Shin Megami Tensei V: Đánh giá báo thù – Misery Loves Company

Mặc dù là một thương hiệu nhượng quyền hàng đầu nhưng Atlus chưa bao giờ né tránh rủi ro và thử nghiệm Shin Megami Tensei. Ngay cả khi không xem xét đến các phần phụ như Persona hay Devil Summoner, loạt phim “cốt lõi” vẫn có những hình thức mới và tự đổi mới qua nhiều thập kỷ và nền tảng. Shin Megami Tensei V của năm 2021 là một ví dụ điển hình, vừa tôn trọng nguồn gốc áp bức, khó tính của nó vừa đón nhận lượng khán giả đang phát triển của Atlus cũng như những thay đổi thông thường trong trò chơi nói chung. Điều hợp lý là khi xem lại một tựa game gần đây như vậy, Atlus đã làm được nhiều điều hơn là chỉ tạo ra một cổng đơn giản với một số phần thưởng. Shin Megami Tensei V: Vengeance có tựa đề phù hợp; đó là một hành động thách thức những quy ước, sự chỉ trích và thậm chí có thể là danh tiếng của chính nó.

SMT V là một thành công lớn đối với loạt phim, nó ra mắt ở định dạng HD sau khi chuyển từ PlayStation 2 sang 3DS trước đó. Đó là sự kết hợp mới lạ giữa sự diệt vong và u ám hậu tận thế với những pha hành động siêu anh hùng đầy màu sắc. Với tư cách là “Nabohino”, sự kết hợp mạnh mẽ giữa con người và quỷ tổng hợp, người chơi băng qua những cồn cát của Tokyo đã chết từ lâu, chiến đấu để giành quyền kiểm soát tương lai sau cuộc chiến giữa Thiên đường và Địa ngục. Trong khi một số người thấy câu chuyện cô đơn vì thiếu nhân vật phụ rõ rệt, tôi nhận thấy chủ đề lặp đi lặp lại của SMT về một con người đơn độc chiến đấu trong một trận chiến vô vọng trong một thế giới đã mất đi tiếng vang hơn bao giờ hết giữa một đại dịch.

Nhìn bề ngoài, SMT V: Vengeance là một trận đấu về nhà mà không cần nỗ lực thêm. Trò chơi ban đầu là độc quyền của Switch có nghĩa là nó xuất hiện với những thỏa hiệp kỹ thuật không thể tránh khỏi. Vengeance vẫn còn trên Switch, nhưng sự ra mắt đa nền tảng của nó có nghĩa là mọi inch trên thế giới của nó đều hoạt động hết công suất. Trò chơi này vừa đầy màu sắc vừa khắc nghiệt, đặt cạnh hình ảnh tôn giáo đa văn hóa với sự tàn phá hậu tận thế. Chỉ cần có thể lao qua những cồn cát sáng ngời của Da’at (trước đây là Tokyo) mà không bị giật tốc độ khung hình là điều đáng giá phải trả.

Nhưng Vengeance còn có nhiều điều hơn thế nữa ngoài việc chỉnh sửa lại nội dung. Thay vì là phần tiếp theo theo phong cách của SMT IV: Apocalypse hay một phần ngoại truyện giả như SMT: If, Vengeance đưa ra một kịch bản chiến dịch hoàn toàn mới. Gần như toàn bộ câu chuyện được kể lại hoàn toàn, sử dụng tiền đề ban đầu làm bàn đạp để chuyển sang một kịch bản với các nhân vật trung tâm, nhân vật phản diện mới và những kết thúc hoàn toàn khác. Trên hết là một lượng lớn trang bị lại, với những thay đổi và điều chỉnh trải dài từ cải tiến về chất lượng cuộc sống cho đến các tính năng hoàn toàn mới. Vengeance gần như là một trò chơi hoàn toàn mới coi bản gốc như một bản nháp thô. “Hầu như” là một từ khóa ở đây, vì kịch bản gốc cũng có thể được lựa chọn ngay từ đầu, vì vậy bạn vẫn có thể trải nghiệm câu chuyện gốc trong khi tận hưởng các tính năng và điều chỉnh mới.

Theo nhiều cách, kịch bản mới giống như một phản hồi trực tiếp cho những vấn đề mà người chơi gặp phải với SMT V lần đầu tiên. Với tư cách là một người chơi cũ và là một người hâm mộ lâu năm của bộ truyện nói chung, đó là một thiết lập kỳ lạ với mức độ tự nhận thức ấn tượng. Những khoảnh khắc xảy ra khi câu chuyện dường như thay đổi so với nguyên tác theo cách trực tiếp và làm hài lòng đám đông, chỉ để nó giật mạnh bạn ra sau, vặn xoắn khiến nó thậm chí còn khó chịu hơn trước. Mặc dù ngay từ đầu tôi không đồng ý với những lời chỉ trích dẫn đến chiến dịch mới này, nhưng việc có một câu chuyện hoàn toàn mới để tìm hiểu sâu hơn về kiến ​​thức trước đây của tôi quả là rất thú vị.

Nhân vật mới hấp dẫn và bổ sung nhiều thứ vào kịch bản, đồng thời phải thừa nhận rằng việc có thêm dàn diễn viên quay trở lại đã làm cốt truyện thêm phần hấp dẫn. Tôi thực sự thấy việc để chúng có thể chơi được là một điều ngớ ngẩn, vì dù sao thì việc sử dụng một đội đầy những con quỷ của riêng tôi luôn hiệu quả hơn.

Cách tiếp cận được phối lại này có thể gây nhầm lẫn cho người mới. May mắn thay, Vengeance cũng giải quyết được điều đó và việc lựa chọn phiên bản nào để theo đuổi được trình bày trong trò chơi theo cách gần như liền mạch. Nó chỉ đơn giản giống như một lựa chọn khác trong một trò chơi và một loạt các lựa chọn tác động đến diễn biến của câu chuyện. Không có sự chú ý đặc biệt nào đến nó, cũng không có cảm giác như một nỗ lực khó xử để thay thế hoặc làm suy yếu bản gốc. Đó chỉ là thêm SMT V để đi sâu vào, đối với một game nhập vai vốn đã đầy ắp các yếu tố kể chuyện và hành động thu thập quái vật, sẽ có thêm thức ăn trên bàn cho bữa tiệc. Và đó là một bữa tiệc tuyệt vời để bắt đầu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *