Biên Niên Sử Eiyuden: Đánh Giá Trăm Anh Hùng – Ngôi Sao Cũ Trỗi Dậy

“Đừng đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó.” Một đứa trẻ nhỏ ăn mặc như Thủy thủ Mặt trăng khác biệt về mặt pháp lý đã nói với tôi cụm từ nhỏ nhàm chán này với tôi khoảng một giờ trong Người kế nhiệm Suikoden của Rabbit and Bear, Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes. Tôi không chắc từ khi nào tôi nhận ra câu ngạn ngữ này áp dụng cho chính Trăm anh hùng cũng như cho bất cứ điều gì mà đứa trẻ đang nói đến. Có thể là sau khi tôi gặp một giáo sĩ có tật xấu bao gồm bạo lực và ngôn từ tục tĩu; nhưng bất cứ khi nào, nó khuyến khích tôi bỏ qua những ấn tượng ban đầu đáng lo ngại về Trăm Anh Hùng đã gây ra trong tôi, và có rất nhiều ấn tượng. Hundred Heroes tuân thủ hơi quá chặt chẽ các quy ước thiết kế lỗi thời, nhưng sức mạnh trong cách viết và các nhân vật đã bù đắp cho sự thiển cận của nó.

Thỏ và Gấu rất nghiêm túc khi hứa hẹn về một Suikoden hiện đại. Bạn vào vai Nowa, một thành viên của quân đoàn lính đánh thuê Eltisweiss Watch tận tâm gìn giữ hòa bình. Những gì bắt đầu như một loạt công việc lặt vặt cho những ngôi làng gần đó sớm trở thành một điều gì đó nghiêm trọng hơn khi Nowa và Watch bị lôi kéo vào những xung đột đe dọa niềm tin của họ và toàn thế giới. Ngoài ra, giống như Suikoden, Hundred Heroes phân chia thời gian giữa việc khám phá thế giới, nơi bạn nhận nhiệm vụ và nhân vật mới, trận chiến và thu thập thông tin trong ngục tối, việc sau về cơ bản là cái cớ để tham gia nhiều trận chiến hơn.

Hundred Heroes cũng bám khá gần với cuộc chiến của Suikoden 2 với một vài bản mở rộng mới mẻ. Nhóm của bạn bao gồm tối đa sáu nhân vật đang hoạt động với các kỹ năng mà bạn có thể tăng cường bằng rune, mang lại các khả năng và phép bổ trợ khác nhau, đồng thời mỗi nhân vật nhận được một số vị trí rune cho phép tùy chỉnh rộng rãi. Bản thân hệ thống đã khiến bạn hài lòng nhưng sẽ trở nên độc đáo khi bạn bắt đầu liên kết các đòn tấn công của nhân vật và tạo thành các đòn combo độc đáo.

Đúng như tên gọi, việc chiêu mộ hơn 100 anh hùng của trò chơi đóng một vai trò quan trọng. Một số tham gia tự động, nhưng những người thú vị hơn có một nhiệm vụ liên quan đến họ giúp hiểu rõ hơn một chút về tính cách và vị trí của họ trên thế giới. Sau đó, chúng thường đóng một vai trò nhỏ trong câu chuyện, nhưng hoạt ảnh chi tiết và lời thoại được lồng tiếng của chúng vẫn khiến chúng có cảm giác như một phần của câu chuyện chứ không phải là một phần suy nghĩ lại.

Cách thiết lập nghe có vẻ quá quen thuộc, nhưng mặc dù nhà văn Yoshitaka Murayama lấy cảm hứng rõ ràng từ các tác phẩm trước của mình, Hundred Heroes không bao giờ có cảm giác phái sinh và cuối cùng vượt qua cả tài liệu gốc của nó. Nó có phần lớn cá tính nhờ dàn nhân vật được viết xuất sắc và sẵn sàng đón nhận sự hài hước và lố bịch như một cách để đào sâu hơn các chủ đề nghiêm túc về quyền tự chủ và công bằng.

Biên Niên Sử Eiyuden: Trăm Anh Hùng

Họ cũng cứu Trăm Anh Hùng khỏi chính mình. Di chuyển chậm, bản đồ thế giới trống rỗng và các ngục tối tẻ nhạt khiến Trăm anh hùng trở nên bực bội hơn mức cần thiết, nhưng lời hứa về một họa tiết nhân vật mới hoặc nhiều tiến bộ trong cốt truyện luôn đủ để khiến tôi tiếp tục tiến về phía trước.

Hundred Heroes mở rộng tính năng xây dựng căn cứ của Suikoden với các bang hội và nhóm mới để các thành viên trong nhóm của bạn thành lập. Nhìn thoáng qua, điều đó có vẻ giống như một công việc bận rộn, và đúng là như vậy. Nhưng nó cũng đại diện cho một cái gì đó sâu sắc hơn. Lâu đài của bạn là một mô hình thu nhỏ của chủ đề Trăm anh hùng, một xã hội nhỏ gồm những người có vẻ ngoài, hành động và suy nghĩ không giống nhau nhưng tôn trọng lẫn nhau và đấu tranh cho quyền sống tự do, không bị thù ghét.

Trong trận chiến, hệ thống AI mạnh mẽ cho phép bạn lập trình các lệnh và để nhóm của bạn đối phó với những kẻ thù yếu hơn dựa trên cách bạn tùy chỉnh rune của chúng. Tuy nhiên, các trận đánh trùm chỉ đủ phức tạp để đòi hỏi sự chú ý hoàn toàn của bạn, một phần nhờ vào tính năng mánh lới quảng cáo. Những điều này đúng như tên gọi của chúng, dù tốt hơn hay tệ hơn, chẳng hạn như khiến bạn đoán xem kẻ thù sẽ di chuyển ở đâu hoặc buộc bạn phải tấn công một đối tượng cụ thể. Lúc đầu, họ là một sự thay đổi tốt về nhịp độ nhưng nhanh chóng vượt xa sự chào đón của họ.

Biên niên sử Eiyuden: Trăm anh hùng là một lời nhắc nhở hữu ích về lý do tại sao thể loại RPG lại bỏ lại một số phần của Thời kỳ hoàng kim của nó. Đó cũng là bằng chứng cho thấy điều gì khiến thể loại này trở nên đặc biệt và sức mạnh của cách kể chuyện hay trong việc truyền cảm hứng và cảm động. Phải thừa nhận rằng, việc tuân thủ cứng nhắc các cấu trúc cổ xưa khiến những ấn tượng đầu tiên đó khó có thể bỏ qua, nhưng hệ thống chiến đấu sáng tạo, khả năng tùy biến nhóm rộng rãi và lối viết đỉnh cao đã bù đắp cho trò đùa cổ điển.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *