Nhóm Embracer nắm bắt AI bất chấp “rủi ro tiềm ẩn”

Embracer Group đã công bố chiến lược mới để kết hợp AI vào hoạt động kinh doanh của mình, khẳng định công nghệ này có sức mạnh “tăng cường phát triển trò chơi một cách ồ ạt”.

Trong báo cáo thường niên cho năm tài chính 2023-24, Embracer cho biết AI sẽ hỗ trợ quá trình sản xuất của họ bằng cách “tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên” cũng như “bổ sung các cơ hội về hành vi thông minh, cá nhân hóa và tối ưu hóa” cho trò chơi.

Bất chấp sự nhiệt tình này, công ty cho biết họ nhận thức được một số rủi ro tiềm ẩn của AI, đồng thời nói rằng họ không muốn “thay thế con người” bằng AI mà thay vào đó là “trao quyền” cho họ tạo ra trò chơi.

Còn sót lại 2 chỉ là một trong nhiều trò chơi dưới sự bảo trợ lớn của Embracer Group.

Người đứng đầu quản lý AI và quyền riêng tư của Embracer Tomas Hedman nói rằng việc không sử dụng AI sẽ gây ra “bất lợi cạnh tranh”, có thể ám chỉ một số studio khác đã quyết định sử dụng AI.

Ông nói rằng Embracer muốn áp dụng “cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm” đối với công nghệ và nó có thể có những ứng dụng hữu ích khi nói đến sự đa dạng và hòa nhập, cũng như “lợi ích to lớn” của nó đối với các nhóm sáng tạo về mặt “viết kịch bản, tạo hình ảnh, tạo ý tưởng, kiểm soát chất lượng và hơn thế nữa”.

Trong lĩnh vực đánh giá rủi ro trong báo cáo của mình, Embracer chỉ ra quản trị AI là một rủi ro tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh của mình, với lý do AI có khả năng tạo ra “kết quả phi đạo đức, thiên vị, phân biệt đối xử hoặc hoàn toàn sai” nếu không được đào tạo bài bản.

Công ty cũng chỉ ra thực tế rằng tài liệu do AI tạo ra không thể được cấp bằng sáng chế hoặc có bản quyền, có nghĩa là Embracer có thể gặp phải “các vấn đề nghiêm trọng về bản quyền hoặc sở hữu trí tuệ” nếu không thực hiện thẩm định liên quan đến AI.

Ba tên cướp biển nhìn về phía chân trời trong Skull and Bones của Ubisoft, một công ty đã cam kết sử dụng AI
Các studio khác, bao gồm Sọ và xương nhà phát triển Ubisoft, cũng đang khám phá AI.

Điều đáng chú ý là không có đề cập nào đến tác động đáng kể của AI đối với môi trường, cũng như cách AI bị cáo buộc đạo văn thay mặt cho các nghệ sĩ có tác phẩm được sử dụng để đào tạo các hệ thống mô hình ngôn ngữ lớn.

Đây là một sự vắng mặt đặc biệt đáng lo ngại vì một phần quan trọng trong báo cáo của Embracer được đưa ra về mục đích trở thành “một phần của phong trào vì một ngành công nghiệp trung hòa về khí hậu” và các sáng kiến ​​mà nó tham gia để đạt được mục tiêu đó.

Báo cáo mới nhất của Embracer được đưa ra sau một năm công ty sa thải nhân viên và đóng cửa xưởng phim như một phần của nỗ lực “tái cơ cấu” hiện đã kết thúc.

Nỗ lực đó đã giúp các hãng phim như Volition (và gần đây hơn, Cô đơn trong bóng đêm nhà phát triển Pieces Interactive) đang bị đóng cửa, cũng như Không gian biển 2 nhà xuất bản Sabre Interactive bị bán và nhiều nhân viên trên khắp các studio của Embracer bị sa thải.

Nếu so sánh báo cáo ngày hôm nay với báo cáo năm ngoái, chúng ta có thể thấy rằng Embracer tuyên bố có “106 studio phát triển trò chơi nội bộ” và “hơn 11.000” nhân viên, so với “16.600 nhân viên” của năm ngoái trên 138 studio, tức là hơn 5.000 nhân viên đã được thả đi.

Sự sụt giảm nhân viên bao gồm “mức giảm số lượng nhân viên tích lũy” là 1.583 trong chương trình tái cơ cấu của Embracer, cũng như “khoảng 3.000 nhân viên” rời đi do bán Sabre. Nó không bao gồm việc đóng cửa Pieces Interactive, được thông báo sau điểm giới hạn của báo cáo này.

Hãy theo dõi để biết thêm thông tin về Embracer, mặc dù hy vọng rằng “nhiều hơn” đó sẽ không bao gồm bất kỳ đợt sa thải nào nữa. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể đọc báo cáo thường niên đầy đủ của Embracer tại đây nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *