Mẹo để điều hướng bối cảnh PR

Không gian indie cực kỳ thú vị và ngày càng cạnh tranh. Người chơi chỉ có thể chọn rất nhiều trò chơi mỗi năm và với khả năng khám phá là một trong những vấn đề hàng đầu đối với các nhà phát triển (và người chơi), có một trường hợp được chứng minh rằng PR vẫn quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhưng làm thế nào bạn có thể sử dụng hiệu quả các nguồn lực PR mà bạn có? Bạn nên sử dụng chiến thuật nào để tương tác với đối tượng mục tiêu của mình? Và bạn làm cách nào để đảm bảo các ấn phẩm và người có ảnh hưởng mà bạn tương tác cũng được hưởng lợi từ những nỗ lực này?

Nói theo kinh nghiệm, không có cách tiếp cận nào phù hợp cho tất cả đối với PR trong ngành trò chơi. Tiến hành tiếp cận người có ảnh hưởng trong các dự án AAA là một trải nghiệm hoàn toàn khác so với làm việc trên một viên ngọc quý độc lập như The Case of the Golden Idol. Cả hai đều yêu cầu sự linh hoạt trong cách tiếp cận PR và tiếp thị.

Điều chắc chắn là hiện nay nhu cầu chuyển đổi giữa các kỹ thuật và chiến lược khác nhau càng lớn hơn khi thu hút khán giả của bạn. Các nhà báo và những người có ảnh hưởng đang trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết, đồng cảm sâu sắc với khán giả của họ – thị hiếu, sở thích và kỳ vọng của họ. Do đó, hoạt động PR chất lượng tốt chưa bao giờ quan trọng hơn đối với các nhà phát triển độc lập muốn tạo nên thành công cho các tựa game mới nhất của họ.

Nhưng chính xác thì những lời khuyên quan trọng nào dành cho các nhà phát triển độc lập đang tìm cách sử dụng PR một cách hiệu quả để giới thiệu và tiếp thị thành công các trò chơi mới nhất của họ?

Tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ và hiểu khán giả của bạn

PR là một ngành dựa trên mối quan hệ. Trong khi các cá nhân trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như tiếp thị, tiến hành tiếp cận có thể tiếp cận hàng triệu người xem thì PR thường xử lý hàng nghìn người. Tuy nhiên, việc duy trì mối quan hệ với hàng nghìn người là một nhiệm vụ gần như không thể.

Do đó, nhiều studio sẽ giảm bớt tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ với các nhà xuất bản và những người có ảnh hưởng, thay vào đó áp dụng cách tiếp cận ‘tung và cầu nguyện’ truyền thống.

Trong một số trường hợp, điều này là cần thiết, đặc biệt khi bạn mới bắt đầu tiếp cận và bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng nếu bạn kết hợp điều này thường xuyên, chiến lược này không chỉ làm tiêu tan hy vọng xây dựng các mối quan hệ mới mà còn khiến bạn mất đi hy vọng xây dựng các mối quan hệ mới. đang gặp nguy hiểm.

Do đó, điều quan trọng là phải tinh chỉnh cách tiếp cận này. Mẹo PR hàng đầu đầu tiên dành cho các nhà phát triển độc lập là học hỏi từ những tương tác ban đầu này với các nhà báo, người đánh giá và những người có ảnh hưởng, đồng thời xây dựng mối quan hệ thực sự với họ trong tương lai.

Giải mã những người liên hệ nào đã tương tác với cách tiếp cận ban đầu của bạn và điều chỉnh các quảng cáo chiêu hàng cụ thể cho phù hợp với những người mà bạn cảm thấy tự tin sẽ phù hợp nhất với nội dung của bạn. Thậm chí có thể xây dựng một mối quan hệ như thế này sau phản ứng tiêu cực ban đầu. Bây giờ bạn biết họ đang tìm kiếm điều gì và – quan trọng nhất – họ không muốn nghe về điều gì!

Sau khi bạn có một danh sách tinh tế những người liên hệ mà bạn hiểu được mối quan tâm của họ, đã đến lúc điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng của bạn dựa trên những mối quan tâm này. Nếu bạn biết một nhà báo ghét những game bắn súng góc nhìn thứ nhất, bạn sẽ không muốn giới thiệu cho họ game bắn súng góc nhìn thứ nhất mới của bạn…

Xác định các kênh phù hợp để quảng cáo chiêu hàng và điều chỉnh các quảng cáo chiêu hàng này cho phù hợp là một phần quan trọng trong việc sử dụng PR cho bất kỳ nhà phát triển độc lập nào.

Ví dụ: các ấn phẩm dành cho người đam mê truyền thống sẽ có cách tiếp cận khác để đánh giá trò chơi của bạn và sẽ được phát sóng tới đối tượng khác với người có ảnh hưởng trên YouTube chẳng hạn. Ảnh chụp màn hình của trò chơi sẽ được xuất bản trực tuyến nói đến nhưng sẽ không được sử dụng nhiều đối với người phát trực tiếp trên Twitch.

Balatro là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của việc điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng của bạn cho phù hợp với đối tượng để tối đa hóa cơ hội thành công của bạn. Không có lúc nào trong quá trình quảng cáo chiêu hàng, tất cả những người có ảnh hưởng trong danh sách mục tiêu của tôi đều nhận được quảng cáo chiêu hàng cho Balatro, nhưng khả năng tiếp cận các trang web dành cho người đam mê và các nền tảng đánh giá trực tuyến khác rất mạnh mẽ.

Trò chơi đã nhận được đánh giá 9/10 và 10/10 và phản hồi cực kỳ tích cực. Vào thời điểm đó, giới truyền thông đã trở thành những người có ảnh hưởng, từ đó thu hút được sự quan tâm của từng người có ảnh hưởng để tiếp tục cuộc chơi và làm những gì họ làm tốt nhất.

Xác định các kênh phù hợp để quảng cáo chiêu hàng và điều chỉnh các quảng cáo chiêu hàng này cho phù hợp là một phần quan trọng trong việc sử dụng PR đối với bất kỳ nhà phát triển độc lập nào. Hiểu được đối tượng này sẽ cho phép bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu cụ thể của mình và có được mức độ hiển thị mà trò chơi của bạn xứng đáng có được.

Hiểu được đôi bên cùng có lợi

Điều chỉnh lời chào hàng của bạn là một chuyện, nhưng điều quan trọng là phải xem xét xem bên kia sẽ được hưởng lợi như thế nào. Bối cảnh truyền thông liên tục thay đổi và trong khi các nhà báo và những người có ảnh hưởng có thể đã có thời gian tập trung vào viên ngọc độc lập mới nhất trong những ngày qua, thì bối cảnh truyền thông hiện tại – giống như bối cảnh trò chơi – ngày càng cạnh tranh.

Việc phải đáp ứng các KPI và điểm chuẩn có nghĩa là họ thường sẽ chỉ đưa tin về một trò chơi nếu họ thấy trò chơi đó có giá trị đối với họ và khán giả của họ. Vì lý do này, điều quan trọng là bạn phải tập trung vào chiến lược quảng cáo chiêu hàng ‘đôi bên cùng có lợi’.

Wout van Halderen là giám đốc PR tại Playstack

Một ví dụ mà chúng tôi có thể chỉ ra là The Case of the Golden Idol, được chúng tôi ra mắt vào năm 2022. Trò chơi này nhận được 9 và 10 lượt đánh giá và phản hồi của người chơi đối với trò chơi là cực kỳ tích cực. Tuy nhiên, khi thực hiện PR cho trò chơi này, chúng tôi phải cân nhắc nghiêm túc rằng nó phát trực tuyến không đặc biệt tốt.

Đó là một trải nghiệm rất thú vị và không nhất thiết phải phát trực tuyến trên Twitch và YouTube. Quảng cáo chiêu hàng một người có ảnh hưởng với mục đích sản xuất một luồng hoặc video, đồng thời kiếm được mức độ hiển thị cho chính trò chơi, có thể có tác động tiêu cực đến kênh của người có ảnh hưởng cụ thể đó.

Điều này có nghĩa là điều quan trọng là phải xem xét vấn đề ‘đôi bên cùng có lợi’. Khi điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng, chúng tôi đã đề xuất với một người có ảnh hưởng nhất định rằng họ chơi trò chơi trước và sau đó – nếu họ thích trò chơi đó – sẽ quan tâm đến việc đưa trò chơi đó lên mạng xã hội của họ. Trò chơi đã tiếp cận được khán giả của người có ảnh hưởng đó, kết quả là nhận được sự tiếp xúc đáng hoan nghênh mà không ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả đầu ra của người có ảnh hưởng. Đó là một ‘đôi bên cùng có lợi’.

Trong thời gian gần đây, đã có sự thay đổi trọng tâm từ trọng tâm là khả năng khám phá sang ưu tiên các mối quan hệ đối tác đôi bên cùng có lợi này. Với tư cách là nhà PR, chúng ta cần lưu ý rằng các trang web dành cho người đam mê trò chơi, các cơ quan đánh giá và cá nhân có ảnh hưởng đều hoạt động với tư cách là doanh nghiệp theo quyền riêng của họ. Nếu bạn điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng của mình theo hướng kết quả ‘đôi bên cùng có lợi’, bạn có nhiều khả năng đảm bảo các cơ hội cho trò chơi của mình đồng thời xây dựng mối quan hệ với những người mà bạn đã quảng cáo chiêu hàng.

Nhà vô địch

Mặc dù đã có sự thay đổi trọng tâm sang cách tiếp cận đôi bên cùng có lợi hơn, nhưng khả năng khám phá vẫn là chủ đề được một số nhà phát triển độc lập trong toàn ngành quan tâm hàng đầu. Về bản chất, chìa khóa để được phát hiện không chỉ là PR mà còn là PR chất lượng tốt.

Lấy Balatro một lần nữa làm ví dụ. Việc gửi ảnh chụp màn hình của trò chơi và các đoạn clip ngắn về cách chơi trò chơi không giúp ích gì nhiều cho việc thu hút bất kỳ sự quan tâm nào; ngoài ngữ cảnh, những ảnh chụp màn hình đó trông giống như một số lá bài trên bàn poker, không truyền tải được nội dung của trò chơi.

Về bản chất, chìa khóa để được khám phá không chỉ là PR mà còn là PR chất lượng tốt

Nói một cách đơn giản, mời các nhà vô địch – được xác định trong nghiên cứu của tôi – chơi trò chơi trong 20 phút, biết rằng họ có thể sẽ không đặt trò chơi xuống trong nhiều giờ. Trò chơi là một câu chuyện và nó cần đúng người để kể nó.

Sau khi bạn có tướng phù hợp cho trò chơi của mình, hãy nhớ rằng mọi diễn ngôn xung quanh tiêu đề sẽ ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của nó. Cả đánh giá tích cực và tiêu cực đều có thể thu hút sự chú ý và chính những gì bạn làm với sự chú ý đó cuối cùng sẽ quyết định sự thành công của chiến lược PR của bạn.

Các phương tiện truyền thông này có thể định hình dư luận và bắt đầu các cuộc trò chuyện trực tuyến, điều này có thể xác định ý nghĩa văn hóa của một trò chơi cụ thể. Việc có thể giới thiệu tiêu đề của mình trước giới truyền thông cho phép bạn trở thành trung tâm của những cuộc trò chuyện này, cải thiện khả năng khám phá trò chơi của bạn.

Giá trị của tài sản đầu tiên đó

Khi nói đến các nhà phát triển độc lập muốn bắt đầu một chiến dịch PR, bạn phải bắt đầu từ đâu đó. Điều cực kỳ quan trọng là phải có tài sản đầu tiên tuyệt vời đó; có thể là đoạn giới thiệu, ảnh chụp màn hình hoặc clip trò chơi sẽ thu hút sự chú ý của khán giả mà bạn đang muốn tương tác.

Tạo một đoạn giới thiệu hấp dẫn là một trong những bước quan trọng mà chúng tôi đã thực hiện trước khi ra mắt Mortal Shell. Đoạn giới thiệu này – được đăng trên trang web của IGN – đã khuyến khích những người có ảnh hưởng phát trực tuyến trò chơi, quảng bá trò chơi đến nhiều đối tượng hơn. Nội dung ban đầu này đã tạo động lực ban đầu cho trò chơi, cho phép chiến lược PR hình thành xung quanh trò chơi trong tương lai.

Một số studio sẽ không có sự sang trọng này theo ý muốn của họ. Có thể những nội dung này đang mất thời gian để tạo hoặc đơn giản là những nội dung bạn đã có không nhất thiết sẽ tạo được tiếng vang với các kênh bạn đang tiếp cận.

Điều quan trọng cần phải đánh giá cao là trong một số trường hợp, phản ứng hời hợt đối với những nội dung này có thể kém hiệu quả hơn so với việc không tham gia.

Điều quan trọng khi sử dụng nội dung sáng tạo là hiểu được tác động của nó và tìm cách linh hoạt nếu nó không mang lại kết quả như mong muốn. Nếu có vẻ như nội dung của bạn sẽ tạo ra một số tương tác tích cực, mạnh mẽ thì hãy tìm cách phát huy thành công này khi bạn tiến triển chiến lược của mình.

Nếu nội dung của bạn không tạo ra lưu lượng truy cập cao thì điều quan trọng là phải đánh giá cao rằng trong một số trường hợp, phản ứng dè dặt đối với những nội dung này có thể kém hiệu quả hơn so với việc không tương tác.

Tóm lại, trọng tâm số một nên tập trung vào yếu tố ‘đôi bên cùng có lợi’. Hạ thấp rào cản phủ sóng đó càng nhiều càng tốt là điều quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ hãng phim độc lập đang phát triển nào.

Ví dụ: nếu bạn đang muốn gửi một bản demo cho người có ảnh hưởng để họ phát cho những người theo dõi họ, nhưng bản demo được đề cập có hướng dẫn kéo dài một giờ để chơi trước sự kiện chính, thì người có ảnh hưởng đó khó có thể thấy được lợi ích cho kênh riêng của họ.

Nội dung sắc nét, mạnh mẽ, thú vị phù hợp với đối tượng PR đã chọn của bạn sẽ có nhiều khả năng mang lại cho bạn sự tương tác mà bạn mong muốn hơn. Trên hết, hãy nhớ đến phần “quan hệ” của PR. Hãy cụ thể, biết rõ nội dung mà kênh bạn chọn tạo ra và điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng cho phù hợp.

Wout van Halderen, là giám đốc PR của nhà xuất bản Playstack ở Anh. Công ty gần đây đã tung ra tựa game Balatro bán được một triệu bản, cũng như tựa game hành động co-op mới được phát hành, Abiotic Factor.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *