Cách các nhà phát triển Afterlove EP tiếp tục trò chơi sau cái chết của người tạo ra nó

Những khó khăn trong quá trình phát triển trò chơi có nghĩa là không có gì lạ khi người sáng tạo ban đầu rời khỏi dự án trước khi nó hoàn thành, vì lý do này hay lý do khác. Nó thường không bi thảm như trường hợp của Afterlove EP.

Trò chơi kể chuyện lấy âm nhạc làm trung tâm được công bố lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2021 trên buổi giới thiệu Indie World của Nintendo. Chỉ vài tháng sau, giám đốc sáng tạo của trò chơi Mohammed Fahmi qua đời.

Sự ra đi đột ngột của anh ấy giống như một mất mát lớn, đặc biệt là khi trò chơi đột phá Coffee Talk của anh ấy đã khiến anh ấy trở thành ngọn hải đăng cho nền indie đang phát triển ở Indonesia, trong khi Pikselnesia, studio mà anh ấy đã thành lập cho Afterlove EP, cũng là một nhóm ở xa với những người từ khắp đất nước. Sau đó mọi chuyện có thể quá dễ dàng để sụp đổ nhưng nếu có thì đó là chất xúc tác để những thành viên còn sống hoàn thành những gì Fahmi đã bắt đầu.

Giám đốc trò chơi kiêm lập trình viên Dany cho biết: “Chúng tôi đã ngừng làm việc để đau buồn trong ba tháng và sau đó tất cả đều đồng ý rằng trái tim của chúng tôi không thể để tầm nhìn của anh ấy bị lãng phí và chúng tôi phải hoàn thành trò chơi, bất kể thế nào đi nữa”.

Sau khi tương đối im lặng trên đài phát thanh, Afterlove EP gần đây đã tái xuất hiện tại LudoNarraCon năm nay với bản demo Steam miễn phí và thời điểm phát hành vào quý 3 năm 2024. Tuy nhiên, nó sẽ có cảm giác rất thô thiển vì tiền đề của trò chơi cũng nói về nỗi đau và sự cố gắng bước tiếp sau sự ra đi đột ngột của một người thân yêu.

“Trong mọi việc chúng ta đã làm [on Afterlove EP]chúng tôi ôm Fahmi vào lòng và nghĩ xem anh ấy sẽ nói gì nếu ở đây”

Dany, Pikselnesia

Nguyên nhân cái chết của Fahmi chưa bao giờ được xác nhận công khai, mặc dù nhà xuất bản Toge Productions của Coffee Talk cho biết anh bị bệnh hen suyễn. Khi Afterlove EP bắt đầu và người chơi có cái nhìn thoáng qua về mối quan hệ giữa Rama của nhân vật chính với Cinta, người cũng có dấu hiệu của các vấn đề về hô hấp, theo sau là những tin nhắn khẩn cấp trên điện thoại mà anh ấy nhận được quá muộn, thật khó để không tìm ra sự tương đồng kỳ lạ với những gì nhóm sẽ có cá nhân đã trải nghiệm.

Dany nói: “Khi Fahmi qua đời, tất cả chúng tôi đều trải qua cảm giác mà Rama cảm thấy và chúng tôi hiểu rất sâu sắc những gì anh ấy đang trải qua”. “Thật khó để chỉ ra bất kỳ yếu tố cụ thể nào đã thay đổi nhưng trong mọi việc chúng tôi đã làm, chúng tôi luôn giữ Fahmi trong trái tim mình và nghĩ về những gì anh ấy sẽ nói nếu anh ấy ở đây.”

Nhưng ngay cả khi Fahmi qua đời sớm trong quá trình phát triển Afterlove EP, điều đó cũng không có nghĩa là đội hoàn toàn thua cuộc.

Nhà sản xuất trò chơi Ivor Dwitomo giải thích: “Một điều tôi thích khi làm việc với Fahmi là anh ấy không để bất cứ thứ gì nằm trong vùng xám – dù là đen hay trắng”. “Anh ấy biết chắc chắn mình muốn gì. Cốt truyện câu chuyện đã được ghi lại rõ ràng trước khi anh ấy qua đời và những quyết định định hướng lớn cho Afterlove EP từ đầu đến cuối đều rất rõ ràng.”

Vẫn còn một nhiệm vụ lớn là chia nhỏ câu chuyện đó thành các cảnh và lời thoại, với tổng số bài viết hơn 100.000 từ. Dwitomo cho biết thêm: “Luôn có những thay đổi khi bạn đi từ lập kế hoạch đến thực sự viết và nhìn thấy nó trong trò chơi, sau đó viết lại, v.v., vì vậy chúng tôi không thể giữ mọi thứ cố định”.

Một trong những bài hát trong Afterlove EP được dành riêng cho Fahmi

May mắn thay, Fahmi không phải là tác giả duy nhất của Afterlove EP vào thời điểm đó, anh cũng đã hợp tác chặt chẽ với Sasha Ariana, người cũng là tác giả của trò chơi What Comes After cũng như A Space for the Unbound trước đây của anh ấy. Cô ấy đương nhiên đảm nhận vai trò dẫn dắt câu chuyện của trò chơi.

Dwitomo nói: “Cô ấy là người duy trì tầm nhìn của câu chuyện và đã giúp hướng dẫn các nhà văn mới để đảm bảo chúng tôi duy trì tầm nhìn của Fahmi về câu chuyện”. “Trong khi sẵn sàng đón nhận những phản hồi và thực hiện những thay đổi đối với một số chi tiết để giúp trò chơi đạt được tầm nhìn đó và trở nên tốt nhất có thể.”

Một thành viên khác trong nhóm thực sự hỗ trợ trong việc tổng hợp kiến ​​thức của nhóm khi làm việc với Fahmi là lập trình viên chính Giri Prahasta Iruma. Dany nói: “Anh ấy giống như một cơ sở dữ liệu về con người. “Nếu chúng tôi có câu hỏi về định hướng cho một điều gì đó, anh ấy luôn có thể tìm thấy các liên kết đến các cuộc trò chuyện cũ với Fahmi thảo luận về vấn đề đó và câu trả lời của Fahmi thậm chí rất rõ ràng – lý do, phương hướng, trải nghiệm mục tiêu. Vì vậy, đó là cả phác thảo, tầm nhìn và tầm nhìn của Fahmi và Kiến thức của Giri giúp chúng tôi không bao giờ lạc lối.”

Trải nghiệm cá nhân của Pikselnesia không có nghĩa là có một phiên bản tác giả về cách Rama xử lý nỗi đau buồn của mình. Đây vẫn là một trò chơi kể chuyện dựa trên sự lựa chọn, trong đó sẽ có những kết quả khác nhau về việc anh ấy sẽ đi tiếp hay không, liệu anh ấy có thể tìm được tình yêu mới hay giữ nhóm của mình cùng nhau hay không. Những lựa chọn về những gì bạn có thể làm cũng bị ràng buộc bởi cấu trúc lịch lấy cảm hứng từ Persona khi câu chuyện diễn ra trong khoảng thời gian 30 ngày.

“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai nhưng tôi có cảm giác cả đội sẽ gặp lại nhau để làm nên điều gì đó”

Ivor Dwitomo, Pikselnesia

Quan trọng hơn, Afterlove EP không phải là việc đắm mình trong đau buồn. Thậm chí còn có một chút cảm giác nhẹ nhàng vì về cơ bản Rama đang nghe và nói chuyện với giọng nói vui vẻ của người bạn gái đã qua đời trong đầu anh, dẫn đến một số khoảnh khắc khó xử nhưng hài hước với bạn bè.

Dwitomo nói: “Nỗi buồn và đau buồn sẽ không chiếm ưu thế trong câu chuyện – tất cả các khía cạnh cảm xúc đều sẽ có ở đó”. “Đây là về tương lai của Rama nhiều hơn là quá khứ của anh ấy. Trò chơi bắt đầu một năm sau khi Cinta qua đời và Rama mới bắt đầu thoát ra khỏi vỏ bọc của mình và trở nên cởi mở với thế giới một lần nữa. Anh ấy muốn tiến về phía trước nhưng anh ấy lo lắng và sợ hãi chứ không phải chắc chắn làm thế nào – anh ấy có muốn thử làm âm nhạc một cách nghiêm túc không? Anh ấy muốn có những mối quan hệ và tình bạn như thế nào? Làm sao anh ấy có thể tôn vinh ký ức của Cinta và làm những điều này cùng một lúc?

Một trong những mục tiêu chính của Fahmi là để Afterlove EP cũng giúp đưa thủ đô Jakarta của Indonesia, bối cảnh của trò chơi, lên bản đồ. Trường hợp đó vẫn rất phổ biến khi người chơi sẽ chủ yếu khám phá các khu vực trong Khối W của thành phố, dựa trên Khối M ngoài đời thực của Jakarta, vừa là không gian thịnh vượng để mua sắm vừa có cuộc sống về đêm.

Ngoài việc mang đến hương vị đích thực của văn hóa địa phương, trò chơi còn bao gồm các bài hát của ban nhạc L’alphalpha có trụ sở tại Jakarta, cũng là điểm cốt truyện chính trong câu chuyện. Chúng tôi được biết rằng bốn trong số các bài hát đóng góp cũng đã được thu âm sau khi Fahmi qua đời, trong đó có một bài hát dành riêng cho anh ấy.

Dany nói thêm: “Bài hát đó tên là Mimpi, và lời bài hát rất dành riêng cho Fahmi. Lời bài hát đã tác động mạnh đến chúng tôi”.

Nhưng nếu việc hoàn thành Afterlove EP là hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của Fahmi thì điều gì sẽ xảy ra sau đó? Mặc dù Pikselnesia là studio và di sản của anh ấy nhưng rất có thể nhóm sẽ giải tán sau khi trò chơi hoàn tất.

Dwitomo giải thích: “Trước khi Fahmi qua đời, tôi đã thảo luận với anh ấy về dự án tiếp theo cho Pikselnesia,” Dwitomo giải thích, mặc dù những ý tưởng đó chưa bao giờ được chia sẻ. Hy vọng rằng các thành viên của nó sẽ có thể tiếp tục sau khi trò chơi được phát hành và lần lượt có những câu chuyện mới để kể.

“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai nhưng tôi có cảm giác cả đội sẽ gặp lại nhau để làm nên điều gì đó.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *