Helldivers 2 phải hứng chịu phản ứng dữ dội khi Sony tự bắn vào chân mình với liên kết PSN bắt buộc

TÔIThật buồn cười là động lực có thể thay đổi nhanh chóng ngay lập tức, đặc biệt là trong ngành trò chơi. Tiêu đề của bạn có thể là chủ đề bàn tán trong nhiều tháng, một thành công tuyệt vời giúp tiếp tục chứng kiến ​​doanh số bán hàng mạnh mẽ được coi là cách tiếp cận phù hợp với dịch vụ trực tiếp về mặt kiếm tiền, lối chơi và cốt truyện đang phát triển. Khoảnh khắc tiếp theo, bạn đã nhận được hàng trăm nghìn đánh giá tiêu cực gần đây trên Steam chỉ trong vài ngày.

Đó là số phận gần đây đã xảy ra với Arrowhead Game Studios Thợ lặn địa ngục 2 – một tựa game nhận được nhiều lời khen ngợi dù khởi đầu khó khăn. Làm sao chuyện này lại xảy ra? Làm thế nào mà một trong những thành công bất ngờ của năm – tựa game bán chạy thứ bảy trong lịch sử của Sony và là trò chơi cao cấp bán chạy nhất từ ​​đầu năm đến nay – lại kết thúc theo cách này?

Mọi chuyện bắt đầu từ một bài đăng vô tội trên Steam. Người chơi trên PS5 và PC vẫn quay cuồng với bản vá cân bằng khổng lồ điều chỉnh nhiều loại vũ khí và Chiến lược, nhưng tâm trạng chung của tựa game vẫn tích cực. Bài đăng mới này đến từ Sony Interactive Entertainment thay vì Arrowhead và thông báo cho người chơi rằng việc liên kết tài khoản Steam của họ với tài khoản PlayStation Network sẽ là bắt buộc.

Bắt đầu từ ngày 6 tháng 5, mới Thợ lặn địa ngục 2 người chơi trên Steam sẽ phải kết nối cả hai, trong khi những người chơi hiện tại phải làm như vậy trước ngày 4 tháng 6 (mặc dù màn hình đăng nhập bắt buộc sẽ bắt đầu xuất hiện từ ngày 30 tháng 5 trở đi). Sony lưu ý rằng “Liên kết tài khoản đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người chơi của chúng tôi và duy trì các giá trị về an toàn và bảo mật được cung cấp trên các trò chơi PlayStation và PlayStation Studios. Đây là cách chính của chúng tôi để bảo vệ người chơi khỏi sự đau buồn và lạm dụng bằng cách cho phép cấm những người chơi tham gia vào loại hành vi đó. Nó cũng cho phép những người chơi đã bị cấm có quyền kháng cáo.”

Rõ ràng đã có một sự náo động. Làm thế nào Sony có thể thực thi những yêu cầu này sau khi người chơi đã dành rất nhiều tháng cho tựa game này? Tuy nhiên, liên kết PSN bắt buộc không phải là điều mới mẻ – nó đã có mặt khi ra mắt nhưng tạm thời được đặt làm tùy chọn do sự cố máy chủ để đảm bảo người chơi có thể tham gia vào trò chơi. Quyết định cuối cùng thuộc về Giám đốc điều hành Arrowhead Johan Pilestedt, nhưng chúng ta sẽ quay lại vấn đề đó.

Việc mọi người liên kết các tài khoản trên nhiều nền tảng đã đủ khó chịu. Electronic Arts tiếp tục bị chỉ trích vì yêu cầu người chơi Steam đăng nhập vào Ứng dụng EA (trước đây gọi là Origin) để thưởng thức các tựa game như Hiệu ứng khối lượng: Phiên bản huyền thoại. Sony cũng không có lịch sử tốt nhất khi bảo vệ dữ liệu. Gần đây nhất là vào tháng 10 năm 2023, nó đã thông báo cho nhân viên về hành vi trộm cắp dữ liệu và mặc dù người dùng PlayStation không bị ảnh hưởng nhưng trước đây đã có lúc hàng chục triệu tài khoản PSN bị tin tặc xâm phạm thông tin chi tiết.

Khó chịu như thế này, một vấn đề khác nghiêm trọng hơn lại được đưa ra ánh sáng – PlayStation Network không có sẵn ở nhiều khu vực trên toàn thế giới. Nếu bạn sống ở Ai Cập, Madagascar, Maroc, Myanmar, Campuchia, Bhutan, Somalia, v.v., bạn không thể liên kết với ID PSN. Vì vậy, lượng thời gian dành cho bạn Thợ lặn địa ngục 2 hồ sơ, đừng bận tâm đến bất kỳ khoản tiền tiềm năng nào được chi tiêu, đã bị lãng phí một cách hiệu quả. Mặc dù có nhiều cách để tạo tài khoản PSN ở các khu vực được hỗ trợ khác nhưng đây vẫn chưa phải là giải pháp chính thức.

Tại sao lại bận tâm đến việc bán hàng Thợ lặn địa ngục 2 trên Steam ở những khu vực đó liệu yêu cầu PSN có tạo ra rào cản như vậy không? Tại thời điểm này, giải pháp hiển nhiên dường như nằm ở việc quay lại và tìm kiếm các giải pháp khác để chống lại sự đau buồn và lạm dụng. Đương nhiên, hãng đã chọn giải pháp tốt nhất tiếp theo – xóa trò chơi ở tất cả 177 quốc gia và vùng lãnh thổ có PlayStation.

Còn khách hàng hiện tại ở những khu vực đó thì sao? Họ có thể bị cáo buộc yêu cầu hoàn lại tiền từ Valve, người được cho là tôn trọng điều tương tự bất kể thời gian chơi. Đó là một quyết định chưa từng có và ấn tượng nhất về sự táo bạo của nó. Sony đã chuyển từ việc tự bắn vào chân này sang tự bắn vào chân kia.

Về phản ứng của Arrowhead đối với tất cả những điều này, Pilestedt đã trả lời làn sóng đánh giá tiêu cực ban đầu trên Steam bằng, “Ồ, đúng về điểm đánh giá,” trước khi nghiêm túc nói thêm, “Chà, tôi đoán điều đó là đúng. Xin lỗi mọi người vì chuyện này đã xảy ra như thế nào. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ bù đắp và lấy lại niềm tin bằng cách liên tục cung cấp trải nghiệm trò chơi tuyệt vời. Tôi chỉ muốn tạo ra những trò chơi tuyệt vời!”

Sau một dòng tweet về “Thức dậy với ánh nắng của ngày hôm qua được thay thế bằng một cơn mưa phùn thê lương và những cơn gió rùng mình” cũng như “mưa là điều cần thiết cho sự phát triển và là thứ thay đổi từ xuân sang hè”, Pilestedt sẽ tiếp tục vài giờ sau đó với “Là đây là thời điểm để tweet ‘Cái gì? Các bạn không có điện thoại à?’

Thợ lặn địa ngục 2

“Một lưu ý nghiêm túc: Chúng tôi đang thảo luận về các giải pháp với PlayStation, đặc biệt là đối với các quốc gia không có PSN. Tiếng nói của bạn đã được lắng nghe và tôi đang làm mọi thứ có thể để lên tiếng cho cộng đồng – nhưng tôi không có tiếng nói cuối cùng.”

Anh ấy thừa nhận mình không vô tội trong toàn bộ thử thách này và tiết lộ rằng “Chúng tôi được yêu cầu bắt buộc liên kết tài khoản sáu tháng trước khi ra mắt (tức là khi trò chơi kết thúc). Vào ngày ra mắt, đây là điều bắt buộc (như chi tiết trong mô tả trên trang Steam) và nó đã bị vô hiệu hóa vài giờ sau khi ra mắt do sự cố máy chủ (đó là quyết định của tôi. Nếu không thì trò chơi sẽ không thể chơi được đối với mọi người).

“Chúng tôi đã thông báo cho cộng đồng rằng chúng tôi đang tạm thời tạm dừng nhưng sẽ khôi phục nó trong tương lai. Nhưng vâng, làm việc cật lực trong 8 năm, đổ máu, mồ hôi, nước mắt và lo lắng xem liệu người chơi có thích công việc cả đời của chúng tôi hay không là cơ sở tốt cho một trò lừa đảo,” anh ấy kết luận trước khi xin lỗi về lời nói đó. Khi được hỏi tại sao trò chơi được bán ở các quốc gia không có PSN nếu họ biết rằng nó được yêu cầu sáu tháng trước khi ra mắt, Pilestedt nói: “Chúng tôi không xử lý việc bán trò chơi”.

Sau đó, ông sẽ tiết lộ thêm chi tiết về cách thức thỏa thuận diễn ra. “Chúng tôi đã ký Thợ lặn địa ngục 2 tám năm trước. Nó không chỉ định chi tiết như liên kết tài khoản. Luôn có những yêu cầu từ nhà phát hành trong quá trình phát triển. Đây là một trong số đó.

thợ lặn địa ngục 2

“Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này và điều quan trọng đối với PlayStation là phải có nó cho một tựa game trực tuyến và nó đã được triển khai vài tháng trước khi phát hành.” Sau khi các máy chủ bị quá tải khi ra mắt – đến mức việc tìm trận đấu hoàn toàn trở nên khó khăn – liên kết tài khoản và số liệu thống kê cho Chiến tranh thiên hà đã bị tắt để giảm bớt mọi việc.

“Chúng tôi không thể kích hoạt lại nó vì có nguy cơ làm nổ máy chủ lần nữa (và ghi nhớ những phản hồi tiêu cực xung quanh điều đó). Cuối cùng, yêu cầu kích hoạt lại đến từ PlayStation (để hỗ trợ kiểm duyệt) – và chúng tôi phải tuân thủ mặc dù có lo ngại sẽ có phản ứng dữ dội. Có một phản ứng dữ dội. Và bây giờ chúng ta lại nói về nó.”

Đó là một câu chuyện bẩn thỉu, và Pilestedt nói rằng anh ấy đang làm “những gì tôi có thể và nói lên quan điểm của cộng đồng”. May mắn thay, có vẻ như phản ứng dữ dội cuối cùng đã đến với Sony – hãng đã thông báo rằng họ sẽ không tiếp tục các kế hoạch liên kết tài khoản.

“Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu những gì tốt nhất cho người chơi PC và phản hồi của bạn là vô giá. Cảm ơn một lần nữa để hỗ trợ tiếp tục của bạn Thợ lặn địa ngục 2 và chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn về các kế hoạch trong tương lai.” Đáp lại, nhiều đánh giá tiêu cực trên Steam đang chuyển sang tích cực. Các đánh giá gần đây đã chuyển từ “Cực kỳ tiêu cực” sang “Hỗn hợp”, với 50% tích cực, chỉ trong thời gian ngắn.

Thợ lặn địa ngục 2_03

Tuy nhiên, toàn bộ đơn hàng đã không may mắn. Thợ lặn địa ngục 2 là một trò chơi tuyệt vời để tham gia cùng những người chơi và bạn bè ngẫu nhiên và thư giãn hàng giờ liền. Cách kể chuyện đã tạo ra một số xung đột đáng nhớ trong một khoảng thời gian ngắn, cho dù đó là việc tiêm chủng vào Terminids dẫn đến các biến thể bay của chúng, cuộc chiến tổng lực chống lại Automatons, sự xuất hiện của Exosuits, v.v. Sony đã làm những gì Sony phải làm thật đáng xấu hổ.

Ngoài mức độ ảnh hưởng đến danh tiếng và danh tiếng của Arrowhead (tất cả những điều này xảy ra trước khi phát hành Premium Warbond tiếp theo không giúp ích được gì), cách tiếp cận này còn tạo ra mối lo ngại cho các tựa game tương lai của Sony trên PC. Bản cắt của đạo diễn Ghost of Tsushima yêu cầu PSN chơi Legends chứ không phải dành cho người chơi đơn, nhưng điều gì đảm bảo rằng nó sẽ tồn tại mãi mãi như vậy? Cho dù có giải pháp nào khác để chống lại những người chơi có vấn đề hay không thì phản ứng dữ dội đối với Thợ lặn địa ngục 2 giờ đây sẽ đóng vai trò như một lời cảnh báo cho những người chọn cổng PC trong tương lai từ Sony.

Có thể nó sẽ suy nghĩ trước khi thực hiện những thay đổi lớn như vậy hoặc thông báo trước điều gì đó như liên kết tài khoản. Dù sao đi nữa, đây không phải là kết thúc lâu dài.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *