Đánh giá truyện ngụ ngôn – Hạnh phúc mãi mãi về sau

Năm ngoái, tôi đã đưa ra ấn tượng của mình về phiên bản đầu tiên của Fabledom, một trò chơi xây dựng thành phố cổ tích mà tôi cảm thấy đầy hứa hẹn. Kể từ đó, dự án đã có rất nhiều bước phát triển và sau cả năm truy cập sớm, Fabledom cuối cùng đã sẵn sàng phát hành. Các nhà phát triển đã cho tôi cơ hội để xem trò chơi đã phát triển được bao xa và chia sẻ suy nghĩ của tôi về việc trò chơi đã được cải thiện như thế nào.

Fabledom sử dụng thể loại xây dựng thành phố quen thuộc và hoàn toàn phù hợp với phong cách vẽ truyện cổ tích tuyệt vời. Là một hoàng tử hoặc công chúa được gửi đến một vùng đất xa xôi, bạn được thử thách xây dựng một thành phố thịnh vượng ở một vùng đất kỳ ảo với đầy những sinh vật và màu sắc mà bạn có thể tìm thấy ở nhà trong những trang đầy hình ảnh của một cuốn truyện. Chỉ cần nói rằng cách trình bày của Fabledom đã đủ để khiến nó trở nên khác biệt so với nhiều trò chơi khác cùng thể loại.

Ảnh chụp màn hình: Dùng thử Hướng dẫn cứng

Một điều mà tôi ngay lập tức nhận thấy về bản phát hành đầy đủ của Fabledom mà trước đây không có trong phiên bản Truy cập sớm (hoặc ít nhất là tôi chưa từng thấy) đó là sự hóm hỉnh của trò chơi.

“Bạn đã nghe câu chuyện về con kỳ lân có thể làm được chưa? Anh ấy không thể. Tôi không muốn làm hỏng câu chuyện nhưng nó không phải là một kết thúc có hậu.” Đó chỉ là một trong số những câu thoại hài hước, khô khan mà người kể chuyện nói khi tôi rảnh rỗi trên menu tạo trò chơi. Tôi thấy nó hấp dẫn đến mức cuối cùng tôi đã ngồi đó khoảng mười lăm phút, chỉ nghe những đoạn anh ấy đọc qua (và đáng ngạc nhiên là có rất nhiều đoạn trong số đó).

Sự hài hước nhỏ bé dí dỏm này tiếp tục xuyên suốt trò chơi, giống như một bức thư tình và sự nhại lại nhẹ nhàng những câu chuyện ngụ ngôn và truyện mà bạn đã đọc khi còn nhỏ. Những con lợn có cánh, phù thủy, rồng và các hình tượng thẩm mỹ huyền ảo khác sẽ xâm nhập vào trò chơi và tính thẩm mỹ của nó, điều này giúp bạn phân biệt Fabledom với người xây dựng thành phố bình thường một cách lâu dài. Bạn thậm chí có thể trồng cây đậu khổng lồ ngay giữa khu định cư của mình và giải quyết mọi hậu quả khi làm như vậy.

Cây đậu huyền thoại
Ảnh chụp màn hình: Dùng thử Hướng dẫn cứng

Và ý tôi là hậu quả. Bạn không tưởng tượng được việc sống trong thế giới cổ tích có thể gặp nhiều thử thách cho đến khi một phù thủy địa phương biến toàn bộ dân cư của bạn thành những bộ xương — công bằng mà nói, việc sản xuất lương thực nghèo nàn của tôi đang trong quá trình thực hiện.

Trong thời gian truy cập sớm, Fabledom đã mở rộng dựa trên thứ mà tôi thấy là cơ chế hấp dẫn nhất của nó: ngoại giao.

Ngoại giao được cho là phần quan trọng nhất của Fabledom. Bạn không phải là hoàng tử hay công chúa duy nhất xây dựng vương quốc ở vùng đất mới lạ này và việc tương tác với những người hàng xóm là điều tối quan trọng để tồn tại và phát triển với tư cách là một người cai trị trẻ tuổi. Tuy nhiên, không chỉ chiến đấu để bảo vệ vùng đất của bạn và xâm chiếm hàng xóm của bạn, Fabledom còn bổ sung thêm hôn nhân vào chiến lược lớn của trò chơi một cách độc đáo.

Bản đồ truyện ngụ ngôn
Ảnh chụp màn hình: Dùng thử Hướng dẫn cứng

Đó là một lựa chọn chiến lược, vì cuộc hôn nhân của bạn sẽ mang lại cho bạn những lợi ích nhất định và yêu cầu bạn phải đầu tư nguồn lực cụ thể, tùy thuộc vào người bạn hướng tới. Tuy nhiên, vượt xa miêu tả không tình yêu mà bạn thấy trong các trò chơi như Crusader Kings, Fabledom mang đến cho các ứng cử viên kết hôn của bạn vô số cá tính và tia lửa mang hương vị lãng mạn cho mọi thứ, khuyến khích một chút cảm giác kiểu trò chơi hẹn hò trong quá trình quản lý thành phố của bạn .

Một thứ khác mà Fabledom đã mở rộng kể từ thời tôi làm việc với nó là khía cạnh quản lý tài nguyên trong việc xây dựng thành phố. Ban đầu, tôi phàn nàn rằng Fabledom quá dễ dàng đến mức bạn có thể tắt não và phớt lờ công dân của mình mà không cần lo lắng. Khía cạnh chiến lược của việc quản lý dân số của bạn chắc chắn đã tiến xa, đến mức tôi nhiều lần thấy mình bị dồn vào chân tường và phải khởi động lại hoàn toàn. Công dân của bạn sẽ chết đói, và nếu không cẩn thận, bạn có thể rơi vào tình trạng không sản xuất đủ tài nguyên thô để cung cấp nhiên liệu cho ngành công nghiệp của mình.

Nếu tôi thực sự phàn nàn về bất kỳ khía cạnh nào của Fabledom, thì đó chỉ đơn giản là việc theo dõi tài nguyên có phần mờ nhạt của trò chơi.

Hãy đặt mình vào vị trí của tôi trong giây lát: công chúa chiến binh (mà nếu tôi phải chọn một trong những lựa chọn kết hôn yêu thích của trò chơi thì cô ấy đây rồi) muốn tán tỉnh hoàng tử của tôi, mở ra con đường kết hôn khá sớm trong trò chơi. Để tán tỉnh cô ấy, tôi phải sản xuất thật nhiều than để gửi quà. Tôi ngay lập tức đặt những câu chuyện ngụ ngôn của mình vào việc tạo ra một ngành sản xuất than để thực hiện mục tiêu này.

Truyện ngụ ngôn Waifu
Ảnh chụp màn hình: Dùng thử Hướng dẫn cứng

Vấn đề là ở những khoảng thời gian khác nhau trong trò chơi, cộng đồng của tôi sử dụng nhiều than hơn mức tôi có thể sản xuất, khiến cộng đồng của tôi rơi vào tình trạng tiêu cực. Thật không may, trò chơi không cho phép bạn xem những gì đang sử dụng hết tài nguyên của bạn hoặc bao nhiêu. Bạn chỉ cần có một biểu đồ phẳng hiển thị quá trình sản xuất và tiêu thụ của bạn trong một khoảng thời gian. Điều này khiến bạn khó quản lý việc sản xuất và tiêu thụ tài nguyên một cách chính xác hơn và khiến mọi thứ trở thành một trò chơi đoán mò.

Khía cạnh anh hùng của Fabledom có ​​lẽ là một trong những khía cạnh tôi yêu thích nhất. Ngoài quân đội, vương quốc của bạn còn có Anh hùng của riêng mình, một nhân vật chính trong truyện cổ tích, người có thể thực hiện các nhiệm vụ và bảo vệ vương quốc của bạn khỏi những kẻ thù nguy hiểm. Bạn có thể tùy chỉnh trang bị của anh hùng này và họ thăng cấp sau khi chiến đấu, đồng thời thêm một chút yếu tố RPG vào trò chơi.

Lời cuối cùng

Fabledom là một trò chơi thực sự độc đáo về thể loại xây dựng thành phố, mang đến cho bạn không chỉ một cuốn sách truyện ngụ ngôn mà còn là một loạt các chướng ngại vật tưởng tượng độc đáo cần vượt qua. Đáng yêu và đầy màu sắc nhưng không ngại thử thách, trò chơi mang đến nhiều thử thách cho người kỳ cựu trong trò chơi mô phỏng thành phố, cũng như yếu tố chính trị và lãng mạn hấp dẫn giúp trò chơi luôn mới mẻ.

9

Try Hard Guides đã nhận được mã đánh giá PC cho trò chơi này. Tìm cái nhìn chi tiết hơn về các tựa game phổ biến và sắp ra mắt trên trang Đánh giá trò chơi của chúng tôi! Fabledom có ​​sẵn trên Steam và PlayStation.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *