âm nhạc, lập trình và nhiều hơn thế nữa. Có các tùy chọn để đi sâu vào các khía cạnh riêng biệt của toàn bộ trải nghiệm – được thể hiện dưới dạng các cấp độ tương tác riêng biệt – hoặc chơi qua toàn bộ trò chơi trong khi bình luận phác thảo mọi thứ.

Điều gì đã thúc đẩy việc thay đổi kiến ​​trúc của một cấp độ nhất định? Ý tưởng cho trò chơi này xuất hiện như thế nào? Phần mở đầu có nhằm mô tả một thành phố đang bốc cháy không (spoiler: thực ra nó chỉ là một thành phố trong ánh hoàng hôn)? Tất cả những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác đều được trả lời xuyên suốt, trong khi vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải quyết.

Phiên bản kỷ niệm tết_03

“Nói rằng Braid là một phần thiết yếu của lịch sử trò chơi là điều hiển nhiên – đó là một tựa game đáng để trải nghiệm, ngay cả khi một số phần có thể gây khó chịu hơn một chút so với những phần khác, ngay cả khi mọi thứ đều ổn.”

Nếu bạn nghĩ rằng có một ý nghĩa sâu sắc hơn nào đó đối với ông chủ và một nhân vật quan trọng khác mặc áo giáp… thì câu trả lời có thể không phải là điều bạn muốn nghe. Nó không thay đổi thực tế rằng phạm vi rộng lớn của các bình luận, từ bản phác thảo và tài liệu ban đầu đến các cuộc phỏng vấn, đều đáng giá chỉ dành cho những người hâm mộ cuồng nhiệt.

Để nói rằng Bím tóc là một phần thiết yếu của lịch sử trò chơi sẽ là điều hiển nhiên – đó là một tựa game nên được trải nghiệm, ngay cả khi một số phần có thể gây khó chịu hơn một chút so với những phần khác, ngay cả khi mọi thứ đều nhấp chuột. Ngay cả khi không có một trong những nền tảng tốt nhất mọi thời đại và những cải tiến khác nhau được thực hiện cho cách trình bày của nó, Ấn bản kỉ niệm nổi bật nhờ vô số nội dung bổ sung. Thật thú vị khi nghe về quá trình đằng sau mọi thứ và mọi thứ diễn ra như thế nào, chưa kể Blow suy ngẫm về dự án sau ngần ấy năm.

Khi kết thúc, Bím tóc có thể tương tự như chính ngành công nghiệp này, phát triển hoàn chỉnh và chứng kiến ​​phần mở đầu chuyển thành phần kết một cách liền mạch. Nơi mà sự kết thúc trở thành sự khởi đầu, và giữa sự diệt vong và u ám, vẫn có một chút hy vọng – hoặc ít nhất là có khả năng đạt được điều tương tự – ngay cả giữa tất cả những thỏa thuận lộn xộn. Có thể là vô tình, có thể không – việc nó vẫn có thể truyền cảm hứng cho những suy nghĩ như vậy cho đến ngày nay là một điều không thể phủ nhận là rất ấn tượng.

Trò chơi này đã được đánh giá trên PS5.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *