Đầu tư vào trò chơi điện tử có chạm đáy không và nó đã sẵn sàng để phục hồi chưa?

Sau năm kinh hoàng đó là năm 2023 và với sự khởi đầu khó khăn mà theo nhiều cách đặc trưng cho năm 2024, có lẽ công bằng mà nói rằng nhiều người đang lo lắng về tình trạng của ngành và cách nó có thể phát triển. Tại Reboot Development Blue 2024, một hội thảo đã đề cập đến chính chủ đề này và lập luận rằng, mặc dù ngành này đã chạm đáy nhưng nó vẫn sẵn sàng phục hồi trở lại.

Hội thảo có sự góp mặt của Jonas Antonsson (CEO tại Raw Fury), Anders Leicht Rohde (CCO của Funday Games), Jussi Tähtinen (CEO tại Nitro Games) và Antonio Pašaliić; (Giám đốc chương trình tại WN Media Group). Người điều hành là Shum Singh (Giám đốc điều hành tại Agnitio Capital).

Cuộc thảo luận bắt đầu bằng việc đề cập đến thực tế là tất cả những người trên sân khấu đều đã làm việc trong ngành này ít nhiều hai thập kỷ và ngành này đã phát triển và thay đổi to lớn như thế nào trong khoảng thời gian đó.

Tähtinen cho biết: “Năm 2007 không có thị trường di động. “Phân khúc PC đã trở nên thực sự nhỏ bé và ngành công nghiệp trò chơi điện tử chủ yếu tập trung vào console. Ngày nay, PC lớn hơn console.”

Nhưng thời điểm khó khăn mà ngành này đang trải qua, với hơn 15.000 người được thông báo sa thải cho đến nay, chính là lý do khiến hội thảo này diễn ra. Các thành viên tham gia hội thảo cho biết, câu hỏi lớn là tất cả những người này sẽ đi đâu.

Tähtinen nói: “Câu trả lời rõ ràng là ngành này sẽ mất đi hầu hết những người sẽ chọn từ bỏ việc phát triển trò chơi và tìm một công việc ổn định hơn”.

Nhưng tình hình không giống nhau ở mọi nơi. Các tham luận viên đã đề cập đến việc hiện tại, tình hình có lẽ đặc biệt khắc nghiệt ở các vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, nơi tình hình tài chính kém thuận lợi hơn nhiều so với trước đây, nhưng tình trạng hỗn loạn có thể được cảm nhận ở hầu hết mọi nơi.

Anders Leicht Rohde của Funday Games cho biết: “Đan Mạch cũng đang chứng kiến ​​rất nhiều vụ sa thải nhân viên và đóng cửa xưởng phim,” và đó là một tình huống đặc biệt khó khăn vì đây là một thị trường nhỏ, nên những cái tên đang chồng chất trong một danh sách chờ khổng lồ gồm những người đã mất việc làm. việc làm và những người mới ra trường và hy vọng được tuyển dụng ở đâu đó.”

Leicht Rohde nói thêm rằng, trong khi nhiều người rời bỏ ngành này, cũng có những studio độc lập nhỏ mới được thành lập bởi những người bị ảnh hưởng.

“Ngành công nghiệp trò chơi sẽ mất đi hầu hết những người đó [laid off]ai sẽ chọn từ bỏ việc phát triển trò chơi và tìm một công việc an toàn hơn”

Jussi Tähtinen, Nitro Games

Antonio Pašaliić của WN Media Group; đã cố gắng thúc đẩy cuộc trò chuyện theo chiều hướng tích cực bằng cách đề cập đến việc Serbia thực sự đang nhìn thấy một xu hướng hoàn toàn ngược lại. Rõ ràng, trong lãnh thổ đó “mọi chuyện đang tốt hơn bao giờ hết, có rất nhiều khoản đầu tư đang diễn ra và ngành công nghiệp trò chơi địa phương về cơ bản đang ra đời ngay bây giờ”. Pašali&cấp; hy vọng rằng điều này sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực ở khu vực Balkan và thúc đẩy sự phát triển của trò chơi ở những vùng lãnh thổ đó. Một lưu ý tương tự, người ta đề cập đến việc thị trường Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng vượt bậc như thế nào.

Tiếp thu những gì Rohde đã nói về những người trẻ tuổi mới ra trường, Jonas Antonsson của Raw Fury đã đề cập đến một hậu quả thảm khốc hơn của tình hình hiện tại: “Nó khiến việc làm trong ngành công nghiệp game trở nên kém hấp dẫn hơn nhiều, với những tài năng mới tiềm năng có thể quyết định tìm kiếm.” các lĩnh vực an toàn hơn ngay từ đầu.”

Tuy nhiên, đồng thời, ông chỉ ra rằng ngành công nghiệp trò chơi luôn hoạt động theo chu kỳ, đồng thời nói thêm rằng những sự sụp đổ trong quá khứ, giống như vụ sụp đổ thị trường Hoa Kỳ khét tiếng năm 1983, đã “khai sinh ra những công ty đã và vẫn thống trị.”

Câu hỏi đặt ra là: liệu ngành này có chạm đáy đến mức chỉ có thể đi lên không? Người điều hành hội thảo Shum Singh đã đề cập rằng một số công ty đã đạt đến mức thấp lịch sử về mặt định giá thị trường và cách mọi người nghĩ rằng đó là thời điểm tốt nhất để đầu tư.

Ông nói: “Một số nhà phát hành trò chơi lớn nhất như Ubisoft hoặc nhiều công ty châu Á có sẵn lượng tiền mặt khổng lồ”, đồng thời cho biết thêm rằng vấn đề có thể không phải là thiếu vốn mà là do sợ mắc sai lầm.

Antonsson khá tin tưởng rằng mọi thứ đang bắt đầu chuyển động trở lại và mặc dù hiện tại các nhà đầu tư đang thận trọng hơn nhưng thị trường chứng khoán sẽ sớm cải thiện và lãi suất thuế sẽ giảm. Nói như vậy, ông cảnh báo: “Vẫn sẽ có những tình huống tồi tệ và tin buồn, với việc sa thải và đóng cửa xưởng phim, nhưng điều tồi tệ nhất đã ở phía sau chúng ta.”

Nói chung, hội đồng nhất trí về thực tế là nguồn tài chính đã sẵn có hơn sáu tháng trước.

“Sẽ vẫn có những tình huống tồi tệ và tin buồn, với việc sa thải nhân viên và đóng cửa xưởng phim, nhưng điều tồi tệ nhất đã ở phía sau chúng ta”

Jonas Antonsson, Cơn thịnh nộ thô

Singh nói: “Gamescom 2023 đột nhiên ngừng ký hợp đồng với các trò chơi mới, nhưng xung quanh Hội nghị các nhà phát triển trò chơi vào tháng 3, mọi chuyện đã bắt đầu trở nên tốt hơn với tin tức về các hợp đồng và đèn xanh”.

Antonsson chỉ ra đây cũng là cơ hội để nhìn lại quá khứ và cố gắng phát triển như một ngành.

“Trong vài năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​một cách kinh doanh điên rồ với những khoản đầu tư thực sự phi lý và có lẽ đây là cơ hội để bắt đầu hành động theo cách hợp lý hơn”.

Ông nói thêm rằng ông muốn ngành này không còn bị chi phối bởi luận điểm đầu tư bên ngoài – “những người từ Thung lũng Silicon và các quỹ đầu tư bên ngoài nói với các nhà xuất bản và nhà phát triển trò chơi điện tử những gì họ nên làm, những xu hướng nào họ nên theo đuổi.” Ông cho rằng những người trong ngành trò chơi điện tử nên quay lại với việc tự đưa ra quyết định và làm những gì họ biết là đúng, thay vì nghe theo những ý kiến ​​ngu ngốc đến từ bên ngoài.

Vậy còn tương lai thì sao? Hội thảo chắc chắn đã đề cập đến AI, với sự đồng thuận chung là nó không đặc biệt nguy hiểm trong việc tạo ra nhiều tình trạng sa thải và làm xói mòn an ninh công việc. Trên thực tế, Tähtinen cho biết, “Nó có thể sẽ được sử dụng chủ yếu để đơn giản hóa các quy trình và có thể tạo ra cơ hội việc làm mới cho những người sẽ được thuê để quản lý và sử dụng nó.”

Leicht Rohde cảnh báo rằng AI có thể “tác động đến các công ty chuyên về gia công phần mềm”, nhưng nhìn chung, những người tham gia hội thảo dường như cho rằng không có gì phải lo sợ nhiều về ông kẹ mới này.

Singh quan sát thấy rằng keywords Studios đã chứng kiến ​​​​giá trị cổ phiếu giảm khi các nhà nghiên cứu thị trường nói rằng các đối thủ cạnh tranh của họ sẽ có thể tận dụng lợi thế của AI, tuy nhiên Keys “vẫn có một năm rất có lãi”.

Antonsson cũng chỉ ra rằng các công nghệ đột phá mới luôn thay đổi cấu trúc ngành như thế nào: “Với sự ra đời của Unity, các công ty lớn tuyển dụng đội quân lập trình viên C++ gần như đột ngột biến mất. Nhưng tất nhiên, Unity cũng đã mở ra những cánh cửa lớn.”

Ở những nơi khác, Tähtinen tin rằng người kế nhiệm Switch và phân khúc PC di động do Steam Deck khởi xướng có thể mang trò chơi di động trở lại. Ông nói: “Thị trường di động được cho là đã chết nhưng mọi người vẫn muốn chơi game di động”.

Ngoài ra, ông còn chỉ ra rằng thị trường không bao giờ thực sự ‘chết’ như chúng ta thường nghĩ, đồng thời nói thêm: “PC đã được tuyên bố là đã chết, giờ đây nó đã rất lớn; thiết bị di động đã được tuyên bố là đã chết, nhưng điều thực sự đã xảy ra là nó không còn chiếm hơn 50% thị trường nữa.” thị trường… nó chỉ vào khoảng 49%.”

Tähtinen dường như cũng khá tin tưởng rằng cú giật gân lớn tiếp theo sẽ đến từ thể loại indie. Chắc chắn, Grand Theft Auto VI sắp ra mắt, nhưng nói chung, “các nhà xuất bản lớn sẽ tập trung vào các dự án an toàn và có cơ hội thực sự để các nhà phát triển trò chơi độc lập khẳng định mình là một phần thậm chí còn lớn hơn trong ngành.”

“Có 20 quỹ đầu tư mạo hiểm hoàn toàn dành riêng cho trò chơi điện tử. Đó là điều chưa từng tồn tại cách đây 8 năm”

Shum Singh, Thủ đô Agnito

Và toàn bộ hội đồng đều nhất trí rằng thị trường phải tìm cách bảo vệ và hỗ trợ việc phát triển trò chơi độc lập. Về điểm này, việc thiếu khả năng khám phá và quản lý gần như hoàn toàn vẫn là một vấn đề lớn trong một thị trường tràn ngập các tựa game và lựa chọn, đồng thời chứng kiến ​​hơn một nửa doanh thu được tạo ra bởi các trò chơi đã sáu năm tuổi. Hội thảo đồng ý rằng đây là một vấn đề cần được giải quyết và theo Singh, “tạo cơ hội lớn cho thị trường trị giá 200 tỷ USD”.

Để củng cố quan điểm, anh ấy đề cập đến bối cảnh đã thay đổi như thế nào trong công việc của anh ấy: “Có 20 quỹ đầu tư mạo hiểm hoàn toàn dành riêng cho trò chơi điện tử. Đó là điều đơn giản là không tồn tại cách đây 8 năm. Nó rất lớn và rất ngành đa dạng đang trải qua giai đoạn điều chỉnh.”

Singh cũng tăng gấp đôi niềm tin rằng thể loại indie có khả năng tạo nên làn sóng lớn trong tương lai gần. Ông hy vọng rằng các tác giả mới sẽ vươn lên và “làm những gì Quentin Tarantino đã làm trong những năm 1990 cho ngành điện ảnh” bằng cách trở thành một thế lực có tầm ảnh hưởng và mang tính đột phá.

Hội thảo kết thúc với việc Jonas Antonsson nói về triết lý Raw Fury và cách họ thường xuyên “tài trợ cho những trò chơi vô nghĩa từ quan điểm kinh doanh”, điều đó sẽ không bao giờ có thể tăng gấp đôi khoản đầu tư hoặc thậm chí đôi khi chỉ thu lại được. Họ làm điều đó bởi vì họ có thể, họ có đủ tiền và họ muốn hỗ trợ những người sáng tạo.

“Đó là một tâm lý,” ông nói. “Đó là điều mà các nhà đầu tư ghét, nhưng nó rất cần thiết. Raw Fury hành động giống như ngành công nghiệp âm nhạc đã làm cách đây hàng thập kỷ, với những người tìm kiếm tài năng đến các quán bar, buổi hòa nhạc địa phương và sử dụng trực giác để tìm kiếm những người tài năng.”

Anh ấy cho rằng cách vận hành này vẫn tồn tại trong trò chơi, nhưng chúng ta ngày càng thấy nó ít hơn và có nguy cơ ngành công nghiệp trò chơi điện tử “cuối cùng có thể thực hiện chính xác những gì đã xảy ra trong ngành điện ảnh bằng cách đưa ra mọi quyết định dựa trên phân tích.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *