Doanh số game năm 2023 tại Anh “giữ vững pháo đài” so với năm 2022 nhưng vẫn có dấu hiệu tăng trưởng

Đăng ký GI Daily tại đây để nhận tin tức lớn nhất trực tiếp vào hộp thư đến của bạn

Năm 2024 cho đến nay vẫn là năm đầy thách thức trong ngành. Đây là thời điểm tốt để xem xét hiệu suất của năm ngoái để đánh giá các điều kiện về phía cầu và hướng chi tiêu của người tiêu dùng ở Vương quốc Anh khi nói đến các trò chơi đầy đủ (trò chơi phải trả trước).

Với bộ dữ liệu kỹ thuật số được theo dõi của GSD và bán lẻ ở Vương quốc Anh cho năm 2023, chúng ta có thể phản ánh một số tin tốt rằng năm đó diễn ra khá tích cực:

  • Doanh số bán đơn vị vật lý và dsgital kết hợp vào năm 2023 cao hơn 3% so với năm 2022.
  • Mức tăng giá trung bình trong các trò chơi mới tăng 14% trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2023.
  • Doanh số bán trò chơi kỹ thuật số đầy đủ tiếp tục tăng trưởng trên tổng thị trường Vương quốc Anh, nhưng quá trình chuyển đổi sang kỹ thuật số đã chậm lại.

Khi nói đến chi tiêu cho trò chơi điện tử ở Vương quốc Anh trong năm 2023, những cơn gió bất lợi về kinh tế không làm giảm chi tiêu khi nói đến chi tiêu cho trò chơi điện tử đầy đủ.

Trong phân tích này, tôi sẽ sử dụng Dữ liệu bán hàng trò chơi (GSD) để chụp nhanh toàn bộ thị trường trò chơi ở Vương quốc Anh trong năm 2023. GSD cung cấp cái nhìn toàn diện về thị trường trò chơi điện tử, kết hợp cả trò chơi định dạng đĩa vật lý được mua ở cửa hàng bán lẻ cũng như trò chơi kỹ thuật số mã trên biên lai mua tại cửa hàng bán lẻ và trò chơi được mua trực tiếp từ PlayStation Store, Xbox Store, Nintendo eShop và tất cả các cửa hàng kỹ thuật số PC lớn, bao gồm Steam, Epic Games Store, Ubisoft Store, EA Play, v.v.

Ở góc độ cao nhất, doanh số bán đơn vị trò chơi đầy đủ đạt 38,2 triệu đơn vị vào năm 2023, tăng 3% so với năm 2022.

Biểu đồ 1, Nguồn: Dữ liệu bán hàng trò chơi | Tín dụng hình ảnh: Tia lửa điện

Từ tháng 1 đến tháng 4 trong cả năm 2022 và 2023, hai năm gần như khớp với nhau về doanh số bán hàng tổng hợp. Mỗi năm đều chứng kiến ​​sự ra đời của những tựa game thành công trong những tháng đầu. Vào năm 2022, Elden Ring, Lego Star Wars: The Skywalker Saga và Horizon Forbidden West đều có bản phát hành thành công và vào năm 2023, Hogwarts Legacy, Star Wars Jedi: Survivor và Resident Evil 4 cũng hoạt động tốt với bản phát hành tương ứng. Chỉ từ tháng 5, năm 2023 mới bắt đầu vượt trội hơn năm 2022.

Trong Biểu đồ 2, sự thay đổi theo hướng doanh số bán hàng mạnh mẽ hơn vào năm 2023 xảy ra vào tháng 5 với việc phát hành The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom của Nintendo. Doanh số bán game mạnh mẽ của Nintendo còn được nâng cao hơn nữa vào tháng 6 khi Activision Blizzard phát hành Diablo 4. Để so sánh, doanh số bán hàng tổng hợp của The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom và Diablo 4 trong những tuần đầu tiên tương ứng trên thị trường cao hơn năm lần so với doanh số bán ra của trò chơi này. tổng doanh số bán hàng của F1 22 và The Quarry năm ngoái, hai giải đua mới bán chạy nhất vào tháng 5 và tháng 6 năm 2022.

Trong nửa cuối năm, tỷ suất lợi nhuận trong lượng hàng bán ra giữa hai năm ngày càng chặt chẽ hơn. Vào tháng 9, EA Sports FC 24 (2023) bán được ít hơn 8% so với FIFA 23 (2022). Khi Call of Duty: Modern Warfare 3 phát hành vào tháng 11 năm 2023, số lượng bán ra ít hơn 8% so với con số tháng 10 năm 2022 của Call of Duty: Modern Warfare 2. Những tổn thất này phần nào được bù đắp bằng việc phát hành Starfield vào tháng 9 năm 2023, cộng với Assassin’s Creed Mirage và Super Mario Bros. Wonder vào tháng 10 năm 2023.

Biểu đồ 2, Nguồn: Dữ liệu bán hàng trò chơi | Tín dụng hình ảnh: Tia lửa điện

Về doanh số bán trò chơi mới so với doanh số bán trò chơi theo danh mục, năm 2023 hoạt động mạnh mẽ. Trò chơi mới là những trò chơi được bán trong 12 tuần đầu tiên có mặt trên thị trường, thời điểm mà các nhà phát hành có thể tối đa hóa lợi nhuận dựa trên nhu cầu cao nhất trước khi có bất kỳ đợt giảm giá nào. Doanh số bán theo danh mục ở đây dành cho những trò chơi đã có mặt trên thị trường hơn 12 tuần kể từ khi phát hành.

Doanh số bán đơn vị trò chơi mới đạt 11,8 triệu đơn vị vào năm 2023, giảm nhẹ 1% so với năm 2022 nhưng cao hơn 10% so với năm 2021. Doanh số bán đơn vị trò chơi theo danh mục đạt 26,4 triệu đơn vị, tăng 5% kể từ năm 2022, nhưng Thấp hơn 11% so với năm 2021.

Biểu đồ 3, Nguồn: GSD | Tín dụng hình ảnh: Tia lửa điện

Trò chơi điện tử vẫn đại diện cho một trong những giá trị giải trí tốt nhất với số tiền bỏ ra. Khi chi tiêu trở nên chặt chẽ hơn, đề xuất giá trị mà trò chơi mang lại ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Liệu trò chơi có thể được mô tả là ‘bằng chứng suy thoái’ hay không vẫn còn gây tranh cãi và ban giám khảo vẫn chưa đưa ra ý kiến; đây là chủ đề tôi đã đề cập trong bài viết trước về GamesIndustry.biz.

Bất chấp điều đó, các dấu hiệu từ năm nay cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ trước sự sụt giảm chi tiêu. Trong Biểu đồ 4, chúng tôi thấy chi tiêu cho các trò chơi đầy đủ ở cả định dạng vật lý và kỹ thuật số lên tới 1,27 tỷ bảng Anh, tăng 4% so với năm 2022 và cao hơn 5% so với năm 2021.

Sự gia tăng này đến từ chi tiêu cho trò chơi kỹ thuật số đầy đủ, đã tăng 8% kể từ năm 2022 để đạt 785 triệu bảng Anh vào năm 2023. Mặc dù chi tiêu cho đĩa vật lý tiếp tục giảm kể từ năm 2021 nhưng tốc độ giảm đã chậm lại. Từ năm 2021 đến năm 2022, chi tiêu giảm 4% xuống còn 496 triệu bảng nhưng từ năm 2022 đến năm 2023, chi tiêu chỉ giảm 2% xuống còn 487 triệu bảng.

Biểu đồ 4, Nguồn: GSD | Tín dụng hình ảnh: Tia lửa điện

Có thể dễ dàng nói rằng chi tiêu cho trò chơi thực tế đang giảm dần khi chi tiêu kỹ thuật số tăng lên, nhưng doanh số bán hàng tăng hay giảm phụ thuộc rất lớn vào cách người ta phân tích hoạt động kinh doanh. Ví dụ: nó phụ thuộc vào việc cuộc điều tra có nắm bắt được toàn bộ thị trường trò chơi điện tử hay chỉ doanh số bán trò chơi mới.

Các yếu tố khác bao gồm liệu người ta có đang điều tra các trò chơi chỉ phát hành ở định dạng kỹ thuật số (chẳng hạn như Alan Wake 2) hay liệu các trò chơi có được phát hành kỹ thuật số sớm so với phiên bản đĩa vật lý của chúng hay không (chẳng hạn như EA Sports FC 24 và Call of Duty Modern Warfare 3 ). Tất cả những yếu tố này có thể góp phần khiến định dạng kỹ thuật số tránh xa việc bán đĩa vật lý.

Một số mức tăng chi tiêu từ năm 2021 đến năm 2023 cũng có thể là do giá trò chơi trung bình ngày càng tăng. Câu hỏi liệu giá trò chơi ngày nay có đắt hơn ngày xưa hay không đã được một chuyên gia khác đề cập sâu hơn. GamesIndustry.biz bài báo, Trò chơi điện tử có thực sự đắt hơn không?, nhưng thực tế là doanh số bán hàng vẫn tăng cho dù giá càng cao càng tăng.

Biểu đồ 5 minh họa mức tăng giá trung bình của trò chơi ở Anh. Giá cho các trò chơi hoàn toàn mới được đóng hộp vật lý (trò chơi được bán trong tuần đầu tiên xuất hiện trên thị trường) đã tăng từ mức trung bình là £50 vào năm 2021 lên £57 vào năm 2023. Đối với các trò chơi hoàn toàn mới ở định dạng kỹ thuật số, giá trung bình là £59 vào năm 2021 tăng lên £68 vào năm 2023. Con số này tương ứng với mức tăng 14% cho cả hai định dạng.

Tác động của việc tăng giá trò chơi không chỉ ảnh hưởng đến các trò chơi hoàn toàn mới; nó cũng ảnh hưởng đến mức giá trung bình của tất cả trò chơi điện tử trên thị trường. Giá cho tất cả trò chơi ở định dạng đĩa vật lý đã tăng từ £33 vào năm 2021 lên £34 vào năm 2023. Giá cho tất cả trò chơi ở định dạng kỹ thuật số đã tăng 19% kể từ năm 2021 lên £29 vào năm 2023. Thật đáng khích lệ khi thấy rằng Việc tăng giá trò chơi điện tử không làm giảm doanh số bán trò chơi điện tử đơn vị bổ sung và nó nói lên rất nhiều về mong muốn tiếp tục mua trò chơi của người chơi ở Vương quốc Anh, ngay cả trong những thời điểm không chắc chắn này.

Biểu đồ 5, Nguồn: GSD | Tín dụng hình ảnh: Tia lửa điện

Nhu cầu chơi trò chơi điện tử ngày càng tăng ở Vương quốc Anh được thể hiện rõ khi chúng tôi xem xét 10 trò chơi bán chạy nhất tính theo đơn vị trong năm 2023, trong đó 10 trò chơi vật lý hàng đầu được hiển thị trong Biểu đồ 6 bên dưới.

Hai trò chơi có doanh số bán đơn vị tăng trong năm 2023 so với các trò chơi được xếp hạng từ năm 2022. Doanh số bán hàng của trò chơi xếp hạng thứ hai vào năm 2023, EA Sports FC 24 (so với các đơn vị mà Call of Duty: Modern Warfare II thu hút) tăng 42% là trò chơi xếp hạng thứ hai của năm 2022) đã có thể bù đắp những tổn thất ở những nơi khác trong số 10 trò chơi hàng đầu.

Vào năm 2023, mười trò chơi xếp hạng hàng đầu chỉ bán được ít hơn 2% so với mười tựa game hàng đầu năm 2022.

Biểu đồ 6, Nguồn: GSD | Tín dụng hình ảnh: Tia lửa điện

Điều thú vị là sự chênh lệch 2% về doanh số bán đơn vị từ năm 2023 đến năm 2022 cũng được thể hiện rõ khi so sánh mười tựa game hàng đầu cho cả định dạng vật lý và kỹ thuật số cộng lại, như được hiển thị trong Biểu đồ 7. Vào năm 2023, chỉ có bốn trò chơi đánh bại các đối thủ được xếp hạng của chúng từ năm 2022. Một phần Lời giải thích cho sự suy thoái này có thể là do đã có sự gia tăng chi tiêu cho các tựa catalog rẻ hơn.

Biểu đồ 7, Nguồn: GSD | Tín dụng hình ảnh: Tia lửa điện

Tóm lại, dữ liệu do GSD theo dõi về doanh số bán trò chơi điện tử đầy đủ năm 2023 ở Vương quốc Anh có thể được mô tả tốt nhất là đang nắm giữ pháo đài. Mặc dù doanh số bán đơn vị tăng 3% và chi tiêu tăng 5%, nhưng người tiêu dùng ở Vương quốc Anh không bị thu hút bởi các bản phát hành mới cho năm 2023 với cảm giác nhiệt tình mạnh mẽ, thay vào đó họ chọn tăng doanh số bán hàng trên danh mục và các trò chơi cũ hơn.

Mức tăng giá trung bình cho các trò chơi mới tăng 14% trong hai năm qua, dù ở định dạng vật lý hay kỹ thuật số, hầu hết có lẽ đã ảnh hưởng đến một số hành vi của người tiêu dùng để chờ đợi những đợt giảm giá của những trò chơi này trong thời gian tới.

Các dấu hiệu cho thấy năm 2024 có thể lặp lại năm 2023, với số lượng phim bom tấn dự kiến ​​ra mắt trong nửa đầu năm nay sẽ ít hơn so với năm 2023 hoặc 2022. Là một người lạc quan, nửa cuối năm hy vọng sẽ bù đắp được bất kỳ sự sụt giảm nào trong giai đoạn đầu này.

Nếu bạn muốn biết thêm về Sparkers và GSD cũng như cách họ có thể giúp bạn phân tích trò chơi điện tử, vui lòng truy cập trang web sparkers.com hoặc liên hệ với info@sparkers.com.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *