Đánh giá Rauniot – Niche Gamer

Tại một thời điểm nào đó, một nhà phát triển trò chơi nhận ra rằng trò chơi phiêu lưu trỏ và nhấp chuột không phải lúc nào cũng cần phải có góc nhìn ngang tầm mắt hoặc dựa vào nghệ thuật pixel. Không gì có thể tránh khỏi nỗi hoài niệm, và giờ đây các nhà thiết kế cũng như game thủ đã nhận ra rằng các hình nền được kết xuất trước đều có tính nghệ thuật riêng và bạn có thể đạt được hình ảnh điện ảnh đẹp như tranh vẽ khi góc chụp được đặt cẩn thận.

Nếu các nhà thiết kế trò chơi tập trung vào nó, trò chơi phiêu lưu trỏ và nhấp chuột có thể trông giống bất cứ thứ gì. Tại sao phải sử dụng một mẫu tiêu chuẩn khi một trò chơi phiêu lưu có thể trông phong cách hơn rất nhiều? Những câu chuyện kể cũng đang phát triển, các thể loại và ảnh hưởng từ các nền văn hóa khác đang được kết hợp, dẫn đến những trải nghiệm hoàn toàn độc đáo trong thể loại này.

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn kết hợp vùng đất hoang Phần Lan thời hậu tận thế Mad Maxian ngập tràn hình ảnh kiểu Cormac McCarthy được kết xuất một cách đáng yêu với một số đồ họa được kết xuất trước đẹp nhất từ ​​trước đến nay? Bạn nhận được điều không thể phát âm được Rauniotmột trò chơi phiêu lưu ẩm ướt và bụi bặm đến mức bạn có thể ngửi thấy nó và lau đi vẻ cáu kỉnh trên trán khi chơi.

Rauniot
Nhà phát triển: Act Normal Games
Nhà xuất bản: Act Normal Games

Nền tảng: PC Windows
Ngày phát hành: 17 tháng 4 năm 2024
Giá: $17,99 USD

Rauniot là về Aino, một Max điên-giống như nữ thợ săn tiền thưởng, người mà bạn sẽ nhận được nếu Furiosa không tham gia vào bất kỳ hành động nào vì cô ấy quá mệt mỏi và bất mãn để bị làm phiền. Cô ấy lái một chiếc xe hơi sang trọng, mặc một chiếc áo khoác sành điệu và có một hình xăm trên khuôn mặt rất đáng sợ khiến cô ấy trông như chết.

Aino đang theo dõi một chàng trai tên Tovio, người đã phát triển động cơ hạt nhân, và cô ấy kết thúc ở một vùng bụi bặm của một khu vực đầy các nhà máy điện đã trở thành ngục tối. Cô ấy sẽ gặp một vài nhân vật trên đường đi và thậm chí có thể quyết định xem ai sống và ai chết. Câu chuyện rất ảm đạm và giọng điệu u ám, thường chuyển sang trạng thái hết sức chán nản. Thế giới thực sự đang suy sụp vào thời điểm này và Aino đã cam chịu và chấp nhận rằng có thể không còn hy vọng gì nữa.

Mặc dù tất cả các đoạn hội thoại đều bằng tiếng Phần Lan, nhưng nhịp điệu vẫn có cảm giác như nó có rất nhiều sức nặng. Các nhân vật có vẻ thất bại và mệt mỏi vì phải đấu tranh không ngừng để sinh tồn. Có những trường hợp hài hước giá treo cổ cho thấy rằng khi đối mặt với sự teo tóp, các nhân vật vẫn dựa vào những cơ chế đối phó cũ để che giấu tổn thương của họ.

Aino là một nhân vật thú vị vì những quan sát u sầu đầy chất thơ của cô ấy về thế giới xung quanh. Mỗi nội dung có thể nhấp vào đều có một số kiểu độc thoại nội tâm và tất cả đều bằng tiếng Phần Lan với cách truyền tải đều đều rất gượng gạo, giống như một kiểu thám tử đen tối nào đó. Rất may, Rauniot không bao giờ khuất phục và khiến Aino hành động như một bà chủ không thể chịu nổi. Cô ấy quá khô khan và thiếu kiên nhẫn – vượt qua mức quan tâm và hiểu rõ mình yếu đuối như thế nào trong thế giới mà cô ấy đang sống.

Aino là một người theo chủ nghĩa thực dụng và luôn giữ mọi thứ thực tế, điều này dẫn đến lối chơi có những câu đố rất logic. Hầu hết thời gian, cô ấy cần một công cụ cụ thể để làm điều gì đó. Bạn sẽ không cần phải tìm ra giải pháp trừu tượng cho một số câu đố này, nhưng vẫn phải thực hiện một số thao tác tìm kiếm pixel để tìm ra thứ cần thiết có thể nằm ở bất cứ đâu.

Di chuyển và tương tác với thế giới rất hợp lý so với hệ thống con trỏ cũ trong các trò chơi phiêu lưu point-and-click. Bạn bấm vào một chỗ và Aino sẽ đến đó. Nhấp vào các điểm tương tác nhất định có thể ẩn một mục quan trọng hoặc dẫn đến việc Aino độc thoại về những gì cô ấy nhìn thấy hoặc nó khiến cô ấy nhớ đến một số thứ chết tiệt mà cô ấy đã thấy.

Không có bất kỳ trạng thái thua nào và Aino không thể hết đạn vì cô ấy chỉ bắn khi nó dẫn đến tiến triển hoặc những quyết định quan trọng của câu chuyện. Điều duy nhất người chơi cần quan tâm là giải quyết một số câu đố khó. Một số cảm thấy giống như những bức tường không khoan nhượng có thể thúc đẩy một số game thủ tìm kiếm hướng dẫn, nhưng giống như kiểu trỏ và nhấp chuột kiểu cũ thực sự, giải pháp nằm trong trò chơi nếu bạn tìm kiếm và chú ý.

Những bức tường duy nhất mà người chơi sẽ phải đối mặt ngoài một số câu đố bí truyền sẽ tìm ra những gì cần thiết để tiến bộ. Các đối tượng ở nền không phải lúc nào cũng rõ ràng và bạn có thể thấy mình đang săn lùng pixel để tìm thấy bất kỳ thứ gì có thể hữu ích. Không có gì lạ nếu bạn phải lục tung bản đồ nhiều lần cho đến khi Aino mở ra một ngăn nào đó chứa một số công cụ mà bạn đang tìm kiếm.

Giao diện người dùng tối giản và menu dễ điều hướng và nhật ký của Aino được ngữ cảnh hóa đẹp mắt. Cô ấy có kỹ năng nghệ thuật ấn tượng và không có quá nhiều tab để bị lạc. Rauniot tập trung và nhằm mục đích giúp người chơi khám phá và tập trung vào việc giải câu đố trong tay.

Cho đến nay, đồ họa và họa tiết được kết xuất trước là một trong những đồ họa được hiện thực hóa tốt nhất. Mỗi hạt bụi bẩn hoặc mảnh vụn đều khiến thế giới này có cảm giác như đang sống. Sự tĩnh lặng của trình kết xuất trước khiến thế giới có cảm giác chết chóc hơn những gì mô hình 3D thời gian thực ngụ ý. Các lựa chọn bố cục và ánh sáng rất ấn tượng và giúp lấy nét các đối tượng quan trọng trong ảnh.

Một nhược điểm của Rauniot là thiếu âm thanh tiếng Anh. Mặc dù phần lồng tiếng của Phần Lan có lẽ tốt nhưng việc phải đọc những dòng chữ nhỏ trên màn hình khi hình ảnh quá quan trọng lại là một điều đáng thất vọng. Sẽ thật tuyệt nếu tôi không phải nheo mắt để đọc và có những đoạn hội thoại mà tôi có thể hiểu được.

Không có hỗ trợ bộ điều khiển, điều này thật đáng tiếc vì nó đã trở thành một phương thức nhập liệu khả thi trong các trò chơi phiêu lưu. Điều này đặc biệt rắc rối đối với bất kỳ game thủ nào có bộ bài Steam vì việc thiết lập nó bằng chuột không phải là một cách hay để trải nghiệm Rauniot khi đang di chuyển. Sử dụng chuột có lẽ là cách tốt nhất để bạn có thể chơi trò này, nhưng các lựa chọn luôn được ưu tiên hơn là không có lựa chọn nào cả.

Rauniot cũng là một trò chơi ngắn. Đối với các trò chơi phiêu lưu điểm và nhấp chuột, thời lượng rất ngắn ngay cả đối với thể loại này. Ngay cả khi gặp khó khăn một vài lần, tôi vẫn có thể đàm phán trò chơi này trong khoảng năm giờ. Đối với giá của nó, Rauniot có thể cảm thấy hơi quá gầy, đặc biệt là khi đoạn cao trào có cảm giác dồn dập và giá trị chơi lại thấp. Đây cũng không phải là một trò chơi có nhịp độ nhanh, do đó, phần kết thúc ngắn gọn hơn.

Với một số vấn đề nhỏ về nhịp độ và lựa chọn hướng đi về cuối, Rauniot vẫn cố gắng trở thành một trò chơi phiêu lưu chính đáng sẽ làm hài lòng người hâm mộ của nhà điều dưỡng hoặc Vẻ đẹp hoang tàn. Một số câu đố có thể khó, nhưng về lâu dài nó có giá trị vì nó khiến trải nghiệm trở nên đáng nhớ hơn. Hình ảnh và văn bản sẽ nổi bật như một số điểm nổi bật của trò chơi.

Rauniot đã được đánh giá trên PC bằng mã do Act Normal Games cung cấp. Bạn có thể tìm thêm thông tin về chính sách đánh giá/đạo đức của Niche Gamer tại đây. Rauniot Hiện tại là có sẵn cho Windows PC (thông qua Steam).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *