Lego Horizon Adventures cho thấy ngay cả PlayStation cũng biết sự phát triển nằm ngoài nền tảng của riêng bạn | Ý kiến

Việc ra mắt Lego Horizon Adventures không phải là một điều bất ngờ. Như thường lệ xung quanh các lần ra mắt lớn, các gợi ý và thông tin chi tiết đã bị rò rỉ vào những ngày trước đó.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là trò chơi không chỉ đến với PlayStation 5 và PC (như mong đợi) mà còn đến với Nintendo Switch.

Hãy dành chút thời gian để xử lý điều đó: IP thuộc sở hữu của PlayStation trên nền tảng Nintendo.

Theo những gì tôi có thể tìm thấy trên Google, điều như vậy đã không xảy ra trong nhiều thập kỷ – kể từ đó, như GamesIndustry.biz người đứng đầu Christopher Dring đã nhắc nhở tôi, Wipeout 64. Đúng vậy, MLB The Show của Sony cũng có sẵn cho Switch cũng như Xbox, nhưng đó là một tựa game được cấp phép chứ không phải là tài sản mà PlayStation sở hữu.

Lego Horizon Adventures có thể không phải là bom tấn lớn nhất để mở màn Lễ hội trò chơi mùa hè, nhưng có lẽ đây là tiết lộ mang tính biểu tượng nhất mà chúng tôi từng thấy trong suốt loạt buổi giới thiệu năm nay: việc thấy PlayStation IP sắp xuất hiện trên bảng điều khiển Nintendo gần giống với Mario và Sonic xuất hiện trong cùng một trò chơi, cả hai đều mà đứa trẻ thập niên 90 trong tôi coi như dấu hiệu hòa bình giữa những người chơi chính trong cuộc chiến console thời đó.

Đầu năm nay, đã có rất nhiều cuộc thảo luận xung quanh việc Microsoft chuyển sang đa nền tảng, với những tin đồn đơn giản rằng Starfield và Indiana Jones sẽ đến với PS5 đang leo thang thành những âm mưu toàn diện rằng Xbox sẽ ngừng sản xuất máy chơi game (không phải vậy).

Có vẻ như Microsoft chỉ đưa bốn trò chơi lên các hệ máy console khác và chúng không hẳn là những tựa game hàng đầu. Starfield và Indiana Jones vẫn chỉ dành cho Xbox và PC theo như chúng tôi biết (hiện tại?), trong khi một số tựa game sắp ra mắt của hãng, như Doom: The Dark Ages mới được công bố, cũng sẽ đến với PS5. Trên thực tế, Pure Xbox báo cáo rằng, trong cuộc phỏng vấn trên sân khấu tại IGN Live vào Chủ nhật, Giám đốc điều hành trò chơi Microsoft Phil Spencer đã nói: “Bạn sẽ thấy nhiều trò chơi của chúng tôi hơn trên nhiều nền tảng hơn.”

Vấn đề là, như chúng ta đã thảo luận từ đầu năm nay, có vô số lý do khiến Microsoft phát hành một số tựa game chọn lọc trên các nền tảng khác là hợp lý: nhu cầu tiếp cận nhiều người chơi hơn, giới hạn của cơ sở cài đặt riêng, phát triển thương hiệu của mình để phát triển hệ sinh thái của nó. Điều tương tự cũng áp dụng cho PlayStation.

Sony đã thảo luận cởi mở về kế hoạch tăng lượng khán giả và doanh thu của mình với một loạt cổng PC cho các bộ phim bom tấn của mình – bao gồm cả hai tựa game Horizon – cũng như các tựa game di động sắp ra mắt nhưng chưa được công bố. Sau một vài năm cập nhật, PC đang hoạt động tốt cho PlayStation khi chủ tịch kiêm COO Hiroki Totoki nói với các nhà đầu tư vào đầu năm nay rằng Sony sẽ tăng gấp đôi chiến lược này.

Đưa các tựa game độc ​​quyền trước đây của bạn sang các nền tảng khác mang lại nhiều lợi ích: tiếp cận đối tượng mới, nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì hiệu quả và không hiệu quả với các cộng đồng đó.

Ngay cả đối với một công ty dẫn đầu thị trường như Sony, tốc độ tăng trưởng vẫn bị hạn chế trên nền tảng của chính họ. PS5 có thể là chiếc PlayStation mang lại lợi nhuận cao nhất cho đến nay, nhưng doanh số bán hàng của nó vẫn chỉ xếp sau PS4 – và cổng PC sẽ đến tay những người có thể quan tâm nhưng thiếu phần cứng cần thiết.

Vì vậy, với việc Sony đã tiếp cận PC và thiết bị di động, việc nhắm mục tiêu vào Nintendo với Lego Horizon Adventures là điều hoàn toàn hợp lý khi cú sốc ban đầu đã qua đi.

Đầu tiên, Switch đại diện cho một lượng khán giả lớn với hơn 140 triệu chiếc được bán ra – nhiều hơn 20 triệu so với PlayStation 4, vốn vẫn chiếm 50% lượng khán giả đang hoạt động của Sony và hơn gấp đôi doanh số hiện tại của PS5.

Đối với một điều khác, đó là một khác biệt khán giả (và được cho là nhiều hơn PC). Nintendo trong lịch sử luôn thu hút khán giả gia đình bao gồm rất nhiều người chơi trẻ tuổi, thường thành công hơn Sony. Điều này có thể giải thích tại sao sự ra mắt của PlayStation IP trên Switch lại là một sản phẩm phụ của Lego, trái ngược với một sản phẩm chính thống. Việc tạo ra thứ gì đó mới phù hợp với các tựa game Switch khác cũng khả thi hơn là cố gắng chuyển cỗ máy PS5 sang thiết bị hạn chế hơn của Nintendo.

Và việc sử dụng nền tảng Nintendo để đưa tài sản trí tuệ của bạn đến với nhiều đối tượng hơn, tập trung vào gia đình hơn thậm chí không phải là một điều mới. Microsoft đã nói rõ ràng đây là lý do hãng đưa Viva Pinata lên DS vào năm 2008.

Điều thú vị là PlayStation đã chọn đi theo hướng mới giống Nintendo với một trong những thương hiệu đã trưởng thành của mình. Mặc dù Horizon không bạo lực như The Last of Us, nhưng nó nặng nề với nhân vật chính đang ấp ủ và câu chuyện về ngày tận thế môi trường; điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn thú vị vì nó phù hợp hơn với khán giả Nintendo như Astro Bot (sắp có một trò chơi mới vào tháng 9 này), Sackboy, Tearaway hoặc có lẽ là Ratchet & Clank.

Việc PlayStation nhắm đến đối tượng khán giả của Nintendo nói lên một xu hướng mà chúng tôi thấy đang phát triển trong những năm gần đây: cả ba nhà nắm giữ nền tảng này đang ngày càng cố gắng tiếp cận các nhóm nhân khẩu học khác nhau bằng cách nhìn xa hơn hệ sinh thái của chính họ.

Xbox, vốn luôn đưa các trò chơi của mình lên PC, sẽ tiếp cận thiết bị di động vào mùa hè này ngoài việc nhắm mục tiêu đến các game thủ PlayStation (đối tượng tương tự như Xbox) với các tựa game chọn lọc. Nintendo vẫn lấn sân sang lĩnh vực di động để tiếp cận nhiều người chơi bình thường hơn; ví dụ: một sự kiện Super Mario Run gần đây đã được sử dụng để quảng cáo Paper Mario: The Thousand-Year Door. Và giờ đây, ngoài PC, PlayStation đang ưu tiên các cơ hội tăng trưởng có sẵn thông qua Switch thay vì sự cạnh tranh lịch sử với Nintendo (được cho là Nintendo đã loại bỏ sự cạnh tranh trực tiếp với các máy chơi game khác với Wii vào năm 2006).

Và nó không chỉ là đưa trò chơi đến các hệ máy console khác. Như ông chủ cũ của PlayStation, Shawn Layden đã nói với chúng tôi trong hội thảo IGN Live vào Chủ nhật, tổng số người dùng bảng điều khiển đã dao động quanh mốc 200 triệu đến 250 triệu trong nhiều thế hệ hiện nay, chỉ vượt quá con số này một thời gian ngắn trong thời kỳ hoàng kim của Wii.

Điều này có nghĩa là để phát triển thương hiệu của bạn, tăng lượng khán giả, bạn cần phải nhìn xa hơn không chỉ bảng điều khiển của riêng bạn và của đối thủ mà còn cả các hình thức giải trí khác. Xbox có loạt phim truyền hình Halo TV, trong khi công ty con Bethesda của nó đã gây được tiếng vang lớn trong năm nay với chương trình Fallout trên Amazon Prime. Nintendo có bộ phim hoạt hình lớn nhất năm 2023 với sự ra mắt điện ảnh của Mario. Những điều này phát triển thương hiệu và thu hút khán giả mới theo những cách mà không một trò chơi điện tử ăn theo nào có thể làm được.

Lego Horizon Adventures trên Switch cho thấy cảnh quan đã thay đổi như thế nào; bây giờ có những cánh cổng giữa những khu vườn có tường bao quanh

Tất nhiên, Sony đã cố gắng mở rộng phạm vi tiếp cận của Horizon trong nhiều năm. Phần ngoại truyện Tiếng gọi của núi là tiêu đề ra mắt tiêu đề cho PlayStation VR 2 vào năm ngoái và đã có sẵn một loạt sản phẩm và hàng hóa truyền thông đa phương tiện – từ loạt truyện tranh do Titan xuất bản và bộ Lego phiên bản đặc biệt (hiển thị phần trước). -được thiết lập giữa Lego và Aloy) cho loạt phim hoạt hình Netflix đang được thực hiện.

Quay trở lại thực tế của trò chơi điện tử, vẫn chưa rõ tựa game cụ thể này sẽ đặt ra bao nhiêu tiền lệ. Lego Horizon Adventures sắp có trên Switch không nhất thiết có nghĩa là hai trò chơi Horizon đầu tiên sẽ có mặt trên Xbox – việc đưa một trò chơi spin-off thân thiện với gia đình lên bảng điều khiển với hơn 100 triệu người chơi, nhiều người trong số họ đã đổ xô vào các trò chơi Lego, điều đó có ý nghĩa hơn hơn là chuyển những cuộc phiêu lưu bom tấn của Aloy sang một thiết bị có ít hơn một nửa khán giả (và khán giả có thể ít hướng đến gia đình hơn). Điều đáng chú ý là ngay cả trò chơi Lego spin-off này cũng không xuất hiện trên bảng điều khiển của Microsoft.

Tất cả những điều này cũng không có nghĩa là Nintendo sẽ làm theo bằng cách đưa các trò chơi phụ của Mario lên PlayStation hoặc Xbox. Khoảng 150 triệu người chơi mà hai hệ sinh thái này đại diện có ít tiềm năng tăng trưởng hơn so với việc tạo ra những bộ phim và trò chơi di động thu hút lượng khán giả lớn hơn nhiều.

PlayStation và đặc biệt là Nintendo sẽ tiếp tục bảo vệ và ưu tiên các nền tảng của riêng họ – xét cho cùng, đây là những nguồn doanh thu chính của họ. Nhưng Lego Horizon Adventures trên Switch ít nhất cũng chứng minh được cảnh quan đã thay đổi như thế nào; bây giờ có cổng giữa những khu vườn có tường bao quanh.

Cũng còn quá sớm để tuyên bố cái chết của những thứ độc quyền. Có chỗ cho cả trò chơi đa định dạng và trò chơi độc quyền trên bảng điều khiển, và chiến lược hiện tại của PlayStation vẫn tập trung vào ‘ứng dụng sát thủ’ để thu hút mọi người đến với hệ sinh thái của nó. Nhưng trong khi các trò chơi hàng đầu của họ vẫn là điểm thu hút lớn nhất đối với PlayStation – ví dụ: Astro Bot, một trò chơi thể hiện đầy đủ khả năng kỹ thuật kỳ diệu của bộ điều khiển DualSense – thì phần mở rộng thương hiệu, như một sản phẩm phụ của Lego, có thể dùng để giới thiệu IP cho những đối tượng mới mà các công ty không thể tiếp cận được.

Liệu Lego Horizon Adventures có thúc đẩy những người sở hữu Switch mua PS5 hoặc một chiếc PC mạnh mẽ và đón nhận những cuộc phiêu lưu toàn diện của Aloy không? Thời gian sẽ trả lời. Nhưng bạn có thể đặt cược rằng Sony sẽ theo dõi chặt chẽ hiệu suất của tựa game này. Khi chúng tôi nói chuyện với cựu ông chủ PlayStation Jim Ryan vào năm 2021, ông ấy đã nói về việc Sony quan tâm đến việc tìm cách tiếp cận hàng trăm triệu người chơi bằng trò chơi của mình như thế nào. Đưa thương hiệu của mình vượt ra ngoài hệ máy chơi game PlayStation là điều cần thiết để đạt được mục tiêu này.

Chris và tôi thảo luận sâu hơn về vấn đề này trong GI Microcast mới nhất mà bạn có thể xem tại đây hoặc tải xuống trên nền tảng podcast mà bạn chọn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *