Với Đánh giá quá khứ của tôi – Liệu pháp giải đố

Mọi người đều có thể đồng cảm với việc thức dậy vào đêm khuya và ngồi trong đau đớn khi bộ não buộc bạn phải sống lại một khoảnh khắc đau thương, xấu hổ hoặc đau lòng. Quá khứ sẽ ở bên chúng ta mãi mãi, và cách nó thể hiện ở hiện tại là sự thay đổi ngày này qua ngày khác. Với My Past, trò chơi đầu tay của nhà phát triển Imagine Wings Studio, cố gắng kết hợp những cảm xúc đó với lối chơi giải đố nền tảng và đã làm điều đó một cách xuất sắc. Kết quả là một cuộc phiêu lưu trị liệu kéo dài năm giờ mà tôi sẽ suy nghĩ rất lâu sau ngày hôm nay.

Sau khi bị quá khứ đánh thức lúc 3 giờ sáng, một cô gái tóc xanh giấu tên bắt đầu cuộc hành trình xuyên qua mê cung tâm trí đang kìm hãm cô. Điều này có nghĩa là sáu chương trò chơi riêng biệt, mỗi chương có một chủ đề độc đáo về tường thuật và cơ chế. Phần đầu tiên giới thiệu cho bạn về “Quá khứ” của cô ấy, cơ chế xuyên suốt mà With My Past tỏa sáng. Quá khứ của bạn chỉ là bạn, nhưng hai giây trước đó. Nếu bạn bước về phía trước và nhảy, hai giây sau, bạn cũng sẽ làm như vậy. Với Quá khứ của tôi được xây dựng dựa trên điều này một cách tinh nghịch trong những khoảnh khắc mở đầu khi nó dạy cho bạn những sợi dây, nhưng đến cuối trò chơi, tôi đã thực hiện được những động tác mà trí não của tôi theo mọi hướng.

Khi bạn tiến bộ qua từng chương, With My Past giới thiệu các cơ chế mới, chẳng hạn như trái Kiwi cho phép bạn dịch chuyển đến vị trí trong quá khứ hoặc cách củng cố quá khứ của bạn và leo lên đỉnh của nó để đạt đến những tầm cao mới. Thật khó để mô tả cách chơi độc đáo của cơ chế này trong With My Past vì nó cực kỳ không giống bất cứ thứ gì tôi đã chơi trong một trò chơi giải đố, nhưng Imagine Wings Studios rất xuất sắc trong việc thêm các lớp mới vào chiều sâu của nó trong mỗi bước của cuộc hành trình. Tôi nhớ đến Celeste của năm 2018, cũng làm như vậy, kết hợp các yếu tố kể chuyện vào cơ chế của trò chơi.

Cũng lưu ý đó, With My Past mơ hồ hơn hành trình biến đổi và tự yêu bản thân của Celeste, thay vào đó cho phép người chơi ghép quá khứ của chính họ vào nhân vật chính ở đây. Nhưng nó hoạt động tốt. Khi những lời kể trên màn hình đi sâu vào sự căm ghét bản thân, cách quá khứ của chúng ta trỗi dậy vào những thời điểm tồi tệ nhất và đôi khi cảm thấy cô đơn ngay cả khi được bao quanh bởi tình yêu, tôi thấy mình đang nghĩ về quá khứ của mình và thật tuyệt vời khi hãy xem With My Past gợi ý cách giải quyết những vấn đề đó thông qua lối chơi.

Quá khứ trong trò chơi của bạn biến đổi từ một bóng ma bí ẩn, thành kẻ thù đang bị săn đuổi, thành đồng minh mà bạn phải tin tưởng và hiểu như một phần tạo nên con người bạn. Và nó làm như vậy trong khi With My Past đưa ra hết câu đố này đến câu đố khác. Một số trong hơn 150 thử thách khiến tôi thất vọng hơn là hài lòng, nhưng tùy chọn bỏ qua cho phép người chơi tiếp tục câu chuyện. Sự không hài lòng thực sự duy nhất của tôi xảy ra trong trận chiến với “trùm” cuối cùng (và duy nhất) của trò chơi. Có lẽ tôi đã hiểu sai ý chính, nhưng trong một trải nghiệm gắn kết khác, nó có cảm giác không bị ràng buộc với mọi thứ khác mà tôi đã trải qua.

Không có lồng tiếng, với khung cảnh âm thanh tối thiểu tô điểm cho các bước đi của nhân vật chính, điểm số của With My Past đã nói lên điều đó ở đây và kết quả là một trong những điểm số yêu thích của tôi trong năm. Nó hoành tráng, bao quát và gần như mang lại cảm giác như đang ở rạp chiếu phim ở nhà hơn là phát ra từ màn hình máy tính để bàn của tôi, nhưng âm nhạc của trò chơi không thể thiếu trong cuộc hành trình này cũng như câu chuyện và các câu đố của nó.

Với bài đánh giá về trò chơi trước đây của tôi Edigger Hãy tưởng tượng Wings Studio Celeste

Tôi bất chợt bắt đầu cuốn With My Past ngày hôm qua và hoàn thành nó vào chiều hôm đó với nụ cười đau đớn trên môi; kiểu cười “đau quá” đó. With My Past là một đoạn kể chuyện ngắn nhưng đầy cảm xúc trên nền thiết kế giải đố trực quan và xuất sắc. Với một vài sai sót, đây là lời nhắc nhở ấn tượng về sức mạnh của trò chơi và cách các nhà phát triển hiểu biết có thể kết hợp cách kể chuyện vào cách chúng ta chơi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *