Call of Duty và Diablo thúc đẩy doanh thu trò chơi của Microsoft, nhưng doanh số Xbox tiếp tục giảm

Microsoft vừa công bố kết quả tài chính mới nhất, cho thấy doanh thu từ trò chơi tăng trưởng đáng kể – một phần không nhỏ nhờ vào việc mua lại Activision Blizzard.

Tuy nhiên, doanh số bán phần cứng Xbox tiếp tục giảm và chứng kiến ​​mức giảm mạnh nhất kể từ khi Xbox Series X và S ra mắt vào năm 2020, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng doanh thu của công ty đã tăng 17% lên 61,9 tỷ USD, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng của Microsoft Cloud, giúp doanh thu tăng 23% lên 35,1 tỷ USD.

Đây là những gì bạn cần biết:

Những con số

Cho ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024

  • Doanh thu: 61,9 tỷ USD (tăng 17% so với cùng kỳ năm trước)
  • Thu nhập hoạt động: 27,6 tỷ USD (tăng 23%)
  • Thu nhập ròng: 21,9 tỷ USD (tăng 20%)
  • Thêm doanh thu từ máy tính cá nhân (bao gồm Xbox): 15,6 tỷ USD (tăng 17%)
  • Doanh thu trò chơi: Tăng 51% so với cùng kỳ năm trước
  • Doanh thu nội dung và dịch vụ Xbox: Tăng 62%
  • Doanh thu phần cứng Xbox: Giảm 31%

Những điểm nổi bật

Microsoft cho rằng doanh thu trò chơi tăng trưởng 51% là nhờ hiệu suất tốt hơn mong đợi của các tựa game Activision Blizzard, đặc biệt là sự thành công liên tục của Call of Duty: Modern Warfare 3.

Một điểm nổi bật khác của Activision là việc giới thiệu Diablo 4 cho Xbox Game Pass, trò chơi đã chơi được 10 triệu giờ trong vòng 10 ngày đầu tiên sử dụng dịch vụ, khiến đây trở thành một trong những đợt ra mắt lớn nhất của bên thứ nhất kể từ khi dịch vụ đăng ký bắt đầu.

Tuy nhiên, doanh thu từ việc bán bảng điều khiển Xbox đã giảm 31% so với cùng kỳ trong khoảng thời gian ba tháng – mức giảm mạnh nhất kể từ khi các thiết bị thế hệ hiện tại ra mắt. Trong 8 quý vừa qua, có 6 quý chứng kiến ​​doanh thu phần cứng Xbox sụt giảm.

Mức giảm chủ yếu dao động trong khoảng từ 7% đến 13%, mặc dù có mức giảm 30% trong quý 3 (tháng 1 đến tháng 3) năm 2023 của công ty.

Chủ sở hữu nền tảng cũng báo cáo các kỷ lục mới trong quý 3 về số giờ phát trực tuyến trò chơi, mức sử dụng bảng điều khiển và thiết bị hoạt động hàng tháng, mặc dù họ không đưa ra bất kỳ số liệu nào.

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập đi kèm, CEO Satya Nadella cũng chỉ ra lợi ích của việc phát hành thêm nhiều tựa game thuộc sở hữu của Microsoft trên các nền tảng khác, chẳng hạn như PlayStation 5 và Nintendo Switch. Trên thực tế, ông nói với các nhà đầu tư rằng hồi đầu tháng này, Microsoft có 7 trò chơi nằm trong top 25 trên PlayStation Store – nhiều hơn bất kỳ nhà phát hành nào khác vào thời điểm đó.

Mặc dù công ty đang thu được lợi ích từ việc mua lại Activision nhưng công ty vẫn đang phải đối mặt với các chi phí. Việc bổ sung nhà phát hành Call of Duty được coi là yếu tố chính khiến chi phí hoạt động của bộ phận Máy tính cá nhân khác, bao gồm cả Xbox, tăng 41%.

Tác động ròng của doanh thu từ Activision – bao gồm cả việc điều chỉnh doanh số bán hàng của công ty từ bên thứ ba lên bên thứ nhất – là 1,97 tỷ USD

Nhìn vào quý tiếp theo, Microsoft kỳ vọng doanh thu dịch vụ và nội dung Xbox sẽ tăng hơn 50%, nhưng cảnh báo rằng doanh thu phần cứng có thể sẽ giảm một lần nữa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *