Dịch vụ trực tiếp, đăng ký và F2P: Một thực tế mới cho trò chơi console

Trong 5 năm qua, đã có sự thay đổi to lớn trong lĩnh vực chơi game trên bảng điều khiển do sự phát triển của các trò chơi dịch vụ trực tiếp, sự gia tăng của các tựa game miễn phí và ảnh hưởng ngày càng tăng của các dịch vụ đăng ký nhiều trò chơi.

Điều này đã thay đổi đáng kể bối cảnh cạnh tranh trên bảng điều khiển và tác động đến cách các nhà phát triển và phát hành trò chơi ra mắt thành công trò chơi mới, khiến trò chơi của họ được chú ý, thu hút người chơi mới và thúc đẩy mức độ tương tác.

Bài phát biểu của tôi tại GDC năm nay đã đặt ra những thách thức của thị trường ngày nay khi ngành này phải đối mặt với chi phí leo thang và kỷ nguyên tăng trưởng thấp hơn, đồng thời cạnh tranh với các trò chơi dưới dạng nền tảng cố thủ và hàng trăm bản phát hành mới.

Dịch vụ đăng ký là quan trọng nhất trên bảng điều khiển

Thị trường dịch vụ và phần mềm chơi game console được cho là phần năng động nhất của lĩnh vực trò chơi xét về mô hình kinh doanh. Không có mô hình kinh doanh nào thống trị trò chơi trên bảng điều khiển vào năm 2024 và trong vài năm tới, triển vọng của Ampere về động lực kiếm tiền trên bảng điều khiển phần lớn vẫn giống nhau, với việc kiếm tiền trong trò chơi, đăng ký và kiếm tiền từ dịch vụ cao cấp đều đóng một vai trò quan trọng.

Piers Harding-Rolls, Phân tích Ampe

Chi tiêu cho nội dung trong trò chơi và DLC đã phát triển để trở thành một phần trung tâm của cơ hội thị trường. Tuy nhiên, giống như không gian chơi game trên PC, các trò chơi cao cấp vẫn quan trọng đối với quy mô của thị trường.

Việc chơi game trên bảng điều khiển khác biệt đáng kể so với tất cả các danh mục thiết bị chơi game khác nằm ở tầm quan trọng của dịch vụ đăng ký nhiều trò chơi.

Tin tức gần đây cho biết Game Pass của Microsoft chỉ đạt 34 triệu người đăng ký trả phí ngay cả khi chuyển đổi đăng ký Live Gold sang Game Pass Core và số lượng người đăng ký PS Plus của Sony giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhấn mạnh quan điểm của chúng tôi rằng đăng ký sẽ không thống trị kiếm tiền từ trò chơi như họ đã làm trong các lĩnh vực truyền thông khác.

Mặc dù vậy, chi tiêu cho các dịch vụ đăng ký bảng điều khiển dự kiến ​​sẽ tăng lên 27% thị phần trong tổng thị trường dịch vụ và trò chơi bảng điều khiển vào năm 2026 (lưu ý: bao gồm Game Pass Ultimate và PS Plus Premium). Vai trò mở rộng của các dịch vụ đăng ký với tư cách là kênh phân phối và khám phá đã tạo thêm một lớp phức tạp cho bối cảnh cạnh tranh bảng điều khiển vốn không tồn tại cách đây 5 năm.

Tín dụng hình ảnh: Phân tích Ampe

Trò chơi dịch vụ trực tiếp thống trị hoạt động trên PlayStation và Xbox

Thị trường bảng điều khiển hiện thể hiện nhiều đặc điểm của thị trường trò chơi rộng lớn hơn trên PC và thiết bị di động. Các trò chơi được chơi nhiều nhất trong một tháng phần lớn là các tựa game dịch vụ trực tiếp, đã được cố định hoàn toàn và có tuổi thọ kéo dài nhiều năm. Việc ra mắt các trò chơi AAA, tập trung vào một người chơi, chỉ tác động tạm thời đến việc sử dụng các trò chơi này, trong khi người chơi bình thường sẽ nhanh chóng quay trở lại các trò chơi dịch vụ trực tiếp yêu thích của họ sau khi họ chơi xong các bản phát hành mới này.

Các nhượng quyền thương mại một người chơi đã phát triển để áp dụng nhiều yếu tố dịch vụ trực tiếp hơn nhằm duy trì mức độ tương tác và mức độ liên quan ngoài thời gian ra mắt. Điều này bao gồm việc phát hành các bản cập nhật nội dung miễn phí hoặc trả phí, giới thiệu các chế độ trực tuyến và thậm chí hỗ trợ kiếm tiền trong trò chơi. Các nhà xuất bản cũng cố gắng tối đa hóa doanh thu trọn đời thông qua các chiến lược định giá cao cấp tiên tiến và đáp ứng nhanh cũng như bằng cách tận dụng các dịch vụ đăng ký để phát triển luồng doanh thu mới cho tiêu đề danh mục. Do đó, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục có sự hài hòa giữa nội dung trò chơi khi các nhà phát hành và nhà phát triển dựa vào các chiến lược sản phẩm và đòn bẩy tương tác tương tự.

Cấu trúc của những trò chơi này và chiến lược tương tác mà nhà phát hành sử dụng có nghĩa là người chơi quay lại trò chơi thường xuyên hàng ngày. Những tựa game hấp dẫn nhất có lượng người chơi trung bình quay trở lại trò chơi khoảng 1/3 số ngày trong một tháng bất kỳ, mặc dù có những khác biệt đáng chú ý giữa các tựa game có dịch vụ trực tiếp lớn nhất trên bảng điều khiển – FIFA / EA Sports FC thường là tựa game hấp dẫn nhất trò chơi dịch vụ trực tiếp, trong khi Fall Guys hoạt động ở mức thấp hơn trong quy mô dịch vụ trực tiếp.

Game Pass và PS Plus chắc chắn đang tác động đến cách một bộ phận các nhà xuất bản nhỏ hơn hoặc nhà phát triển tự xuất bản đưa trò chơi của họ ra thị trường

Ngoài ra, đó là quy mô và phạm vi tiếp cận của những trò chơi lớn nhất – và Fortnite dễ dàng là trò chơi lớn nhất trên PlayStation và Xbox – việc giới thiệu các phần mới hoặc phát hành nội dung mới quan trọng có thể thu hút lại những gì chúng tôi mô tả là những người chơi đã hết thời gian sử dụng. Đây là những người dùng vẫn giữ tài khoản để tham gia các trò chơi phục vụ trực tiếp nhưng ít tham gia hàng ngày hơn nhưng có thể được nhắc quay lại trò chơi trong những sự kiện quan trọng này.

Không có sự lựa chọn đơn giản nào khi nói đến chiến lược sản phẩm cần theo đuổi. Cả hai tựa game dịch vụ trực tiếp và một người chơi đều có những thách thức riêng biệt và việc tạo ra tác động ở cả hai khu vực của thị trường không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi xem xét các trò chơi dịch vụ trực tiếp hiện có và lượng nội dung được cung cấp.

Tín dụng hình ảnh: Phân tích Ampe

Trò chơi F2P chiếm thiểu số trên bảng điều khiển, nhưng một số ít chiếm phần lớn hoạt động

Biểu đồ trên cũng minh họa tầm quan trọng của các tựa game miễn phí (F2P) – hay chế độ F2P trong trường hợp Warzone 2.0 của Call of Duty – trong thị trường console ngày nay. Năm trong số mười trò chơi hàng đầu được MAU xếp hạng trong tháng 2 đều là F2P hoặc có chế độ F2P đáng kể giúp mở rộng quy mô và duy trì lượng khán giả.

Một số trò chơi được hiển thị ở đây đã chuyển từ trả phí sang F2P để giúp duy trì hoặc mở rộng cơ sở người chơi của họ. Tất nhiên rồi, Liên đoàn tên lửa, Những chàng trai mùa thu canh chừng 2 kiếm tiền trong trò chơi làm nguồn thu nhập chính của họ. Vì vậy, mặc dù trò chơi F2P không thống trị bối cảnh trò chơi trên bảng điều khiển về số lượng phát hành như trên thiết bị di động, nhưng chúng là động lực quan trọng cần xem xét khi đánh giá bối cảnh cạnh tranh.

Động lực thương mại này có nghĩa là một số ít nhà xuất bản luôn thống trị thị trường PlayStation và Xbox

Danh mục trò chơi của nhóm bảy nhà phát hành được hiển thị trên biểu đồ bên dưới đại diện cho 55% MAU trên tất cả các trò chơi trên các nền tảng này. Mặc dù cổ phiếu của mỗi nhà xuất bản có thể thay đổi một chút từ tháng này sang tháng khác nhưng chúng hầu như vẫn ổn định trong vài năm qua.

Tính nhất quán này đến từ các trò chơi dịch vụ trực tiếp thành công do các công ty này vận hành và tất nhiên cũng dẫn đến dòng doanh thu ổn định. EA thường dẫn đầu với thị phần MAU lớn nhất do sự thành công của FIFA / EA Sports FC và Apex Legends cũng như danh mục trò chơi phong phú mà nó cung cấp.

Điều đáng chú ý là việc cộng MAU của Activision Blizzard và Microsoft với nhau sẽ khiến họ trở thành nhà phát hành lớn nhất trên PlayStation và Xbox trong tháng 2 được xếp hạng theo cách này.

Tín dụng hình ảnh: Phân tích Ampe

Sự cạnh tranh giữa nhiều thể loại để thu hút sự chú ý của game thủ đồng nghĩa với bối cảnh thương mại phức tạp hơn

Theo truyền thống, các nhà xuất bản và nhà phát triển tự xuất bản đã xem xét kỹ lưỡng hiệu suất cạnh tranh của các trò chơi có thể so sánh trực tiếp với tựa game của chính họ để hỗ trợ dự báo lập kế hoạch và để xem họ sẽ cạnh tranh trực tiếp hơn với trò chơi nào trên nền tảng. Các nhà xuất bản cũng sẽ tìm kiếm các bản phát hành lớn sắp ra mắt khác và thời điểm ra mắt dự kiến ​​của họ, vì có nhiều người đam mê bảng điều khiển sẽ mua và chơi các trò chơi mới nhất thuộc nhiều thể loại khác nhau.

Khái niệm cạnh tranh hẹp hơn này giờ đây sẽ được mở rộng đáng kể không chỉ do tác động của các mô hình dịch vụ trực tiếp đến mức độ tương tác và thời gian chơi như đã thảo luận ở trên mà còn do vai trò quan trọng của dịch vụ đăng ký nhiều trò chơi đối với việc thu hút người dùng và thử nghiệm loại trò chơi . Người hâm mộ các loại trò chơi cụ thể bị thu hút bởi các bản phát hành mới thuộc thể loại yêu thích của họ, nhưng có một lượng lớn người chơi tương tác đa thể loại đáng ngạc nhiên.

Biểu đồ bên dưới cho thấy những người chơi Helldivers 2 trên PlayStation 5 đang hoạt động và những trò chơi khác mà họ đã chơi trong tháng 2 năm nay. Bên cạnh các trò chơi dịch vụ trực tiếp mà bạn mong muốn được xem, tôi đã tô màu vàng một số tựa game thú vị minh họa sự giao thoa đáng kể của trải nghiệm chơi trò chơi mà nhiều nhóm người chơi lớn tham gia.

Final Fantasy 7 Rebirth đã có cả bản demo và bản ra mắt đầy đủ trong tháng, trong khi Silent Hill: The Short Message là game miễn phí được phát hành ngay vào cuối tháng 1. Đoạn giới thiệu DLC Elden Ring cũng ra mắt vào tháng 2, mang lại nhiều tương tác hơn cho toàn bộ trò chơi, trong khi vẫn có sự trùng lặp đáng chú ý với người chơi Baldur’s Gate 3.

Tín dụng hình ảnh: Phân tích Ampe

Dịch vụ đăng ký đang ảnh hưởng đến cả ngành công nghiệp và hành vi của người tiêu dùng

Game Pass và PlayStation Plus chắc chắn đang tác động đến cách một bộ phận các nhà xuất bản nhỏ hơn hoặc nhà phát triển tự xuất bản đưa trò chơi của họ ra thị trường. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng bên ngoài các nhà phát hành lớn được niêm yết, một tỷ lệ đáng kể các trò chơi được phát hành vào năm 2023 với MAU cao nhất đã được phát hành vào các dịch vụ đăng ký như một chiến lược tiếp cận thị trường.

Trong số 100 trò chơi hàng đầu được xếp hạng theo MAU cao nhất (trong số các trò chơi không phải của các nhà phát hành lớn được liệt kê), 46 trò chơi đã được tung thẳng vào các dịch vụ đăng ký hoặc dưới dạng trò chơi miễn phí cho những người đăng ký PS Plus. Các dịch vụ đăng ký cung cấp đối tượng khán giả có sẵn, vì vậy chúng tôi kỳ vọng các trò chơi được đưa vào các dịch vụ này sẽ được xếp hạng cao về mặt MAU. Mặc dù vậy, khối lượng phát hành bằng phương pháp này vẫn rất đáng kể.

Tín dụng hình ảnh: Phân tích Ampe

Tất nhiên, không phải tất cả các trò chơi đều có thể ra mắt theo cách này vì số lượng trò chơi có hạn và lịch phát hành được ấn định trước nhiều tháng, tuy nhiên, có thể thấy rõ ảnh hưởng. Với lời hứa về doanh thu giấy phép được đảm bảo sẵn có, sự cạnh tranh giành chỗ trong các dịch vụ đăng ký ngày càng tăng, có nghĩa là có áp lực giảm giá về cơ cấu đối với giá trị của các giao dịch cấp phép do các nhà khai thác dịch vụ cung cấp.

Bối cảnh cạnh tranh trên console ngày nay phức tạp hơn bao giờ hết

Như chúng ta đã thấy, các dịch vụ đăng ký cũng tác động đến hành vi của người tiêu dùng và hầu hết các nhà xuất bản đều muốn thử tìm hiểu tiềm năng ăn thịt người bán hàng cao cấp của những ưu đãi này. Chúng tôi xem xét vấn đề này thông qua lăng kính chia sẻ trong tổng số MAU nền tảng mà các trò chơi được cung cấp trong các dịch vụ đăng ký có và chia sẻ trong tổng thời gian chơi.

Ví dụ bên dưới xem xét danh mục Game Pass dành cho Console và tỷ lệ chia sẻ tổng kết quả trong 18 tháng. Tỷ lệ MAU rất nhất quán, nằm trong phạm vi 20-25% của tất cả MAU trò chơi trên Xbox cho thấy rằng không có sự thay đổi nào hướng tới sự thống trị thị trường từ các dịch vụ đăng ký. Chia sẻ này có thể thay đổi với việc giới thiệu thêm nhiều tựa game Activision Blizzard vào Game Pass trong năm.

Tỷ lệ tổng thời gian chơi trên Xbox từ các tựa game Game Pass thấp hơn ở mức từ 15-20%, vì mức độ tương tác từ các tựa game đăng ký có xu hướng dưới mức trung bình khi người chơi thử nghiệm và chơi thử nhiều trò chơi. Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ tương tác ít hơn này, đặc biệt đối với các công ty có kế hoạch triển khai tính năng kiếm tiền trong trò chơi trên các tựa game của họ.

Tín dụng hình ảnh: Phân tích Ampe

Nhìn chung, bối cảnh cạnh tranh trên bảng điều khiển ngày nay phức tạp hơn bao giờ hết. Các yếu tố khác nhau cần được xem xét khi ra mắt trò chơi mới không chỉ bao gồm việc kiểm tra các trò chơi và tựa game có thể so sánh trực tiếp hiện có sắp ra mắt thị trường trong thời gian ra mắt. Phân tích kế hoạch giờ đây mở rộng sang các bản cập nhật nội dung chính và các mùa mới trong trò chơi dịch vụ trực tiếp, hiểu rõ tác động của trò chơi và chế độ F2P đối với hành vi của người chơi cũng như tính đến danh mục dịch vụ đăng ký.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *