Sự trỗi dậy của dòng Metro

TCuối những năm 2000/đầu những năm 2010 là khoảng thời gian kỳ lạ đối với thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Một mặt, với sự bùng nổ về mức độ phổ biến mà trò chơi nhiều người chơi và trò chơi trực tuyến đã chứng kiến, game bắn súng góc nhìn thứ nhất đang được công chúng yêu thích hơn bao giờ hết. Thị trường tràn ngập các trò chơi cùng thể loại, một số thương hiệu lớn (và không quá lớn) đang phát triển mạnh mẽ, và nhìn chung, FPS đã trở thành thể loại dẫn đầu ngành công nghiệp trò chơi.

Tuy nhiên, đồng thời, cũng rõ ràng rằng game bắn súng góc nhìn thứ nhất một người chơi từng là huyết mạch của thể loại này đang lụi tàn. Chế độ nhiều người chơi đang ngày càng phổ biến với tốc độ nhanh chóng và với những thứ như Cuộc gọi của nhiệm vụ, hào quang, Chiến trường chiếm thị phần ngày càng lớn hơn trên thị trường, có vẻ như không còn chỗ cho những game bắn súng góc nhìn thứ nhất một người chơi theo hướng tường thuật nữa. Hoặc, đó là điều mà phần lớn chúng tôi nghĩ, dù sao đi nữa, bởi vì vào năm 2010, dự án đầu tay của studio 4A Games của Ukraine đã xuất hiện, Tàu điện ngầm 2033, để chứng minh tất cả chúng ta đều sai.

Được phát triển bởi một nhóm cựu nhân viên của GSC Game World, những người trước đây đã từng làm việc trên kẻ theo dõi loạt, Tàu điện ngầm 2033 dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Nga Dmitry Glukhovsky, kể câu chuyện về một nhóm người sống sót ở nước Nga hậu hạt nhân, sống trong các vết nứt và bóng tối của hệ thống tàu điện ngầm Moscow để tránh bề mặt bị chiếu xạ nặng nề. Ra mắt cho Xbox 360 và PC, Tàu điện ngầm 2033 Ngay lập tức trở thành một biểu tượng cho quan điểm cho rằng game bắn súng góc nhìn thứ nhất một người chơi theo hướng kể chuyện vẫn có rất nhiều chỗ đứng trong ngành công nghiệp trò chơi.

Mặc dù trò chơi nhận được một số lời chỉ trích vì một số vấn đề kỹ thuật, một số lỗi rắc rối trong chiến đấu và các lỗi liên quan đến AI nói chung, Tàu điện ngầm 2033 đã được các nhà phê bình cũng như khán giả đón nhận nồng nhiệt, và với bối cảnh hậu tận thế xuất sắc, các yếu tố kinh dị, cơ chế sinh tồn mệt mỏi, câu chuyện xuất sắc và cách kể, v.v., nó ngay lập tức thu hút được một lượng lớn khán giả. Mặc dù nó không khiến cả thế giới bùng nổ về doanh số bán hàng như nhiều game bắn súng khác vào thời điểm đó đã làm (đặc biệt là những game lấy nhiều người chơi làm trung tâm), với hơn 1,5 triệu chiếc được bán ra, nhưng rõ ràng là trò chơi đã quá đủ. một thành công để đảm bảo phần tiếp theo.

Và không mất nhiều thời gian để phần tiếp theo đó ra mắt. Vào năm 2013, khoảng ba năm kể từ khi ra mắt Tàu điện ngầm 2033, Trò chơi 4A đưa ra Tàu điện ngầm: Ánh sáng cuối cùng, và cùng với nó, hãng phim đã chọn đi theo con đường riêng của mình. Thay vì thích ứng với thứ hai Xe điện ngầm sách, Tàu điện ngầm 2034Thay vào đó, 4A Games đã làm việc với Xe điện ngầm tác giả Dmitry Glukhovsky viết một câu chuyện mới, độc đáo, sẽ là phần tiếp theo trực tiếp cho những năm 2033 kết thúc tồi tệ. Thật may mắn, đó là một sự mạo hiểm đã được đền đáp, bởi vì Ánh sáng cuối cùng tiếp tục chứng minh rằng vẫn còn chỗ trong ngành công nghiệp trò chơi dành cho game bắn súng tuyến tính, theo hướng tường thuật.

Nhìn chung, ngoài việc chọn kể câu chuyện gốc của chính mình, Tàu điện ngầm: Ánh sáng cuối cùng đã không đi lạc cũng vậy khác nhiều so với con đường mà người tiền nhiệm của nó đã vạch ra, điều đó có nghĩa là nó có nhiều điểm mạnh giống nhau và cũng có nhiều điểm yếu giống nhau. Trò chơi đã thu hút một số lời chỉ trích về các vấn đề liên quan đến AI và trạng thái kỹ thuật của nó, nhưng đồng thời, cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về cốt truyện và cách kể chuyện, bầu không khí căng thẳng và cách kể chuyện xuất sắc của nó. Đồng thời, nó cũng thực hiện những cải tiến tương đối nhỏ hơn đối với lối chơi, kết hợp với nhau để nâng cao khả năng chiến đấu và tàng hình theo một số cách đáng chú ý.

Giống như người tiền nhiệm của nó, Tàu điện ngầm: Ánh sáng cuối cùng là một thành công về mặt phê bình và thương mại, và mọi người đều thấy rõ rằng phần tiếp theo khác sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Sự chờ đợi thứ ba Xe điện ngầm tuy nhiên, trò chơi hóa ra lại dài hơn nhiều so với sự chờ đợi của trò chơi thứ hai. Đến thời điểm này, cả loạt phim và Trò chơi 4A đã trở nên nổi tiếng với số lượng lớn trong không gian AAA (có thể nói là ít nhất) và với kỳ vọng cao hơn bao giờ hết, hãng phim bắt đầu hình dung ra một trải nghiệm đầy tham vọng hơn nhiều cho phần cài đặt tiếp theo của loạt phim.

Cuộc di cư tàu điện ngầm đã ra mắt sáu năm sau người tiền nhiệm của nó, vào năm 2019, và mặc dù phải chờ đợi rất lâu nhưng trò chơi đã chứng tỏ được giá trị của nó. Một trong những thay đổi lớn nhất mà nó thực hiện là áp dụng cấu trúc thế giới bán mở và đưa người chơi thoát khỏi những đường hầm ngầm ẩm ướt, chật chội mà họ đã dành phần lớn thời gian trong hai trò chơi đầu tiên. TRONG Cuộc di cư của tàu điện ngầm, Artyom và phi hành đoàn của anh ấy đã du hành đến phần còn lại của nước Nga hậu tận thế, nhảy từ bản đồ rộng lớn, có kết thúc mở này sang bản đồ tiếp theo, trong đó trò chơi một lần nữa kể về một câu chuyện nguyên gốc, mới được viết với sự cộng tác của Glukhovsky. Trò chơi chắc chắn đã vượt qua hàng rào- và phần lớn, kết quả rất ấn tượng.

cuộc di cư tàu điện ngầm

Cuộc di cư của tàu điện ngầm’ sự nhấn mạnh nhiều hơn vào việc khám phá và nội dung tùy chọn mà nó cung cấp đã mang lại sức nặng và chiều sâu mới cho trải nghiệm, đồng thời, trò chơi cũng tiếp tục cung cấp một lượng lành mạnh các phần căng thẳng, tuyến tính, có hướng dẫn vốn là của loạt phim’ bánh mì và bơ trong suốt hai lần cài đặt trước đó. Nó cũng tiếp tục kể một câu chuyện hấp dẫn, một câu chuyện được hưởng lợi từ thế giới quan rộng lớn hơn, rộng lớn hơn, trong khi các yếu tố trong trò chơi như chiến đấu và tàng hình cũng có những cải tiến đáng chú ý hơn nữa.

Không có gì đáng ngạc nhiên, Cuộc di cư tàu điện ngầm tiếp tục trở thành trò chơi lớn nhất và thành công nhất của series. Tính đến tháng 2 năm nay, tựa game bắn súng này đã bán được hơn 10 triệu chiếc trên toàn thế giới, điều đó tất nhiên có nghĩa là tương lai của loạt game này được đảm bảo. Trên thực tế, chúng tôi đã có ý tưởng khá hay về những gì có thể mong đợi từ Xe điện ngầm trong những tháng và năm tới. Đầu tiên Đánh thức tàu điện ngầmmột game FPS thực tế ảo đang được Vertigo Games phát triển sẽ đóng vai trò là phần tiền truyện của Tàu điện ngầm 2033và hứa hẹn một trải nghiệm tuyến tính hơn, có hướng dẫn giống như các mục trước đó của loạt phim.

Và tất nhiên, còn có nhiều điều đáng mong đợi hơn nữa. 4A Games đã nhiều lần xác nhận rằng nó sẽ hoạt động trong phiên bản tiếp theo Xe điện ngầm trò chơi dành cho PS5, Xbox Series X/S và PC. Trên thực tế, bản cài đặt tiếp theo của loạt game đã chính thức được xác nhận là sẽ được phát triển từ năm 2020- nhưng, như 4A Games đã tiết lộ cách đây hơn một năm, quá trình phát triển của trò chơi (có thể hiểu được) đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Ukraine. . Công việc làm phần tiếp theo vẫn đang được tiếp tục, nhưng không cần phải nói rằng trọng tâm chính của 4A Games lúc này là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho đội ngũ của mình, thay vì hoàn thành dự án. Chính xác thì điều đó có ý nghĩa gì khi lần tiếp theo Xe điện ngầm trò chơi sẽ đến? Chúng tôi không biết, nhưng chúng tôi biết LÀM biết rằng nó đang đến.

cuộc di cư tàu điện ngầm

Rất may, ngành công nghiệp trò chơi đã đi đến điểm mà quan điểm cho rằng trải nghiệm chơi đơn theo cốt truyện (đặc biệt là game bắn súng) không có nhiều khán giả không có nhiều ý nghĩa và Xe điện ngầm loạt phim đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thay đổi đó. Trớ trêu thay, 4A Games đã xác nhận rằng họ cũng đang phát triển một trò chơi độc lập lấy nhiều người chơi làm trung tâm. Xe điện ngầm trải nghiệm, nhưng thành thật mà nói, miễn là bộ truyện còn tiếp tục đưa ra những trải nghiệm solo theo hướng kể chuyện mà nó đã trở nên nổi tiếng, thì một phần phụ nhiều người chơi nghe có vẻ không thực sự là một ý tưởng tồi. Bằng cách này hay cách khác, có rất nhiều thứ Xe điện ngầm để hướng tới tương lai và chúng ta không thể nào háo hức hơn về điều đó.

Lưu ý: Các quan điểm thể hiện trong bài viết này là của tác giả và không nhất thiết thể hiện quan điểm cũng như không được coi là của GamingBolt với tư cách một tổ chức.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *