Hai thập kỷ sau, Splinter Cell nguyên bản vẫn là một kiệt tác

TChào Bánh răng kim loại nhượng quyền thương mại được đại đa số mọi người coi là ông bố lớn của thể loại lén lút, nhưng mặc dù di sản của nó rõ ràng là không thể lay chuyển, nhưng đây không phải là IP tên tuổi lớn duy nhất đã định hình thể loại này trong những năm qua. Tế bào mảnh rõ ràng là đã không hoạt động trong hơn một thập kỷ tính đến thời điểm này, nhưng ngay cả bây giờ, loạt game này vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của hàng triệu người coi một số bản cài đặt của nó là một trong những trò chơi lén lút hay nhất từng được tạo ra, nếu không muốn nói là thậm chí một số trò chơi những trò chơi hay nhất mọi thời đại, mọi thời đại. Rõ ràng là sẽ có một cuộc tranh luận lành mạnh về việc cái nào trong số Tế bào mảnh nhiều điểm cao là điểm cao nhất trong số đó, nhưng thật khó để tranh cãi với bất kỳ ai trao vương miện đó cho trò chơi đã bắt đầu tất cả. Hơn hai thập kỷ kể từ khi phát hành, bản gốc Tế bào mảnh vẫn là một kiệt tác không hề nao núng.

Đã ra mắt gần 22 năm trước, rõ ràng có những khía cạnh của trải nghiệm không theo kịp các tiêu chuẩn hiện đại, cho dù đó là hình ảnh cũ kỹ hay việc thiếu một số tính năng chất lượng cuộc sống và cải tiến lối chơi cho các bản cài đặt tiếp theo sẽ tiếp tục. giới thiệu. Tuy nhiên, cứ như thế, Tế bào mảnh vẫn là một trò chơi cực kỳ thú vị để quay trở lại. Trò chơi lén lút cổ điển của Ubisoft đã nắm bắt được bản chất của thể loại này một cách hoàn hảo và mang đến kiểu thiết kế hợp thời trong một trải nghiệm được xây dựng chặt chẽ mà vẫn không lỗi thời.

Tế bào mảnh tất nhiên, cơ chế tàng hình cốt lõi là trọng tâm của mọi thứ mà trò chơi làm. Sam Fisher ngay lập tức khẳng định mình là một biểu tượng trò chơi điện tử khi ra mắt cách đây nhiều năm, và mặc dù tính cách của anh ấy và khả năng lồng tiếng xuất sắc của Michael Ironside là nguyên nhân chính tạo nên điều đó, điều quan trọng không kém là anh ấy chơi vui như thế nào và tất cả những điều đó. những công cụ mà anh ta có sẵn. Ở mức độ cơ bản, hành động đơn giản là di chuyển Sam đi khắp nơi là một niềm vui tuyệt đối. Anh ta là một nhân vật chính nhanh nhẹn và nhanh nhẹn, giúp việc di chuyển qua các môi trường trở nên dễ dàng, cho dù bạn đang lẻn vào kẻ thù trong khi chúng quay lưng về phía bạn, trượt dọc theo các gờ đá khi bạn cố gắng lẻn vào các tòa nhà được phòng thủ và kiên cố chắc chắn hay thực hiện bất kỳ hành động nào. những thứ khác mà bộ di chuyển của Sam kích hoạt.

Tìm đường đi qua các môi trường, tìm ra con đường tốt nhất về phía trước khi bạn lẻn quanh kẻ thù và tiêu diệt từng kẻ thù một cách chậm rãi và lặng lẽ không bao giờ thực sự nhàm chán nhờ những cơ chế cơ bản đó, nhưng tất nhiên, Tế bào mảnh có nhiều thịt hơn trên xương của nó. Cơ chế nổi bật nhất trong số các cơ chế dễ nhận biết nhất của trò chơi là sự phụ thuộc vào ánh sáng và bóng tối, một khái niệm khéo léo kết hợp với bẫy lén lút của trò chơi một cách ngoạn mục và đã thu hút được sự khen ngợi từ người chơi cũng như các nhà phê bình.

Không những đã làm Tế bào mảnh tính hai mặt của ánh sáng và bóng tối mang lại cho nó tính thẩm mỹ và bản sắc trực quan nổi bật ngay lập tức (điều này tình cờ mang lại cho nó một cái nhìn vượt thời gian hơn nhiều so với sự đánh bóng kỹ thuật thuần túy có thể có), nó cũng đóng vai trò là cốt lõi của trải nghiệm lén lút của toàn bộ trò chơi. Điều quan trọng không chỉ là phải để mắt đến đồng hồ đo ánh sáng và đảm bảo rằng bạn không bao giờ bị kẻ thù nhìn thấy rõ ràng, cơ chế này còn đưa sắc thái chiến lược hơn vào các diễn biến từng khoảnh khắc bằng cách cho phép người chơi vận dụng nó để có lợi cho họ. Bạn muốn di chuyển qua một khu vực có ánh sáng đặc biệt tốt, nơi bạn sẽ dễ dàng bị kẻ thù phát hiện? Chà, bước tiếp theo của bạn là tìm ra cách giảm đáng kể tầm nhìn trong khu vực.

Điều gì đã nâng cao Tế bào mảnh hành động lén lút là thực tế rằng trò chơi không chỉ tự hào về một nền tảng cơ học cực kỳ dừng lại, mà còn củng cố nó bằng cách thường cung cấp cho người chơi nhiều lựa chọn về cách họ muốn tiến bộ, cho phép họ trở thành tác giả của cuộc hành trình của riêng mình (trong kịch bản của nó). tất nhiên là có giới hạn). Phần lớn điều đó được thực hiện nhờ các công cụ khác nhau mà Sam có quyền truy cập, từ kính nhìn ban đêm và kính nhiệt mang tính biểu tượng cho đến bộ chuyển động cơ thể của anh ấy, một loại vũ khí có thể gắn camera lên tường, vũ khí không gây chết người như máy giật điện và lựu đạn khói , súng ngắn bị trấn áp, vũ khí sát thương với số lượng đạn hạn chế, v.v. Trước khi trò chơi được phát hành, các nhà phát triển tại Ubisoft đã nói rõ rằng ngoài Metal Gear Solid, Splinter Cell cũng lấy rất nhiều cảm hứng từ các trò chơi nhập vai lén lút như Tên trộm, Deus Ex, Hệ thống sốcvà điều đó được thể hiện rõ ràng qua cách trò chơi thường xuyên cho phép người chơi di chuyển qua các cấp độ và nhiệm vụ khi họ thấy phù hợp.

Tất cả đã kết hợp với nhau một cách ngoạn mục. Từ cốt lõi mạnh mẽ của cơ chế tàng hình cho đến cách nó cho phép người chơi vượt qua các thử thách một cách chiến thuật theo ý muốn, cho đến cách nó sử dụng ánh sáng và bóng tối hiệu quả như thế nào, Tế bào mảnh Ngay lập tức tạo ra một bản sắc mạnh mẽ đáng kể cho chính nó. Nó không chỉ tạo ra một thương hiệu lớn, được yêu thích và thành công với nhiều phần tiếp theo (nhiều phần trong số đó cũng là những trò chơi ngoạn mục), nó còn nâng tầm thể loại lén lút nói chung. Trong 22 năm kể từ khi nó ra đời, Tế bào mảnh Legend đã phát triển từng ngày, được nhiều người coi đây không chỉ là một trong những trò chơi có ảnh hưởng nhất vào thời điểm đó mà còn là một trong những trò chơi hay nhất từng được tạo ra- và thật dễ hiểu tại sao. Mặc dù nhiều người sẽ tranh luận rằng Lý thuyết hỗn loạn là đỉnh cao của nhượng quyền thương mại (trong khi một số thậm chí có thể giành được Danh sách đen), không còn nghi ngờ gì nữa rằng trò chơi gốc đã thiết lập một nền tảng vững chắc đáng ngạc nhiên cho nhượng quyền thương mại, cho phép nó khởi đầu ở trạng thái tốt nhất có thể.

Tất nhiên, mọi thứ không diễn ra suôn sẻ đối với thương hiệu lén lút từng phát triển mạnh mẽ của Ubisoft trong khoảng một thập kỷ qua. Mặc dù năm 2013 Danh sách đen Splinter Cell là một trò chơi được đón nhận nồng nhiệt, nhưng nó không phải là loại thành công về mặt thương mại như Ubisoft mong đợi. Do đó, bộ truyện đã bị đóng băng, nơi nó vẫn ở đó, lạnh lẽo và bất động kể từ đó. Nói vậy chứ không phải như Tế bào mảnh người hâm mộ không có gì để mong đợi. Ubisoft đã thông báo vào năm 2021 rằng họ đang phát triển một phiên bản làm lại hoàn chỉnh, hoàn chỉnh của trò chơi gốc bằng cách sử dụng Snowdrop Engine của Massive Entertainment, với mục đích là cải tiến và hiện đại hóa hoàn toàn trò chơi, đồng thời có lẽ sẽ đưa một số sức sống rất cần thiết trở lại tài sản. .

Liệu bản làm lại có thể làm được điều đó hay không vẫn còn phải xem. Hiện tại, chúng ta thậm chí còn không biết khi nào nó sẽ ra mắt, với những cập nhật về nó từ phía Ubisoft gần như không tồn tại kể từ khi nó được xác nhận là đang được phát triển gần ba năm trước. Dù bằng cách nào, bất cứ khi nào nó là Tế bào mảnh bản làm lại ra mắt, không còn nghi ngờ gì nữa rằng Ubisoft sẽ phải gánh một nhiệm vụ nặng nề. Bản làm lại không chỉ đóng vai trò là bản đầu tiên Tế bào mảnh trò chơi rất, rất trong thời gian dài, nó cũng sẽ tái hiện lại thứ mà nhiều người coi là kinh điển mọi thời đại. Kỳ vọng sẽ rất cao, nhưng nếu nó thực sự có thể nắm bắt được sự kỳ diệu của trò chơi gốc, Tế bào mảnh bản làm lại sẽ là một điểm nhấn ấn tượng khác dành cho loạt phim tàng hình được yêu thích.

Lưu ý: Các quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết thể hiện quan điểm cũng như không được coi là của GamingBolt với tư cách một tổ chức.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *