Đánh giá El Shaddai HD Remaster cho Switch

Hệ thống: Công tắc
Ngày phát hành: Ngày 28 tháng 4 năm 2024
Nhà phát triển: tội phạm
Nhà xuất bản: tội phạm


Thế hệ trò chơi điện tử thứ bảy là một khoảng thời gian thú vị và đã mang đến cho chúng ta vô số tựa game hành động, trong đó có nhiều tựa game trở thành những tựa game ăn khách được giới phê bình đánh giá cao, xác định thể loại. El Shaddai: Ascension of the Metatron, phát hành năm 2011, chưa bao giờ tạo được tác động như vậy, mặc dù nó đã nhận được phần tiếp theo đặc biệt thú vị trong The Lost Child sáu năm sau. Bây giờ đã mười ba năm sau khi ra mắt, trò chơi cuối cùng đã có mặt trên Switch dưới dạng El Shaddai: Sự thăng thiên của Metatron HD Remaster, phần lớn là do nhu cầu của người hâm mộ. Mặc dù số phận nó vẫn có thể bị bỏ qua khi đối mặt với những sản phẩm cùng thời thành công hơn nhiều, nhưng nó vẫn là trải nghiệm độc đáo và khó quên như khi lần đầu tiên ra mắt, cả tốt hơn lẫn tồi tệ hơn.

El Shaddai rất phù hợp với khuôn mẫu của trò chơi hành động dựa trên thần thoại, mặc dù nó lấy cảm hứng rất nhiều từ Sách Enoch ngụy tạo, đây là một sự thay đổi mới mẻ so với những gì đã trở thành chuẩn mực của thần thoại Graeco-La Mã. Trò chơi kể về câu chuyện của Enoch, một người ghi chép, được Chúa chỉ huy, đã từ Thiên đường xuống để phục hồi Grigori, một nhóm thiên thần sa ngã đã đánh cắp một phần trí tuệ của Chúa để ban cho nhân loại. Điều này đã đẩy nhanh quá trình tiến hóa của chúng để tạo ra Nephilim, một loài lai nguy hiểm. Được hướng dẫn bởi bốn Tổng lãnh thiên thần và Lucifel, Enoch phát hiện ra tòa tháp mà Grigori đã làm căn cứ hoạt động của họ và phải leo lên nó và ngăn chặn tham vọng của họ, trước khi một trận lụt ập đến nhằm chấm dứt mọi sự sống để đáp lại hành động của họ. Bạn sẽ nhận được một số lời tường thuật từ Lucifel (người xuất hiện liên tục trong suốt quá trình bạn tiến bộ, cung cấp thông tin cập nhật về tiến độ cho Chúa qua thiết bị di động) nhưng mặt khác, đây là một trò chơi khá nhẹ nhàng về cốt truyện, thích để câu chuyện của nó diễn ra thông qua hình ảnh trực quan hơn là các phương tiện đối thoại và đoạn cắt cảnh truyền thống, trực tiếp hơn.

Đánh giá El Shaddai: Thăng thiên của Metatron HD Remaster

Và nếu có một lĩnh vực mà El Shaddai thực sự vượt trội thì đó chính là tầm nhìn nghệ thuật và thiết kế đẳng cấp. Có một cảm giác tiến triển rõ rệt khi bạn lên tháp, bắt đầu bằng sự xung đột nguyên thủy của màu sắc, biến dạng và phát triển dần dần trở nên náo loạn và rực rỡ hơn khi bạn tiến bộ, dần dần tiến qua các giai đoạn phát triển khác nhau (một số gần như có thể được xác định là kiến ​​trúc thông thường) trước bạn đột nhiên xuất hiện trong một khung cảnh gồm những hình dạng hình học kỳ quái có thiết kế đơn giản nhưng lại phức tạp một cách đáng lo ngại về vị trí và chức năng, gợi ý về một mục đích vượt quá tầm hiểu biết của con người. Mỗi cấp độ mới của tòa tháp đều mang đến những điều kỳ diệu và bất ngờ về mặt hình ảnh, và thậm chí hơn một thập kỷ sau, không có gì khác có thể so sánh được với nó.

Phải thừa nhận rằng, hình ảnh ngoạn mục của El Shaddai đôi khi có tác dụng ngược lại khi chơi. Điều này có thể đặc biệt khó chịu khi bạn không thể nhìn rõ mình đang làm gì và cần thực hiện một loạt bước nhảy để vượt qua khu vực, mặc dù may mắn thay, những khoảnh khắc này rất ít và xa nhau, được dồn về các chương cuối cùng của trò chơi hơn là rắc rối. xuyên suốt để liên tục làm gián đoạn cuộc hành trình của bạn. Điều này được giảm thiểu ở một mức độ nào đó nhờ cái bóng đáng chú ý mà Enoch tạo ra trên mặt đất khi nhảy, nhưng điều này không phải lúc nào cũng loại bỏ được cảm giác khó chịu do sự kết hợp giữa môi trường xung quanh không rõ ràng và các góc camera cố định hoàn toàn không hữu ích. May mắn thay, điều này không chuyển sang các phần cuộn bên không thường xuyên mà trò chơi giới thiệu, diễn ra giống như các nền tảng 2D truyền thống và mặc dù chúng yêu cầu độ chính xác cao hơn một chút nhưng lại thiếu các góc camera khó xử để làm nản lòng điều đó.

Đánh giá El Shaddai: Thăng thiên của Metatron HD Remaster

Tuy nhiên, chiến đấu mới là yếu tố chính của trò chơi và là điều bạn sẽ dành phần lớn thời gian để làm. Kẻ thù có một chút khác biệt với khung cảnh, rõ ràng là không có trí tưởng tượng và thiếu đa dạng (ngay cả những tên trùm lớn cũng chỉ hơn một chút so với những nhân vật mặc áo giáp đen, không rõ ràng trong hầu hết các phần) nhưng tôi không cảm thấy như thể điều này làm giảm trải nghiệm . Giống như mọi thứ khác trong El Shaddai, chiến đấu có vẻ đơn giản nhưng vẫn chứa đựng một số sắc thái mà bạn sẽ khám phá một cách tự nhiên khi chơi. Việc thiếu thông tin có sẵn cho bạn thực sự khá mới mẻ, với hướng dẫn duy nhất của bạn về mức độ sức khỏe của Enoch và một điểm số hoàn toàn vô ích (và cuối cùng là vô nghĩa, trừ khi bạn chọn tham gia vào nó) ở góc trên cùng. Các con trùm có quả cầu sức khỏe tương tự như của Enoch, nhưng mặt khác, chỉ báo duy nhất của bạn về thời điểm kẻ thù sắp chết là khi chúng lùi lại và biến mất trong một tia lửa xanh.

Enoch có ba loại vũ khí trong kho vũ khí của mình, chúng tạo thành một loại hình tam giác vũ khí rất lỏng lẻo. Điều khiến El Shaddai trở nên độc đáo ở đây là bạn chỉ có thể mang một vũ khí mỗi lần: nếu bạn muốn thay đổi vũ khí của mình, bạn sẽ cần tìm kẻ thù đang sử dụng nó, tấn công chúng cho đến khi chúng bị choáng, rồi cướp lấy nó từ họ. Mỗi vũ khí có số lượng đòn tấn công hạng nhẹ và hạng nặng hạn chế, cũng như các đòn tấn công đặc biệt, mặc dù nó thường có cảm giác giống như việc nhấn nút đơn giản: kẻ thù thường chống lại việc bị choáng và không có hệ thống tiến triển nào mà bạn thường thấy trong các trò chơi hành động, chẳng hạn như kỹ năng hoặc nâng cấp có thể mở khóa; bạn cần phải thực hiện với các công cụ bạn được cung cấp khi bạn nhận được chúng.

Đánh giá El Shaddai: Thăng thiên của Metatron HD Remaster

Tuy nhiên, chiến đấu vẫn diễn ra trôi chảy và nhạy bén, mặc dù đôi khi tôi cảm thấy hơi thiếu trau chuốt và lộn xộn. Các góc camera cố định đôi khi khiến việc đánh giá khoảng cách trở nên khó khăn (mặc dù điều này đôi khi là do thiết kế trong một số trận chiến), nghĩa là tôi đã bắn trúng không khí và kẻ thù đã gây sát thương gần như quá mức so với Enoch. Mặc dù điểm yếu này hoàn toàn phù hợp với tiền đề của trò chơi và Enoch với tư cách là một nhân vật, nhưng nó khiến một số trận chiến kéo dài hơn một chút so với mức cần thiết và việc thiếu đa dạng trong các bước di chuyển có thể khiến trò chơi đôi khi trở nên đặc biệt khó chịu, đặc biệt là khi bạn ‘ không thể tăng tốc mọi thứ bằng cách mua một vũ khí khác. May mắn thay, trong các cuộc chạm trán với trùm, bạn sẽ luôn có cơ hội thay đổi vũ khí bằng các vật phẩm tăng sức mạnh tĩnh và hầu hết các cuộc chạm trán trong chiến đấu đều có nhiều loại kẻ thù khác nhau, vì vậy đây thường chỉ là những sự thất vọng nhỏ.

El Shaddai chạy trơn tru trên Switch, thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng chậm lại do thiết kế chứ không phải do Switch phải vật lộn để theo kịp hành động. Tuy nhiên, đôi khi nó gặp khó khăn khi tải các menu, với sự chuyển đổi khó xử giữa tạm dừng và tiếp tục trò chơi, cũng như việc lựa chọn các tùy chọn gần như chậm chạp và không có cảm giác phản hồi nhanh như bình thường. Mặc dù điều này không ảnh hưởng đến lối chơi nhưng nó có cảm giác lạc lõng và đáng chú ý. Những khoảnh khắc đậm chất điện ảnh hơn khi trò chơi chậm lại đôi khi cũng có thể khiến bạn cảm thấy lạc lõng và làm mất đi tính chất nhịp độ nhanh của trận chiến.


Lời phán quyết


Không khó để hiểu tại sao El Shaddai: Ascension of the Metatron chưa bao giờ gây được tiếng vang đặc biệt lớn khi nó được phát hành lần đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ, và khi các trò chơi hành động đã trở nên tinh tế hơn trong những năm qua, nó có cảm giác đặc biệt thô ráp ở các góc cạnh. Tuy nhiên, nó vẫn có hình ảnh ngoạn mục và sáng tạo thú vị như trước đây và đáng để trải nghiệm chỉ nhờ vào định hướng nghệ thuật của nó.


El Shaddai: Ascension of Metatron HD Remaster bản sao được nhà xuất bản cung cấp cho mục đích đánh giá này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *