Nhà xuất bản Bards và Sage sắp kết thúc về nội dung do AI tạo ra

Một studio TTRPG độc lập lâu đời, Bards and Sage Publishing đã tuyên bố sẽ đóng cửa. Mặc dù các cửa hàng đóng cửa có thể là kết quả tự nhiên của nhiều yếu tố trên thị trường, nhưng chủ sở hữu trang web xác định một xu hướng chính dẫn đến quyết định: việc sử dụng ngày càng nhiều nội dung do AI tạo ra.

Nhà xuất bản Bards and Sage đóng cửa

Theo một thông báo chính thức, người sáng lập Nhà xuất bản Bards and Sages, Julie Ann Dawson đã giải thích lý do tại sao việc đóng cửa lại xảy ra. Đầu tiên, Dawson mở đầu thông báo với sự đảm bảo rằng tất cả các tác giả và nghệ sĩ đóng góp cho các tác phẩm đã xuất bản của công ty sẽ có được quyền đối với tác phẩm của họ cũng như các tệp thô.

Điều này rất quan trọng vì công ty đã thể hiện nhiều tiếng nói sáng tạo, không chỉ trong TTRPG và tạp chí hàng quý mà còn trong tiểu thuyết giả tưởng. Khi một cửa hàng đã hoạt động từ năm 2002, nó có xu hướng tạo ra một khối lượng công việc đáng kể.

Tác phẩm vẫn có trên DrivethruRPG.

Đối với các sản phẩm TTRPG của cửa hàng, Dawson nhận xét rằng cô ấy sở hữu quyền đối với các tài liệu RPG thông qua thỏa thuận thuê làm việc và nếu bất kỳ ai muốn mua các quyền đó, các ưu đãi sẽ được mở. Tác phẩm bao gồm tài liệu của bên thứ ba dành cho Người tìm đường, D&D 3.5e và công việc trung lập với hệ thống.

Dawson nhận xét rằng những lo ngại về sức khỏe đã góp phần dẫn đến việc đóng cửa Nhà xuất bản Bards and Sage. Cô ấy đề cập đến những khó khăn về sức khỏe tâm thần cũng như những lo ngại về sức khỏe thể chất, và sự căng thẳng ngày càng tăng từ công việc hàng ngày của cô ấy góp phần khiến cô ấy không thể duy trì công ty.

Nhưng yếu tố lớn nhất cho đến nay là nội dung do AI tạo ra. Dawson đề cập rằng, vì nội dung do AI tạo ra có thể là thư rác được sản xuất hàng loạt nên việc phân loại chúng khỏi các bài gửi thực tế có thể mất nhiều thời gian. Đó là một vấn đề trong tất cả các ngành công nghiệp sáng tạo đã dẫn đến tranh cãi ở các công ty như Wizards of the Coast.

Mọi thứ không tốt hơn nhiều về mặt kinh doanh. Nội dung do AI tạo ra không chỉ là việc thu thập tác phẩm của nhiều nghệ sĩ hơn là ghép chúng lại với nhau thành những tác phẩm sáng tạo gần đúng mơ hồ, mà còn tận dụng các từ khóa của công cụ tìm kiếm được các công ty và nền tảng lớn sử dụng, khiến các tài liệu khác khó được chọn hơn.

Trong khi đó, Amazon và các nhà bán lẻ sách điện tử khác đang nỗ lực hết sức để quảng bá nội dung do AI tạo ra với chi phí là các tác giả và nghệ sĩ thực sự. Nhà xuất bản thực sự trả tiền cho các tác giả, nghệ sĩ và biên tập viên hiện phải cạnh tranh với tài liệu do AI tạo ra được sản xuất hàng loạt và bán với giá 99 xu. Và mặc dù bạn có thể dễ dàng bỏ qua điều này nếu bạn ở ngoài ngành và tuyên bố, “Chà, kem đã lên đến đỉnh cao”, bất kỳ ai đã ở trong ngành đủ lâu đều biết rằng những gì vươn lên dẫn đầu là do thuật toán của Amazon thúc đẩy ở đó. Và các bot AI giỏi hơn nhiều trong việc điều khiển các thuật toán như người thật.

Mặc dù Amazon gần đây đã triển khai chính sách mới trong đó các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ phải tiết lộ việc sử dụng tác phẩm nghệ thuật, văn bản và bản dịch do AI tạo ra, nhưng điều đó vẫn không thay đổi hoàn cảnh đằng sau Nhà xuất bản Bards và Sages về thị phần kỹ thuật số.

Nếu bạn tìm kiếm thứ gì đó và nhận được năm trang tài liệu AI, rất có thể bạn sẽ từ bỏ việc xem qua kết quả trước khi tiếp cận tài liệu do các nghệ sĩ thực sự của con người tạo ra.

Nhà xuất bản Bards and Sages đang có kế hoạch đóng cửa toàn bộ vào cuối năm 2024. Cho đến thời điểm đó, email liên hệ và tài khoản mạng xã hội sẽ vẫn hoạt động để liên lạc và tiếp cận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *