Đánh giá về Đại dương vô tận cho Nintendo Switch

Hệ thống: Công tắc
Ngày phát hành: Ngày 2 tháng 5 năm 2024
Nhà phát triển: Akira
Nhà xuất bản: Nintendo


Mặc dù nhân loại đã cố gắng khám phá bề mặt hành tinh của chúng ta cho đến ngày nay, nhưng có một thực tế rõ ràng là phần lớn các đại dương trên Trái đất vẫn chưa được khám phá. Và trong khi rất nhiều trò chơi đã tìm cách biến cảm giác khám phá thế giới dưới nước trở nên hữu hình, thì dòng game Endless Ocean của Nintendo vẫn là một trong số ít trò chơi tập trung chủ yếu vào sinh học của hành tinh chúng ta. Đã hơn một thập kỷ kể từ trò chơi cuối cùng trong series, Endless Ocean: Blue World, được phát hành trên Wii; trò chơi đó đã giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi kể từ đó, vì vậy tôi rất vui được xem Đại dương vô tận sáng ngời được công bố cho Switch. Theo một cách nào đó, nó cố gắng đưa loạt phim về phía trước theo đúng cách mà tôi đã hy vọng – việc mở rộng sự tập trung vào chế độ nhiều người chơi giúp những vùng biển trải dài có cảm giác sống động và năng động hơn một chút, đồng thời các điều khiển và hình ảnh nâng cao giúp hành động khám phá trở nên thú vị hơn bao giờ hết . Thật không may, xét về mặt trải nghiệm tổng thể, Endless Ocean Luminous là một bước lùi đáng kể so với người tiền nhiệm về nhiều mặt, dẫn đến một gói có cảm giác nông hơn đáng kể so với những gì tôi mong đợi.

Endless Ocean Luminous là trò chơi chủ yếu nói về một thứ và chỉ một thứ duy nhất – lặn biển qua môi trường dưới nước được tạo theo thủ tục và quét nhiều loài cá và sinh vật biển khác nhau để điền vào nhật ký trong trò chơi của bạn. Trò chơi có rất nhiều loài động vật để khám phá, từ cá voi và cá mập lớn đến cá bống tượng và cá ngựa cực nhỏ. Người chơi khám phá một nơi được gọi là Biển Che, được thể hiện như một phần huyền bí của đại dương có cả nước mặn và nước ngọt, cho phép người chơi bắt gặp những loài thường chỉ được tìm thấy ở hồ và sông ngay bên cạnh con mực khổng lồ của bạn và cá hề. Mỗi khi người chơi bắt đầu một phiên lặn mới, họ sẽ sinh ra ở một phần ngẫu nhiên của Biển Che, với địa hình ngẫu nhiên và có lẽ là một số tàn tích để khám phá. Cách duy nhất mà người chơi có thể truy cập lại cùng một trang web là nếu họ truy cập được ít nhất 80% trang web đó trong một phiên duy nhất, đó là cách trò chơi khuyến khích việc khám phá.

Đánh giá về Đại dương vô tận

Một trong những điều tôi thích nhất ở Endless Ocean Luminous là ốc đảo dưới nước của nó thường đẹp như thế nào. Khi bơi gần mặt nước, sóng lấp lánh, gợn sóng dưới ánh nắng; ở đây, trò chơi ở trạng thái tươi sáng và đầy màu sắc nhất, với những chú cá màu kẹo ngọt ngào bơi lội giữa các rạn san hô và các mỏm đá nhô ra. Lặn sâu hơn và nước sẽ dần tối hơn cho đến khi tai nghe của thợ lặn tự động bật, chiếu sáng những loài nhuyễn thể nổi và những bức tường đá khi bạn lặn xuống. Trò chơi có thể xử lý khá nhiều con cá trên màn hình cùng một lúc và mặc dù kết cấu vảy và mắt của chúng không nhất thiết phải có độ phân giải cao như tôi mong muốn, nhưng nhìn chung từ khoảng cách trung bình, chúng trông khá thực tế khi chúng bơi xung quanh. . Nhìn chung, nó trông không hay bằng một trò chơi như Beyond Blue, nhưng trò chơi này có phạm vi tổng thể lớn hơn xét về phạm vi có thể khám phá và xét đến phần cứng của Switch, tôi nghĩ nhóm tại Arika đã làm rất tốt. công việc với hình ảnh.

Có những ưu và nhược điểm đối với môi trường được tạo theo thủ tục, như bạn thường mong đợi. Điểm hay là nó nâng cao đáng kể khả năng chơi lại của trò chơi đối với những người chơi đã đầu tư vào trò chơi và nó nâng cao cảm giác thực sự là một nhà thám hiểm dưới nước khi bạn không biết chính xác điều gì sẽ xảy ra. Nhược điểm chính là bạn càng lặn nhiều thì càng có nhiều khả năng bạn gặp phải các loại cấu trúc dưới nước giống như bạn đã gặp trong quá khứ hoặc bạn sẽ gặp phải một mảnh địa hình nổi kỳ lạ. nó thực sự phải được kết nối vật lý với đáy biển. Chuyện đó hiếm khi xảy ra nhưng tôi đã nhận thấy điều đó một hoặc hai lần. Tuy nhiên, nhìn chung, tôi nghĩ rằng các bản đồ được tạo theo thủ tục có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho tựa game này, thay vì chỉ một số khu vực được làm thủ công. Nhìn chung, tôi thích khám phá nhiều như những trò chơi trước trong series. Các điều khiển được đơn giản hóa cũng trực quan hơn nhiều so với các điều khiển dựa trên con trỏ của trò chơi Wii, điều này sẽ giúp người chơi bình thường dễ dàng nắm bắt được cảm giác bơi xung quanh hơn.

Đánh giá về Đại dương vô tận

Trong khi lặn, bạn sẽ chủ yếu lắng nghe âm thanh thợ lặn thở qua mặt nạ phòng độc, đá chân khi họ bơi. Đại dương ngày càng yên tĩnh hơn khi bạn đi xuống – tùy thuộc vào sinh vật nào ở xung quanh bạn, đôi khi bạn có thể nghe thấy tiếng gầm của một con cá voi ở xa, nhưng nhìn chung, thiết kế âm thanh chân thực có nghĩa là trọng tâm là tạo ra bầu không khí tự nhiên. Có âm nhạc đôi khi sẽ phát ra khi tiếp cận một sinh vật biển quý hiếm hoặc khi thực hiện những khám phá quan trọng, nhưng nó khá thưa thớt và nhìn chung không gây xúc động mạnh như tôi mong đợi từ một trò chơi về việc hòa mình vào vẻ đẹp của thiên nhiên. Không có nhiều bản nhạc và tôi nghĩ điều đó sẽ giảm thiểu tác động tổng thể của chúng – một bản nhạc ban đầu gợi lên cảm giác hùng vĩ trong vài lần đầu tiên tôi nghe thấy, nó gần như không hiệu quả bằng hàng chục lần lặn sau đó.

Tôi nghĩ rằng hầu hết người chơi đang cân nhắc chơi thứ gì đó như Endless Ocean Luminous có thể đang tìm kiếm trải nghiệm thư giãn, nhẹ nhàng hơn tất cả. Và chắc chắn, nếu đó là tất cả những gì bạn đang tìm kiếm thì trò chơi này hoàn toàn có thể cung cấp điều đó. Nhưng đối với tôi, tôi thất vọng khi thấy rằng Endless Ocean Luminous đã loại bỏ rất nhiều thứ mang lại cá tính cho các trò chơi trước trong series. Đừng hiểu sai ý tôi – tôi thích bơi xung quanh và quét cá nhiều như anh chàng bên cạnh – nhưng tôi chỉ có thể làm điều đó rất lâu trước khi não tôi bắt đầu tìm kiếm thứ khác để bám vào, và Endless Ocean Luminous thì không thực sự như vậy. có cái đó.

Có chế độ kể chuyện nhưng nhạt nhẽo và không thú vị. Nó xoay quanh những nỗ lực khôi phục một rạn san hô đang chết dần được gọi là San hô Thế giới, đồng thời làm sáng tỏ bí ẩn về một nền văn minh đã biến mất từ ​​lâu sống gần Biển Veiled. Nó có thể rất thú vị, nhưng những người dẫn đầu nó là một anh chàng không có khuôn mặt, không có cá tính tên là Daniel và một người máy AI đồng hành tên là SERA, người có giọng nói mà tôi cảm thấy mệt mỏi khi nghe sau vài giờ chơi. Chúng được viết một cách nhu mì và không tuân theo quy tắc “không nói, không nói”, khiến bạn khó quan tâm đến bất cứ điều gì chúng nói. Mặc dù tôi sẽ không khẳng định rằng câu chuyện của Blue World là một tác phẩm tiểu thuyết bậc thầy, nhưng ít nhất nó đã mang đến cho chúng ta những nhân vật giống người thật hơn, có cảm xúc, tính cách và mục tiêu. Ít nhất chúng tôi cũng được nhìn thấy khuôn mặt của họ – thậm chí còn có một hòn đảo nhỏ để khám phá, nơi bạn có thể đi bộ xung quanh và tương tác với họ. Luminous không có những thứ như vậy, và đối với tôi, điều đó thật đáng tiếc.

Tôi cũng cảm thấy, nói một cách máy móc, Luminous là một game yếu hơn Blue World. Trong trò chơi trước, những sinh vật hung hãn như cá mập gây ra mối đe dọa thực sự và phải được tôn trọng, tránh xa hoặc gây choáng bằng thiết bị Pulsar dưới nước. Ở đây, tất cả sinh vật biển hoàn toàn phớt lờ sự hiện diện của bạn – bạn có thể đến gần một con cá đáng gờm mà trò chơi vừa nói với bạn là nguy hiểm và điều đó không có gì khác biệt. Nói chung cũng chỉ là thiếu việc để làm. Không có thành phần nào trên mặt đất, không có bể cá để nuôi cá, không có tùy chỉnh có ý nghĩa nào ngoài việc thay đổi màu sắc của bộ đồ và dán một số nhãn dán lên đó. Có những thứ để thu thập trong khi bạn khám phá – những đồ trang sức nhỏ đã rơi xuống đáy biển – nhưng không liên quan gì đến chúng ngoài việc bán chúng để mở khóa các tùy chọn tùy chỉnh nửa vời nói trên. Tôi không cần Luminous có cùng nền tảng như các phiên bản tiền nhiệm, nhưng thật tiếc là rất nhiều thứ khiến các trò chơi trước trở nên đa dạng và thú vị hơn đã bị loại bỏ hoàn toàn.

Đánh giá về Đại dương vô tận

Bởi vì tất cả những gì tôi phải làm là quét cá và nhặt đồ cứu hộ, đây gần như là tất cả những gì tôi nghĩ đến khi khám phá và sự đơn điệu của những hành động đó diễn ra nhanh chóng một cách ảm đạm. Tôi có thể đánh giá cao sự hấp dẫn của việc tìm hiểu về cá thật và tôi cũng thích nghe những câu chuyện đằng sau những mẫu vật huyền thoại và huyền thoại khi tôi tình cờ gặp chúng – những khoảnh khắc đó có thể khá đáng nhớ khi chúng cảm thấy xứng đáng. Thật không may là việc tìm kiếm những con vật thú vị nhất trong trò chơi lại thường trở thành một chuyện có thể đoán trước được. Trong khi lặn, cuối cùng bạn sẽ được SERA thông báo rằng bạn đang ở gần một loài cá quý hiếm và nếu bạn có thể tìm thấy số lượng X trong số chúng, một sinh vật thậm chí còn hiếm hơn (và ngầu hơn) sẽ xuất hiện trên bản đồ trong một thời gian giới hạn. Nhưng đây là sự kiện đỉnh cao của hầu hết mọi lần đi sâu vào trò chơi ngoài chế độ câu chuyện, và vì vậy nó nhanh chóng trở nên nhàm chán.

Endless Ocean Luminous khuyến khích người chơi khám phá kỹ lưỡng – thông báo bật lên trên màn hình để thông báo cho bạn rằng bạn đã khám phá một tỷ lệ nhất định của khu vực hoặc đã quét một tỷ lệ nhất định các sinh vật biển trong bản đồ hiện tại. Có một bản đồ dạng lưới ở góc trên bên phải màn hình sẽ dần dần lấp đầy khi bạn điều hướng. Tôi cảm thấy hơi mâu thuẫn với những gì tôi vốn muốn làm, đó là khám phá một cách tự nhiên, bởi vì bộ não khỉ OCD của tôi ra lệnh rằng nếu điều gì đó có thể hoàn thành trong một trò chơi, tôi nên thử! Khi tôi từ bỏ cảm giác cần phải xem mọi thứ trên bản đồ, tôi cảm thấy mình thích thú với trải nghiệm này hơn một chút. Cảm giác này giống như một trò chơi phù hợp hơn với các phiên chơi một lần và các đợt chơi ngắn và tốt nhất là khi bạn cố gắng bỏ qua lực kéo để hoàn thành mọi thứ và quét tất cả cá theo đúng nghĩa đen. Nhưng sau đó, điều đó còn lại để làm gì? Thật không may – không nhiều.

Toàn bộ trải nghiệm chắc chắn sẽ tốt hơn khi chơi trực tuyến. Bạn không chỉ thăng cấp nhanh hơn – điều này không thực sự quan trọng lắm trong trò chơi này nếu bạn không quan tâm đến việc thay đổi màu sắc của bộ đồ lặn của mình – mà còn giúp làm cho đại dương bớt buồn tẻ hơn một chút. Tôi thực sự thích tình cờ gặp những người chơi khác, vẫy tay với họ và bơi cùng họ một chút khi chúng tôi lao vào một vực sâu chưa được khám phá – đó là một trong những khoảnh khắc chơi game mang lại cảm giác đặc biệt và đáng nhớ. Tôi nghĩ thật thú vị khi bạn có thể gắn thẻ những khám phá của mình trên bản đồ để giúp đỡ những người chơi khác và bạn có thể biết nơi các nhóm có thể tụ tập nếu bạn đang tìm kiếm điều gì đó thú vị. Nó thực sự giống như ý tưởng đằng sau lý do tại sao Endless Ocean Luminous tồn tại ngay từ đầu. Thật tiếc khi không có tính năng trò chuyện thoại tích hợp vì điều đó thực sự có thể giúp củng cố trò chơi này như một trong những trung tâm xã hội thú vị nhất trong trò chơi hiện đại, nhưng hiện tại, khả năng tương tác bị hạn chế. Tuy nhiên, nó đủ hấp dẫn để tôi gần như tránh hoàn toàn việc lặn một mình sau một thời gian.

Tôi tò mò muốn biết Vô Tận Dương Quang sẽ phát triển như thế nào theo thời gian. Chúng tôi đã biết rằng các sự kiện đặc biệt trong trò chơi sẽ diễn ra dưới hình thức lặn trong thời gian giới hạn, mặc dù chúng tôi không biết chính xác những sự kiện đó sẽ kéo theo những gì. Nếu trò chơi này có thể tìm được khán giả, có vẻ như nó sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho các bản cập nhật nội dung miễn phí giới thiệu các quần thể sinh vật mới để khám phá hoặc có thể là một số chế độ mới. Tôi rất muốn thấy điều đó xảy ra, bởi vì cốt lõi của Endless Ocean Luminous đủ vững chắc để mở rộng… và có lẽ phải 15 năm nữa chúng ta mới có được một trò chơi khác trong số này. Tôi chỉ ước rằng tổng thể gói này sâu hơn một chút, hấp dẫn hơn một chút và có thêm một số cơ chế để sử dụng. Như hiện tại, Đại dương bất tận mới nhất này có cảm giác giống như một bản phác thảo của một trò chơi hơn tôi mong đợi.


Lời phán quyết


Lặn vào Endless Ocean Luminous lúc đầu mang lại cảm giác sảng khoái – không có trò chơi nào khác mà tôi từng chơi nắm bắt được cảm giác khám phá thế giới dưới nước trên hành tinh của chúng ta một cách thành thạo như trò chơi này và nói chung đó là một trải nghiệm bình tĩnh và thư giãn có thể hấp dẫn vừa phải trong thời gian ngắn. Hình ảnh đẹp, bầu không khí yên tĩnh và rất nhiều khoảnh khắc khám phá… nhưng một câu chuyện nửa vời, khả năng tùy biến mờ nhạt, tính tương tác giảm và thiếu chế độ chơi có tác động tiêu cực đến gói tổng thể. Trọng tâm giáo dục mạnh mẽ của Endless Ocean Luminous có thể thú vị với tư duy đúng đắn, nhưng đơn giản là không có đủ điều kiện để giữ cho vòng lặp trò chơi hấp dẫn lâu dài, dẫn đến trải nghiệm giống như một bằng chứng về khái niệm hơn là một trò chơi thích hợp. Hy vọng rằng một ngày nào đó, chúng ta sẽ có một mục khác trong series có thể lấy lại được sự kỳ diệu của các trò chơi trước.


Bản sao Endless Ocean Luminous do nhà xuất bản cung cấp cho mục đích đánh giá này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *