Không có E3 – nhưng Microsoft vẫn thắng | Ý kiến

Có ít nhất một truyền thống E3 lâu đời hiện đã tồn tại lâu hơn chính E3: việc chọn ra người chiến thắng và kẻ thua cuộc từ sự kiện.

Đây là một quá trình phán xét và đánh giá mang tính phân tán, chủ yếu mang tính chủ quan, đôi khi khá giả tạo và sai lầm, nhưng đôi khi lại thực sự tạo ra tiếng vang cho bối cảnh cạnh tranh trong năm tới. Dù thất bại cuối cùng đã nhấn chìm E3 – và có rất nhiều, rất nhiều thất bại – vị trí của chương trình trên lịch không phải là ngẫu nhiên. Nó vẫn hoàn toàn cân bằng ngay tại thời điểm các công ty đã chốt lịch phát hành vào dịp nghỉ lễ và sẵn sàng bắt đầu mong chờ những tựa phim đình đám của năm sau; dù có hoặc không có triển lãm thương mại để củng cố, đầu tháng 6 luôn là cột mốc quan trọng mà các công ty trò chơi tập trung vào.

Do đó, đây luôn là cơ hội để nắm bắt nhịp đập và nhiệt độ của những người dẫn đầu thị trường trong ngành – nếu không tuyên bố rõ ràng người thắng và người thua thì ít nhất cũng có thể biết được chúng ta sẽ đi về đâu trong 12 đến 18 tháng tới. .

Tôi cho rằng tất cả những suy nghĩ này không thực sự cần thiết trong năm nay bởi vì đây là một trong những năm hiếm hoi có người chiến thắng rõ ràng: Microsoft.

Microsoft đã ‘chiến thắng’ bất kể tàn dư còn sót lại của E3 này là gì, và nó thậm chí còn chưa kết thúc. Bạn có thể đo lường điều đó bằng bất kỳ số liệu nào bạn thích, nếu bạn muốn có được tất cả số lượng về nó; các trò chơi mà Microsoft công bố và giới thiệu đã thu hút được nhiều sự chú ý và đánh giá cao nhất cho dù bạn chọn sử dụng thước đo nào. Có lẽ lần đầu tiên kể từ thế hệ Xbox 360, Microsoft đang rời xa (bóng ma của) E3 với một hệ thống phần mềm phía trước rõ ràng đã dẫn trước các sản phẩm của đối thủ cho đến nay – một cú hích cực kỳ quan trọng vào tay không chỉ vì nhận thức của công chúng về Xbox (vốn đã gặp khó khăn trong năm qua) mà còn vì niềm tin vào chính công ty.

Lời cảnh báo – và đó là một điều quan trọng – là một điều khác rất rõ ràng trong tuần qua là có rất nhiều quan điểm khác nhau về Not-E3 là gì và vai trò của nó là gì, đồng thời có một ý thức mạnh mẽ. rằng Sony đã chuẩn bị một loạt thông báo cho một sự kiện rất khác với sự kiện mà Microsoft đã hình dung.

Nếu vậy thì đó là sai lầm của Sony; Microsoft đã đến bàn với một bài thuyết trình cực kỳ chắc chắn, lần lượt xếp chồng các tựa game nổi tiếng, được người hâm mộ yêu thích theo cách có thể dễ dàng được xếp hạng là sự kiện E3 hàng đầu khi E3 vẫn còn tồn tại. Việc cung cấp ít ỏi hơn của Sony có cảm giác giống như một buổi phát trực tiếp thông báo khá tiêu chuẩn được đưa vào các sự kiện lớn hơn kéo dài hai tuần và rất có thể đó là những gì nó đã xảy ra (và rất có thể sự kiện Direct của Nintendo trong những ngày tới cũng sẽ diễn ra tương tự).

Một sự kiện tốt sẽ không hoàn toàn thay đổi nhận thức của công chúng bị sứt mẻ do đóng cửa studio và những tuyên bố thiếu cân nhắc, nhưng cuối cùng có cảm giác như Xbox đã sẵn sàng đưa ra sự cạnh tranh thực sự cho PlayStation

Điều này tạo ra vấn đề về khả năng hiển thị; chúng tôi biết rằng Microsoft rất coi trọng cơ hội Not-E3 và đã cho chúng tôi thấy một phần khá quan trọng về những gì nó sắp có (điều này thật tuyệt), nhưng thực sự không rõ lộ trình phần mềm sắp tới của Sony mà chúng tôi thực sự đã thấy được bao nhiêu và khó có khả năng chúng ta sẽ có được cái nhìn thoáng qua về kế hoạch của Nintendo. Sự bất hòa giữa tầm nhìn của các công ty này về ý nghĩa của mùa giới thiệu tháng 6 và ý nghĩa của nó là tiếng vang của sự bất hòa rộng hơn mà cuối cùng dẫn đến sự kết thúc của chính E3, bị giằng xé giữa quá nhiều tầm nhìn cạnh tranh về những gì chương trình có thể và nên làm.

Không điều nào trong số đó làm cản trở việc Xbox cuối cùng cũng có được một màn trình diễn thực sự tuyệt vời. Dựa trên sức mạnh của những gì chúng ta đã thấy cho đến nay, Xbox là nền tảng vượt trội về mặt cung cấp phần mềm trong 12 đến 18 tháng tới. Đây là lần đầu tiên có cảm giác như thương vụ mua lại cực kỳ tốn kém của Microsoft đang trả đầy đủ cổ tức; vẫn còn rất nhiều việc để nền tảng này phải làm (một sự kiện hay sẽ không hoàn toàn thay đổi nhận thức của công chúng do việc đóng cửa studio và những tuyên bố thiếu cân nhắc), nhưng cuối cùng có cảm giác như Xbox đã sẵn sàng đưa ra sự cạnh tranh thực sự với PlayStation theo nhiều cách điều đó thực sự quan trọng. Lần trước cũng vậy, tất cả chúng tôi đều trẻ hơn rất nhiều. Sau đó, các ngôi sao cũng được căn chỉnh theo cách tương tự; Microsoft đã tìm được chỗ đứng của mình với tư cách là một nhà xuất bản phần mềm giống như Sony đã vấp ngã, trở thành nạn nhân, về nhiều mặt, đối với thành công của chính mình.

Tất nhiên, vẫn có khả năng Sony còn nhiều điều để thể hiện, đặc biệt là liên quan đến kế hoạch phát triển năm 2025 – năm nay đã là một năm đáng quên, sự thành công của Helldivers 2 và sự hấp dẫn của Astro Bot.

Microsoft có một loạt tựa game ấn tượng sẽ ra mắt trong 12 đến 18 tháng tới

Một trong những hậu quả của chuỗi sự kiện mùa hè mới, rời rạc và khác biệt này là không có sự thống nhất về những gì bạn làm và không công bố tại Not-E3. Lấy phần cứng chẳng hạn; Microsoft đã đề cập đến một số SKU mới cho bảng điều khiển của mình, nhưng Sony không nói một lời nào về mẫu Pro có thông số kỹ thuật mà chúng tôi biết sẽ ra mắt vào cuối năm nay và chúng tôi đã biết rằng chúng tôi sẽ không thấy bất cứ điều gì về người kế nhiệm Switch trong Nintendo’s Direct sự kiện vào tuần tới.

Vào thời kỳ hoàng kim của E3, những tiết lộ phần cứng mới này lẽ ra đã là điều hiển nhiên (ít nhất là đối với Sony; Nintendo luôn khó đoán về vấn đề này, làm những điều kỳ lạ như tiết lộ các thiết bị mới tại Tokyo Game Show, mặc dù thậm chí còn không có gian hàng tại triển lãm). chính nó).

Do đó, việc không đề cập đến phần cứng mới khiến bạn tự hỏi những lựa chọn biên tập khác đang được thực hiện là gì. Sony đã chọn dẫn đầu về game bắn súng anh hùng Concord, trò chơi trông giống như một trò chơi hoàn toàn hay nhưng nhìn lại thì đó là một lựa chọn tồi để làm đối thủ hàng đầu, do sự tương phản gay gắt với cách tiếp cận đình đám của Microsoft, lần lượt công bố hàng loạt tựa game lớn . Microsoft thậm chí còn né được viên đạn mà tôi vốn đã nao núng chờ đợi, cụ thể là biến ít nhất một trong những thông báo lớn đó trở nên chua chát bằng cách cung cấp dịch vụ trực tiếp cho trò chơi.

Giả định mà hầu hết người tiêu dùng đã theo dõi các buổi giới thiệu (rất nhiều người – lượt xem tích lũy trên các phiên bản khác nhau của những sự kiện này được tải lên YouTube là rất lớn) sẽ xuất hiện là các bản cập nhật nhượng quyền thương mại lớn của Sony và các tựa phim mới từ các hãng phim có giá trị nhất của hãng. vẫn còn quá sớm trong quá trình phát triển để thể hiện, điều này có thể nói lên lịch phát hành năm 2025 rất yên tĩnh – không phải là một cái nhìn tuyệt vời đối với người dẫn đầu thị trường – nhưng đây có thể chỉ là một quyết định biên tập.

Đây không phải là khoảnh khắc của Cua kẻ thù khổng lồ, nhưng rất hiếm khi thấy PlayStation trông yếu kém như vậy về mặt hệ thống của nó

Có thể họ sẽ có kế hoạch công bố một loạt trò chơi sắp ra mắt cùng với sự ra mắt của PS5 Pro tại một sự kiện vào cuối năm nay. Gamescom vào cuối tháng 8 và TGS vào tháng 9 đều là những lựa chọn đúng lúc cho những thứ như vậy; Tương tự, tính chất trực tuyến của các chương trình giới thiệu và thông báo hiện đại có nghĩa là Sony có thể chỉ cần ném phi tiêu vào lịch và chọn một ngày phù hợp với nó, điều này chưa bao giờ thực sự là một lựa chọn cho đến gần đây.

Tất cả những điều này nói lên những tầm nhìn rất khác nhau về những gì Not-E3 hoặc một số sản phẩm thay thế E3 cuối cùng sẽ thuộc về ba chủ sở hữu nền tảng quan trọng nhất – và cần lưu ý rằng một số chủ sở hữu nền tảng rất quan trọng khác, như Apple và Google, đã không’ thực sự không có ở đó chút nào; Tôi vẫn hơi khó hiểu rằng ngoại trừ một cái gật đầu ngắn gọn tại sự kiện WWDC của Apple, những người nắm giữ nền tảng di động không cố gắng dấn thân vào không gian này bằng các buổi giới thiệu trò chơi của riêng họ.

Tuy nhiên, đồng thời, không thể phủ nhận rằng hai tuần qua đã có một chút ma thuật E3 cũ, ít nhất là nhìn từ nơi tôi ngồi trên lục địa khác, trong một múi giờ rất bất tiện. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với những sự kiện giới thiệu này là rất rõ ràng và nhiều nhà xuất bản dường như đã thực sự quyết định tập trung vào đây như một cơ hội để đưa ra những thông báo quan trọng theo cách đã vắng bóng trong một vài năm. Giá trị của thời điểm này trên lịch như một cơ hội để thu hút nhiều sự chú ý đến với các trò chơi mà ngành đang phát triển trong thời gian còn lại của năm và hơn thế nữa vẫn chưa hề phai nhạt – nhưng những người chơi lớn nhất trên thị trường đang rất, rất quan tâm. những cách tiếp cận khác nhau về ý nghĩa của điều đó.

Sẽ rất thú vị để xem sự kiện năm nay định hình sự thay đổi thái độ của các công ty như thế nào trong năm tới. Sony đang bỏ xa vị trí dẫn đầu thị trường, nhưng sẽ thật ngu ngốc nếu không cảm thấy hơi rung động trước sự khác biệt rõ rệt trong cách đón nhận của công chúng đối với sự kiện của họ và sự kiện của Microsoft. Điều đó thực sự sẽ thúc đẩy việc xem xét lại chiến lược của họ đối với mùa giới thiệu này.

Đây không phải là sai lầm tồi tệ nhất – dù sao đi nữa, đây không phải là khoảnh khắc của Cua kẻ thù khổng lồ – nhưng trong những năm gần đây, rất hiếm khi thấy PlayStation trông quá yếu kém về mặt phát triển phía trước so với các đối thủ của nó. Sony nên hết sức cảnh giác khi để nhận thức đó tồn tại lâu dài, hoặc tệ hơn là để nó được củng cố bởi các sự kiện trong tương lai. Cho dù hiện tại PlayStation có thể dẫn trước bao xa, nó vẫn phải đối mặt với một đối thủ cạnh tranh khốc liệt với gần 100 tỷ USD từ các studio và nhà xuất bản trong túi của mình, và Sony không thể cho rằng họ sẽ đặt ra các quy tắc và nhịp độ cho công chúng. thông báo và giới thiệu trong tương lai.

Mùa giới thiệu mùa hè phải là một cuộc cạnh tranh và mọi công ty lớn đều phải mang đến trò chơi hạng A của họ; có lẽ chính nhờ tinh thần cạnh tranh trong ngành đang nhen nhóm mà đến một lúc nào đó chúng ta có thể tìm ra một hình thức mạch lạc cho một sự kiện kế nhiệm thực sự cho E3.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *