Quá trình học tập về PC của Sony có chiều hướng nghiêng | Ý kiến

Giờ đây, việc Sony phát hành các tựa game của bên thứ nhất trên PC cũng như PlayStation đã trở nên tương đối phổ biến, thật dễ dàng để không nhận ra sự thay đổi lớn trong chiến lược mà điều này thể hiện.

Kể từ khi Sony gia nhập thị trường máy chơi game cách đây ba mươi năm, hãng đã dành rất nhiều thời gian, tiền bạc và sự tập trung để xây dựng hệ thống studio nhằm cung cấp dòng trò chơi độc quyền chất lượng cao ổn định cho nền tảng PlayStation. Đây không phải là một hệ thống không có sai sót hoặc thỉnh thoảng gặp trục trặc, nhưng nó được cho là đã tạo ra danh mục studio ấn tượng và nhất quán nhất mà bất kỳ nhà xuất bản nào trong ngành này từng có – sánh ngang, nếu không muốn nói là vượt qua, hệ thống studio cũng tuyệt vời của Nintendo.

Sản phẩm của những studio này chính là trái tim đang đập của thương hiệu PlayStation; quyết định rằng trò chơi của họ cũng sẽ ra mắt trên PC, được đưa ra cách đây vài năm và hiện đang mang lại kết quả thường xuyên, là một trong những thay đổi chiến lược lớn nhất trong lịch sử của Sony với tư cách là một công ty trò chơi.

Theo một nghĩa nào đó, đây là trường hợp con chó bắt đầu vẫy đuôi; Các studio trò chơi của Sony, được tạo ra và quản lý để cung cấp hệ thống trò chơi giúp củng cố thành công của PlayStation trên thị trường bảng điều khiển, hiện đã thành công đến mức công ty muốn tìm các cửa hàng thương mại mới cho các trò chơi mà họ tạo ra. Đây không phải là điều bất thường trong thế giới kinh doanh, có lẽ ví dụ nổi tiếng nhất là Amazon tạo cơ sở hạ tầng điện toán đám mây để chạy trang thương mại điện tử của mình, sau đó nhận ra rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nữa bằng cách bán cơ sở hạ tầng đó cho mọi người khác, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh của riêng mình.

Sony biết rằng việc tạo ra kỳ vọng rằng các tựa game độc ​​quyền của họ cũng sẽ xuất hiện trên PC sẽ có tác động nhất định đến doanh số bán phần cứng PlayStation và họ đã đánh giá rằng điều này có thể chấp nhận được khi doanh số bán phần mềm tăng lên mà họ có thể đạt được bằng cách chuyển các trò chơi của mình sang các nền tảng khác. .

Đây thực sự là lãnh thổ mới của Sony. Những bước đột phá trước đây của họ vào lĩnh vực xuất bản PC phần lớn chỉ giới hạn trong không gian MMORPG, lĩnh vực mà họ đã tạm thời khám phá ở một khoảng cách rất khác biệt với thương hiệu PlayStation thông qua đơn vị kinh doanh Sony Online Entertainment cho đến giữa những năm 2010 (khi họ bán hết bộ phận này). sau đó được đổi tên thành Trò chơi bình minh).

Động thái bắt buộc đăng nhập PSN của Sony là mạnh tay, thiếu cân nhắc và thể hiện mức độ thiếu hiểu biết sâu sắc về thị trường mà họ hiện đang hoạt động.

Giờ đây, sau khởi đầu ngập ngừng với một vài tựa game đầu tiên, công ty dường như thực sự cam kết đưa tất cả những viên ngọc quý của PlayStation lên PC: Horizon, The Last of Us, God of War, Uncharted, Spider-Man, v.v. Đúng là tất cả những thứ này đã ra mắt khá lâu sau khi xuất hiện lần đầu trên PS5, nhưng có thể khá an toàn khi cho rằng tại thời điểm này, bất kỳ bản phát hành PlayStation lớn nào của bên thứ nhất đều thực sự là độc quyền theo thời gian, với phiên bản PC đang trong quá trình ra mắt. vài tháng sau.

Giống như bất kỳ lĩnh vực mới nào của một công ty, đều có một lộ trình học tập liên quan. Một số điều đó liên quan đến khía cạnh kỹ thuật – PC là một nền tảng phức tạp, phân mảnh và chuyển các trò chơi theo cách hoạt động tốt cho tất cả người chơi và phần cứng đa dạng của chúng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Tuy nhiên, một số bài học có thể được thực hiện với chính môi trường của thị trường PC; nó kể về một công ty có kinh nghiệm kinh doanh trò chơi hầu như chỉ nằm trong khu vườn có tường bao quanh của riêng mình, học cách điều hướng một thị trường phức tạp hơn nhiều và chứa đầy các yếu tố cũng như tác nhân cuối cùng nằm ngoài tầm kiểm soát của Sony.

Trong tuần qua, chúng ta đã thấy những gì có thể được gọi là một trải nghiệm học tập và ít được gọi là một sự thất vọng hoàn toàn về cách Sony xử lý tựa game PC mới nhất của mình, Helldivers 2.

Game bắn súng hành động co-op của Arrowhead Game Studios là một trong những game đình đám nhất trong năm tính đến thời điểm hiện tại và là bom tấn PC thực sự đầu tiên của Sony. Đây cũng là một tựa game bất thường trong danh mục PC của Sony – được ra mắt đồng thời trên PS5 và PC, thay vì là một tựa game PS5 được chuyển thể vài tháng sau đó, đây có thể là một cái nhìn thoáng qua về loại chiến lược mà công ty đang nghĩ đến để xây dựng danh mục đầu tư của trò chơi dịch vụ trực tiếp.

Vấn đề nảy sinh rất đơn giản trên bề mặt của nó. Khi ra mắt, Helldivers 2 có cửa sổ đăng nhập PlayStation Network, có thể nhấp qua và bỏ qua mà không ảnh hưởng đến khả năng chơi trò chơi. Khả năng bỏ qua thông tin đăng nhập này rõ ràng được thiết kế để tránh các sự cố máy chủ có thể xảy ra khi ra mắt – vì vậy vào tuần trước, Sony đã thông báo rằng cuối cùng họ sẽ bắt đầu thực thi yêu cầu đăng nhập PSN, ban đầu đối với các tài khoản mới và sau đó đối với các tài khoản hiện có.

Gây ra phản ứng dữ dội từ người chơi, đặc biệt là vì có thông tin cho rằng Helldivers 2 đã được bán ở rất nhiều quốc gia (tổng cộng 177 vùng lãnh thổ) nơi PSN thậm chí không có sẵn, vì vậy người chơi sẽ không thể gặp gỡ một cách hợp pháp trò chơi mới này. yêu cầu. Do đó, trò chơi đã bị ngừng bán ở tất cả các quốc gia đó và các cửa hàng trực tuyến bắt đầu hoàn lại tiền cho chủ sở hữu, ngay cả trong trường hợp họ đã ghi lại hàng trăm giờ chơi.

[Helldivers 2] có thể là một cái nhìn thoáng qua về chiến lược mà Sony dự định cho các trò chơi dịch vụ trực tiếp

Hai ngày sau, Sony rút lại chính sách liên kết tài khoản, nhưng không phải trước khi Helldivers 2 nhận được hàng chục nghìn đánh giá tiêu cực trên Steam từ những người chơi tức giận.

Đã có một chút lo ngại về việc ném bom đánh giá và yêu cầu hoàn lại tiền như những chiến lược được sử dụng bởi những người chơi bất mãn, và không nghi ngờ gì rằng cách tiếp cận này sẽ gây ra thiệt hại lâu dài – ngay cả khi chính sách được đảo ngược, xếp hạng của trò chơi trên Steam sẽ bị ảnh hưởng một thời gian rất dài để giải quyết. Chắc chắn, những chiến lược này cũng được sử dụng một cách ác ý bởi những người cố gắng phá hỏng xếp hạng của trò chơi dựa trên nội dung mà họ không thích hoặc cá nhân không thích nhà phát triển, và việc bảo vệ khỏi những trường hợp đó càng nhiều càng tốt vẫn là điều mà Steam và các cửa hàng khác nên thực hiện.

Tuy nhiên, đây là một cái gì đó rất khác.

Động thái bắt buộc đăng nhập PSN của Sony là mạnh tay, thiếu cân nhắc và thể hiện mức độ thiếu hiểu biết sâu sắc về thị trường mà họ hiện đang hoạt động – và đó hoàn toàn là động thái của Sony, vì có vẻ khá rõ ràng rằng Arrowhead, người hiểu rõ hơn nhiều về thị trường trò chơi PC và người chơi của họ, đã cố gắng ngăn cản Sony tiếp cận cách tiếp cận này nhưng đã thất bại.

Quyết định này có thể đã cướp đi khả năng đăng nhập vào trò chơi mà họ đã trả tiền của người chơi ở một khu vực rất quan trọng trên hành tinh; đây hoàn toàn là loại hành vi thực sự có vấn đề, gây rối và không công bằng mà cộng đồng trò chơi lẽ ra phải phẫn nộ và khó chịu. Họ đã sử dụng những công cụ duy nhất mà họ có để phản đối và khiến Sony phải lùi bước, và mọi chuyện đúng như vậy.

Phần này của lộ trình học tập mà Sony đang thực hiện có độ dốc đặc biệt lớn. Tôi nghĩ trọng tâm của vấn đề này là Sony đã dành hàng thập kỷ xuất bản trò chơi độc quyền trên nền tảng mà hãng kiểm soát – phần cứng, hệ điều hành, cửa hàng kỹ thuật số, dịch vụ trực tuyến. Quyết định rằng người tiêu dùng cần đăng nhập vào dịch vụ trực tuyến của Sony để chơi trò chơi Sony là điều mà PS5 thậm chí sẽ không nhướng mày. Sự kiểm soát của Sony tràn ngập nền tảng đó; nếu bạn đang sử dụng PS5, mua trò chơi từ PS Store thì theo mặc định, bạn là khách hàng của Sony có tài khoản Sony. Nếu bạn mua trò chơi nhiều người chơi thì bạn là người đăng ký PS Plus. Đây là cách PlayStation hoạt động – và nó (phần lớn) không có vấn đề gì, giống như việc người dùng iPhone có tài khoản Apple theo mặc định sẽ không nhướng mày.




Helldivers 2 là tựa game thành công đầu tiên của Sony trên PC | Tín dụng hình ảnh: Xưởng trò chơi PlayStation / Arrowhead

Nhưng trên PC, Sony chỉ điều khiển trò chơi. Phần cứng thì chung chung, hệ điều hành do Microsoft xây dựng, các cửa hàng trực tuyến do nhiều công ty khác nhau điều hành (nhưng chủ yếu là do Valve). Những điều Sony coi là đương nhiên, chẳng hạn như quyền kiểm soát quốc gia và khu vực mà nền tảng của họ được bán, hoàn toàn nằm ngoài tầm nhìn của họ trên PC. Điều này hoàn toàn đáng tin cậy – mặc dù vẫn không mấy ấn tượng – rằng một số nhà quản lý tại bàn họp của Sony nhất quyết thực hiện thay đổi PSN mà không thực sự có kiến ​​thức hoặc hiểu biết sâu sắc về thị trường PC để nhận ra rằng sự tồn tại của người tiêu dùng ở các quốc gia nơi PSN không có. có sẵn thậm chí còn là một vấn đề; trên PlayStation, đó không phải là mối lo ngại tồn tại.

Tuy nhiên, có lẽ bài học khó nhất và quan trọng nhất mà Sony phải rút ra từ điều này là về mối quan hệ của họ với các cửa hàng kỹ thuật số trên PC. Đối với tất cả áp lực của người tiêu dùng rõ ràng đã có tác động lớn ở đây, vai trò của Steam trong việc buộc Sony phải đảo ngược quyết định của mình có thể là rất quan trọng. Bằng cách đưa ra yêu cầu đăng nhập PSN vốn chưa có ngay từ đầu và người chơi ở nhiều quốc gia không thể thực hiện được, Sony đã đặt Steam vào tình thế phải đưa ra phán quyết về chính sách hoàn tiền – và lẽ ra điều này phải khá rõ ràng đối với Sony làm thế nào mà sự phán xét đó sẽ sụp đổ, nhưng dường như không phải vậy.

Một lần nữa, đây là tình huống mà trên PlayStation, tất cả bộ máy ra quyết định sẽ thuộc về chính Sony, vì hãng này đang bán trò chơi của mình trên mặt tiền cửa hàng do hãng vận hành, cho những người sử dụng phần cứng do hãng vận hành. Ngược lại, trên PC, có nhiều công ty khác (đáng chú ý nhất là Valve và Microsoft) chịu trách nhiệm về những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến trò chơi của Sony và việc học cách đảm bảo rằng công ty không phạm lỗi với những đối tác đó theo một cách nào đó chỉ là cũng quan trọng như việc học cách quản lý mối quan hệ với cơ sở người chơi PC.

Những điều Sony coi là đương nhiên hoàn toàn nằm ngoài tầm nhìn của họ trên PC

Vẫn chưa bao giờ hoàn toàn rõ ràng cái kết được mong đợi của Sony với tư cách là nhà phát hành PC là gì. Hoàn toàn có khả năng công ty rất vui khi có nguồn doanh thu mới cho các trò chơi được đánh giá cao của mình và không có bất kỳ kế hoạch dài hạn nào ngoài điều đó, trong trường hợp đó, quá trình học tập này vẫn quan trọng, nhưng những sai lầm trong quá trình thực hiện thì có thể chấp nhận được hơn .

Tuy nhiên, cũng có thể họ nhận thấy cuối cùng họ đang cố gắng đưa một số hình thức cung cấp PS Plus / PS Store lên PC và coi việc đưa người chơi của mình lên PSN là một bước quan trọng hướng tới mục tiêu đó. Chắc chắn một số người chơi phản đối sự thay đổi của Helldivers 2 lo ngại rằng đây là kế hoạch dài hạn; Việc người chơi PS5 phải trả phí đăng ký PS Plus để chơi trò chơi nhiều người chơi trực tuyến đã nhiều lần được coi là lý do để cảnh giác với yêu cầu đăng nhập PSN trong trò chơi.

Nếu việc hướng tới việc cung cấp các dịch vụ trên PC thực sự là một phần trong kế hoạch dài hạn của Sony thì các sự kiện trong tuần này hy vọng sẽ khiến người dùng phải cân nhắc và suy ngẫm cẩn thận. Chắc chắn có một thị trường lớn và sinh lợi ở đây, nhưng nó không phải là một thị trường có thể điều hướng với tư duy giống như PlayStation – và nhận ra có bao nhiêu việc phải học là bước thiết yếu đầu tiên để làm đúng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *