Shadow Legacy là một màn ra mắt lén lút khá hay – Đánh giá – WGB

Tựa game đầu tay của Baby Robot Games, Ereban: Shadow Legacy là một trò chơi lén lút theo chân Ayana, người cuối cùng của Ereban, một chủng tộc có khả năng hòa nhập vào bóng tối. Cô ấy đến Helios, một siêu công ty dường như đã cứu thế giới bằng cách tìm cách cung cấp năng lượng vô hạn, nhưng Ayana nghi ngờ có điều gì đó không ổn và Helios có thể biết điều gì đó về những gì đã xảy ra với Ereban. Tuy nhiên, không thiếu những cảnh quay lén lút trong cảnh indie và double-A, vậy Ereban: Shadow Legacy mang lại điều gì?

Trước sự ngạc nhiên của hoàn toàn không ai, những nghi ngờ của Ayana đã được chứng minh là đúng và cô phải vội vã trốn thoát trước khi Helios có thể tóm lấy cô và sử dụng cô cho kế hoạch bất chính của họ, bất kể điều đó có thể là gì. Tuy nhiên, viện trợ đến từ một nguồn không chắc chắn, vì một trong những goons làm việc tại Helios hóa ra lại là thành viên của lực lượng kháng chiến được gọi là Mặt trời thứ hai. Và vì vậy, chúng tôi có tiền đề cho cuộc phiêu lưu của mình: Ayana cần khám phá bí mật xấu xa của Helios, tìm hiểu về người dân của cô ấy và khám phá ý nghĩa của việc trở thành Ereban.

Điều cuối cùng tạo nên điểm nhấn cho những tiết lộ lớn là Shadow Legacy không thể báo trước được điều gì nếu không loại bỏ trò chơi. Mỗi lần câu chuyện cố gắng đưa ra một tình tiết mới, tôi đều thấy nó xuất hiện ngay từ lần đầu tiên nó được gợi ý, và những điều mà tôi không thấy thú vị thì dù sao cũng không có gì thú vị. Mặc dù có một số lồng tiếng chất lượng rất cao, đặc biệt là cho tựa phim đầu tay của một hãng phim nhỏ, nhưng cả Ayana và dàn nhân vật nhỏ mà cô gặp đều không đủ hấp dẫn để khiến câu chuyện trở nên có ý nghĩa. Có lẽ phần lớn của vấn đề đó là Ayana dành rất ít thời gian cho người khác, tức là gần như không có thời gian. Thủ lĩnh của phe kháng chiến có thời gian xuất hiện trên màn ảnh rất ít và người duy nhất mà Ayana thực sự xây dựng mối quan hệ gần như được thực hiện hoàn toàn qua radio – và thậm chí sau đó, nó quá ít và thiếu thuyết phục đến nỗi dòng chữ ở cuối trò chơi cố gắng làm như thể họ đã xây dựng được một tình bạn sâu sắc, điều đó bị coi là sai lầm.

Xem lại mã do nhà xuất bản cung cấp.

Thật đáng tiếc vì tôi thực sự tin rằng cốt truyện và tiền đề của trò chơi khá thú vị. Khi trò chơi dần dần xây dựng cốt truyện của nó, tôi không thể không cảm thấy rằng một trò chơi lấy bối cảnh trong suốt thời gian dẫn đến Ereban: Shadow Legacy sẽ còn hấp dẫn hơn những gì chúng ta có khi có vẻ như tất cả những điều hay ho đã xảy ra .

Tuy nhiên, tôi muốn nói rõ: Tôi không nghĩ đó là một câu chuyện tồi. Đó chỉ là một điều rất nhạt nhẽo mà tôi thực lòng đang cố gắng để nhớ bất cứ điều gì về nó. Một vài điều chỉnh có thể đã thực sự cải thiện nó, chẳng hạn như để mối quan hệ của Ayana với thành viên kháng chiến đầu tiên mà cô gặp được xây dựng một cách tự nhiên thay vì cố gắng ám chỉ qua những đoạn hội thoại rằng bằng cách nào đó họ đã trở thành bạn bè, mặc dù chúng tôi, những người chơi, đã ở đó trong toàn bộ cuộc hành trình và biết rằng họ đã không làm vậy.

Kẻ thù chính mà bạn phải đối mặt là Syms, những robot to lớn, to lớn tuần tra các địa điểm bằng cách sử dụng các kiểu di chuyển đơn giản. Ngoài việc thốt ra một số câu thoại thực sự khá hài hước, những robot này còn ở đó để bạn trốn tránh hoặc tiêu diệt khi bạn thấy phù hợp. Một số loại xuất hiện trong chiến dịch khá ngắn kéo dài 5-8 giờ, bao gồm cả súng bắn tỉa tầm xa và một mẫu đặc biệt có thể hồi sinh những đồng đội đã ngã xuống. Mặc dù bạn được trang bị một lưỡi kiếm có thể thu vào có khả năng hạ gục Sym chỉ bằng một đòn, nhưng bạn không tham gia vào chiến đấu. Đối với tín dụng của Ereban: Shadow Legacy, nó đi theo con đường tàng hình thuần túy bằng cách để Syms bắn bạn một phát. Bạn có thể bỏ chạy và lẩn trốn, nhưng nói chung, bị phát hiện sẽ có nghĩa là trò chơi kết thúc thay vì một cái cớ để phá hủy bệ phóng tên lửa.

Tuy nhiên, việc bị phát hiện là rất hiếm. Kẻ thù của trò chơi sẽ không mang về nhà bất kỳ chiến tích nào cho bộ não. Tầm nhìn hình nón của họ hẹp và ngắn, vì vậy bạn có thể thoát khỏi một số điều ngớ ngẩn trắng trợn. Ngay cả khi họ tìm thấy một trong những người bạn của mình trong tình trạng đầu nát bấy, phương pháp “tìm kiếm” của họ thật buồn cười và sau đó họ sẽ nhanh chóng quay lại thói quen thường ngày của mình. Họ cũng không khó để lẻn qua. Bố cục của kẻ thù và thiết kế cấp độ là cơ bản theo tiêu chuẩn của thể loại này, mang lại rất ít thử thách. Các cuộc tuần tra rất cơ bản và dễ điều hướng xung quanh, khiến nó có cảm giác giống như trò chơi lén lút 101, mặc dù điều đó thật tuyệt vời đối với những người mới tham gia thể loại này. Nhưng trò chơi không bao giờ xây dựng dựa trên những bố cục đó, không bao giờ tăng mức độ thử thách và vì vậy, thậm chí sau này, bạn vẫn sẽ lẻn qua một hoặc hai kẻ thù và có nhiều thời gian để dừng lại, kiểm tra phần tiếp theo, lẻn qua những kẻ thù đó và lặp lại . Chẳng hạn, không bao giờ có những đoạn khó khăn mà bạn phải lên kế hoạch trước cho mọi hành động hoặc nơi bạn phải dựa vào những quyết định nhanh chóng và hầu như không thể vượt qua những khoảng trống hẹp trong các cuộc tuần tra.

Thủ thuật tiệc tùng của Ayana xuất phát trực tiếp từ di sản Ereban của cô, cho phép cô “hòa nhập” vào bóng tối bằng cách trở thành một quả bóng tối kỳ lạ có thể bơi qua những khu vực không có ánh sáng. Nó không chỉ cho phép cô ấy đi bên dưới kẻ thù mà còn cho phép cô ấy đi thẳng lên và dọc theo các bức tường. Tuy nhiên, chạm vào bất kỳ nguồn ánh sáng nào sẽ gần như ngay lập tức đốt cháy Ayana khỏi trạng thái hợp nhất và buộc cô ấy trở lại thế giới bình thường. Đó là một khái niệm thú vị bởi vì về mặt cơ học, nó thực sự không khác gì so với khả năng tàng hình tiêu chuẩn là không thể bị phát hiện nếu bạn đi bộ trong khu vực tối tăm hoặc đi loanh quanh. Chưa hết, trở thành một quả bóng bóng nhỏ là một cách trang điểm thú vị đến mức cuối cùng nó cảm thấy khác nhau, mặc dù việc xoay người như một cái bóng và bò quanh trong bóng tối về cơ bản là giống nhau từ góc độ lối chơi.

Tuy nhiên, tôi không thể không cảm thấy rằng Baby Robot không đưa ý tưởng này đi quá xa. Chủ yếu, bạn hòa vào bóng tối và di chuyển qua một vài kẻ thù, xem phần tiếp theo, đợi khoảng trống trong đội tuần tra và di chuyển lại. Đây là vòng lặp cơ bản nhất của trò chơi lén lút và không khác gì việc cúi người đi qua kẻ thù rồi ẩn sau bức tường. Có một số cách sử dụng sáng tạo khả năng này như đi qua một bức tường lớn bằng cách sử dụng bóng chuyển động của một chiếc quạt khổng lồ, nhưng ngay cả những cách đó cũng không quá thú vị. Tôi luôn muốn nhiều hơn từ nó. Có lẽ có thể phá hủy ánh sáng để tạo ra những tuyến đường tối mới hoặc những đoạn phức tạp hơn có nhiều bóng chuyển động hơn. Một số trình tự nền tảng cố gắng kết hợp giữa việc hợp nhất bóng và nhảy thường xuyên với nhau, nhưng một lần nữa không thú vị lắm và tệ hơn là bị cản trở bởi sự kết hợp hơi khó xử giữa máy ảnh và điều khiển khiến bạn đi chệch hướng khi chuyển từ sàn sang tường.

Ít phổ biến hơn nhiều so với robot là con người làm việc cho Helios, đi lại xung quanh và tiếp tục cuộc sống hàng ngày của họ. Đây là lúc hệ thống đạo đức đơn giản của Shadow Legacy phát huy tác dụng: hãy để những con người yếu ớt yên và bạn sẽ mở khóa các kỹ năng tàng hình thuần túy được thiết kế để cho phép bạn lẻn qua mà không cần ai khôn ngoan hơn. Chọn loại bỏ con người và các kỹ năng sẽ nghiêng về cách tiếp cận gây chết người.

Về mặt khái niệm cơ bản, hệ thống đạo đức thì ổn, nhưng trong quá trình thực hiện thì còn thiếu. Một lần nữa, vấn đề là bạn không bao giờ bị đặt vào tình thế giết người là hợp lý vì không có thử thách. Lẻn qua mà không báo cho ai biết là điều dễ dàng, và vì vậy bạn phải chủ động tìm mọi cách để giết con người. Lý tưởng nhất là với một hệ thống như thế này, kẻ thù của con người nên được đặt trong những khu vực đầy thách thức để đưa ra quyết định khó khăn: tôi giết con người để khiến mọi việc dễ dàng hơn hay tôi đi theo con đường khó khăn bằng cách ở trong bóng tối? Tuy nhiên, vì việc lẻn qua rất dễ dàng nên không bao giờ có quyết định nào được đưa ra. Lý do duy nhất để giết tất cả mọi người là để mở khóa các kỹ năng gây chết người và những kỹ năng đó không đủ thú vị để khiến nó trở nên đáng giá.

Ayana có một số tiện ích có thể mở khóa có thể được chế tạo và sau đó được sử dụng để hỗ trợ các trò tai quái lén lút của cô ấy, mặc dù bạn cần phải xác định vị trí các thẻ công nghệ ẩn trước khi chúng có thể mở khóa. Có những thứ như một quả mìn sẽ tạm thời làm choáng kẻ thù đi ngang qua hoặc một bộ ống nhòm để trinh sát các khu vực rộng lớn. Cô ấy cũng có sức mạnh Ereban ngày càng tăng của mình để giải quyết và mở khóa những phương tiện đó để tìm kiếm những khu vực rộng lớn hợp lý để tìm những đồ sưu tập đặc biệt. Ví dụ, cô ấy có thể làm mù mắt kẻ thù hoặc gửi một con mồi đặc biệt để thu hút sự chú ý.

Thật không may, tôi hiếm khi cảm thấy cần phải khám phá và sử dụng các kỹ năng cũng như tiện ích của Ayana để thăng tiến. Một lần nữa, nó trở lại với khó khăn. Hệ thống tàng hình đơn giản của trò chơi kết hợp với việc đi qua các khu vực dễ dàng có nghĩa là tôi chưa bao giờ cảm thấy bị thử thách và việc thiếu thử thách đó có nghĩa là tôi không có lý do gì để sử dụng thêm các thủ thuật. Câu trả lời rõ ràng là sử dụng chúng cho vui, nhưng chúng không đủ thú vị để đảm bảo làm điều đó. Chỉ có một kỹ năng có vẻ “thú vị” khi sử dụng và đó là khả năng sở hữu kẻ thù robot trong thời gian ngắn, nhưng ngay cả khi đó, nó cũng bị giới hạn trong việc di chuyển chúng một khoảng cách ngắn và không có gì khác. Thứ duy nhất khác mà tôi sử dụng là mìn để tiêu diệt nhiều kẻ thù cùng một lúc, nhưng ngay cả khi đó tôi vẫn buộc mình phải sử dụng chúng cho đa dạng vì việc vượt qua lính canh cũng dễ dàng mà không cần sử dụng thêm bất kỳ khả năng nào.

Bài đánh giá này có thể sẽ có vẻ như tôi rất tiêu cực đối với Ereban: Shadow Legacy, vì vậy hãy để tôi làm rõ: Tôi nghĩ nó ổn. Vấn đề là những trò chơi chỉ “ổn” có thể khó được nói đến mà không có vẻ rất tiêu cực. Là tựa game đầu tay của một studio mới, Shadow Legacy rất có năng lực trong thiết kế và dường như lấy được rất nhiều cảm hứng từ Aragami, thậm chí còn bao gồm cả một quả trứng Phục sinh xinh xắn. Nhưng tôi cũng gặp khó khăn trong việc tìm ra điều gì thú vị để nói về nó, và điều đó có thể đơn giản là vì tôi không phải là khán giả phù hợp nhất với nó. Những người chưa chơi nhiều trò chơi lén lút có thể sẽ thích nó hơn nhiều, vì một kẻ lén lút có kinh nghiệm có thể nhận thấy sự đơn giản và dễ dàng của nó là một sự thay đổi nhịp độ thú vị.


























Đánh giá: 2,5 trên 5.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *