Fntastic đóng cửa chỉ vài ngày sau khi phát hành The Day Before – WGB

Bốn ngày sau khi ra mắt The Day Before gây tranh cãi, nhà phát triển Fntastic đã bất ngờ tuyên bố đóng cửa, có hiệu lực ngay lập tức.

“Hôm nay, chúng tôi thông báo đóng cửa studio Fntastic,” nó cho biết trong một tuyên bố. “Thật không may, The Day Before đã thất bại về mặt tài chính và chúng tôi thiếu tiền để tiếp tục. Tất cả thu nhập nhận được đang được sử dụng để trả nợ cho các đối tác của chúng tôi.

“Chúng tôi đã đầu tư mọi nỗ lực, nguồn lực và nhân lực vào việc phát triển The Day Before, đây là trò chơi lớn đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi thực sự muốn phát hành các bản vá mới để bộc lộ toàn bộ tiềm năng của trò chơi, nhưng thật không may, chúng tôi không có đủ kinh phí để tiếp tục công việc.

“Điều quan trọng cần lưu ý là chúng tôi không lấy bất kỳ khoản tiền nào từ công chúng trong quá trình phát triển The Day Before; không có đơn đặt hàng trước hoặc chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng. Chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi trong 5 năm, đổ máu, mồ hôi và nước mắt vào trò chơi.”

https://platform.twitter.com/widgets.js

The Day Before đã gây tranh cãi gay gắt ngay từ khi nó được công bố. Fntastic dường như không muốn chia sẻ nhiều về cách quay cảnh, khiến mọi người nghi ngờ rằng trò chơi có thể thực hiện được những lời hứa lớn lao đã được đưa ra hoặc thậm chí là nó có thật hay không. Sau đó có tin rằng nó chủ yếu được phát triển bởi những “tình nguyện viên” chứ không phải những nhân viên được trả lương. Những cáo buộc về việc đánh cắp tài sản từ các trò chơi khác cũng được đưa ra. Ngoài ra còn có một tranh chấp nhãn hiệu khiến việc phát hành nó bị trì hoãn 8 tháng và dẫn đến tiết lộ rằng Fntastic đã không đăng ký The Day Before làm nhãn hiệu cho đến 5 tháng sau khi công bố nó.

Nếu bạn muốn biết chi tiết đầy đủ về quá trình phát triển thường xuyên khó hiểu của The Day Before và những trò hề kỳ lạ của nhà phát triển Fntastic, hãy xem bài viết của tôi.

Trang Steam hiện không hoạt động của The Day Before mô tả đây là “một game sinh tồn MMO thế giới mở lấy bối cảnh nước Mỹ chết chóc, hậu đại dịch tràn ngập bởi những người nhiễm bệnh đói thịt và những người sống sót giết nhau để kiếm thức ăn”. Tuy nhiên, khi trò chơi được phát hành chỉ vài ngày trước, hàng nghìn đánh giá tiêu cực đã bắt đầu tràn về, nhiều người trong số họ chỉ ra rằng đây không phải là một game MMO hay thậm chí là một game sinh tồn – nó thực sự giống một game bắn súng khai thác rất cơ bản hơn.

Những đánh giá tương tự cũng chỉ ra rằng trò chơi là một mớ hỗn độn về mặt kỹ thuật, cực kỳ đơn giản và về cơ bản chỉ là thứ vớ vẩn.

Cũng có rất nhiều nghi ngờ xung quanh tuyên bố của Fntastic rằng The Day Before phải mất 5 năm mới thực hiện được. Phần lớn trò chơi dường như được tạo ra bằng cách sử dụng các tài sản được mua trực tiếp từ cửa hàng Unreal Engine và nhiều tài sản trong số đó chỉ có sẵn vào năm 2021 và 2022, cho thấy thời gian phát triển ngắn hơn nhiều so với 5 năm được cho là. Mọi người cũng chỉ ra một cách đúng đắn rằng Fntastic chỉ được thành lập cho đến năm 2021, một lần nữa gây ra nghi ngờ về dòng thời gian diễn ra các sự kiện của chính họ.

Không có gì sai khi sử dụng tài sản hiện có. Mặc dù nó bị một số người chê bai nhưng nó cũng tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc để phát triển, cả hai đều rất quan trọng đối với một studio nhỏ làm việc với ngân sách eo hẹp. Điều sai là ngụ ý rằng trò chơi được xây dựng từ đầu trong khi rõ ràng là không phải như vậy và hoàn toàn nói dối về phong cách trò chơi.

Hãy xem bài đăng Reddit chi tiết này để biết chi tiết danh sách đầy đủ các tài sản được tạo sẵn được sử dụng để tạo Ngày trước.

Không cần phải nói, nhiều người đang tuyên bố trò chơi này là lừa đảo, cùng với hàng nghìn người khác cũng nói điều tương tự kể từ khi The Day Before được công bố. Đó là một kết luận dễ hiểu: bất chấp những tranh cãi, hoặc thậm chí có lẽ vì nó, The Day Before thực sự là trò chơi được mong muốn nhất trên Steam trong một thời gian dài. Trên hết, nó đã đạt được đỉnh cao chỉ hơn 38.000 người chơi khi ra mắt. Với mức giá 40 đô la, một số phép tính rất nhanh cho thấy doanh thu ít nhất là 1,5 triệu đô la. Tất nhiên, chúng tôi không thể biết chắc chắn nhưng tôi khá tự tin rằng nó có thể cao hơn thế một chút. Vì vậy, nhiều người đang tự hỏi liệu các nhà phát triển có lấy tiền mặt và thực hiện một cuộc chạy đua hay không.

Tuy nhiên, điều đó dường như khó xảy ra vì việc phân chia tiền phức tạp hơn một chút. Ví dụ: Steam chiếm 30% doanh thu và cũng không trả tiền cho các nhà phát triển cho đến cuối tháng, có nghĩa là Fntastic sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền mặt nào cho đến cuối tháng 12. Sau đó là thuế, VAT, phí động cơ và nhiều thứ khác.

Một số thông tin hỗ trợ tiềm năng cho rằng đây là một trò lừa đảo là việc Fntastic có vẻ là một công ty của Nga mặc dù Fntastic đã cố gắng tự nhận mình là một studio ở Singapore. Người dùng Reddit Glacia đã tìm cách xác định được Fntastic thông qua hồ sơ công khai của Nga và trong tìm kiếm của họ cũng ghi nhận sự tồn tại của Fntastic Kazakhstan. Điều thú vị là cả hai đều do CEO Gotovtsev Eduard Innokentievich điều hành. Tuy nhiên, vào năm 2022, Gotovtsev Eduard Innokentievich đã từ chức Giám đốc điều hành của LLC INNOVATIVE GIẢI PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ – PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM (trước đây là LLC Fntastic) vào năm 2021 và được thay thế bởi một phụ nữ có vẻ là nhân viên y tế cấp thấp. Gotovtsev Eduard Innokentievich sau đó đã từ chức Giám đốc điều hành của Fntastic Kazakhstan chỉ vài tháng trước.

Tuy nhiên, những người khác đã chỉ ra rằng Fntastic dường như đã được đăng ký hợp pháp tại Singapore và bạn có thể thấy thông tin chi tiết về công ty, bao gồm cả doanh thu, bằng cách trả một khoản phí nhỏ.

Một chi tiết kỳ lạ khác có thể được tìm thấy trong một trong những trò chơi cũ của họ có tên The Wild Eight. Nhà phát triển của trò chơi đó đã được thay đổi chỉ một hoặc hai ngày trước từ Fntastic thành Eight Points, như được phát hiện trên Reddit. Mặc dù đây có thể là một nỗ lực của Fntastic nhằm đổi mới thương hiệu của mình dưới một cái tên mới, nhưng The Wild Eight đã được nhà xuất bản HypeTrain Digital mua lại. Tìm hiểu kỹ hơn một chút dường như cho thấy trò chơi này thực ra ban đầu được phát triển bởi một nhóm tên là Eight Points trước khi chuyển sang Fntastic. Một số người thắc mắc liệu Eight Points có đơn giản chỉ đổi tên hay không.

Đây có thể là một nỗ lực của HypeTrain nhằm tạo khoảng cách với Fntastic. Tôi đã liên hệ với Hypetrain để làm rõ và sẽ cập nhật thông tin này nếu tôi nhận được câu trả lời.

CẬP NHẬT: mặc dù Hypetrain không trả lời tôi nhưng họ đã trả lời Eurogamer. Họ nói rằng Fntastic thực sự là nhà phát triển ban đầu của The Wild Eight nhưng đã ngừng phát triển trò chơi sau khi nó được đưa vào chế độ Truy cập sớm. Tất cả các mối quan hệ kinh doanh với Fntastic đã bị chấm dứt vào năm 2017.

Hypetrain cho biết: “Sau khi phát hành The Day Before vào ngày 7 tháng 12 năm 2023, một làn sóng đánh giá tiêu cực dành cho The Wild Eight đã bắt đầu, không liên quan đến bản thân trò chơi mà liên quan đến studio phát triển ban đầu, Fntastic”. “Hôm qua, chúng tôi đã đưa ra quyết định xóa mọi đề cập đến nhà phát triển Fntastic khỏi trang trò chơi.”

Bối rối bởi tất cả những điều này? Chà, tôi cũng vậy. Có rất nhiều thông tin, lý thuyết và sự kiện cần tìm hiểu, và tôi có thể thấy mình sẽ đi theo hố thỏ trong những ngày tới.

Dù là một trò lừa đảo hay chỉ là một trò chơi tồi, The Day Before đã là một thảm họa khiến hàng nghìn người phải trả giá cho một sản phẩm khủng khiếp. Việc Fntastic đóng cửa chỉ vài ngày sau khi trò chơi ra mắt là điều hết sức đáng ngờ, cũng như thực tế là Fntastic đã loại bỏ sự tồn tại của trò chơi từ mọi lĩnh vực có thể. Hy vọng rằng bất cứ ai đã mua trò chơi khủng khiếp này sẽ được hoàn lại tiền.

LƯU Ý: việc hoàn lại tiền được cung cấp miễn phí, theo nhà xuất bản Mytona.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *