Đánh giá Homeworld 3 – Trôi trong không gian

Trong khi trò chơi cuối cùng trong loạt phim Homeworld được phát hành vào năm 2016 dưới dạng Deserts of Kharak, loạt game được giới phê bình đánh giá cao này đã không có mục chính kể từ khi phát hành Homeworld 2 – vào năm 2003. Lúc đó tôi mới 9 tuổi. Những năm đó trôi qua ngay lập tức đối với tôi, nhưng điều tương tự không thể xảy ra đối với những người hâm mộ Homeworld cuồng nhiệt, những người đang hồi hộp chờ đợi để biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với Hiigarans và tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra với sự biến mất của huyền thoại Karan S’Jet.

Chà, điều đó đưa chúng ta đến Homeworld 3. Đây là lần đầu tiên tôi chơi một trò chơi Homeworld. Việc không có sẵn trò chơi vật lý tại khu vực vào thời điểm đó đã hạn chế trải nghiệm RTS ban đầu của tôi so với Age of Empires và Warcraft 3. Vì vậy, đối với tôi, việc chọn Homeworld 3 vừa quen thuộc vừa xa lạ.

Quen thuộc vì Homeworld 3, mặc dù yêu cầu một số học tập và nghiên cứu truyền thuyết, nhưng cuối cùng lại là một trò chơi được xây dựng rất tốt giúp hợp lý hóa trải nghiệm xây dựng hạm đội của bạn theo cách mà ngay cả những người chơi RTS mới cũng có thể hiểu được. Điều này tồn tại vì lợi ích của chính trò chơi, vì mặc dù thực sự dễ dàng nắm bắt được những điều cơ bản về chế tạo tàu vũ trụ và thu thập tài nguyên, nhưng bạn không thể nói điều tương tự về chiến lược cần thiết khi giao chiến với kẻ thù. Điều đó đòi hỏi nhiều thử nghiệm và sai sót hơn. Điều tương tự cũng xảy ra khi di chuyển trong không gian ba chiều, điều này có thể gây nhầm lẫn cho những người chơi đã quen với địa hình bằng phẳng. Và tất cả đều có điều khiển máy ảnh sẽ chống lại bạn hơn là có lợi cho bạn.

Nhìn chung, Homeworld 3 là một sự trở lại tuyệt vời cho một loạt phim đã 25 tuổi. Mặc dù cần một số cải tiến, nhưng nó thể hiện tham vọng và phạm vi của trò chơi gốc theo cách mà những người chơi mới tham gia nhượng quyền thương mại có thể dễ dàng hiểu được. Tuy nhiên, tôi không thể nói rằng nó sẽ đủ đối với những người hâm mộ Homeworld cuồng nhiệt, những người đang mong đợi sự tiếp nối của những gì Relic Entertainment đã đạt được trước đây. Dưới đây là đánh giá của chúng tôi về Homeworld 3.

Huyền thoại S’Jet

Các chế độ chiến dịch trong trò chơi hiện đại đôi khi chỉ đóng vai trò thứ yếu hoặc hoàn toàn bị loại bỏ do quá phụ thuộc vào PvP trực tuyến. Homeworld 3 có một câu chuyện hay, hấp dẫn, không chỉ giúp trả lời một số câu hỏi liên quan đến tung tích của Karan S’Jet mà còn đóng vai trò là lời giới thiệu tuyệt vời về toàn bộ vũ trụ Homeworld.

Tôi sẽ không tiết lộ câu chuyện vì tôi biết đây là một vấn đề lớn đối với những người hâm mộ khó tính, nhưng tôi sẽ nói rằng khía cạnh mạnh nhất của chế độ chiến dịch không liên quan gì đến câu chuyện cả. Đó là cách chiến dịch cho phép người chơi tìm hiểu các quy tắc và cơ chế của Homeworld 3 một cách liền mạch, thông qua lối chơi thực tế. Bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau, bạn sẽ liên tục được giới thiệu các chiến lược chiến đấu mới, lợi thế về địa hình và khả năng của đơn vị theo cách có cảm giác tự nhiên và không quá bão hòa. Bạn sẽ bắt đầu từ những điều cơ bản đến áp dụng những gì đã học vào thực tế mà không có cảm giác như đang đọc sách hướng dẫn.

Hình ảnh: Blackbird Interactive

Như đã nói, mặc dù tôi rất thích chất lượng của các đoạn cắt cảnh và câu chuyện, nhưng tôi nghĩ câu chuyện đôi khi sẽ rơi vào một số tình tiết khúc mắc và những lựa chọn đối thoại quá sáo rỗng. Tôi sẽ không nói rằng câu chuyện mờ nhạt hay bất cứ điều gì gần như vậy, nhưng tôi nghĩ rằng việc tạo ra một trò chơi với phe của bạn đã kiểm soát vũ trụ cần một số thiết kế câu chuyện phức tạp và rõ ràng hơn ngoài việc “bằng cách nào đó, Palpatine đã quay trở lại” tạo ra một cuộc xung đột có ý nghĩa.

Tuy nhiên, một lần nữa, tôi có thể không nắm bắt được tầm quan trọng và tầm quan trọng của truyền thuyết và câu chuyện của bộ truyện vì đây là trải nghiệm đầu tiên của tôi với loạt phim Homeworld. Nhưng bạn không thể tạo ra các khoản đặt cược một cách giả tạo và mong đợi người chơi tương tác với sự phụ thuộc quá mức của câu chuyện vào các tình tiết mà bản thân họ không phải là mục tiêu mà chỉ đơn giản là một công cụ kể chuyện. Nhưng tôi sẽ để bạn là người phán xét điều đó.

Chân không của không gian

Không có gì bí mật khi bản demo Homeworld 3 không để lại cho người chơi dư vị tuyệt vời. Việc điều khiển, tìm đường, điều khiển camera và không thể nhấn lại phím là một vấn đề lớn đối với những người chơi có thể đã từ bỏ trò chơi. Theo kinh nghiệm của tôi, trò chơi cho cảm giác dễ chịu và không gây ra bất kỳ cảnh báo nào trong đầu tôi. Các tổ hợp phím không thể tùy chỉnh hoàn toàn và các đơn vị có thể được chọn bằng các hộp chọn với độ chính xác – đây là một điểm rất lớn trong bản demo.

Điều tôi thích là cách sử dụng địa hình trong Homeworld 3. Việc sử dụng các tiểu hành tinh, mảnh vỡ và các yếu tố không gian lớn hơn khác cho phép người chơi biến một trận chiến ngoài không gian từ một thất bại nhất định thành một chiến thắng hoàn toàn. Độ thẳng đứng được kích hoạt bởi trục z sẽ giúp giải quyết vấn đề đó, ngăn chặn các đơn vị của bạn bị kẻ thù phát hiện và bắn ở các khu vực trống trải, đồng thời cho phép chúng hành động với rủi ro tối thiểu theo yêu cầu.

Homeworld 3 cự thạch
Hình ảnh: Blackbird Interactive

Tuy nhiên, việc điều khiển máy ảnh gặp rắc rối lớn khi làm quen. Đó không phải là trải nghiệm tồi tệ nhất trên thế giới và việc có thể nhìn thấy toàn bộ chiến trường từ mọi góc độ có thể là điều tuyệt vời, nhưng việc tìm ra góc độ nói trên và tiến hành hành động mà không cần sử dụng phím tắt bản thân nó là cả một quá trình học tập. Điều này có thể sẽ gây ra một vấn đề đáng kể đối với những người chơi mới đến từ các trò chơi RTS khác vì trục Z, tuy là một khái niệm tuyệt vời, lại có vấn đề do cách xử lý nó. Điều này đòi hỏi phải tinh chỉnh và thử nghiệm các sơ đồ điều khiển khác nhau.

Điều giúp tôi làm được điều này là cách trò chơi trình bày các cơ chế cốt lõi đơn giản như đóng tàu, tham gia chiến đấu và quản lý tài nguyên. Tôi sẽ không nói rằng nó quá đơn giản vì bạn cần phải ghi nhớ chiến lược và không lao vào chiến đấu nảy lửa mà không có kế hoạch trong đầu, nhưng nó rất hiệu quả đối với những người chơi mới tham gia nhượng quyền thương mại như tôi.

Homeworld 3 Cuộc chiến
Hình ảnh: Blackbird Interactive

Tuy nhiên, đây cũng có thể là con dao hai lưỡi vì các trò chơi Homeworld trước đây trình bày các hệ thống phức tạp hơn như nhắm mục tiêu theo từng bộ phận tàu riêng lẻ hoặc một loạt khả năng phức tạp hơn của tàu mà Homeworld 3 thiếu, điều mà những người kỳ cựu trong Homeworld sẽ cảm thấy thất vọng. Việc tìm đường có thể cảm thấy kỳ lạ, vì đôi khi các con tàu va vào các công trình kiến ​​​​trúc mà không bị phạt gì. Di chuyển theo chiều dọc có thể trở thành một cơn ác mộng. Mặc dù điều này sẽ củng cố sự cần thiết của việc định vị chiến lược, nhưng tôi nghĩ nó vẫn có thể cần một số cải tiến – so với những gì người chơi thấy trong bản demo, đây không phải là vấn đề lớn như trước đây.

Một cuộc nội chiến

Tôi là một người thích chơi roguelike hay, vì vậy, ý tưởng kết hợp thể loại nói trên với RTS nghe có vẻ hấp dẫn, ít nhất phải nói là như vậy. Vì vậy, khi tôi nhảy lên, tôi đã rất ngạc nhiên về nhiều mặt với những gì tôi tìm thấy. Bạn sẽ phải phát triển và sống sót qua nhiều cuộc chạm trán khác nhau, trong đó bạn sẽ được giao nhiệm vụ hoàn thành các mục tiêu như dọn sạch sự hiện diện của kẻ thù, thu thập tài nguyên, chiếm giữ lãnh thổ, v.v.

Bây giờ, vì đây là một trải nghiệm trò chơi hoàn toàn mới để làm quen, nên tôi đã mong đợi sẽ phải đối mặt với một chế độ thử thách khiến tôi bị tiêu diệt – thành thật mà nói, giống như bất kỳ roguelike nào khác. Nhưng sau một vài lần chạy, tôi không thể không nhận thấy rằng độ khó của chế độ này phụ thuộc nhiều vào sự cân bằng không công bằng hơn là kỹ năng của bạn. Việc tăng thiệt hại cho tàu là một điểm bị chỉ trích trong bản demo và thật không may, War Games đã đưa vấn đề này lên một tầm cao mới.

Homeworld 3 Nhảy Không Gian
Hình ảnh: Blackbird Interactive

Điều này có thể sẽ dẫn đến việc người chơi bỏ qua chiến lược để gửi spam các nút xây dựng khác nhau với hy vọng sống sót trước kho tích trữ của kẻ thù có nhiều khả năng tiêu diệt Tàu sân bay của bạn. Không chỉ vậy, tôi vẫn thấy số lượng mục tiêu mỗi vòng ít hơn mức lý tưởng, khiến bạn lang thang trong không gian mà không có cảm giác hồi hộp nào khác ngoài việc bị kẻ thù truy đuổi.

Mặc dù tôi nghĩ rằng số lượng Cổ vật (các công cụ sửa đổi sẽ mang lại cho hạm đội của bạn một số phần thưởng) là rất lớn, nhưng chúng có xu hướng gây ra quá nhiều tác động tiêu cực, đến mức chúng cảm thấy mang tính trừng phạt hơn là hữu ích. Ý tưởng nhận các bản nâng cấp trong roguelike là để có cảm giác như bạn đang trở nên mạnh mẽ hơn theo từng phút, nhưng việc liên tục bị giảm sức mạnh nhờ các Cổ vật khiến tôi không muốn chọn bất kỳ thứ gì.

Nhìn qua chất

Mặc dù không gian hầu như trống rỗng và cằn cỗi, nhưng tôi không thể nói điều tương tự về giao diện của trò chơi. Homeworld 3 là một trò chơi đẹp và nhiều lúc tôi thấy kinh ngạc trước những gì tôi thấy trên màn hình. Những con tàu trông thật tuyệt vời và việc nhìn thấy chúng điều hướng vũ trụ và chiến đấu với kẻ thù là điều vô cùng thỏa mãn và một bữa tiệc mãn nhãn mà tôi không biết mình cần trong đời.

Không chỉ vậy, tàu của bạn còn bị hư hại và điều đó được thể hiện rõ ràng bằng việc thân tàu của chúng ngày càng vỡ vụn sau mỗi lần chạm trán. Hơn nữa, kích thước khổng lồ của những con tàu, những vật thể trôi nổi trong không gian và những tảng cự thạch khiến đây trở thành một cuộc phiêu lưu đáng chứng kiến, với việc camera tập trung vào phi thuyền của bạn trở thành điều bắt buộc nếu bạn muốn trải nghiệm Homeworld 3.

Hạm đội Homeworld 3
Hình ảnh: Blackbird Interactive

Tuy nhiên, giao diện người dùng trong trò chơi đôi khi có cảm giác khó chịu, khiến tôi phải nhấp vào phím xóa lùi để xóa mọi thứ trên màn hình và chỉ nhìn thấy sự lộng lẫy của không gian mà không cần phải xem mọi thanh sức khỏe hoặc mục tiêu được đánh dấu cho tôi. Điều tương tự cũng áp dụng cho các menu, so với giao diện của trò chơi, trông giống như một trò chơi di động hơn là một trò chơi ở phạm vi và quy mô này.

Nhìn chung, trò chơi có vẻ đáng kinh ngạc. Nhưng thật đúng khi nói rằng khía cạnh hay nhất của trò chơi là nó trông như thế nào chứ không phải nó chơi như thế nào, phải không?

Kết luận

Homeworld 3 không phải là trò chơi dành cho tất cả mọi người. Thể loại RTS còn lâu mới đạt được những ngày huy hoàng, khi các loạt phim lớn hơn đang cố gắng để lại vết lõm trong một ngành phụ thuộc quá nhiều vào các giao dịch vi mô, nội dung theo mùa và việc đóng cửa các hãng phim vì không cung cấp hiệu quả kinh tế. Trong bối cảnh nói trên, thật kỳ lạ khi thấy một trò chơi kiểu này phát triển mạnh nhờ tính độc đáo và không điều chỉnh các phương pháp có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Tôi tự hỏi mình câu hỏi này: tại sao một trò chơi thuộc một thương hiệu được yêu thích như Homeworld lại cần một lộ trình tập trung hoàn toàn vào một chế độ – War Games – đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích mà không cung cấp thêm nội dung chiến dịch, đó là điều mà người chơi Homeworld muốn ? Tôi có ý tưởng về sự đổi mới, nhưng nếu thứ gì đó không bị hỏng thì đừng cố sửa nó. Ngoài ra, tôi không phải là người thích trả tiền để chơi trò chơi sớm hơn những người chơi thông thường, vì vậy đó lại là một điều không có ý nghĩa đối với tôi.

Homewolrd 3 Du Hành Không Gian
Hình ảnh: Blackbird Interactive

Mặc dù thú vị nhưng Homeworld 3 có cảm giác giống như một phiên bản pha loãng của trò chơi Homeworld gốc. Tôi không tin câu đố này là không thể giải được, và nếu Blackbird muốn tôn vinh di sản của nhượng quyền thương mại, thì có lẽ họ nên chuyển nỗ lực của mình sang việc tạo ra một trò chơi vững chắc kết hợp chiến lược, kể chuyện và hình ảnh ấn tượng thay vì vắt sữa một con bò có thể đã chết rồi.

Nói rằng trạng thái hiện tại của trò chơi là một điểm khởi đầu tốt nghe giống như một lời chỉ trích hơn là khen ngợi vì Homeworld 3 hiện đã được phát hành đầy đủ. Cuối cùng, tôi đã rất thích trò chơi và tôi cá là bạn cũng vậy, vì vậy có lẽ vấn đề của tôi với trò chơi là mọi thứ xung quanh nó và cách nó được xử lý. Thật không may, điều đó được dịch trong trò chơi, nhưng bạn không nên loại bỏ nó ngay từ đầu. Xét cho cùng, việc nhìn thấy RTS xuất hiện trong danh sách trò chơi ngày nay là một cảnh tượng tuyệt vời mặc dù tôi mong muốn được bổ sung chất lượng phù hợp để chứng minh điều đó.

6,5

Thế giới quê hương 3

Homeworld 3 có thể không phải là điều mà những người kỳ cựu có thể mong đợi từ loạt phim này, và mặc dù thú vị nhưng nó đi kèm với một số cảnh báo làm suy yếu tác động và di sản của trò chơi gốc.


PC Invasion được khán giả của chúng tôi ủng hộ. Khi bạn mua hàng thông qua các liên kết trên trang web của chúng tôi, chúng tôi có thể kiếm được một khoản hoa hồng liên kết nhỏ. Tìm hiểu thêm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *