Cần có cách tiếp cận mới đối với tình trạng thiếu kỹ năng | Ý kiến

Ý tưởng về một cơ quan dẫn đầu ngành với nhiệm vụ đưa ra các giải pháp cho tình trạng thiếu hụt kỹ năng ở Vương quốc Anh, như được trình bày trong báo cáo Skillfull tuần này, rõ ràng là một ý tưởng hay.

Những khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên có kỹ năng cụ thể, cấp cao liên quan đến phát triển trò chơi đã đeo bám ngành này trong nhiều thập kỷ và mặc dù đã có khá nhiều sáng kiến ​​trong ngành nhằm cải thiện tình hình trong những năm qua, nhưng các vấn đề cơ bản vẫn khó giải quyết một cách khó chịu.

Một cơ quan được thiết kế để giải quyết những vấn đề này với sự ủng hộ hoàn toàn của toàn bộ ngành – tốt nhất là bao gồm cả đại diện từ ngành giáo dục và chính phủ – có thể có cơ hội tốt hơn để đưa ra các giải pháp lâu dài thay vì băng bó.

Tuy nhiên, rõ ràng có một con voi trong phòng, như tác giả chính của báo cáo Gina Jackson đã thừa nhận khi cô trình bày nó tại Hội nghị thượng đỉnh về tác động của trò chơi – thật khó để nói về sự thiếu hụt kỹ năng sau một năm mà ngành công nghiệp trên toàn cầu đã sa thải hàng nghìn người của nhân viên.

Lý do của những đợt sa thải đó về cơ bản là do ngành đang cắt lỗ do mở rộng kinh doanh mang tính đầu cơ và rủi ro khi đối mặt với lãi suất tăng và các hạn chế chặt chẽ hơn về tài chính, nhưng các chi tiết cụ thể về tài chính doanh nghiệp ít liên quan đến việc đánh giá thiệt hại gây ra cho ngành. nguồn lao động có tay nghề của ngành bởi những sự dư thừa này.

Thiệt hại đó đến từ hai hướng. Thứ nhất, có một thực tế là ít nhất một phần nhân viên lành nghề bị các công ty sa thải trong năm qua sẽ không quay trở lại ngành công nghiệp trò chơi. Sự nghiệp của nhiều người trong ngành trò chơi liên quan đến sự căng thẳng nhất định giữa mong muốn làm việc trong trò chơi điện tử của họ và thực tế là kỹ năng của họ cũng đang được yêu cầu trong các ngành khác, thường được trả lương cao hơn.

Mong muốn làm việc trong lĩnh vực trò chơi là động lực rất lớn và ngành này thường xuyên được hưởng lợi từ niềm đam mê đó; rất nhiều người làm việc trên trò chơi vì họ thích làm việc đó, mặc dù họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi áp dụng các kỹ năng của mình ở nơi khác.

Những đợt sa thải lớn và sự bất ổn cố hữu mà họ nói đến là yếu tố phá vỡ sự kết hợp của niềm đam mê đó và nhiều người sẽ bị buộc phải khám phá các lựa chọn nghề nghiệp khác – thật không may, tác động đó đặc biệt mạnh mẽ ở những nhân viên lớn tuổi và có kinh nghiệm hơn, những người có nhiều khả năng hơn. có gia đình và do đó có động lực cao bởi sự ổn định nghề nghiệp.

Nguồn thiệt hại thứ hai có liên quan nằm ở phía bên kia của quang phổ – một thế hệ thanh niên nhiệt tình và năng động, thích làm việc trong lĩnh vực trò chơi điện tử, đã phớt lờ sự hoài nghi của các bậc cha mẹ và các cố vấn nghề nghiệp trong nhiều năm, và vừa dành nhiều thời gian để làm việc đó. hơn một năm xem hết tiêu đề này đến tiêu đề khác về việc các công ty trò chơi sa thải nhân viên.

Những người trẻ tuổi có thể lý tưởng hơn trong việc theo đuổi đam mê của mình và ít ngại rủi ro hơn những người lớn tuổi, nhưng họ không phải là những kẻ ngốc – chúng ta sẽ không bao giờ biết có bao nhiêu ngôi sao tiềm năng trong tương lai của ngành đã nguội lạnh với ước mơ về sự nghiệp game của họ sau đó. phải đối mặt với thực tế rõ ràng về mức độ bất ổn của hoạt động kinh doanh này đối với nhân viên của mình. Ở đây cũng có sự bất đối xứng đáng lo ngại; Chính những sinh viên đạt thành tích cao nhất với các kỹ năng kỹ thuật theo yêu cầu sẽ gặp ít vấn đề nhất khi chuyển đổi con đường sự nghiệp.

“Mọi người đều muốn thuê từ nhóm nhân viên có tay nghề cao nhưng không ai muốn đầu tư lớn cần thiết để đào tạo nhân viên mới tham gia vào nhóm đó”

Những vấn đề này – chảy máu chất xám của những nhân viên có kinh nghiệm rời bỏ đồng cỏ xanh hơn và những thách thức trong việc thu hút nhân viên mới tài năng ở cấp độ đầu vào – đã trở nên trầm trọng hơn do đợt sa thải gần đây, nhưng chúng không hề mới.

Việc giải quyết chúng, trong chừng mực có giải pháp, sẽ là một quá trình chậm và phức tạp, đồng thời một số thay đổi cần thiết nằm ngoài phạm vi của bất kỳ tổ chức kỹ năng nào trong ngành – chẳng hạn như cải thiện khả năng giữ chân nhân viên bằng cách cung cấp sự ổn định và điều kiện làm việc tốt hơn , sẽ hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của một tổ chức như vậy. (Có một điều trớ trêu đáng buồn là những nỗ lực thành lập công đoàn tại nơi làm việc mà ngành này đã tiêu tốn rất nhiều công sức để phản đối có lẽ sẽ là một bước tiến lớn hướng tới giải quyết vấn đề giữ chân nhân viên.)

Tuy nhiên, báo cáo Skillfull nêu bật một số lĩnh vực thực sự có thể được cải thiện. Ít nhất, một con số khiến tôi bất ngờ là số lượng vai trò cấp dưới được các công ty trò chơi quảng cáo cực kỳ thấp – một thống kê cho thấy sự thiếu cam kết rộng rãi trong việc phát triển và đầu tư vào tài năng mới, cũng như không có khả năng để lập kế hoạch hiệu quả cho nhu cầu nhân sự trong tương lai.

Điều này có thể hiểu được ở một mức độ nào đó và trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, mỗi quyết định tuyển dụng chắc chắn đều có vẻ hợp lý – khi bạn mở rộng phạm vi ngành rộng hơn thì xu hướng gây tổn hại sẽ trở nên rõ ràng. Không cần phải nói rằng các vị trí cấp dưới thể hiện sự cam kết từ người sử dụng lao động vì nhân viên thường sẽ cần được đào tạo khá nhiều trước khi có thể đóng góp đáng kể cho công ty và các dự án của công ty.

Trong môi trường mà thời gian tuyển dụng chậm do thiếu kỹ năng và ngân sách thắt chặt thường có nghĩa là mọi người không được tuyển dụng cho đến khi họ thực sự cần thiết – một cách tiếp cận nhân sự “đúng lúc” thường gây tai hại trong thị trường lao động eo hẹp – thật dễ dàng rơi vào một vòng luẩn quẩn mà không công ty nào cảm thấy rằng họ có đủ khả năng để thuê và đào tạo nhân viên cấp dưới.

Tuy nhiên, nhìn rộng hơn và dài hạn hơn, điều đó chỉ khiến tình trạng thiếu hụt kỹ năng trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả trong trung hạn, điều đó có nghĩa là đối với nhiều vị trí, quá trình tuyển dụng sẽ tập trung vào việc chiêu mộ nhân viên từ studio khác hoặc chờ đợi một công ty làm ăn thua lỗ sa thải.

Chúng ta đang phải đối mặt với một thảm kịch về tình trạng chung mà mọi người đều muốn thuê từ nhóm nhân viên lành nghề nhưng không ai muốn thực hiện khoản đầu tư lớn cần thiết để đào tạo nhân viên mới tham gia vào nhóm đó. Hiện tại, tình trạng dư thừa những người có tay nghề và kinh nghiệm đang tìm kiếm vai trò mới sau làn sóng sa thải hàng loạt của ngành có lẽ đang khiến nhiều người lo lắng về tình trạng thiếu hụt kỹ năng, nhưng vấn đề vẫn chưa biến mất. Đây là tình trạng cực kỳ tạm thời và khi nó kết thúc, tình hình sẽ tồi tệ hơn bao giờ hết.

Đăng ký GI Daily tại đây để nhận tin tức lớn nhất trực tiếp vào hộp thư đến của bạn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *