Sự khác biệt giữa Roguelike và Rogue-lite là gì?

Thể loại rogue-lite và roguelike ngày càng phổ biến trong những năm qua. Đây là những trò chơi thử thách trong đó người chơi cố gắng chạy với các khả năng khác nhau và các yếu tố ngẫu nhiên thường buộc người chơi phải khởi động lại từ 0 hoặc gần như 0 cho mỗi lần thử. Chúng được sinh ra từ trò chơi Rogue năm 1980, trò chơi đã thiết lập nhiều cơ chế hiện được coi là chủ yếu của thể loại này.

Nhưng sự khác biệt giữa rogue-lite và -like luôn gây nhầm lẫn, vì vậy chúng tôi đã nhờ một chuyên gia từ Evil Empire, nhà đồng phát triển của Dead Cells, giải thích cho chúng tôi. Lucie Dewagnier là giám đốc trò chơi của The Rogue: Prince of Persia (một trò chơi lừa đảo) sắp ra mắt và xác định các thể loại phụ như thế này.

Tế Bào Chết (2018)

“Roguelike là – giống như trò chơi Rogue – một trò chơi mà bạn chơi, bạn chết, bạn nhấn chơi lại, nhưng không có gì được giữ lại giữa những lần bạn thử. Bạn sẽ luôn chơi lại trò chơi từ một bảng trống.

Rogue-lite có thể bổ sung một số thứ như nâng cấp và cải tiến vĩnh viễn giúp cho tương lai của bạn – những lần thử trong tương lai của bạn – dễ dàng hơn và có hệ thống tiến triển không tồn tại trong roguelike.”

Trở Lại (2021)

Hy vọng của tôi, và tôi đã trình bày kế hoạch này với Dewagnier, là chúng ta sẽ loại bỏ các hậu tố -lite và -like khỏi tên thể loại và chỉ đề cập đến tất cả các trò chơi tồn tại trong thể loại Rogue. Dead Cells, Hades, Undermine, Returnal, v.v. không còn là biến thể của rogue-lites và roguelikes nữa – chúng đều là trò chơi Rogue.

“Đúng vậy, ngay cả bây giờ cũng có những trò chơi như Spelunky là một phần của Rogulikes, nhưng chúng có hệ thống tiến triển với nội dung mới mà bạn có thể nhận được, vậy có lẽ đó là rogue-lite? Có lẽ đó là Roguelike? Họ là những kẻ lừa đảo.”

Để đọc thêm về Evil Empire và trò chơi tiếp theo của Dewagnier, The Rogue: Prince of Persia (là một trò chơi rogue-lite, “Với chữ ‘T’,” Dewagnier nói), hãy đến đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *