Các khu vực có chi phí thấp hơn là chìa khóa để tái thiết ngành | Ý kiến

Làn sóng sa thải khổng lồ, đóng cửa studio và hợp nhất công ty tấn công ngành công nghiệp trò chơi vào năm ngoái vẫn chưa kết thúc – nhưng ít nhất nó dường như đã đạt đến đỉnh cao với tốc độ của những thông báo như vậy bắt đầu chậm lại khi chúng ta bước vào quý 2 năm 2024 này.

Con dao vẫn sẽ rơi vào một số chỗ đau đớn trước khi điều này kết thúc, nhưng cuối cùng chúng ta cũng bắt đầu thấy những dấu hiệu phục hồi ban đầu – những mầm xanh giữa đống đổ nát, với những xưởng phim mới được thành lập và một số hãng phim lâu đời đang thận trọng bắt đầu mở rộng trở lại.

Quy mô của cuộc suy thoái lần này là chưa từng có – đặc biệt là vì nhìn chung toàn ngành lớn hơn rất nhiều so với các chu kỳ trước, nên ngay từ đầu sẽ có nhiều việc làm bị mất hơn – nhưng bản thân cuộc suy thoái đã là một câu chuyện quen thuộc. Các công ty mở rộng quá mức trong một môi trường kinh tế nơi vốn dễ dàng tiếp cận và đặt cược xấu vào những xu hướng hóa ra không có sức hấp dẫn hoặc tuổi thọ như họ mong đợi; sau đó, sự thay đổi trong môi trường kinh tế đã làm giảm khẩu vị rủi ro và các công ty vốn đã ráo riết theo đuổi tăng trưởng trong nhiều năm đột nhiên nhận thấy mình bị ám ảnh bởi việc cắt giảm chi phí. Chu kỳ này đã lặp lại trong suốt lịch sử của ngành ở nhiều khoảng thời gian khác nhau và ở các quy mô khác nhau.

Tuy nhiên, đó là một chu kỳ và bánh xe quay xuống dưới cuối cùng sẽ đạt đến điểm thấp nhất và bắt đầu di chuyển lên trên trở lại. Còn quá sớm để tuyên bố rằng chúng ta đã chạm đáy, nhưng đến một thời điểm nào đó khá sớm, ngành này sẽ bắt đầu quá trình xây dựng lại năng lực mà nó vừa mất đi; việc tuyển dụng sẽ nhiều hơn số lượng dư thừa, và việc mở studio sẽ trở nên phổ biến hơn việc đóng cửa studio.

Khi đó, câu hỏi lớn không phải là liệu những công việc đã mất đi có quay trở lại hay không – chúng sẽ quay trở lại – mà là chúng sẽ quay trở lại ở đâu và dưới hình thức nào. Năng lực mà ngành sẽ xây dựng lại sẽ có trọng tâm và hình thức khác với năng lực mà ngành này đã suy giảm trong một năm rưỡi qua. Điều quan trọng là nó cũng có thể có một vị trí khác.

“Khi bánh xe quay từ thu hẹp sang mở rộng, họ sẽ có thể kiểm soát chi phí bằng cách xây dựng công suất mới ở những nơi rẻ hơn so với những nơi họ hoạt động trước đây”

Về điểm cuối cùng đó, hãy theo dõi hàng loạt thông báo về việc mở và mở rộng studio mới mà chúng tôi đã bắt đầu thấy sắp diễn ra. Chỉ trong tuần này, Amazon đã thông báo rằng họ sẽ mở một studio mới ở Bucharest. Larian, sau thành công phi thường của Baldur’s Gate 3, đang mở một cái ở Warsaw.

Độ sâu của tài năng phát triển trò chơi ở Đông Âu là không cần bàn cãi – thời đại mà các công ty trò chơi ở khu vực đó hầu như chỉ làm công việc gia công cho các studio lớn ở Bắc Mỹ hoặc Tây Âu đã qua từ lâu – nhưng cũng không thể phủ nhận rằng chi phí vận hành một studio ở những khu vực đó rẻ hơn nhiều so với các trung tâm phát triển trò chơi truyền thống như Bờ Tây nước Mỹ hoặc miền Nam nước Anh.

Khi ngành bắt đầu xây dựng lại năng lực đã mất, việc tính toán chi phí đó sẽ là một điều khó tránh khỏi. Cùng lúc với việc ngành kinh doanh trò chơi đang tiến hành sa thải hàng loạt và đóng cửa, lạm phát ở các khu vực có chi phí sinh hoạt cao đang ở mức cao nhất trong một thế hệ và tiền lương ở những khu vực đó đã tăng lên đáng kể.

Việc phát triển trò chơi cực kỳ tốn nhiều công sức, đòi hỏi nhiều người có nhiều kỹ năng sáng tạo và kỹ thuật tiên tiến; chi phí lao động là một trong những khía cạnh rõ ràng nhất trong tổng chi phí tạo ra một trò chơi. Nếu bạn có thể vận hành thành công một studio ở đâu đó như Đông Âu hoặc Đông Nam Á thay vì ở Los Angeles hay London, thì bạn có thể giảm đáng kể chi phí phát triển – ít nhất là về mặt lý thuyết.

Larian Studios đã mở một studio mới ở thủ đô Warsaw của Ba Lan trong tuần này

Tất nhiên, khoảng cách chi phí đó luôn tồn tại và các nhà xuất bản đã thử nghiệm mở xưởng phim ở những khu vực ít tốn kém hơn trong nhiều thập kỷ – nhưng trong bối cảnh hiện tại, phép tính đã thay đổi khá mạnh mẽ theo hướng đó.

Điều đó không chỉ vì chi phí ở những khu vực đắt đỏ đã tăng vọt, vượt xa tốc độ tăng lương ở những khu vực ít đắt đỏ hơn; đó cũng là do lực lượng lao động lành nghề với các kỹ năng kỹ thuật và nghệ thuật cần thiết để xây dựng trò chơi đã được cải thiện đáng kể ở nhiều khu vực có chi phí rẻ hơn. Ở nhiều nơi, đặc biệt là ở Đông Âu, hiện nay cũng có một đội ngũ công nhân lành nghề với kinh nghiệm phát triển trò chơi đáng kể, đây luôn là điều quan trọng mà các khu vực này trước đây vẫn còn thiếu; có rất nhiều người trẻ có tay nghề cao nhưng rất ít người có đủ kinh nghiệm phát triển cần thiết để đảm bảo các dự án diễn ra suôn sẻ và tương đối dễ tìm thấy lực lượng lao động ở những trung tâm phát triển trò chơi truyền thống đó.

Kết luận mà nhiều công ty sẽ đưa ra là giống nhau; khi bánh xe quay ngược từ thu hẹp sang mở rộng, họ sẽ có thể kiểm soát chi phí bằng cách xây dựng công suất mới ở những nơi rẻ hơn so với những nơi họ hoạt động trước đây.

Tuy nhiên, câu hỏi liệu năng lực mới đó có thực sự có thể tăng tốc nhanh chóng và hiệu quả hay không vẫn còn là một câu hỏi hóc búa. Chắc chắn có nhiều nhân viên giàu kinh nghiệm hơn ở những khu vực này so với trước đây, nhưng vẫn còn một khoảng cách lớn – và đó là vấn đề khi bạn đang cố gắng tối đa hóa hiệu quả của các nguồn lực phát triển mới của mình.

Ưu điểm của đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm là đã từng mắc lỗi, nhìn người khác mắc lỗi và biết cách tránh những lỗi đó trong tương lai; Tóm lại đó là kinh nghiệm, và một studio thiếu kinh nghiệm đó có thể sẽ mắc phải rất nhiều sai lầm tốn kém, tốn thời gian mà lẽ ra có thể tránh được.

Hơn nữa, nhiều nhân viên có mặt ở những khu vực ít tốn kém hơn, mặc dù có tay nghề rất cao, nhưng lại có kỹ năng theo những cách có thể trông giống trên giấy tờ với những gì nhân viên của một nhà phát triển đã thành lập sẽ như thế nào, nhưng trên thực tế lại rất khác. Ví dụ: có rất nhiều tài năng phát triển trò chơi mới ở Ấn Độ, nhưng họ hầu như chỉ tập trung vào phát triển trò chơi trên thiết bị di động và thậm chí còn có xu hướng tập trung vào việc tạo trò chơi cho các thiết bị có cấu hình thấp hơn – một bộ kỹ năng có giá trị và đáng giá, nhưng không một thứ có thể dễ dàng được sử dụng để phát triển cho các bảng điều khiển hoặc PC cao cấp.

“Ngành công nghiệp trò chơi sẽ tăng công suất trở lại trong một hoặc hai năm tới, nhưng phần lớn trong số đó sẽ ở những địa điểm rẻ hơn”

Điều có xu hướng xảy ra trong quá khứ là các công ty thành lập studio ở những khu vực rẻ hơn với đội ngũ nhân viên ít kinh nghiệm hơn, trong khi những nhân viên có kinh nghiệm ở những khu vực đắt đỏ hơn tìm nguồn tài trợ và thành lập studio độc lập của riêng họ; cuối cùng, nhiều studio ở những khu vực rẻ hơn chỉ đơn giản hoạt động như nhà cung cấp gia công phần mềm cho những nhà phát triển có kinh nghiệm, những người đã được các nhà xuất bản mua lại khi chu kỳ đi lên. Nhìn chung, đây là một cách khá lãng phí để đạt được một kết quả đơn giản – nhưng ngày càng có cảm giác rằng lần này mọi thứ có thể khác, vì các khu vực như Đông Âu và (ít nhất là đối với các tựa game di động) Nam và Đông Nam Á hiện đã có một số kinh nghiệm trong nước. tài năng sẵn có.

Hơn nữa, mức sống ngày càng tăng ở nhiều nơi trong số đó – kết hợp với việc nhiều người ở các khu vực đắt đỏ ở phương Tây cảm thấy ngày càng bị trả giá cao so với mức sống tử tế – có thể khiến các nhà phát triển có kinh nghiệm từ các nước phương Tây chuyển đến đó và làm việc cho những nơi này trở nên hấp dẫn. studio mới. Đó là điều trước đây có xu hướng rất hiếm, khi các nhà phát triển thường chỉ chuyển đến những studio như vậy khi họ đảm nhận vai trò quản lý cấp cao, nhưng yếu tố thúc đẩy đối với những người đang làm việc trong môi trường có chi phí sinh hoạt cực cao Lần này, các khu vực đã có sự khác biệt rõ rệt và một kiểu “chảy máu chất xám ngược” được cho là có thể xảy ra, đặc biệt là đối với những nhân viên trẻ và năng động hơn.

Ít nhất, trong ngắn hạn và trung hạn, kết quả đã rõ ràng; ngành công nghiệp trò chơi sẽ bắt đầu nghiêm túc xây dựng năng lực trở lại vào một thời điểm nào đó trong một hoặc hai năm tới, nhưng phần lớn năng lực đó sẽ được đặt ở những địa điểm rẻ hơn trước đây.

Điều chưa rõ ràng hơn lần này là số phận của những hãng phim mới ở những khu vực rẻ hơn sẽ ra sao; hơn bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ, có lý do để tin rằng họ có thể phát triển mạnh và thậm chí bắt đầu thu hút những nhân tài có kinh nghiệm từ các khu vực khác.

Tuy nhiên, đối với những người bị ảnh hưởng bởi việc sa thải trong ngành, điều này chỉ đưa ra một vấn đề gai góc khác cần phải giải quyết; Khi việc tuyển dụng bắt đầu tăng trở lại một cách nghiêm túc, nhiều người có thể phải đối mặt với những câu hỏi hóc búa về việc họ có sẵn sàng chuyển đến những khu vực có chi phí thấp hơn để tiếp tục sự nghiệp của mình hay không.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *