Tales of Kenzera: Zau Review – Tinh Thần Hơn Chất

Trong Tales of Kenzera: Zau, trò chơi đầu tay của Surge Studios, việc sử dụng từ “Tales” có nghĩa đen hơn so với ban đầu. Để bắt đầu các sự kiện của trò chơi, nhân vật chính Zuberi đọc một cuốn sách do người cha quá cố của anh viết về một nơi tên là Kenzera. Anh ấy sử dụng tiểu thuyết để đối phó với nỗi đau của mình, giống như cách người chơi có thể làm với cốt truyện của trò chơi và như người sáng lập studio, người cũng đã mất cha mình, đã làm khi bắt đầu tạo ra câu chuyện. Mặc dù đôi khi chiến đấu và thiết kế bản đồ trong Tales of Kenzera có đôi chút chùn bước, nhưng cốt lõi cảm xúc mạnh mẽ này đã kéo tôi đến phần tín dụng.

Zau là nhân vật chính trong cuốn sách của Zuberi và anh ấy là người mà người chơi điều khiển trong phần lớn trò chơi kéo dài khoảng tám giờ. Sau khi cha qua đời, anh đến gặp thần chết Kalunga để thực hiện một cuộc trao đổi mạo hiểm: đánh bại ba linh hồn vĩ đại để khiến cha anh sống lại. Kalunga, người chỉ xuất hiện với tư cách là một người đàn ông lớn tuổi, đồng hành cùng Zau trong suốt cuộc hành trình của anh, mang đến sự khôn ngoan và hướng dẫn để san bằng hành vi thường xuyên liều lĩnh của Zau. Đó là một động lực xuất sắc và tôi rất thích xem họ đối đầu khi họ vật lộn để đối phó với các nhân vật đau buồn khác của trò chơi.

Zau chiến đấu trong thế giới Kenzera bằng cách sử dụng Mặt nạ Mặt trời và Mặt trăng, những di vật được tặng cho anh khi cha anh qua đời. Mặt nạ Mặt trăng có nhiều lựa chọn tầm xa hơn với khả năng băng, trong khi Mặt nạ Mặt trời tập trung vào cận chiến với khả năng lửa và cả hai đều rất thú vị khi sử dụng. Bởi vì bạn có thể chuyển đổi giữa chúng một cách dễ dàng, chiến đấu mang lại cảm giác sáng tạo, cho người chơi cơ hội chuyển sang bất kỳ tư thế nào phù hợp nhất với họ tại thời điểm đó. Điều đó nói lên rằng, những cuộc chạm trán sau này với đám đông kẻ thù có thanh máu đang hồi phục đôi khi đã thử thách niềm yêu thích chiến đấu của tôi, với những cuộc chạm trán vào cuối trò chơi có cảm giác giống như một công việc vặt hoàn toàn dựa trên thời gian chúng diễn ra.

Trò chơi cũng đầy rẫy những thử thách nền tảng sử dụng tất cả khả năng của bạn có được cho đến thời điểm đó trong câu chuyện, nhưng vì bạn bắt đầu bằng một cú nhảy đôi và một cú lao giữa không trung nên chuyển động là một sự bùng nổ ngay từ đầu. Nhiều thử thách liên quan đến gai giết ngay lập tức, điều này có thể gây khó chịu, nhưng thời gian hồi sinh nhanh thường khiến tôi không thể nhổ tóc. Điều này không xảy ra trong một số phần thử thách nhất định và một số chuỗi rượt đuổi trong nhiệm vụ câu chuyện, vốn yêu cầu bạn phải vượt qua chỉ với một số điểm kiểm tra. Tuy nhiên, chúng không phải là không thể vượt qua và cho phép trò chơi kiểm tra kỹ năng nền tảng của người chơi cũng như kỹ năng chiến đấu trong các chuỗi trận đấu trùm.

Lỗ hổng chính của Tales of Kenzera là thiết kế bản đồ và thế giới, biến một trò chơi khá hay thành một trò chơi nhàm chán và không trực quan để khám phá. Trong khi hầu hết các trò chơi che khuất các phần của bản đồ cho đến khi người chơi khám phá chúng, Tales of Kenzera sẽ mở ra toàn bộ khu vực ngay khi bạn bước vào quần xã. Đó là một sự tiện lợi nhỏ khi điều hướng qua cốt truyện chính nhưng lại là cơn ác mộng khi tìm ra nơi bạn đã đến và chưa đến. Không có cách nào để đánh dấu bản đồ hoặc xem nơi bạn đã ghé thăm trước đó, hãy lưu các biểu tượng đánh dấu các mục đã thu thập, vì vậy trong một số trường hợp, việc quay lại để tìm bí mật thực sự khó khăn hơn.

Ngay cả khi đó, các khu vực vẫn khá tuyến tính, nhờ các điểm đánh dấu khách quan để đảm bảo người chơi luôn biết phải đi đâu, vì vậy hầu hết các bí mật chỉ là một nhánh nhỏ nhanh chóng dẫn vào căn phòng ở bên trái hoặc một con đường thay thế ở bên phải. Trên hết, hầu hết các bí mật chỉ thưởng cho một lượng nhỏ điểm kinh nghiệm, rất hữu ích nhưng không đặc biệt thú vị để khám phá và không có tác dụng gì nhiều để khuyến khích việc khám phá thêm. Tuy nhiên, cũng có những cây thiền định giúp tăng sức khỏe tối đa và thử thách nền tảng của bạn để mở khóa các món đồ trang sức tăng chỉ số, vì vậy, thỉnh thoảng bạn vẫn nên đi theo con đường phụ.

Tuy nhiên, yếu tố khó chịu nhất ở đây là một bộ bí mật cụ thể: Thử thách tinh thần. Không giống như hầu hết các yếu tố ẩn, những thử thách chiến đấu này yêu cầu người chơi phải quay lại đáng kể và mở ra một khu vực có khả năng kiểm soát để tiếp tục. Tôi thích những bí mật, nhưng chỉ có ba Thử thách Tinh linh trong toàn bộ trò chơi và chúng là cách duy nhất để nâng cấp thanh linh hồn và các ô trang sức của bạn, những thứ rất quan trọng đối với khả năng của Zau. Đó là một lựa chọn khó hiểu khi dồn cả hai bản nâng cấp vào một khu vực và thậm chí còn khó hiểu hơn khi giấu chúng đi như thế này, đặc biệt là khi sự tồn tại của chúng không được đề cập đến cho đến khi bạn tìm thấy một bản nâng cấp. Nếu bản đồ cho phép bạn đánh dấu các khu vực nhất định để xem lại hoặc có hệ thống xóa sương mù truyền thống để xem nơi bạn chưa khám phá, thì đó sẽ là một chuyện và nếu đó là tiêu chuẩn cho các bí mật khác cần phải làm việc nhiều hơn một chút. tìm thấy, nó sẽ là một cái khác. Nhưng khi người chơi không được khuyến khích một cách ngầm định hay rõ ràng để tìm kiếm các bản nâng cấp lớn, điều đó sẽ tạo ra vấn đề về sự cân bằng.

Bất chấp sự khó chịu của tôi với Thử thách tinh thần và bản đồ, tôi rất tôn trọng Tales of Kenzera: Zau, đặc biệt là ở cách nó xử lý nỗi đau và sự tự suy ngẫm – đây là một trong những trò chơi gắn kết theo chủ đề nhất mà tôi từng chơi. Mọi yếu tố trong lối chơi và câu chuyện đều gắn liền với cuộc đấu tranh kép mà Zau và Zuberi phải đối mặt khi đương đầu với sự ra đi của người cha tương ứng của họ. Việc nâng cấp sức khỏe đến từ các điểm thiền định và xử lý cảm xúc. Mỗi nhân vật bạn gặp phải đều đối mặt với sự mất mát theo cách riêng của họ, điều này mang lại góc nhìn về hoàn cảnh của Zau. Ngay cả những nâng cấp về chiến đấu cũng thể hiện con đường của Zau để đến gần cha mình hơn – nếu anh không thể dành thời gian cho bản thân người đàn ông đó, anh sẽ dành thời gian cho di sản mà cha anh để lại.

Tales of Kenzera: Zau truyền tải những chủ đề u ám bằng sắc thái và niềm đam mê. Thật đáng tiếc là lối chơi không phải lúc nào cũng đạt được những đỉnh cao đó, đặc biệt là trong một thể loại tràn ngập những trò chơi độc lập chất lượng, bởi vì hành trình của Zau – và hành trình song song của Zuberi – là những câu chuyện mà tôi sẽ suy nghĩ khá lâu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *