Làm thế nào để kiên cường trong thời điểm không chắc chắn

Trước tình trạng sa thải nhân viên và studio đóng cửa liên tục trong ngành trò chơi, một hội thảo tại Hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe tâm thần trong trò chơi BAFTA gần đây đã xem xét cách bạn có thể vượt qua sự không chắc chắn và kiên cường trong những thời điểm như thế này.

Được tổ chức bởi nhà tâm lý học Stuart Chaun, hội thảo có sự góp mặt của người sáng lập One Player Mission, Kim Parker Adcock và nhà thiết kế âm thanh Konstantin Semionov khi họ nói về trải nghiệm của mình khi bị sa thải từ hai góc nhìn khác nhau.

Parker Adcock, người gần đây đã nói chuyện với GamesIndustry.biz về việc đóng cửa OPM, hiện làm việc bên ngoài trò chơi với tư cách là giám đốc điều hành cho tổ chức từ thiện Thyroid UK, đồng thời vẫn là phó chủ tịch hội đồng quản trị của Safe in Our World.

Semionov gia nhập ngành trò chơi toàn thời gian vào năm 2023, làm việc tại Frontier với tư cách là nhà thiết kế âm thanh kỹ thuật. Anh ấy đã bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải được thực hiện tại nhà phát triển vào tháng 10 năm ngoái và đã trở thành đại diện nhân viên trong quá trình này.

Trong khi Parker Adcock và Semionov chia sẻ kinh nghiệm của họ từ các vị trí khác nhau trong ngành, trọng tâm của cuộc thảo luận này là nêu bật cách bạn có thể vượt qua những thời điểm đầy thử thách như vậy ngay cả khi điều đó dường như là không thể.

Nhận biết và thấu hiểu cảm xúc

Chaun nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử lý cảm xúc, xác định những gì bạn đang cảm thấy trong một tình huống nhất định có thể giúp bạn tập trung suy nghĩ vào cách đối phó với nó và cuối cùng tiếp cận tình huống một cách khách quan hơn.

Hãy dành thời gian để ngồi lại với những cảm xúc của mình và đặt tên cho chúng, để bạn có thể vượt qua chúng tốt hơn.

Đối với Parker Adcock, nỗi buồn và cảm giác tội lỗi là những cảm giác phổ biến nhất khi đưa ra quyết định khó khăn về việc đóng cửa OPM, đáng chú ý nhất là do tác động của nó đối với nhóm của cô.

Cô nói: “Thật khó để bắt đầu quá trình đau buồn đó khi bạn cũng đang cố gắng chăm sóc nhóm của mình, cố gắng kiếm việc làm cho họ,” cô nói và nói thêm rằng OPM vẫn đang trong quá trình thanh lý. “Nó giống như khi ai đó chết, và bạn bắt đầu suy nghĩ về nó, sau đó có một đám tang và bạn lại nhớ về nó – đặc biệt nếu nó bị trì hoãn.”

Đối với Semionov, sự hoảng loạn đến trước rồi nhanh chóng chuyển sang giai đoạn căng thẳng mà anh ví như khi chơi Silent Hill 2.

“Toàn bộ mục đích của trò chơi đó là sự không chắc chắn – bạn không biết điều gì sắp xảy ra hoặc khi nào nó sẽ xảy ra,” anh giải thích. “Và sau đó bạn lấy những thứ đó [experiences] và đặt lại để chờ ai đó thông báo bạn đã có việc làm hay chưa.

“Tôi cảm thấy đó không chỉ là một tình huống hoảng loạn – rõ ràng là một tình huống kinh dị. Bạn có thể tạo một trò chơi về những người dư thừa và nó sẽ khiến mọi người sợ hãi như Silent Hill.”

Cảm giác bất ổn này là lý do khiến Semionov trở thành đại diện nhân viên.

“Tôi muốn có được thông tin và giúp người khác có được thông tin vì ngay khi bạn làm vậy, ít nhất bạn có thể lập kế hoạch cho mọi việc và bạn có thể biết chắc chắn [whether] điều gì đó đang xảy ra hoặc không xảy ra,” ông lưu ý. “Và vì điều đó, bạn có thể đưa ra những quyết định đó.”

Tầm quan trọng của việc thông gió

Khả năng tâm sự với các thành viên trong nhóm đáng tin cậy có thể rất cần thiết trước khi bàn bạc các giải pháp với ban quản lý.

Semionov gợi ý: “Trước khi bạn đưa ra một quyết định tồi hay tốt, hãy nói ra tất cả”. “Nghe có vẻ như điều gì đó không mang lại kết quả, nhưng thực tế là vậy. Bởi vì khi bạn ngồi nói chuyện với người đứng đầu một bộ phận, bạn không chỉ nói, ‘Ồ, tất cả là lỗi của bạn mà chuyện này mới xảy ra.’ Không có điều gì lộ ra ngoài, bạn bắt đầu nói về các giải pháp thực tế.”

“Mục đích trút giận không nhất thiết là nhận được sự hỗ trợ, mà là đưa nó ra khỏi hệ thống của bạn”

Konstantin Semionov

Như Semionov đã giải thích, chiến lược là hãy tâm sự với đồng nghiệp của bạn trước khi nói chuyện với cấp trên về tình hình.

Ông nói thêm: “Quan điểm trút giận không nhất thiết là nhận được sự hỗ trợ, [or] nhận được hướng dẫn cụ thể về cách cư xử và những việc cần làm tiếp theo. Đó là trường hợp đưa nó ra khỏi hệ thống của bạn.”

Semionov đề xuất thiết lập một kênh, như trong Slack hoặc Discord, để các thành viên trong nhóm tâm sự và chia sẻ những lo lắng của họ.

Ông lưu ý: “Điều này không nhất thiết phải hiệu quả với tất cả nơi làm việc và tất cả mọi người. “Tôi cảm thấy được hỗ trợ vô cùng khi mọi người chỉ nói về cuộc sống của họ, vì họ đã nói những điều tôi muốn nói nhưng có lẽ đã không nói vì tôi nghĩ, ‘Tôi không chắc liệu mình có nên rung chuyển con thuyền quá nhiều hay không’. Nhưng ngay khi bạn thấy mọi người cởi mở, bạn bắt đầu cởi mở, bạn bắt đầu nói chuyện và bạn thấy rằng không chỉ có bạn [feeling this way].”

Semionov nói tiếp: “Đó là [a place] nơi mọi người có thể thể hiện bản thân mà không bị đổ lỗi chỉ vì điều đó có ích.”

Parker Adcock đồng ý và nói thêm rằng một không gian an toàn như thế này có thể khiến bạn yên tâm.

“Các bạn đều sợ hãi khi phải nói [certain things] bởi vì bạn không muốn trở thành người nói điều gì đó không phù hợp, nhưng sau đó bạn nhận ra rằng mọi người khác đều đứng về phía bạn.

“Và tôi nghĩ đó thực sự là điều [Semionov] đang nói, là bạn có thể nói nhảm trong vùng riêng tư của mình, sau đó bạn hãy đặt câu hỏi theo cách hợp lý của con người.”

Từ trái sang phải; Konstantin Semionov, Kim Parker Adcock, Stuart Chuan | Tín dụng: BAFTA/Quetzal Maucci

Cách đặt những câu hỏi khó

Với tư cách là đại diện nhân viên, Semionov cần đặt ra những câu hỏi hóc búa về quy trình sa thải của Frontier không chỉ cho bản thân anh mà còn cho nhóm của anh.

“Khi [the process] bắt đầu vào tháng 10, tôi đã đảm nhận vai trò này được 10 tháng và đây là công việc đầu tiên của tôi trong ngành thực sự kiếm được tiền từ nó,” anh nói.

“Tôi (gần như) đứng trước mặt CFO và hỏi những câu hỏi hóc búa chỉ vì chúng tôi buộc phải làm thế – có rất nhiều điều không chắc chắn mà chúng tôi muốn làm sáng tỏ. Vấn đề là ở cách bạn đặt câu hỏi.

“Bởi vì bạn có thể ngồi đó và nói, ‘Tại sao bạn lại làm điều này với chúng tôi?’ nhưng thay vào đó bạn có thể nói, ‘Bạn có thể giải thích lý do đằng sau quyết định này là gì không? Bạn đã cân nhắc các lựa chọn này trước khi thực hiện việc này chưa?'”

Như Chaun đã lưu ý, đó là việc làm cho câu hỏi trở nên “ít mang tính đối kháng hơn” để có được câu trả lời mong muốn. Bạn có thể không nhận được mọi thứ bạn muốn hoặc cần biết, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều phản hồi hơn là đưa ra yêu cầu.

Nơi tìm sự hỗ trợ phù hợp

Tâm sự và thảo luận các vấn đề với các thành viên trong nhóm có thể hữu ích, nhưng một số người có thể cảm thấy như thể họ không có ai đáng tin cậy để nói chuyện và lo sợ rằng những gì họ thảo luận có thể được truyền đạt đến ban quản lý. Parker Adcock gợi ý rằng bất cứ ai bạn tâm sự hoặc xin lời khuyên đều không nhất thiết phải là người trong nhóm của bạn hoặc thậm chí trong ngành.

Ví dụ, cô tìm thấy niềm an ủi khi nói chuyện với bố mình về hoàn cảnh mà cô gặp phải, vì ông cũng từng phải đóng cửa công việc kinh doanh của chính mình. Mặc dù làm việc trong các ngành khác nhau, họ đều có chung những nghịch cảnh.

“Bạn không nhất thiết cần ai đó hiểu được bức tranh chính xác của bạn để hiểu được cảm xúc của bạn.”

Kim Parker Adcock

“Bạn sẽ ngạc nhiên về việc ai sẽ thực sự có mặt ở đó,” cô nói và nói thêm rằng rất nhiều bạn bè của cô cũng đã giúp đỡ cô, mặc dù họ không nhất thiết phải hiểu những gì cô đã làm trong cuộc đời nghề nghiệp của mình.

“Bạn không nhất thiết cần ai đó hiểu được bức tranh chính xác của bạn để hiểu được cảm xúc của bạn.”

Semionov đồng ý, nhưng vẫn khẳng định rằng việc có thể trút bầu tâm sự với ai đó trong ngành trò chơi còn mang lại nhiều lợi ích hơn.

“Thật tốt vì họ có thể hiểu được từ [that] anh ấy giải thích. “Giống như nếu tôi nói với ai đó, ‘Ồ, tôi đã mất việc vì dư thừa’, thì họ sẽ nói ‘Ồ, vâng, điều đó không tuyệt lắm.’ Nếu tôi nói điều này với ai đó trong ngành, họ sẽ ngay lập tức hỏi ‘Bạn cũng vậy à?’ Có sự hiểu biết và hỗ trợ này.”

Parker Adcock cũng cho biết đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ những đồng nghiệp cấp cao hơn.

“Đừng bao giờ nghĩ rằng vì bạn là người mới và cấp dưới nên bạn không thể nói chuyện với ai đó đã ở đó 25 năm, bởi vì họ có thể cũng đánh giá cao cuộc trò chuyện như bạn.”

Nhìn vào bức tranh lớn hơn

Giữ kiên cường nói thì dễ hơn làm trong thời kỳ không thể đoán trước, nhưng bạn sẽ thấy an ủi khi xem xét tình hình và nhìn vào bức tranh toàn cảnh.

Parker Adcock lưu ý: “Bạn không thể thay đổi những gì xảy ra, nhưng bạn có thể thay đổi cách bạn phản ứng với nó”. “Và tôi nghĩ đó là chìa khóa của sự kiên cường. Và đó là tất cả những gì bạn có thể làm.”

Và có những điều tích cực được rút ra từ tình huống thảm khốc như vậy. Semionov gợi ý rằng việc ghi lại những gì bạn đã đóng góp trong thời gian đảm nhiệm vai trò đó có thể nâng cao sự tự tin của bạn.

Ông nói: “Đó có thể là một cơ chế đối phó, nhưng hãy cố gắng hiểu những gì bạn đã đóng góp, những gì bạn đã đạt được, tìm ra tất cả những điều bạn đã học được trong công việc đó”. “Bởi vì trong mọi vai trò tôi đảm nhận, tôi đều cố gắng lập danh sách những điều tôi đã học được.

“Có căng thẳng, có lo lắng và tất cả những thứ đó, nhưng đối với cá nhân tôi, đó là điều vô cùng bổ ích từ công việc tôi đã làm. Đó có lẽ là công việc hay nhất trong đời tôi và tôi rất vui được giới thiệu nó với mọi người”

Semionov cũng nhấn mạnh rằng việc rời xa ngành này có thể mang lại một góc nhìn mới về sự nghiệp của bạn.

“Hãy làm một công việc khác, chọn công việc khác rồi quay lại và xem liệu bạn có muốn trải qua điều này mà vẫn là một phần của ngành này hay không,” anh nói. “Và nếu làm vậy, bạn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn vì bạn đã có thời gian để chấp nhận mọi việc dễ dàng hơn một chút. Nếu không có kết quả gì, nếu bạn không bao giờ làm việc trong trò chơi nữa, hãy đánh giá cao thực tế rằng có một sự ủng hộ rất lớn và cộng đồng các nhà phát triển đáng kinh ngạc vẫn có thể tiếp tục kết nối trong tương lai.

“Tôi cảm thấy may mắn vì được trở thành một phần của cuộc hành trình ngắn ngủi này. Hy vọng rằng nó sẽ không kết thúc. Nhưng nếu có thì thật tuyệt vời.”

Parker Adcock kết luận: “Thảm họa có thể là cơ hội”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *