Đánh giá đánh giá Animal Well cho Nintendo Switch

Hệ thống: Công tắc
Ngày phát hành: Ngày 9 tháng 5 năm 2024
Nhà phát triển: Billy Basso
Nhà xuất bản: Chế độ lớn


Viết bình luận cho một trò chơi như Giếng động vật rất khó, bởi vì với mỗi thông tin mới bạn nhận được, trải nghiệm sẽ giảm đi: bạn có thể tự mình khám phá ra ít hơn một lần, bớt đi một khoảnh khắc thỏa mãn thuần túy mà bạn sẽ nhận được từ việc diễn giải chính xác nội dung của trò chơi. khéo léo hướng dẫn bạn thực hiện mà bạn không hề nhận ra cho đến khi bạn thử điều gì đó và thật kỳ diệu, nó đã có tác dụng. Trải nghiệm của tôi với trò chơi được hình thành từ những khoảnh khắc này, hết khoảnh khắc này đến khoảnh khắc khác, ở hầu hết mọi căn phòng tôi bước vào. Đó là một trải nghiệm rất bổ ích và tôi không muốn phá hỏng bất kỳ trải nghiệm nào trong số đó đối với những ai thậm chí còn tò mò từ xa về việc chọn trò chơi này. Nhưng tôi sẽ cố gắng cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan ngắn gọn và đủ lý do để khơi dậy sự tò mò đó, bởi vì đây có thể là một trong những lựa chọn chơi game tốt nhất mà bạn thực hiện trong năm nay.

Animal Well là một Metroidvania tập trung mạnh vào các câu đố khám phá và môi trường: bạn sẽ phải thực hiện nhiều bước quay lại để tiến lên, với nhiều câu đố trải rộng trên nhiều phòng và yêu cầu bạn nhấn các công tắc theo một thứ tự nhất định hoặc kích hoạt các cơ chế trước khi bạn có thể thăng tiến. Đó là một môi trường u ám, ngột ngạt mà bạn được giao nhiệm vụ khám phá và là môi trường không bao giờ thất bại trong việc khiến bạn cảm thấy dễ bị tổn thương nhưng cũng được tiếp thêm sức mạnh một cách kỳ lạ mỗi khi bạn vượt qua thành công một trong những thử thách mà nó đưa ra. Mặc dù thiếu hướng dẫn mà nó cung cấp cho bạn, trò chơi rất trực quan và thiên về một màn trình diễn chứ không nói lên triết lý thiết kế, để người chơi trực giác về môi trường xung quanh và cách tiến bộ. Điều này có thể dẫn đến rất nhiều thử nghiệm và sai sót đôi khi có thể khiến bạn nản lòng, nhưng giải pháp cho một vấn đề không bao giờ quá mơ hồ, ngay cả khi nó thường đòi hỏi một cách làm rất vòng vo.

Nhân vật người chơi của bạn, một đốm màu nhỏ và không có gì đặc biệt, nở ra từ một quả trứng trong bóng tối, dường như đơn độc, không có giọng nói và hoàn toàn không có sự hướng dẫn hay bất kỳ loại bối cảnh nào cho tình huống của họ. Bạn là ai? Bạn đến đây bằng cách nào? Bạn phải làm gì và tại sao? Tất cả những gì mà Animal Well cung cấp cho bạn để làm việc – và tất cả những gì nó sẽ cung cấp trực tiếp cho bạn – là một bản đồ trống, được điền vào khi bạn khám phá, hoàn thành với bốn điểm đánh dấu, để di chuyển tới hoặc bỏ qua tùy theo sở thích của bạn. Đây là một tính năng chống thất vọng hữu ích cho phép bạn theo dõi tiến trình của mình và là mục tiêu để hướng tới nếu bạn bị lạc đường: miễn là bạn di chuyển về phía một trong bốn biểu tượng đó, có thể bạn đang thực hiện một số tiến bộ. Bạn có thể tiếp cận họ theo bất kỳ thứ tự nào bạn chọn và mặc dù ban đầu bạn sẽ thấy mình bị hạn chế về nơi bạn có thể đến do cần có một số công cụ để hỗ trợ cho quá trình phát triển của mình, nhưng khi bạn có những công cụ này, toàn bộ bản đồ sẽ mở ra cho bạn.

Đánh giá giếng động vật

Bạn sẽ chỉ tìm thấy một số ít vật phẩm để hỗ trợ khả năng lập nền tảng và giải câu đố của mình (nhiều vật phẩm trong số này thực sự là tùy chọn và bạn có thể không bao giờ tìm thấy chúng) và cả hai vật phẩm này đều độc đáo và sáng tạo tuyệt vời trong cách bạn có thể sử dụng chúng để tương tác với môi trường. Tất cả chúng đều có những công dụng rõ ràng và ngay lập tức: Bubble Wand có thể giúp bạn vượt qua những khoảng trống lớn hơn và Yo-yo sẽ cho phép bạn nhấn các công tắc ở xa hơn chẳng hạn. Khi lần đầu tiên có được một vật phẩm, trò chơi thường gợi ý rằng bạn sẽ cần nó để tiến bộ hoặc sẽ ngay lập tức đưa ra cho bạn một tình huống mà bạn cần sử dụng nó; có lẽ là trường hợp duy nhất mà nó gần như có các hướng dẫn trong một tiêu đề thực tế hơn. Tuy nhiên, ngoài phần giới thiệu ban đầu này, bạn có thể khám phá cách sử dụng các vật phẩm này và chúng còn có rất nhiều công dụng khác ngoài những điều hiển nhiên. Đã hơn một lần khi tôi đang khám phá và thấy mình bị mắc kẹt, việc sử dụng một trong những công cụ của mình theo cách không chính thống đã giúp tôi tiến bộ và việc sử dụng một công cụ đôi khi cũng dẫn đến việc khám phá ra điều gì đó mà trước đây tôi không hề biết. Mặc dù việc thử nghiệm không phải lúc nào cũng được khen thưởng nhưng nó luôn được khuyến khích.

Tuy nhiên, các công cụ được sử dụng chủ yếu để giải câu đố và tạo nền tảng và không có bất kỳ khả năng tấn công trực tiếp nào. Vì bạn không thể tấn công bất kỳ sinh vật thù địch nào đe dọa bạn nên bạn cần phải dựa vào trí thông minh của mình để vượt qua chúng. Một số sẽ chạy trốn khỏi bạn, những người khác sẽ phớt lờ bạn trừ khi bạn đến quá gần và một số sẽ tìm kiếm bạn ngay lập tức và đuổi theo bạn với sự kiên trì có thể khiến bạn phát điên, đôi khi trên nhiều màn hình. Một số có thể bị phân tâm và những người khác có thể sợ hãi bằng cách ném pháo vào họ – vật dụng có giới hạn sử dụng duy nhất của bạn đôi khi có thể nhặt được từ môi trường xung quanh, khiến chúng trở thành vật phẩm thường có giá trị mà bạn có thể muốn tích trữ cho những cuộc gặp gỡ như vậy – nhưng hầu hết chỉ có thể tránh được. Mỗi người cần được tiếp cận theo những cách khác nhau, thậm chí một số cần được tận dụng để tạo lợi thế cho bạn để kích hoạt công tắc hoặc vượt qua các mối nguy hiểm. Những sinh vật khác nhau mà bạn gặp phải luôn là một dịp đáng chú ý, là dấu hiệu duy nhất của sự sống và thường thay đổi đáng kể lối chơi khi chúng không chạy khỏi bạn ngay lập tức; hiếm khi bạn có thể đơn giản bỏ qua chúng và tiếp tục, và nhiều bản thân chúng đóng vai trò như những câu đố về môi trường.

Đánh giá giếng động vật

Đôi khi, tôi cảm thấy rằng việc xây dựng nền tảng có thể trở nên khó khăn một cách vô lý, thậm chí gây khó chịu do một số thời gian và độ chính xác rất nghiêm ngặt. Điều này không được giúp đỡ do thiếu các điểm kiểm tra giữa các lần nhảy, mặc dù vì bạn thường không bị mất máu khi chết vì ngã, điều này ít nhất được giảm nhẹ ở một mức độ nào đó. Bạn không bao giờ có cảm giác như trò chơi đang cố tình đặt các mức độ khó nhân tạo tăng đột biến theo cách của bạn và trong hầu hết các trường hợp, nếu điều gì đó tỏ ra khó thực hiện hơn một chút thì đó là một thử thách tùy chọn, thường là đối với rương chứa một trong nhiều bộ sưu tập trứng được giấu kín dưới dạng một giải thưởng dành cho những người sẵn sàng khám phá hoặc mạnh dạn đặt ra ngoài trời đằng sau một loạt các bước nhảy khó khăn hoặc chướng ngại vật dành cho những người dám khẳng định nếu họ có thể.

Hình ảnh phù hợp với thiết kế cấp độ tổng thể, đơn giản và đẹp mắt nhưng chứa đầy các chi tiết ẩn. Bất chấp bầu không khí u ám chung, trò chơi không bao giờ quá tối và có một số hiệu ứng ánh sáng ấn tượng không bao giờ gây khó khăn cho việc phân biệt môi trường xung quanh, ngay cả trong những trường hợp hiếm hoi khi bóng tối khiến bạn không thể nhìn thấy bản đồ. Có một lượng hoạt ảnh ấn tượng về môi trường làm cho các khu vực trống trở nên sống động, với cây cối xào xạc khi bạn di chuyển qua chúng và nước lung linh chuyển động liên tục ở hậu cảnh. Hiệu ứng âm thanh đặc biệt đáng chú ý trong trò chơi do gần như hoàn toàn không có nhạc nền, điều này khiến bạn chú ý đến những tiếng động nhỏ nhất: tiếng nước nhỏ giọt, tiếng hú xa xa của chó mèo và chuyển động của tính cách của riêng bạn. Nó làm cho trò chơi trở nên thư giãn, kỳ lạ và đôi khi hoàn toàn đáng sợ, đồng thời bổ sung một cách hoàn hảo cho bản chất tối giản hơn của nó, cho phép bạn cảm nhận được tâm trạng thay vì mạnh dạn ép buộc bạn bằng âm nhạc.


Lời phán quyết


Mặc dù đôi khi nó có thể gây nản lòng do thách thức thường xuyên và phương thức giao tiếp gián tiếp hơn có thể dễ dàng khiến bạn cảm thấy mình như một thằng ngốc cũng như một thiên tài, nhưng Animal Well không bao giờ thất bại trong việc gây ấn tượng và từ thời điểm bạn nở ra cho đến phần ghi công cuộn (và hơn thế nữa, nếu bạn muốn tiếp tục khám phá), có những thách thức và bất ngờ ở mọi ngóc ngách. Đây là một trò chơi hiếm hoi thưởng cho bạn vì sự khám phá và khéo léo, dạy bạn thông qua thiết kế cấp độ tuyệt vời giúp biến mọi thành tích thành của bạn cũng như mọi chiến thắng nhỏ và phần thưởng xứng đáng. Đó là thứ bạn cần tự mình khám phá và trải nghiệm, và tôi thực sự khuyên bạn nên chọn nó.


Bản sao Animal Well được nhà xuất bản cung cấp cho mục đích đánh giá này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *